Bixby, dự án thất bại hay chỉ đơn thuần là chưa hoàn hảo?

Samsung đang cố gắng tạo ra một trợ lý ảo tốt nhất trên smartphone. Và bước đầu họ đã giới thiệu Bixby, một 'trợ lý' được thế giới biết đến trong sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S8. Niềm hy vọng của Samsung dành cho Bixby không hề nhỏ khi họ muốn nó sánh ngang với Siri hay Google Assistant.

Ảnh: Wccftech

 

1. Nhưng có điều đó không ổn ở Bixby

Mình cảm thấy có một câu hỏi đang xoáy vào bên trong chiếc Galaxy S8 nhưng không có câu trả lời: 'Chính xác chuyện gì đang xảy ra với Bixby? Tại sao cái ứng dụng này lại xuất hiện trên 1 siêu phẩm?'.

Từ ý kiến riêng của mình, nói dễ nghe thì nó không hề ấn tượng. Bixby Vision? Thật buồn cười cho sự vô dụng của nó. Bixby Reminder có lẽ tính năng của nó tuyệt đấy, nhưng nhiều ứng dụng khác có thể làm tốt điều này mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên Play Store.

Bixby Home sẽ được mở lên khi bấm vào nút bên trái của điện thoại. Mặc dù thông tin và tính năng trên đó là hữu ích, tuy nhiên nó cũng giống Bixby Reminder, chỉ mất vài giây để tải những ứng dụng tương tự.

Và điên rồ hơn mà Samsung làm với Bixby là người dùng nhấn vào Bixby để tăng giảm âm lượng. Liệu điều có cần thiết? Về cơ bản mà nói thì Bixby có các điểm nổi bật có thể giúp phát triển mảng trợ ký ảo trên smartphone nhưng được tung ra quá sớm khi chưa hoàn chỉnh.

Bixby liệu có là sai lầm khác của Samsung (Ảnh: YouTube)

Mình cảm thấy đây là một quyết định sai lầm từ phía Samsung. Chỉ có 10 ứng dụng nội bộ khi khởi động? Đây không phải là hành động của một hãng lớn đang chuẩn bị cho một cuộc chiến khắc nghiệt và có nhiều biến động như hiện nay.

2. Đây là một cuộc chạy marathon đường dài, chứ không phải một cuộc đua nước rút

Bixby đã thua từ lúc bắt đầu vì các đối thủ của nó đã bỏ xa tận '3 dặm đường'. Tất nhiên cuộc đua vẫn chưa kết thúc, nhưng đây sẽ là một khoảng thời gian khó khăn đối với Samsung để bắt kịp đối thủ.

Có nhiều lý do chính đáng cho rằng Bixby không mấy ấn tượng. 'Thời tiết hôm nay thế nào ở Hà Nội?' hay 'Chai rượu này bao nhiêu năm, để kiểm tra bằng camera thôi'. Và nhiều tính năng tuyệt vời khác... xuất hiện từ rất lâu rồi.

Chúng ta đã có Google Assistant, Siri và Alexa, không có một chỗ đứng nào dành cho Bixby, đặc biệt trong bối cảnh S-Voice đã cố gắng cạnh tranh với các trợ lý ảo kia để rồi phai mờ lặng lẽ vào năm trước.

Kyle Brown - người đứng đầu mảng công nghệ, nội dung và quản lý mảng điện thoại của Samsung đã trình bày tiềm năng của trợ lý này rằng nó sẽ học hỏi qua mỗi ngày, Samsung sẽ đổi mới và phát triển Bixby nhanh chóng và liên tục.

Đến bao giờ thì hoàn hảo? (Ảnh: Popsci)

Thật sự mình cảm thấy đây là một bài diễn văn của đội ngũ marketing đang cố gắng giật tít một tính năng mà đối thủ cạnh tranh của họ đã bỏ quá xa. Samsung cần chứng mình Bixby làm được điều gì đó khiến cả cuộc chơi thay đổi như Apple đã từng, chứ không phải là một lời hứa hẹn.

Thật dễ dàng để nói: 'Bixby sẽ trở nên tuyệt vời hơn nhiều vì một thương hiệu như Samsung sẽ tập trung nguồn lực để thực hiện nó'

Còn Apple? Họ đang khó khăn về tài chính? Nguồn lực họ không đủ để làm điều mà Samsung làm? Nhưng Siri không phải là trợ lý duy nhất có thể đánh bại được Bixby ở thời điểm này.

3. Bixby sẽ hoàn hảo trong tương lai?

Hầu như tất cả chúng ta đều thừa nhận rằng chúng ta hiếm khi sử dụng chức năng nhận diện giọng nói trên điện thoại để tìm kiếm hay ra lệnh gì đó cho smartphone vì ta không chắc nó sẽ làm đúng theo những gì ta nói và mình thấy rằng sẽ tiện lợi hơn nếu chúng ta ra lệnh bằng tay.

Hơn nữa, lý do thành công của Amazon Alexa và Echo nằm ở việc chúng hiểu được ngôn ngữ tự nhiên cực kỳ tốt - nhưng trợ lý ảo của Amazon vẫn không thể dẫn đầu mảng AI vì chúng chỉ gói gọn trong 1 vài thiết bị.

Còn Samsung hiện đang hướng đến mực tiêu giúp Bixby có thể làm việc trên nhiều ứng dụng và thiết bị khác nhau, kết nối với giọng nói của người dùng để thực hiện mọi việc.

Gần như chắc chắn Bixby là một dự án sai lầm của Samsung và các nút phần cứng chuyên dụng là một sai lầm. Chúng xuất hiện quá sớm và chưa được phát triển theo một cách có chiến lược.

Chiến lược của Samsung hiện tại là cần nâng cao nhận thức của Bixby nhằm thu hút người dùng, tạo điều kiện cho các nhà phát triển muốn sử dụng Bixby để phục vụ lại người dùng và kiếm tiền.

Hợp tác với Google thay vì cạnh tranh là giải pháp của Samsung (Ảnh: PCworld)

Để bắt đầu chu kỳ này, Samsung cần một sự thúc đẩy và một chiến lược đường dài cho Bixby, đó là kết hợp với đối thủ Google, chứ không phải cạnh tranh với họ.

Và đó là lý do duy nhất để Bixby có thể thành công hiện nay. Ông Injong Rhee, người đứng đầu mảng chiến lược của Samsung với nhiệm vụ tạo nên xu hướng cho Bixby, đang cố gắng liên kết với Google thực hiện một cuộc hợp tác.

Tương lai sẽ sáng hơn khi Google Assistant và Bixby kết hợp với nhau, điều này sẽ giúp Samsung tận dụng được sức mạnh từ những 'đám mây dữ liệu' của Google. Qua đó giúp Bixby thông minh hơn và hoàn thiện hơn. Đó chính xác là những gì mà Samsung nên làm trong thời điểm hiện nay.

Kết

Ảnh: Theverge

Theo mình, Samsung cần thực hiện những lời hứa ban đầu chứ không nhất thiết phải tung ra tính năng gì đó to tát để làm người dùng ấn tượng và rồi cho nó trôi qua một cách lặng lẽ như nhiều tính năng mà trước đây Samsung đã giới thiệu. Chẳng hạn như máy chiếu tích hợp trên smartphone hay cả 1 tá ứng dụng không cần thiết được cài đặt trên những chiếc Galaxy S4 hay S5.

Vậy nên chúng ta hãy khoan kết luận rằng Bixby chỉ là một ứng dụng thừa thãi và mang tính quảng bá là chính. Hướng phát triển của Bixby vẫn còn đó.

Nếu Samsung muốn người dùng tin rằng Bixby sẽ thành công và mang nhiều lợi ích cho người dùng, họ cần nhanh chóng hành động để giúp Bixby bắt kịp với những đối thủ cạnh tranh của mình. 

Còn bạn? Bạn có nghĩ Bixby là một 'quân bài' chiến lược cho thành công trong tương lai của Samsung? Hãy comment ý kiến của bạn cho chúng tôi biết nhé.

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Galaxy S8 sẽ trang bị trợ lý ảo Bixby hỗ trợ 8 ngôn ngữ khác nhau

Bixby sẽ hỗ trợ 7-8 ngôn ngữ khác nhau bao gồm tiếng Anh, Hàn Quốc và cả Trung Quốc. Nếu nguồn tin này là chính xác thì Bixby của Samsung sẽ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn cả Google Assistant (chỉ tiếng Anh và tiếng Đức trên điện thoại Pixel).

Samsung ra mắt trợ lý ảo Bixby đối đầu Siri

Bixby là một trợ lý ảo thông minh, có thể học và tùy chỉnh theo thói quen sử dụng của người dùng. Tính năng này có thể sẽ xuất hiện trên mẫu S8 sắp ra mắt.

Lộ diện trợ lý ảo Bixby trên Samsung Galaxy S8

Samsung được cho là sẽ tập trung vào một nền tảng trợ lý ảo trên điện thoại thông qua một phần mềm được nạp sẵn vào điện thoại. Thông tin này dựa vào nhãn hiệu...

Samsung vô tình xác nhận sự tồn tại của trợ lý cá nhân ảo Bixby và Samsung Pay Mini

Techrum - Samsung vừa 'xác nhận' họ không chỉ triển khai một nền tảng thanh toán online độc lập mới với tên gọi Samsung Pay Mini trong tương lai gần mà đồng thời đã khẳng định luôn sự tồn tại của dịch vụ trợ lý cá nhân ảo Bixby vốn đã được đồn đại

Samsung Bixby là gì? Bixby có giúp Samsung làm chủ mảng AI?

Bixby là trợ lí ảo mới của Samsung. Cũng như Apple Siri hay Cortana của Microsoft, Bixby sẽ được tích hợp sẵn trong hệ điều hành của máy.

Samsung công bố trợ lý cá nhân ảo Bixby với rất nhiều tính năng ưu việt, sẽ xuất hiện cùng Galaxy S8

Sự ra mắt của Bixby ngày hôm nay là phần khởi động của sự kiện quan trọng hơn được diễn ra trong cùng tháng này đó là lễ công bố Galaxy S8. Điều đặc biệt là Galaxy S8 sẽ có một nút kích hoạt nhanh cho dịch vụ này ở viền cạnh thiết bị.

Ngoài Bixby, Galaxy S8 có thể sẽ được trang bị thêm dịch vụ trí thông minh nhân tạo Samsung Hello

Có lẽ trong chúng ta, ai cũng đang mong đợi được cơ hội trải nghiệm dịch vụ trợ lý số cá nhân Bixby được phát triển dựa theo công nghệ trí thông minh nhân tạo trên Galaxy S8.

Trợ lí ảo mới trên Galaxy S8 có thể dùng camera để tìm kiếm bằng ảnh và nhận diện văn bản

Techrum - Nhiều khả năng khi ra mắt, Galaxy S8 sẽ được tích hợp trợ lý ảo Bixby, và theo thông tin mới nhất thì trợ lý này sẽ giúp S8 có chức năng tìm kiếm bằng hình ảnh và nhận diện văn bản thông qua camera vô cùng tiện lợi.

THỦ THUẬT HAY

Tất tần tật cách xóa thư mục Windows.old trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn tất cả các cách khác nhau để xóa thư mục Windows.old trên Windows 11 khi cần. Đây là thư mục được tạo tự động sau khi người dùng nâng cấp lên phiên bản Windows khác.

5 tính năng bạn nên tắt sau khi cập nhật iOS 10

Sau khi cập nhật iOS 10, hãy cân nhắc tắt 5 tùy chọn sau để cho việc trải nghiệm iPhone của bạn được dễ dàng và riêng tư hơn.

5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook

Đừng bỏ qua top 5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook dưới đây mà chúng tôi gợi ý dưới đây để sẵn sàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào Tết này nhé!

Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới

Trong Blade and Soul để có thể đi săn boss, train quái hay gặp những người bạn của mình bạn sẽ cần phải di chuyển tới những bản đồ thích hợp khác nhau. Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới khá lạ rộng lớn

Với ngôn ngữ "Tiếq Việt" cải tiến, tên của bạn là gì?

Bạn có thắc mắc rằng, tên tiếng Việt của bạn được viết theo hệ ngôn ngữ mới sẽ trông như thế nào không? Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn viết tên theo bộ chữ Tiếng Việt cải tiến.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Đánh giá hiệu năng Redmi Note 12 Turbo: Sự mạnh mẽ của con chip tốc độ cao

Tận dụng sức mạnh của con chip Snapdragon 4 Gen 1, Redmi Note 12 Turbo đã gây ấn tượng rất tốt với người dùng trong thị trường điện thoại thông minh với hiệu năng ấn tượng. Với tên gọi “Turbo” đầy hứa hẹn, chiếc điện