Thị trường Di động Việt Nam : Cuộc chơi ngày càng khốc liệt ?

Riêng nhóm di động cao cấp, ngoài iPhone của Apple và Samsung Galaxy S7, hầu hết các mẫu di động còn lại đều xuất hiện một cách mờ nhạt.

Trong nhiều tháng qua, danh sách top 10 smartphone bán chạy nhất của các hệ thống bán lẻ tràn ngập di động từ Samsung, Oppo. Chẳng hạn, tháng 2 chứng kiến sự thống trị của các model như Samsung Galaxy J2, J5, J7, Oppo Neo 7, F1.

Riêng nhóm di động cao cấp, ngoài iPhone của Apple và Samsung Galaxy S7, hầu hết các mẫu di động còn lại đều xuất hiện một cách mờ nhạt. Theo số liệu từ hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, không một model cao cấp nào (giá bán trên 10 triệu đồng) có sức bán quá 100 máy trong tuần trước, ngoại trừ iPhone và một số smartphone của Samsung như dòng S, Note hay Galaxy A7 2016.

 


3 model chạy Android đáng chú ý trong nửa đầu năm nay. Trong số này, chỉ có Galaxy S7 đã bán ra thị trường.

Sự cạnh tranh có phần kém mạnh mẽ từ các tên tuổi lớn còn lại khiến bức tranh thị trường di động tại Việt Nam trở nên nhạt nhòa. Nhiều hãng di động mang danh ông lớn vẫn án binh bất động, mặc dù năm 2016 đã trôi qua được 1/3. Điều này càng khiến thị trường kém tính cạnh tranh hơn.

Năm 2014, HTC tung 11 smartphone tại Việt Nam, trở thành hãng di động có số lượng model nhiều nhất trên thị trường. Bước sang 2016, họ chỉ tung duy nhất một máy cho đến tháng 4 (có thể dài hơn nữa), đó là chiếc Desire 820G+. Tuy nhiên, đây không phải là smartphone mới. Desire 820G+ ra mắt tháng 6 năm ngoái, đưa về Việt Nam dưới dạng xả hàng.

Asus tung ra thị trường 4 smartphone mới từ đầu năm nhưng đều là các bản nâng cấp nhẹ như Zenfone Go 4.5, Zenfone 2 Laser LTE. Trong khi đó, Zenfone Max và Zenfone Zoom đều không phải model đời 2016. Sản phẩm chủ lực của hãng trong năm nay chưa hẹn ngày ra mắt, trong bối cảnh Zenfone 2 đã có hơn một năm tuổi đời.

Sony thậm chí còn hờ hững với thị trường hơn khi gần như bỏ mặc đại lý trong khoảng 2 tháng qua. Một số đại lý đã hết sạch hàng tồn, nhưng không thể nhập máy mới về bán. Sản phẩm duy nhất họ bán ra là chiếc Xperia M4 Aqua bản LTE, trong khi các model có sẵn liên tục giảm giá. Theo một số nguồn tin, những chiếc Xperia dòng X của hãng phải đến tháng 7 mới về nước.

Việc thiếu đi tính cạnh tranh từ các hãng di động nói trên khiến thị trường trở nên trầm lắng hơn bao giờ hết. Đại diện một số hệ thống cho biết, tình hình kinh doanh đang có chiều hướng xấu đi.

 

 

Không chỉ nhóm sản phẩm chính hãng, thị trường di động xách tay cũng chịu chung cảnh đìu hiu, dù cửa hàng dùng nhiều cách khác nhau để kích cầu. Sức ép thị trường khiến các đơn vị này buộc phải liên tục giảm giá sản phẩm. “Nhiều model bán ra chỉ chênh vài trăm nghìn đồng so với giá nhập. Tính thêm chi phí bảo hành, quà tặng, biên độ lợi nhuận bị giảm xuống mức cực thấp nhưng không còn cách nào khác”, một dân buôn chia sẻ.

Bức tranh thị trường di động hiện nay trái ngược hoàn toàn với 2-3 năm trước. Khi đó, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường nhưng ở mỗi phân khúc, người ta đều thấy được sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt ở nhóm cao cấp và giá rẻ. Trong khi đó, phần lớn nỗ lực của các hãng hiện nay dồn vào nhóm tầm trung (từ 5 đến dưới 10 triệu đồng). Smartphone giá rẻ không mang lại nhiều lợi nhuận trong khi nhóm cao cấp đã bão hòa.

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Samsung bán Galaxy S21 giá rẻ để cạnh tranh iPhone 12

Samsung bán Galaxy S21 giá rẻ để cạnh tranh iPhone 12 Theo Yonhap, Galaxy S21 có thể là smartphone cao cấp (flagship) 5G rẻ nhất của Samsung để cạnh tranh tốt hơn với Apple. Galaxy S21 ra mắt ngày 14/1. Ảnh: Samsung Theo nguồn tin của Yonhap,

Cuộc đua song mã của Apple và Samsung trong năm 2017

Giữa hai ông trùm di động này luôn có sự cạnh tranh khốc liệt để tranh giành miếng bánh thị phần. Họ vừa là đối thủ lớn của nhau trên thị trường nhưng đồng thời cũng là đối tác làm ăn mật thiết khi Samsung tham gia sản xuất rất nhiều linh kiện cho

Người Hàn thích Samsung Galaxy S21 hơn Galaxy S20

Người Hàn thích Samsung Galaxy S21 hơn Galaxy S20 Tin vui liên tục đến với Galaxy S21 series. Theo báo cáo mới nhất được đưa ra, dòng Galaxy S21 của Samsung đang bán chạy hơn xấp xỉ 30% so với người tiền nhiệm, Galaxy S20 tại Hàn Quốc, quê nhà của

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu Apple bán gần gấp đôi số iPhone tại Việt Nam trong quý IV so với 2020. Trong khi ba vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Samsung, Oppo và Vivo. Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu

Moto Z3 có gì hơn Galaxy S9, iPhone X?

Motorola mới đây đã công bố smartphone cao cấp Moto Z3 nhằm cạnh tranh với các siêu phẩm của Samsung và Apple. Vậy liệu Moto Z3 có gì hơn Galaxy S9 và iPhone X?

Samsung Galaxy A72 4G – Pin 5.000mAh, giá từ 12,5 triệu đồng

Samsung Galaxy A72 4G – Pin 5.000mAh, giá từ 12,5 triệu đồng Samsung dự kiến sẽ công bố mẫu điện thoại thông minh Galaxy A72 trong tháng này, với 2 phiên bản 5G và 4G tùy thuộc vào từng thị trường. Mẫu Galaxy A72 4G được xác nhận sẽ có pin dung

Samsung tung smartphone giá rẻ 2 sim chưa đến 99 USD

Galaxy Star có màn hình 3 inch, dùng chip đơn nhân tốc độ 1 GHz, chạy Android 4.1 Jelly Bean và hỗ trợ 2 SIM.

Samsung tạo lại các trang hỗ trợ Galaxy S21 FE, xóa tan tin đồn hủy bỏ

Samsung đã một lần nữa tạo lại trang hỗ trợ sản phẩm cho mẫu Galaxy S21 FE mới, trước đó Samsung từng xóa bỏ các trang hỗ trợ đã tạo, làm rấy lên tin đồn hủy bỏ ra mắt.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

Tính năng Windows 10 ẩn này sẽ mang đến công nghệ âm thanh Virtual Surround

Bản cập nhật Windows 10 Creators Update của Microsoft chứa một 'kho vàng' ẩn mà bạn chưa khám phá hết. Một trong số đó là Windows Sonic - công cụ âm thanh spatial surround mới dành cho Windows 10.

3 cách tìm điện thoại Android khi máy ở chế độ im lặng

Trong trường hợp không tìm thấy điện thoại Android, giải pháp được người dùng áp dụng chủ yếu là mượn máy của người khác để gọi đến máy của mình. Thế nhưng, nếu bạn đã lỡ để máy ở chế độ im lặng thì sao? Dưới đây là 3

Biến loa thường thành loa bluetooth, có thể nghe/điều khiển nhạc mọi nơi

Tuy nhiên để làm được điều này thì bạn phải có 1 cái loa wifi và loa của bạn phải hỗ trợ Spotify. Vậy nếu bạn đang có sẵn 1 dàn loa thường (không có wifi) thì làm sao? Mình sẽ hướng dẫn các bạn biến chiếc loa thường

Xử lý ảnh chuyên nghiệp: Hướng dẫn tách nền nhiều ảnh trên iPhone

Bạn có thể tách nền nhiều ảnh trên iPhone cùng một thời điểm, mà không cần phải cài đặt bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào khác. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể tách nền ảnh trực tiếp trên iPhone việc này sẽ giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Moto Z: Khác biệt tạo nên đẳng cấp

Moto Z chính là một trong những smartphone khác biệt nhất so với số đông còn lại trên thị trường hiện nay, đặc biệt là khi kết hợp với các phụ kiện Moto Mod.

Cảm nhận về ASUS Zephyrus: Chiếc laptop gần như hoàn hảo cho chơi game và công việc

Trong bài này mình muốn chia sẻ với các bạn ở góc độ cảm nhận thực tế sau gần 3 tuần sử dụng Zephyrus như là chiếc latop chính dành cho công việc và chơi game.

Đánh giá nhanh khả năng chơi game của Huawei Y9 với Liên quân và PUBG

Chắc chắn Liên quân sẽ luôn luôn chơi mượt mà với các dòng máy tầm trung. Huawei Y9 có khả năng gánh được rất tốt tựa game này. Trong quá trình chơi, mình cũng không thấy có hiện tượng giật, lag hay sụt giảm khung