Chuyện lạ: Máy hơn chục triệu 'tặng' hơn 32 triệu
Gần đây, người tiêu dùng trong nước liên tục được… 'giật mình' khi chứng kiến đủ loại thông tin quảng bá về các chương trình bán smartphone với giá trị khuyến mãi từ vài triệu cho tới vài chục triệu đồng, được tặng trực tiếp cho khách hàng bằng nhiều hình thức thay vì phải bốc thăm may mắn như thời gian trước đây.
Tại một số hệ thống kinh doanh smartphone như Viễn thông A, D&C Mobile…, khách hàng tại Hà Nội, TP.HCM mua Nokia Lumia 820 hoặc Nokia 920 được tặng phiếu mua hàng trị giá 4 triệu đồng để mua xe Piaggio Vespa S.
Đáng chú ý, trong tháng 5/2013, chiếc smartphone mới nhất của HTC là HTC One (giá niêm yết của hãng 15,9 triệu đồng) cũng được nhiều điểm bán áp dụng chương trình ưu đãi của hãng là tặng cho khách hàng bộ quà tặng trị giá đến 6,9 triệu đồng bao gồm bao da dành riêng cho HTC One trị giá tiền triệu, pin sạc dự phòng 6.600mAh giá 800.000 đồng, Sim MobiQ sử dụng trong vòng 24 tháng tương đương với giá trị khuyến mãi 4,85 triệu đồng…
Trong đó, đáng chú ý là hiện nay có nơi như DVS Digital (Hà Nội) tỏ ra là doanh nghiệp 'mạnh tay' lớn hơn cả bằng việc tuyên bố tung chương trình khuyến mãi lên tới… vài chục triệu đồng cho khách hàng mua smartphone từ đời thấp như iPhone 3G/3GS cho tới đời cao như iPhone 5, rồi Galaxy S4, HTC One...
Lấy ví dụ, chiếc iPhone đời thấp 3GS 2012 hiện được bán tại hệ thống này có giá 3,4 triệu nhưng khách hàng được nhận khuyến mãi tới hơn 21 triệu đồng, trong đó bao gồm ốp lưng, tám dán màn hình, tặng thẻ VIP giảm giá 200.000 đồng và ứng dụng bản quyền lên tới… 20 triệu đồng.
Khuyến mãi cho iPhone 5 cũ lên tới... trên 32 triệu đồng.
Chưa hết, gần đây người tiêu dùng còn được phen 'sốc mạnh' khi chiếc iPhone 5 cũ có giá bán hơn 11 triệu đồng được DVS khẳng định tặng khuyến mãi lên tới hơn 32 triệu. Cụ thể, gói khuyến mãi bao gồm đủ thứ như thẻ VIP giảm giá 200.000 đồng tiền mặt, thuốc lá điện tử trị giá 1,2 triệu, rồi tấm dán màn hình, ốp bảo vệ, bộ dán vỏ đều được tuyên bố trị giá 400.000 đồng mỗi sản phẩm. Chưa dừng lại ở đó, DVS còn khẳng định tặng cho khách hàng phần mềm bản quyền lên tới… hơn 30 triệu đồng.
Không dễ 'hút' người tiêu dùng
Trong thực tế, smartphone đang ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam. Thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Flurry đưa ra gần đây cho thấy, Việt Nam xếp thứ hai thế giới về tốc độ tăng trưởng smartphone (Flurry căn cứ vào lượng smartphone dùng hệ điều hành Android và iOS được kích hoạt giữa tháng 1/2012 và tháng 1/2013).
Theo đánh giá của GfK, trong 3 tháng đầu năm 2013, Việt Nam có khoảng 1,6 triệu smartphone được tiêu thụ (trong đó có tới hơn 1 triệu sản phẩm chạy hệ điều hành Android).
Sức hút ngày càng lớn, giá bán ngày càng rẻ, mặt hàng smartphone đang trở thành vùng đất màu mỡ cho các doanh nghiệp 'canh tác'. Và để cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa hàng chính hãng và xách tay, rồi 'xả' được hàng cũ tồn kho…, các doanh nghiệp đang đua thực hiện đủ chiêu khuyến mãi với quà tặng tỏ ra hấp dẫn như đề cập ở trên.
Tuy nhiên trong thực tế, khách hàng hiện nay đang tỏ ra 'dị ứng' với các chiêu quảng cáo 'giật tít gây sốc' để nhanh chóng tạo sức hút của các doanh nghiệp, và đây là điều các doanh nghiệp cần lưu ý trong chuyện làm chương trình khuyến mãi.
Lấy ví dụ với việc DVS (Hà Nội) tuyên bố khuyến mãi tặng phần mềm lên tới hơn 32 triệu đồng cho sản phẩm iPhone 5 kể trên, trao đổi với ICTnews, nhiều khách hàng bày tỏ cho dù có khuyến mãi như vậy thì thông tin đó cũng không đủ 'gây sốt' đối với họ. Bởi lẽ hiện nay, nhiều nơi dù không tuyên bố tặng phần mềm giá trị khủng như vậy nhưng vẫn sẵn sàng cho phép khách hàng cài đặt miễn phí phần mềm bản quyền trọn đời, không giới hạn số lần cũng như ứng dụng cài đặt và cũng không.
Ngoài ra, đó là chưa kể đến việc tuyên bố tặng quà là tấm dán màn hình lên tới 400.000 đồng cũng khiến cho nhiều người phải nghi ngờ bởi hiện nay trên thị trường một miếng dán màn hình loại 'xịn' cũng chỉ có giá khoảng 200.000 đồng.