Hot:Trong khi Nokia đang dần hồi sinh, Microsoft lại chẳng biết đi về đâu

Ảnh minh họa (Inquirer Technology)

* Cập nhật: Nokia chính thức ra mắt tại Việt Nam với loạt smartphone cấu hình tốt giá cạnh tranh

 

Như thỏa thuận, HMD Global sẽ được ủy quyền bán smartphone thương hiệu Nokia trong 10 năm tới. Bên cạnh đó, hãng này còn đang ấp ủ nhiều kế hoạch lớn trong tương lai, nhằm định hình lại giá trị của Nokia trên thị trường di động và dĩ nhiên, về mảng hệ điều hành, chỉ có Android của Google mới giúp công ty hiện thực hóa được sự kỳ vọng này.

Để có thể nổi bật giữa rừng thiết bị Android hiện nay, Nokia cũng như HMD Global cần phải tạo được một cú hích lớn và sự khác biệt rõ rệt khi so với các thương hiệu khác, như Samsung chẳng hạn.

Trong cuộc họp báo diễn ra tại MWC 2017, Nokia cho biết những chiếc điện thoại Android của hãng, bao gồm Nokia 6, Nokia 5 và Nokia 3 khi bán ra sẽ khởi chạy cùng phiên bản Andoird hoàn chỉnh và thuần chất nhất có thể. Với thông tin này đã khiến nhiều Android Fan và cả Nokia Fan háo hức mong đợi.

Cũng tại sự kiện hôm đó, Nokia đã chia sẻ về kế hoạch cập nhật hệ điều hành Android nhanh chóng, một kỳ công mà hiện chưa có nhà sản xuất smartphone Android nào tự tin khoe khoang với người dùng.

Cách nay ít hôm, trang Gulf News đã có một buổi nói chuyện với Per Ekman - Phó Chủ tịch của HMD Global vùng Trung Đông và Bắc Phi, ông cũng nhắc lại một số mục tiêu của công ty và hé lộ rằng Google có thể sẽ là chìa khóa giúp Nokia trở nên 'lợi hại hơn xưa'.

Nokia 6 - chiếc smartphone chạy Android đầu tiên của Nokia sau lần trở lại thị trường cùng HMD Global

Rõ ràng, HMD Global đã có được một số quan hệ đối tác chiến lược quan trọng với Foxconn và Google.

'Hầu hết smartphone trên thị trường không song hành cùng phiên bản Android gốc. Hay nói cách khác là máy nào cũng được các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) tùy biến lại giao diện, icon và bổ sung thêm các tính năng độc quyền', Per Ekman chia sẻ.

'Người dùng có quyền được sử dụng phiên bản Android mới nhất và chúng tôi sẽ hiện thực hoá điều này kèm theo các bản vá lỗi, bảo mật ngay khi Google phát hành.

Chúng tôi và Google sẽ cùng nhau nâng tầm thương hiệu Nokia để đem đến hệ điều hành chuẩn cho smartphone, bao gồm cả Google Assistant,' vị Phó Chủ tịch trên nói thêm.

Có thể nói đây là thông tin đáng mừng nếu được hiện thực hóa. Tuy nhiên, kể cả Google hiện cũng đã thay đổi quan điểm đó và điện thoại Pixel chính là ví dụ điển hình - model này đã được tùy chỉnh lại theo cách riêng của Google, với các tính năng mà bạn sẽ không tìm thấy trên dòng máy Nexus đời cũ.

Mặt khác, Samsung - đối tác Android chính của Google cũng đang tỏ thái độ 'bất cần' Google, và trợ lý ảo Bixby chính là câu trả lời của họ đối với Google Assistant.

Theo đó, việc hợp tác chặt chẽ với một công ty có thể bán những chiếc điện thoại Android thương hiệu Nokia, một thương hiệu vẫn được hàng triệu người yêu mến, có thể là điều tốt nhất dành cho Google.

Những kế hoạch lớn sẽ sớm được HMD Global triển khai trong thời gian tới, nhưng trước mắt để xem những chiếc smartphone Nokia chạy Android đầu tiên dự kiến sẽ được bán ra tại 120 thị trường vào cuối tháng 5 đầu tháng 6/2017, sẽ hút khách đến đâu.

Ở một diễn biến khác: Nokia đang phất lên, Microsoft chẳng biết đi về đâu

Từ khi Microsoft chia tay với Nokia và dòng Lumia, thị phần smartphone chạy Windows Phone (WP) trên toàn cầu đang tụt dốc không phanh, chẳng hạn như tại Mỹ chỉ còn khoảng 1,3% thị phần, giảm 50% so với năm ngoái. Còn ở nước Ý, nơi ăn nên làm ra trước nay của mảng di động Microsoft cũng chứng kiến sự thất thoát nghiêm trọng từ 7,2% xuống còn 4,4%.

Còn ở Trung Quốc thì càng đáng buồn hơn. Cứ tưởng thị trường đông dân này sẽ có nhiều người xài điện thoại WP hơn, nhưng ai nào có ngờ theo số liệu thống kê mới nhất mà trang Gizmochina có được, điện thoại WP tại quốc gia này chỉ đạt 0,1% thị phần tính đến 3 tháng đầu năm 2017.

Đau đớn hơn nữa dành cho các fan của WP khi họ nghe được tin trong bản cập nhật Creators Update dành cho Windows 10 Mobile, chỉ có 11 mẫu smartphone nhận được bản cập nhật này. Dòng Lumia 930, 830 và các đời cũ hơn sẽ không nhận được bản cập nhật Creators Update.

Thậm chí, sau khi Lumia 950 và 950 XL bị dừng bán, không biết bao nhiêu lần chúng ta nghe đồn thổi về một chiếc điện thoại mang tính cách mạng của Microsoft, chính là Surface Phone. Vậy mà đến hôm nay chẳng thấy tăm hơi của nó, thay vào đó là động thái khá sốc: Microsoft chuyển sang bán Galaxy S8 của Samsung!

Smartphone Lumia của Microsoft đã biến mất trên kệ hàng chính hãng tại Việt Nam (Ảnh chụp màn hình trang bán hàng của Thế Giới Di Động)

Về phần smartphone Lumia, dòng máy này đã gần như biến mất khỏi các hệ thống bán lẻ điện thoại chính hãng. Ở thị trường xách tay cũng chẳng khá hơn khi người dùng chỉ quan tâm đến iPhone 7, Galaxy S7 chứ chẳng mấy ai muốn tìm đến smartphone của Microsoft nữa.

Trong khi thị phần của điện thoại WP ngày càng thu hẹp khiến Microsoft chán kinh doanh dòng sản phẩm này, thì Nokia lại tỏ ra khá tự tin về hướng đi sắp tới của mình (sản xuất smartphone Android). Bằng chứng là trước đó, HMD Global mở đợt bán flash sale chiếc Nokia 6 tại Trung Quốc, chỉ 1 phút đã bán hết sạch không còn máy nào.

Liệu Microsoft sẽ giải bài toán 'điện thoại WP' trong thời gian tới như thế nào: Nghỉ bán hay tung tuyệt chiêu mới (Surface Phone)? Về phần Nokia và HMD Global, bạn có thấy một tương lai tươi sáng đang chờ đón họ ở sân chơi smartphone Android?

Mời các bạn chia sẻ cảm nghĩ của mình ngay phần bình luận nhé.

 

Nguồn : Thegioididong.com

TIN LIÊN QUAN

Nokia chính thức tung ra sản phẩm mới tại Việt Nam: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6

Nokia vừa tổ chức họp báo ra mắt chính thức bộ ba smartphone Android của họ là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 tại thị trường Việt Nam với mức giá rất tốt.

Nokia XL được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD

Nokia XL smartphone chạy Android của Nokia sẽ được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD.

Nokia sẽ sớm tích hợp tính năng Face Unlock cho Nokia 8 Sirocco, Nokia 7 Plus, Nokia 8 và Nokia 6.1

Vừa mới đây, HMD Global cho biết hãng sẽ sớm tích hợp tính năng mở khóa bằng khuôn mặt (Face Unlock) cho Nokia 8 Sirocco, Nokia 7 Plus, Nokia 8 và Nokia 6.1 mới trong thời gian tới theo hình thức cập nhật firmware dạng OTA. Đây rõ rằng là một tin

Nokia 1 có thể là smartphone rẻ nhất mang thương hiệu Nokia

Theo Phone Arena, sản phẩm Nokia mới của HMD Global nằm trong dự án smartphone Android Go của Google, hướng đến các thị trường đang phát triển.

Nokia bắt đầu tung ra Android 8.0 Oreo cho Nokia 6 (2018) và Nokia 7

Và hôm nay, trên tài khoản Weibo chính thức của Nokia xác nhận rằng hãng đã bắt đầu tung ra Android 8.0 Oreo cho Nokia 6 (2018) và Nokia 7.

Rò rỉ smartphone mới của HMD Global, rất có thể là Nokia 2.1 Plus

Mới đây một sản phẩm của Nokia đã được FCC chứng nhận và sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới.

Nokia 5 và Nokia 6 là 2 smartphone tiếp theo được cập nhật Android Oreo

Vừa qua HMD Global đã chính thức cập nhật hệ điều hành Android Oreo cho Nokia 7 và Nokia 6 (2018). Siêu phẩm Nokia 8 cũng đang được thử nghiệm với hệ điều hành Android 8.1 và sắp tới đây 2 mẫu máy tầm trung của hãng là Nokia 5 và Nokia 6 cũng sẽ

HMD Global dự kiến sẽ cho loạt smartphone Nokia "lên đời" Android 9.0

Sau khi có thông tin loạt smartphone Nokia đời 2017 sẽ được cập nhật lên Android O, thì mới đây HMD lại một lần nữa khiến người hâm mộ cực phấn...

THỦ THUẬT HAY

Hưỡng dẫn gỡ bỏ Tìm kiếm mặc định không mong muốn trên Google Chrome

Bạn không am hiểu về máy tính và bạn khá khó chịu khi bị cài phần mềm không mong muốn như Laban, Govome, Trovi ...vào trình duyệt tìm kiếm trên Google Chrome. Bài viết sau đây sẽ hưỡng dẫn bạn đưa trình duyệt tìm kiếm

Cách sử dụng Facebook Messenger trên Opera

Trinh duyệt Opera liên tục cập nhật các tính năng mới cho trình duyệt của mình nhằm tối ưu hóa cũng như lôi kéo người sử dụng Opera nhiều hơn.

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Làm thế nào để xem lại lịch sử thông báo trên Android?

Phải làm sao khi có thông báo nhấp nháy trên smartphone nhưng trước khi có cơ hội đọc nó, bạn đã vô tình xóa (vuốt bỏ) nó đi? Những thông báo đó đã biến mất mãi mãi hay vẫn còn ở đâu đó? Nếu bạn sử dụng thiết bị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng

Đánh giá OPPO F7: Đáng lựa chọn trong phân khúc tầm trung

Dẫu không đi theo xu hướng camera sau kép, OPPO F7 vẫn đáp ứng khá tốt cho nhu cầu chụp ảnh thực tế đối với người dùng phổ thông. Máy cũng đi theo trào lưu thiết kế màn hình 'tai thỏ' nhằm tối ưu không gian màn hình,