Ảnh: Wccftech
1. Nhưng có điều đó không ổn ở Bixby
Mình cảm thấy có một câu hỏi đang xoáy vào bên trong chiếc Galaxy S8 nhưng không có câu trả lời: 'Chính xác chuyện gì đang xảy ra với Bixby? Tại sao cái ứng dụng này lại xuất hiện trên 1 siêu phẩm?'.
Từ ý kiến riêng của mình, nói dễ nghe thì nó không hề ấn tượng. Bixby Vision? Thật buồn cười cho sự vô dụng của nó. Bixby Reminder có lẽ tính năng của nó tuyệt đấy, nhưng nhiều ứng dụng khác có thể làm tốt điều này mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên Play Store.
Bixby Home sẽ được mở lên khi bấm vào nút bên trái của điện thoại. Mặc dù thông tin và tính năng trên đó là hữu ích, tuy nhiên nó cũng giống Bixby Reminder, chỉ mất vài giây để tải những ứng dụng tương tự.
Và điên rồ hơn mà Samsung làm với Bixby là người dùng nhấn vào Bixby để tăng giảm âm lượng. Liệu điều có cần thiết? Về cơ bản mà nói thì Bixby có các điểm nổi bật có thể giúp phát triển mảng trợ ký ảo trên smartphone nhưng được tung ra quá sớm khi chưa hoàn chỉnh.
Mình cảm thấy đây là một quyết định sai lầm từ phía Samsung. Chỉ có 10 ứng dụng nội bộ khi khởi động? Đây không phải là hành động của một hãng lớn đang chuẩn bị cho một cuộc chiến khắc nghiệt và có nhiều biến động như hiện nay.
2. Đây là một cuộc chạy marathon đường dài, chứ không phải một cuộc đua nước rút
Bixby đã thua từ lúc bắt đầu vì các đối thủ của nó đã bỏ xa tận '3 dặm đường'. Tất nhiên cuộc đua vẫn chưa kết thúc, nhưng đây sẽ là một khoảng thời gian khó khăn đối với Samsung để bắt kịp đối thủ.
Có nhiều lý do chính đáng cho rằng Bixby không mấy ấn tượng. 'Thời tiết hôm nay thế nào ở Hà Nội?' hay 'Chai rượu này bao nhiêu năm, để kiểm tra bằng camera thôi'. Và nhiều tính năng tuyệt vời khác... xuất hiện từ rất lâu rồi.
Chúng ta đã có Google Assistant, Siri và Alexa, không có một chỗ đứng nào dành cho Bixby, đặc biệt trong bối cảnh S-Voice đã cố gắng cạnh tranh với các trợ lý ảo kia để rồi phai mờ lặng lẽ vào năm trước.
Kyle Brown - người đứng đầu mảng công nghệ, nội dung và quản lý mảng điện thoại của Samsung đã trình bày tiềm năng của trợ lý này rằng nó sẽ học hỏi qua mỗi ngày, Samsung sẽ đổi mới và phát triển Bixby nhanh chóng và liên tục.
Thật sự mình cảm thấy đây là một bài diễn văn của đội ngũ marketing đang cố gắng giật tít một tính năng mà đối thủ cạnh tranh của họ đã bỏ quá xa. Samsung cần chứng mình Bixby làm được điều gì đó khiến cả cuộc chơi thay đổi như Apple đã từng, chứ không phải là một lời hứa hẹn.
Thật dễ dàng để nói: 'Bixby sẽ trở nên tuyệt vời hơn nhiều vì một thương hiệu như Samsung sẽ tập trung nguồn lực để thực hiện nó'
Còn Apple? Họ đang khó khăn về tài chính? Nguồn lực họ không đủ để làm điều mà Samsung làm? Nhưng Siri không phải là trợ lý duy nhất có thể đánh bại được Bixby ở thời điểm này.
3. Bixby sẽ hoàn hảo trong tương lai?
Hầu như tất cả chúng ta đều thừa nhận rằng chúng ta hiếm khi sử dụng chức năng nhận diện giọng nói trên điện thoại để tìm kiếm hay ra lệnh gì đó cho smartphone vì ta không chắc nó sẽ làm đúng theo những gì ta nói và mình thấy rằng sẽ tiện lợi hơn nếu chúng ta ra lệnh bằng tay.
Hơn nữa, lý do thành công của Amazon Alexa và Echo nằm ở việc chúng hiểu được ngôn ngữ tự nhiên cực kỳ tốt - nhưng trợ lý ảo của Amazon vẫn không thể dẫn đầu mảng AI vì chúng chỉ gói gọn trong 1 vài thiết bị.
Còn Samsung hiện đang hướng đến mực tiêu giúp Bixby có thể làm việc trên nhiều ứng dụng và thiết bị khác nhau, kết nối với giọng nói của người dùng để thực hiện mọi việc.
Gần như chắc chắn Bixby là một dự án sai lầm của Samsung và các nút phần cứng chuyên dụng là một sai lầm. Chúng xuất hiện quá sớm và chưa được phát triển theo một cách có chiến lược.
Chiến lược của Samsung hiện tại là cần nâng cao nhận thức của Bixby nhằm thu hút người dùng, tạo điều kiện cho các nhà phát triển muốn sử dụng Bixby để phục vụ lại người dùng và kiếm tiền.
Để bắt đầu chu kỳ này, Samsung cần một sự thúc đẩy và một chiến lược đường dài cho Bixby, đó là kết hợp với đối thủ Google, chứ không phải cạnh tranh với họ.
Và đó là lý do duy nhất để Bixby có thể thành công hiện nay. Ông Injong Rhee, người đứng đầu mảng chiến lược của Samsung với nhiệm vụ tạo nên xu hướng cho Bixby, đang cố gắng liên kết với Google thực hiện một cuộc hợp tác.
Tương lai sẽ sáng hơn khi Google Assistant và Bixby kết hợp với nhau, điều này sẽ giúp Samsung tận dụng được sức mạnh từ những 'đám mây dữ liệu' của Google. Qua đó giúp Bixby thông minh hơn và hoàn thiện hơn. Đó chính xác là những gì mà Samsung nên làm trong thời điểm hiện nay.
Kết
Theo mình, Samsung cần thực hiện những lời hứa ban đầu chứ không nhất thiết phải tung ra tính năng gì đó to tát để làm người dùng ấn tượng và rồi cho nó trôi qua một cách lặng lẽ như nhiều tính năng mà trước đây Samsung đã giới thiệu. Chẳng hạn như máy chiếu tích hợp trên smartphone hay cả 1 tá ứng dụng không cần thiết được cài đặt trên những chiếc Galaxy S4 hay S5.
Vậy nên chúng ta hãy khoan kết luận rằng Bixby chỉ là một ứng dụng thừa thãi và mang tính quảng bá là chính. Hướng phát triển của Bixby vẫn còn đó.
Nếu Samsung muốn người dùng tin rằng Bixby sẽ thành công và mang nhiều lợi ích cho người dùng, họ cần nhanh chóng hành động để giúp Bixby bắt kịp với những đối thủ cạnh tranh của mình.
Còn bạn? Bạn có nghĩ Bixby là một 'quân bài' chiến lược cho thành công trong tương lai của Samsung? Hãy comment ý kiến của bạn cho chúng tôi biết nhé.
Nguyễn Nhật