Sạc iPhone hỏng hay sạc trôi nổi bên ngoài, hãy luôn cảnh giác tránh xa.

Mùa hè là mùa của những chuyến du lịch sảng khoái và thư giãn sau một năm học tập, làm việc mệt mỏi. Dẫu vậy, ác mộng sẽ thực sự đến nếu như bạn rơi vào trường hợp lên xe đi xa rồi mới nhận ra… quên mang sạc iPhone của mình, nhất là khi cổng nối của nó lại chẳng giống để dùng chung được với hãng khác. Thôi không sao, du lịch thì tiếc rẻ gì việc rẽ vào tiệm phụ kiện bên đường mua tạm một bộ sạc mới chứ nhỉ!

Đó là suy nghĩ chung của rất nhiều người trong trường hợp này, nhưng thực sự đó là một cách xử lý hoàn toàn sai lầm, thậm chí có thể kéo theo tiền mất tật mang, khiến cả chiếc iPhone cũng gặp vấn đề và bị hỏng theo luôn. Ừ thì chúng rẻ và dễ tìm, lại cùng chân cắm với iPhone để cứu nguy cho vạch pin đang dần tụt xuống đáy. Thế nhưng tiền nào của nấy mà thôi!

Sạc iPhone hỏng hay sạc trôi nổi bên ngoài, hãy luôn cảnh giác tránh xa.

Sạc hỏng hay sạc trôi nổi bên ngoài, hãy luôn cảnh giác tránh xa.

Phòng còn hơn chữa

Có một sự thật rất rõ ràng liên quan đến những chiếc smartphone trên thế giới, nhưng người dùng lại không coi nhẹ và không để tâm quá nhiều: Hỏng hóc và thiệt hại đến từ dây sạc kém chất lượng. Dĩ nhiên, phương pháp duy nhất để giải quyết điều này là dùng một bộ sạc chuẩn, được chứng nhận đủ tốt và đảm bảo chất lượng sử dụng. Thế nhưng làm thế nào để chúng ta nhận biết ra đâu là nơi bán phụ kiện sạc tốt, nhất là trong trường hợp đã lên xe đi du lịch xa đến một nơi hoàn toàn mới, không thân thuộc như ở nhà?

Chìa khóa là đây: Hãy tìm những phụ kiện được in kèm chứng nhận MFi trên vỏ hoặc giấy đựng. MFi nghĩa là “Made For iPhone/iPod/iPad”, là một tiêu chuẩn được Apple lập ra dành cho thiết bị của mình. Kể cả là phụ kiện do hãng khác sản xuất, chỉ khi chúng có dấu in tiêu chuẩn này trên bao bì mới thực sự an toàn để dùng cho các thiết bị Apple, thay vì gặp sự cố vì các mặt hàng trôi nổi không rõ xác nhận.

Vậy vì sao những phụ kiện sạc bên ngoài dễ gây nguy hiểm cho iPhone của bạn? Nhìn chung, các bộ sạc khác không có chứng nhận MFi thường truyền tải điện năng và công suất lớn hơn phụ kiện thật đi kèm từ lúc mua iPhone, hoặc so với tiêu chuẩn của Apple. Có thể tốc độ sạc sẽ nhanh hơn, nhưng nó sẽ làm con chip U2 - phụ trách chức năng sạc trong mạch điện của iPhone bị cháy và không thể hoạt động đúng cách như trước được nữa.

Một hộp phụ kiện sạc của hãng khác nhưng đã có tiêu chuẩn MFi.

Nếu chip U2 trong mạch iPhone bị hỏng, những dấu hiệu sau có thể xuất hiện:

- Không thể sạc, hoặc điện sạc ảo (vẫn có ký hiệu báo đang sạc, nhưng không tăng dung lượng pin lên chút nào).

- Không thể kết nối iTunes của cổng USB-Lightning vì đầu mạch đã hỏng.

- Chỉ số pin tụt bất thường từ cao xuống cực thấp, hoặc chỉ dừng cố định ở một mức rồi sập nguồn.

Một khi đã mắc phải, thay pin cũng không giải quyết được vấn đề vì đây là lỗi trên mạch điện bên trong iPhone.

Tại sao sạc MFi tiêu chuẩn mới đủ an toàn cho thiết bị Apple?

Hiện tại, một củ sạc chính hãng đi liền với iPhone sẽ xấp xỉ 500.000 đồng, và dây sạc tính riêng cũng tương tự. Như vậy, nguyên một bộ phụ kiện sạc pin do Apple làm ra đã có giá lên tới gần 1 triệu đồng - nghe khá đắt đỏ, nhưng bạn sẽ thực sự cần đến nó nếu không muốn cả chiếc iPhone vài chục triệu của mình cũng “ra đi” sớm.

Jessa Jones - chuyên gia sửa chữa từ iPad Rehab lý giải: “Các cáp sạc đạt tiêu chuẩn MFi khác với số còn lại vì chúng có một chip riêng ở trong bộ sạc, giúp chủ động hạn chế các sự cố điện áp bất thường trong khi sạc pin.”

Con chip riêng ở đây có tên gọi E75, làm nhiệm vụ rà quét điện năng từ bên ngoài, kiểm soát xong rồi mới cho phép đi qua dây nối, truyền tải vào trong mạch iPhone. Tại đó, chip U2 như đã đề cập sẽ tiếp nhận thông tin sạc. Kể từ khi quá trình này được thực hiện xong xuôi, iPhone sẽ ghi nhận như một tiêu chuẩn chung mà chỉ có những bộ sạc MFi được trang bị chip E75 riêng mới thỏa mãn được. Đó là lý do vì sao những lần sạc tới, nếu bạn cố tình dùng cáp sạc không có chip E75, một thông báo “Phụ kiện không hỗ trợ” (Accessory not supported) sẽ hiện lên ngay lập tức, đồng thời ngăn chặn không cho sạc hay kết nối tới máy dù đã cắm vào.

Dòng thông báo chặn quyền kết nối của cáp sạc.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất cáp sạc “không có tâm” đã nghĩ ra cách qua mặt cơ chế trên: Can thiệp và làm giả chip E75 để cho phép sạc kém chất lượng của mình vẫn dùng được cho iPhone. Vì thế, khả năng cao thiết bị sẽ dễ dàng dính hậu quả vì một giây phút lầm lỡ không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

“Một con chip E75 'xịn' sẽ có giá ít nhất là tầm 4 USD, vì thế nếu thấy bất kỳ loại sạc nào có tổng giá bán gần với mức đó, hãy nghi ngờ và tránh xa ngay lập tức và đừng ham rẻ,” Jessa khuyến cáo.

Chẳng hạn, khi cần kíp mà thấy một cửa hàng phụ kiện bán toàn sạc có giá tầm 100.000-150.000 đồng, hãy cẩn thận mà bỏ qua ngay vì như vậy là mức rất sát với một sản phẩm giá gốc. Thậm chí, ngay cả tem MFi nay cũng đã có thể làm giả và dán lên thân sạc như thường, khiến nguy cơ mua hàng giả kém chất lượng càng cao hơn. Có lẽ phương án đảm bảo nhất chỉ còn là những cơ sở chính hãng, hoặc có uy tín cao từ lâu.

Trong trường hợp bạn lỡ làm hỏng chip mạch U2 trong máy dựa trên những dấu hiệu đã biết, xin chia buồn rằng việc sửa chữa nó sẽ gần như là bất khả thi, kể cả là các nhân viên bảo hành từ Apple. Có một tỷ lệ nhỏ các cửa hàng sửa chữa linh kiện bên ngoài sẽ nhận bung máy để cố gắng cứu vớt đến cùng, nhưng cũng chẳng có điều gì chắc chắn 100% được về số phận chiếc iPhone này.

Lần tới, nếu có ngại ngùng mua một chiếc sạc iPhone giá cao trong lúc đang dở dang chuyến du lịch, hãy nghĩ lại tới giá trị của chiếc iPhone ban đầu và tỉnh lại khỏi suy nghĩ cám dỗ ham rẻ đó nhé!

TIN LIÊN QUAN

Anh chàng tận dụng chip nhớ của iPhone cũ để chế một chiếc USB

Ý tưởng bắt nguồn từ việc anh chàng này xem lại những dự án mình đã làm và anh ấy thấy mạch điện để gắn chip nhớ của chiếc USB rất giống với mạch điện trên chiếc iPhone 6s. Thế là anh ấy đã nghĩ đến việc thử tạo ra một chiếc USB mới sử dụng bộ nhớ

iPhone 6 16GB vẫn được nhiều người chọn mua nhờ camera sắc nét, vi xử lý tốc độ cao

iPhone 6 16GB có thiết kế mỏng nhẹ rất thanh lịch. Màn hình chỉ 4.7 inch của iPhone 6 nếu so sánh mặt bằng chung tuy chưa đủ thiết phục nhưng nó tạo ra cảm giác cầm nắm thoải mái nhất.

iPhone 13 màu nào đẹp nhất?

Thiết kế và màu sắc của các sản phẩm Apple luôn là đề tài nóng hổi được các chuyên gia công nghệ mang ra bàn luận. iPhone 13 Series mới ra mắt là chiếc smartphone cao cấp nhất thời điểm hiện tại của Apple. Vậy iPhone 13 màu nào đẹp nhất? Mời bạn

Một số biện pháp hữu ích để bảo vệ iPhone khi trời mưa

Tuy Flagship cao cấp của Apple đã đạt được chứng nhận chống nước chuẩn, IP67, IP68 nhưng chúng ta vẫn cần phải trang bị biện pháp bảo vệ iPhone khi trời mưa

Vỏ case iPhone 5s có thể dùng luôn cho iPhone SE

iPhone SE không chỉ sở hữu chiều rộng, chiều dài và độ dày giống iPhone mà vị trí các nút bấm hay cổng sạc đều được đặt cùng một chỗ.

Bộ đôi “siêu phẩm” iPhone 7, 7 Plus chính thức ra mắt, giá từ 14 triệu đồng

Về thiết kế, nhìn chung iPhone 7, 7 Plus có thiết kế tương đồng với thế hệ tiền nhiệm iPhone 6/6s tuy nhiên có những điểm khác mà hầu hết các bạn đã biết trong...

iPhone 6s xuất hiện với phiên bản màu hồng

Khi thời điểm ra mắt iPhone 6s đang đến rất gần, mới đây một hình ảnh được cho là của thiết bị này đã chính thức lộ diện. Điều đáng nói ở đây là máy sẽ được trang bị lớp vỏ hồng vô cùng nữ tính, phù hợp với các ifan là nữ giới.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng iOS 10 – 10.3.3 64 bit ngay trên trình duyệt Safari

Đã một tháng sau khi phiên bản Jailbreak trên thiết bị 64-bit chạy iOS 10 của Meridian được công bố, tuy nhiên để thuận tiện cho người dùng hơn thì mới đây, một nhà phát triển Jailbreak có tên là Ben Sparkes đã tung ra

Những cách bảo mật tin nhắn trên iPhone

Thông thường màn hình khóa hay hiển thị một phần nội dung tin nhắn. Nếu muốn chặn thông báo tin nhắn, bạn truy cập vào Settings (Cài đặt)/ Notifications (thông báo)/ Messages (Tin nhắn) và sau đó gạt tắt Show on Lock

Cách chia sẻ dữ liệu sức khỏe trên iPhone chạy iOS 15 cho bạn bè, người thân vô cùng hữu ích

Sức khỏe là vô cùng quan trọng và là yếu tố khó có thể đoán trước được ở mỗi người. Chính vì khó đoán trước được nên việc theo dõi sức khỏe lẫn nhau sẽ là điều vô cùng cần thiết, đặt biệt là theo dõi sức khỏe của những

Khắc phục lỗi "MySQL Table...crashed and last (automatic?) repair failed"

Chắc hẳn bạn đang gặp rắc rối với lỗi ' MySQL Table 'table_name' is marked as crashed and last (automatic?) repair failed ' thì đây chính là hưỡng dẫn bạn cách xử lý nhanh chóng lỗi này. Nào hãy cùng TCN xử lý lỗi này

BlueStacks 3 và Nox Player 6 có những điểm gì giống và khác nhau?

Do vậy, để đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi người. Những phần mềm Android trên PC đã được ra đời nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng ứng dụng Android trên máy tính. Các phần mềm như BlueStacks, Nox Player, MEmu, KOPlayer...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 7 Plus: Xứng danh vua smartphone

Khi iPhone 7 và 7 Plus ra mắt, người ta nhìn chúng bằng ánh mắt đầy nghi ngờ: làm cách...

Đánh giá Suzuki Ciaz, sedan thực dụng và rộng rãi nhất hạng B

Thiết kế ưa nhìn, nội thất rộng rãi hay đầy đủ trang bị tiện ích, thực dụng và đáng để cân nhắc chọn lựa, Suzuki Ciaz là một luồng gió mới trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam.