Năm nay, các trường đại học của trên 40 quốc gia đã tập trung tại thành phố Eindhoven, Hà Lan, trong tuần cuối tháng 6 để tham dự RoboCup 2013. Giải đấu có rất nhiều nội dung, không chỉ có bóng đá. Với tính đối kháng cao, các trận đấu của Cúp Bóng đá RoboCup Soccer, một trong các nội dung của RoboCup, luôn thể hiện những gì tinh túy nhất của công nghệ rô-bốt, thu hút nhiều người xem vì những diễn biến kịch tính. Tại RoboCup, mọi rô-bốt đều vận hành hoàn toàn tự động, không có sự điều khiển của con người hoặc máy tính bên ngoài.
RoboCup đầu tiên được tổ chức năm 1997 tại Nagoya, Nhật Bản. Năm 2008, RoboCup có thêm Cúp Bóng đá RoboCup Soccer. Mục tiêu của RoboCup là khuyến khích sự phát triển của công nghệ cơ khí điện tử và trí tuệ nhân tạo.
Với bộ môn bóng đá cũng có rất nhiều hạng: Robot cỡ nhỏ (Small Size), robot cỡ vừa (Middle Size), robot tiêu chuẩn (Standard Platform), robot hình người cỡ nhỏ (Humanoid Kid Size), robot hình người cỡ vừa (Humanoid Teen Size) và robot hình người cỡ lớn (Humanoid Adult Size)...
Trận chung kết giữa đội JoiTech của Nhật Bản và đội HuroEvolution AD của Đài Loan thuộc giải đấu Humanoid Adult Size, dành cho rô-bốt hình người có chiều cao hơn 130 cm. Theo luật thi đấu đã thỏa thuận từ giải đấu trước, trận đấu chỉ là loạt sút luân lưu. Mỗi đội chỉ có một rô-bốt, vừa là tiền đạo, vừa là thủ môn. Khi đến lượt sút cầu môn, rô-bốt phải tự tìm bóng được đặt sau lưng, dẫn bóng từ cầu môn của mình đến trước cầu môn đối phương và... sút (dĩ nhiên!). Với một vật cản đứng thù lù trên sân và rô-bốt đối phương đứng giữa cầu môn, đó là nhiệm vụ không hề đơn giản. Tuy rô-bốt vận hành tự động, 'huấn luyện viên' của mỗi rô-bốt được phép vào sân, áp sát 'học trò' của mình để kịp thời... đưa tay đỡ cho khỏi ngã, khi cần.
Trong giải đấu Humanoid Teen Size, dành cho rô-bốt hình người có chiều cao từ 90 cm đến 120 cm, trận chung kết diễn ra giữa đội NimbRo của Đức và đội CIT Brains Teen của Nhật (30/6/2013). Mỗi đội có hai rô-bốt. Đội Đức giành chiến thắng áp đảo 4-0.
Khác với giải Humanoid Adult Size, trong giải Humanoid Teen Size, 'huấn luyện viên' không được vào sân, trừ trường hợp vào sân để đưa rô-bốt bị ngã ra ngoài nếu rô-bốt không có khả năng tự đứng dậy. Điểm yếu 'chết người' của rô-bốt CIT Brains Teen là dễ mất thăng bằng và không có khả năng tự đứng dậy. Trong khi đó, rô-bốt NimbRo có khả năng tự đứng dậy dù ngã ngửa hoặc ngã sấp.
Trong các giải đấu rô-bốt hình người còn có giải Standard Platform, trong đó hai đội đều sử dụng rô-bốt do ban tổ chức cung cấp, mỗi đội có năm rô-bốt (có thể ít hơn). Rô-bốt được dùng cho giải là rô-bốt Nao do Công ty Aldebaran Robotics (Pháp) chế tạo. Rô-bốt Nao có gương mặt dễ thương với đôi mắt có đèn chớp để biểu lộ 'cảm xúc'. Các rô-bốt Nao trong một đội có thể hoạt động phối hợp nhờ truyền tin cho nhau bằng sóng Wi-Fi. Rô-bốt Nao có giá thành khoảng 5.000 USD.
Trong giải Standard Platform, hai đội cạnh tranh nhau bằng khả năng lập trình rô-bốt để thực hiện chiến thuật riêng. Nếu lập trình tinh tế, Nao trở nên thông minh nhưng có thể phản ứng chậm chạp vì 'suy nghĩ phức tạp'.
Biết đâu, trong một tương lai không xa, những Messi, Ronaldo, Neymar của hiện tại sẽ được tái hiện qua những chú robot đầy sức mạnh, tốc độ nhưng khác ở chỗ chúng không có cảm xúc, tuân thủ kỷ luật tuyệt đối và giá thành có thể sẽ rẻ hơn rất nhiều.