Tàu chất đầy vàng vùi dưới cát sa mạc Namibia

Bí ẩn của con tàu Bồ Đào Nha chở 2.000 đồng vàng mất tích cách đây 500 năm được lý giải khi các nhà khoa học tìm thấy những đồng xu và mảnh vỡ dưới lớp cát sa mạc ven biển Namibia.

Theo International Business Times, The Bom Jesus là xác tàu đắm lâu đời nhất tìm thấy ở vùng cận sa mạc Sahara của châu Phi. Những dấu vết đầu tiên của con tàu được các thợ mỏ ủi cát tìm kim cương phát hiện năm 2008.

Thay vì kim cương, nhóm thợ mỏ bắt gặp những mẩu gỗ và kim loại, thu hút sự quan tâm của Dieter Noli, nhà nghiên cứu ở Viện Khảo cổ Hải dương Nam Phi. Noli chắc chắn đó là bằng chứng về một xác tàu đắm. Công tác khai quật giúp tìm ra 2.000 đồng xu đúc bằng vàng có niên đại từ năm 1525 đến 1538, góp phần xác định tên gọi chính xác của con tàu mà nhóm thợ mỏ phát hiện.



Nhà khảo cổ Dieter Noli cầm những đồng xu vàng tìm thấy từ xác tàu đắm. (Ảnh: Dieter Noli).

Nhờ ngày tháng đúc trên mặt và tình trạng bảo quản hoàn hảo của những đồng xu, các nhà khảo cổ cho rằng con tàu ra khơi vào thời điểm số tiền xu ra đời. Điều này trùng hợp với lịch trình của The Bom Jesus, khởi hành từ Ấn Độ năm 1533 trước khi mất tích. Cuốn sách Memorias Das Armadas viết vào thế kỷ 16 cũng liệt kê con tàu trong danh sách mất tích.

Theo Noli, những đồng xu được bảo quản tốt nhờ tính chất của vụ đắm tàu. The Bom Jesus nhiều khả năng va vào đá ngầm nằm dọc bờ biển Namibia, trước khi chìm xuống đáy biển trong tư thế lật úp. Một mảnh vỡ từ hông tàu có lẽ đã che chắn cho chiếc rương đựng kho báu khi nó chạm tới đáy biển.

'Chúng tôi đoán con tàu va vào đá và đổ nghiêng. Tầng trên bắt đầu vỡ vụn. Chiếc rương chứa tiền xu khi đó đặt ở buồng lái của thuyền trưởng bị văng ra và rơi xuống đáy biển một cách nguyên vẹn. Trong lúc đổ vỡ, một phần mạn tàu rơi đè lên chiếc rương và làm cong một số đồng xu. Lực va đập tác động lên chiếc rương rất lớn, nhưng nó cũng giúp bảo vệ kho báu', Noli cho biết.

Dù biển động và cát vùi khiến con tàu vỡ thành nhiều mảnh vụn, các nhà khảo cổ vẫn tìm thấy hơn 5.000 đồ tạo tác có ý nghĩa quan trọng, bao gồm bát đồng, bộ đồ ăn bằng thiếc, súng hỏa mai, la bàn, kiếm, dụng cụ thiên văn. Ngoài ra, họ còn phát hiện 5 mỏ neo, thỏi đồng và hơn 50 chiếc ngà voi.


Cập nhật: 26/05/2016 Theo VnExpress
Từ khoá : Namibia

TIN LIÊN QUAN

Khai quật được miếng vàng khắc câu thần chú gọi quỷ tại Serbia

Có thể đó chỉ là những phép gọi quỷ làm mưa tưới cây nhưng cũng có thể, nó mở ra một cánh cổng địa ngục để triệu hồi quỷ dữ, chưa ai chắc chắn điều gì cả.

Phát hiện chiếc giường đá Chúa Jesus đã nằm khi được chôn cất

Những người làm công tác bảo tồn tại Nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem khẳng định họ vừa phát hiện ra chiếc giường bằng đá vôi mà Chúa Jesus đã được đặt nằm trên đó để an táng.

Kinh Thánh là có thật?Tìm thấy nhà ba tông đồ của Chúa Jesus tại thị trấn Bethsaida

Kinh Thánh là quyển sách được xuất bản và đọc rât nhiều trên thế giới. Các chi tiết trong đó bị giới khoa học bác bỏ vì tính huyền hoặc và ảo tưởng. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ và Thần học không ngừng khai quật và khám phá ra rất nhiều chi tiết

Tấm gương đồng vẫn bóng loáng sau 1.900 năm dưới lòng đất

Chiếc gương đồng có đường kính 11,3 cm được khai quật hồi tháng 4 ở di chỉ khảo cổ Nakashima ở thành phố Fukuoka, Nhật Bản, International Business Times đưa tin.

Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.

Bộ trang sức nạm đầy ngọc quý trong mộ nữ quý tộc Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy chiếc dây chuyền kết từ hàng nghìn hạt ngọc và đôi khuyên tai bằng vàng tuyệt đẹp trong ngôi mộ 1.500 tuổi của một nữ quý tộc.

Phát hiện thanh gươm chuôi vàng 4.000 tuổi ở Scotland

Các nhà khoa học mới thu thập được một thanh gươm cổ ước tính 4.000 năm tuổi trong khuôn viên một sân bóng đá.

THỦ THUẬT HAY

Đăng ký dữ liệu 4G lướt web, Facebook và YouTube miễn phí dành cho SIM MobiFone và Viettel

Với những lợi ích của SIM 4G mang lại như: dễ sử dụng, tốc độ truy cập vượt trội... Chắc chắn bạn cũng mong muốn trải nghiệm tốc độ mạng 4G như thế nào? Tuy nhiên phí đăng ký 4G khá là cao, nhưng bây giờ TECHRUM chia

Tùy biến màu sắc thư mục theo sở thích trên Windows 10

Trên Windows 10 chúng ta có rất nhiều thủ thuật để có thể thay đổi giao diện, biểu tượng thư mục… Tuy nhiên nếu thao tác không cẩn thận có thể khiến lỗi Windows và không thể vào lại được. Nhưng với thủ thuật đổi màu

Hướng dẫn bạn cách thay đổi kích thước văn bản cực nhanh trên iOS 15

Trên hệ điều hành iOS, Apple không cho phép người dùng tùy biến giao diện như trên Android, nhưng một vài tính năng ẩn có thể bạn chưa biết trên iOS 15 sẽ giúp cho bạn tùy chỉnh theo sở thích của mình, điển hình là

Làm thế nào để kiểm tra USB Boot đã được tạo thành công hay chưa?

Trên thực tế, chắc chắn sẽ có bạn gặp phải tình huống là tạo USB boot, USB cài Windows xong rồi nhưng muốn test, kiểm tra lại xem quá trình tạo có thành công hay không. Chẳng nhẽ cứ phải tắt máy tính đi rồi cắm USB vào

Cách tắt Wi-Fi khi kết nối Ethernet trong Windows 10

Việc sử dụng Wi-Fi trên các thiết bị di động và máy tính cực kì tiện lợi nhưng mặt trái của nó là rất ngốn pin. Do đó, bất cứ khi nào bạn có thể sử dụng mạng Ethernet (mạng có dây) thì bạn nên tận dụng triệt để. Tuy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Đánh giá chi tiết Nokia X

Đánh giá chi tiết Nokia X - smartphone Android giá rẻ đầu tiên của Nokia.