Châu Âu phóng thành công vệ tinh thuộc hệ thống định vị Galileo

Tập đoàn Arianespace ngày 24/5 thông báo tên lửa đẩy Soyuz-ST của Nga đã được phóng thành công lên quỹ đạo mang theo 2 vệ tinh mới cho hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo của châu Âu.

Vụ phóng được thực hiện tại sân bay vũ trụ Kourou thuộc đảo Guiana của Pháp vào sáng cùng ngày giờ địa phương (15 giờ 48 giờ Hà Nội).

Sau gần 4 giờ bay, hai vệ tinh thứ 13 và 14 đã đi vào quỹ đạo.



Tên lửa đẩy Soyuz mang theo vệ tinh Galileo 9 và 10 rời bệ phóng tại trung tâm phóng vệ tinh ở Guiana thuộc Pháp ngày 11/09/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Theo người đứng đầu Arianespace Stefan Israel, vụ phóng trên nằm trong khuôn khổ chương trình Galileo là một trong những bước đi nhằm bảo đảm sự độc lập của châu Âu trong lĩnh vực vệ tinh định vị.

Đây là lần thứ 7 vệ tinh định vị được phóng lên hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo.

Dự kiến, trong năm nay, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ phóng vệ tinh tiếp theo trong hệ thống Galileo lên quỹ đạo vào tháng 11 tới, nhờ tên lửa đẩy hạng nặng Ariane-5S của châu Âu.

Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo là một đối thủ cạnh tranh với hệ thống vệ tinh định vị GPS của Mỹ và GLONASS của Nga. Theo kế hoạch, hệ thống Galileo sẽ được hoàn thiện vào năm 2020.

Theo tính toán của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), hệ thống Galileo có thể đi vào hoạt động sau khi 24 vệ tinh được phóng lên quỹ đạo, tuy nhiên ESA đã đặt 26 chiếc.

Dự kiến, trong thời gian tới, số vệ tinh được đưa lên hệ thống Galileo có thể là 30 chiếc.

Hiện nay, Liên minh châu Âu (EU) đã chi cho chương trình Galileo hơn 5 tỷ euro, ước tính đến năm 2020, số tiền đầu tư lên đến 7 tỷ euro.


Cập nhật: 25/05/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
Từ khoá : tinh, thu, Galileo

TIN LIÊN QUAN

Hoãn phóng vệ tinh VNREDSat-1

Theo thông báo mới nhất từ Arianespace (Nhà thầu chịu trách nhiệm chính việc phóng vệ tinh VNREDSat-1),việc phóng vệ tinh VNREDSat-1hoãn lại do điều kiện thời tiết xấu.

Những bộ phận cơ thể kỳ lạ còn lưu lại của các vĩ nhân

Ngón tay Galileo, bộ não Einstein, hơi thở Edison nằm trong số những dấu tích còn lưu lại đến ngày nay của những nhà khoa học nổi tiếng.

Phóng thành công vệ tinh VNREDSat-1 vào vũ trụ

Sáng 07/5/2013 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Chủ dự án Vệ tinh nhỏ Việt Nam quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai (VNREDSat-1) phối hợp với Công ty Astrium thuộc Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Châu Âu

NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.

Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới

Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) vừa chính thức khởi động chương trình ExoMars, theo đó, tàu vũ trụ Schiaparelli sẽ được phóng lên vũ trụ và thẳng tiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10 tới đây.

Samsung dẫn đầu thị trường máy tính bảng tại châu Âu-Phi và Trung Đông

Samsung dẫn đầu thị trường máy tính bảng tại châu Âu-Phi và Trung Đông Samsung đã xuất xưởng 4 triệu máy tính bảng tại các thị trường này từ tháng 10-12/2020, chiếm 28,1% thị phần, đạt mức tăng trưởng 32,3% và vượt xa mức tăng trưởng 10,3% so với

Vệ tinh Viễn thám đầu tiên của Việt Nam đã sẵn sàng vào quỹ đạo

Tiến sĩ Bùi Trọng Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, VNREDSat-1 sẽ được phóng vào lúc 23 giờ 6 phút ngày 3/5/2013 (theo giờ Kourou, Guyana thuộc Pháp) tức 9 giờ 6 phút ngày 4/5/2013

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thay đổi con trỏ chuột trên máy tính

Có một thứ bạn dùng để điều khiển các tác vụ trên máy tính nhưng ít khi bạn để ý đến ngoại hình của nó, đó là con trỏ chuột của bạn, bạn có thể thay đổi màu sắc, hình dạng của con trỏ chuột trên máy tính của mình nếu

Thủ thuật sạc pin nhanh cho iPhone

Thủ thuật giúp người dùng rút ngắn thời gian sạc pin cho iPhone.

Trở thành “chuyên gia” sửa ảnh với ứng dụng LightX

Vì là bản miễn phí nên sẽ có quảng cáo hơi khó chịu, nếu muốn bỏ quảng cáo ứng dụng sẽ yêu cầu bạn trả 46.000 đồng để lên bản Pro, đồng thời sẽ có thêm một số tính năng thông minh mình sẽ nói sau.

Cách đếm số từ trong Excel, trong ô, hàng, cột

Bài viết cách đếm số từ trong Excel, trong ô, hàng, cột sẽ hướng dẫn các bạn cách đếm số từ trong ô, hàng, cột bằng cách kết hợp các hàm Excel. Mời các bạn theo dõi

Share Key Win 10 Pro 2017 bản quyền mới update miễn phí - Thành công 100%

Như chúng ta đã biết, việc sử dụng hệ điều hành Windows 10 cần phải mua key bản quyền, và đối với bản Win 10 Pro thì chi phí cần bỏ ra lên tới 200USD - đây là khoản chi phí không hề nhỏ đối với đại đa số người dùng tại

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 điểm nổi bật trên iPad mini 6 có thể bạn chưa biết

Không chỉ iPhone 13, iPad mini 6 cũng có rất nhiều cải tiến và nâng cấp mới nhằm thu hút người dùng hơn so với iPad mini thế hệ cũ. Vậy những điểm nổi bật trên iPad mini 6 là gì? Liệu chúng có đủ sức kéo người dùng mặn

Đánh giá chi tiết Xiaomi Redmi 3S: Đáng lựa chọn trong phân khúc phổ thông

Xiaomi Redmi 3s là chiếc điện thoại thông minh chủ lực của hãng này ở thị trường trong nước và Ấn Độ, tuy nhiên ở Việt Nam vẫn chỉ mới có các sản phẩm xách tay. Thiết bị này được ra mắt với ý định của Xiaomi là thay

Trên tay iPad 9: Thiết kế có phần lỗi thời tuy nhiên vẫn sẽ được nhiều người săn đón

Mới đây, Aple đã chính thức ra mắt mẫu iPad 9 mới. Sản phẩm có thiết kế “lỗi thời” song dự kiến vẫn sẽ được nhiều người dùng săn đón. Hãy cùng chúng tôi trên tay iPad 9 để khám phá những tính năng thú vị của sản phẩm.