"Ông trùm" nào hốt trọn doanh thu quảng cáo online Việt Nam?

Các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm phần rất nhỏ trong 'miếng bánh' quảng cáo trực tuyến và thực tế, tiền quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam đang chảy hầu hết vào túi của các doanh nghiệp nước ngoài như Facebook, Google.

Đây là những thông tin vừa được ông Tuấn Hà, CEO Vianalink chia sẻ trong buổi họp báo về Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức.

Theo những số liệu được tổng hợp, tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang chi một nguồn ngân sách làm quảng cáo rất lớn với con số lên đến hàng tỷ đô la. Mặc dù doanh thu từ quảng cáo trực tuyến từ năm 2015 đến đầu năm nay cũng đang tăng trưởng nhanh chóng nhưng số tiền dành cho quảng cáo online (trực tuyến) lại chỉ chiếm con số ít và hầu hết đang chảy về túi của các doanh nghiệp nước ngoài.

Cụ thể, số liệu tính đến hết năm 2015 cho thấy, tại Việt Nam, Facebook hiện đứng số 1 về doanh thu trực tuyến với doanh số khoảng hơn 3.000 tỷ đồng (tương đương 150 triệu USD); Google đứng ở vị trí thứ 2 với 2.200 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD). Còn lại, các công ty quảng cáo của Việt Nam như Admicro, Adtima, Cốc Cốc... chỉ chiếm tỉ lệ doanh thu khá nhỏ trong 'miếng bánh' này với tổng số khoảng 1.900 tỷ. Doanh số trên cho thấy cán cân chênh lệch rất lớn giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng theo số liệu từ ông Tuấn Hà, Facebook đang trở thành thế lực quảng cáo trực tuyến lớn nhất tại thị trường Việt với 400.000 tài khoản bán hàng, trong đó có hơn 100.000 tài khoản quảng cáo. Điều đáng nói là Facebook vừa cho phép các doanh nghiệp Việt Nam có thể tối ưu hóa các công cụ để có thể làm quảng cáo dễ dàng hơn rất nhiều từ mạng xã hội này.

Ở vị trí thứ 2, Google đã tiếp cận tới 93,3% người dùng mạng Internet Việt Nam, với 3,9 tỷ pageview/tháng, trở thành đối tác của hơn 200 tờ báo và khoảng 50.000 website tại Việt Nam.

"Ông trùm" nào hốt trọn doanh thu quảng cáo online Việt Nam?
Doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam như Admicro, Adtima, Cốc Cốc dù có độ phủ rộng nhưng lại lép vế hơn hẳn về doanh thu. Admicro, một trong những doanh nghiệp “đối đầu” với các ông lớn Google, Facebook cũng có khoảng 31 triệu user, tiếp cận tới hơn 90% người dùng Internet và là đối tác của hơn 150 website có thương hiệu tại Việt Nam. Hay như Cốc Cốc có tới 18,3 triệu khách hàng tiềm năng và công bố trên hệ thống có khoảng 50 triệu người cài đặt. Thế nhưng, tất cả chỉ gói gọn trong số doanh thu kể trên.

Một điểm đáng lưu ý nữa mà các chuyên gia nhận định là tại Việt Nam, tiếp thị trực tuyến vẫn chưa theo kịp và chưa hỗ trợ tốt cho thương mại điện tử.  Số liệu do Bộ Công Thương cung cấp cho thấy doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam năm 2015 đạt khoảng 4 tỷ USD thì phần chi cho tiếp thị trực tuyến chỉ đạt 320 triệu USD (khoảng 7.200 tỷ đồng), nghĩa là tỉ lệ chưa bằng 1/10.

Số liệu thống kê chi tiết về Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 cho thấy, có tới 53% doanh nghiệp chỉ chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến và chỉ một số ít doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng cho mảng tiếp thị này.Thêm đó, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến xuyên biên giới khiến cho thị phần của các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước khá nhỏ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn có thể kỳ vọng bởi thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đang tăng trưởng mạnh. Ông Tuấn Hà cũng dẫn lời ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Điều hành Adtima nhận định rằng thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam tăng trưởng nhanh, chạm mốc 100%/năm, tức là doanh thu năm nay (2016) có thể lên đến 14.000 tỷ đồng. Con số quảng cáo trực tuyến trên di động trong năm nay sẽ tăng trưởng tới hơn 200% chứng tỏ việc dịch chuyển từ màn hình máy tính sang mobile sẽ diễn ra rất mạnh.


Theo: ICTnews

Nguồn:

TIN LIÊN QUAN

Cáp quang AAG sập nguồn, Internet Việt Nam chập chờn

Cáp quang AAG sập nguồn khiến đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế ảnh hưởng.

Viettel đầu tư 50 triệu USD cho tuyến cáp biển AAE-1

Với việc đầu tư 50 triệu USD cho tuyến cáp biển AAE-1 nhánh rẽ vào Vũng Tàu, Viettel đã trở thành doanh nghiệp duy nhất chủ trì trạm cập bờ tuyến cáp AAE-1 tại Vũng Tàu. Đây sẽ là tuyến cáp giúp tăng cường độ ổn định cũng như kết nối mạng toàn cầu.

Cáp quang APG đi vào hoạt động, tạm biệt nỗi ám ảnh đứt cáp

Thế giới di động - Khi tuyến cáp quang APG đi vào hoạt động, tình hình Internet đi quốc tế tại Việt Nam sẽ không còn tệ hại như hiện nay mỗi khi tuyến cáp AAG đứt...

Năm 2020, mỗi người dân sẽ chi 350 USD để mua hàng online

Chính phủ đặt mục tiêu sẽ có 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng đạt 350 USD/người/năm. Tức là trong vòng 5 năm, các chỉ...

Google, Facebook xây dựng tuyến cáp quang dài nhất thế giới

Google và Facebook đang hợp tác để bắt đầu triển khai xây dựng tuyến cáp quang được cho là dài nhất trên thế giới nối giữa Mỹ với các quốc gia...

Đã sửa xong 1 nhánh cáp AAG, cáp Liên Á bắt đầu sửa từ ngày mai

Theo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, hôm nay (25/9), tuyến cáp biển AAG đã sửa xong nhánh Si1 và tiếp tục sửa nhánh S2....

Hơn 190 đối tác Việt Nam đang làm doanh nghiệp vệ tinh cho Samsung

Nguồn tin từ Samsung cho hay, số doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của hãng đã tăng gấp 3 lần so với năm 2015. Từ 4 nhà cung ứng cấp 1 thuần...

Internet Việt Nam chập chờn vì 3 tuyến cáp quang cùng gặp lỗi

Lần đầu tiên 3 tuyến cáp quảng biển cùng gặp lỗi, trong đó có tuyến cáp AAG hiện chiếm 60% lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

THỦ THUẬT HAY

Tự động hoá các tác vụ trên Windows một cách dễ dàng

Nếu đói thì bạn sẽ đi tìm đồ ăn, nếu khát thì bạn sẽ tìm nước uống,... Còn với máy tính thì sao? Làm sao để ra lệnh cho chúng khi có một tình huống nào đó thì cần phải làm thế này, thế kia.

Cách sửa lỗi không thể chép file vào USB

Khi gặp phải thông báo lỗi “The disk is write-protected. Remove the write-protection or use another disk”, bạn sẽ không thể chép file từ máy tính vào USB hoặc ngược lại.

Vài thủ thuật nhỏ giúp Xperia XA1 Plus dùng sướng và ngon hơn

Một điểm mà Sony làm mình buồn ơi là buồn đó là mặc dù điện thoại của họ có màn hình to nhưng vẫn cứ nhất định để độ phân giải hiển thị nhỏ (mặt giận dữ).

Cách 'theo dõi' người yêu bạn bình luận vào ảnh của ai trên Facebook mới nhất 2022

Facebook không chỉ cho phép bạn xem bạn bè của mình đã like ảnh, video, post của ai mà còn biết được họ đã để lại bình luận, tương tác với hình ảnh nào.

Hướng dẫn cách tắt tính năng tự động cập nhật trên Windows 10

Windows Update, ngoài việc gây lỗi không tương thích - đối với Win dùng thử, thì khi tắt máy tính còn phải chờ Windows cập nhật rất lâu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết ASUS ZenFone 4 Max Pro: Chỉ cách ngôi vương 1 bước chân

Camera kép đang trở thành một trong những cuộc đua giữa các nhà sản xuất. Nhưng điều đó chỉ mới xảy ra ở phân khúc máy cao cấp, còn việc một chiếc điện thoại sở hữu camera kép với mức giá dưới 5 triệu đồng là một điều

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối