Nhiều người dùng Việt thờ ơ với iCloud

Không quan tâm tới việc bảo mật tải khoản iCloud khiến không ít người dùng iOS tại Việt Nam lâm vào những tình huống dở khóc dở cười.

Tự nhận không hiểu biết về công nghệ, chị Nguyễn Khánh H., ngụ quận 5 TP HCM nhờ kỹ thuật viên tại cửa hàng điện thoại di động tạo giúp tài khoản Apple ID lẫn iCloud. Sau khi sử dụng một thời gian, máy báo cần cập nhật, chị đồng ý và iPhone tự khởi động lại, nâng cấp, sau đó yêu cầu đăng nhập Apple ID. Đến lúc này, chị H mới biết mình đã quên mật khẩu nên phải mang đến tiệm nhờ giải quyết.


Nhiều người dùng Việt thờ ơ với iCloud

Theo các chủ cửa hàng, cứ 10 người mua iPhone ở Việt Nam thì 4-5 người không biết tạo Apple ID lẫn bảo mật tài khoản iCloud. Đây là nguyên nhân dẫn đến những rắc rối không đáng có. Ảnh: BGR.

Theo anh Nguyễn Văn Doanh, kỹ thuật viên điện thoại tại một hệ thống bán lẻ ở TP HCM, trường hợp như chị H. từng xảy ra nhiều lần. 'Có khi cửa hàng phải đền máy khác cho khách do khách dùng iCloud của người khác và bị khóa, và sau lần đó chúng tôi chỉ hướng dẫn khách tạo iCloud chứ không tạo giúp để tránh phiền phức', anh Doanh cho biết. Theo anh này, không ít khách hàng mua iPhone, iPad thờ ơ với việc cài đặt và ghi nhớ tài khoản iCloud. Chẳng hạn như trường hợp một khách hàng nữ ở TP HCM dùng chung tài khoản iCloud với một người khác, khiến toàn bộ ảnh, video,... chụp trên máy khách hàng này đều được đồng bộ đến máy của người bạn, trong đó có cả những hình ảnh riêng tư, đến lúc phát hiện ra thì đã muộn.

Tương tự trường hợp trên, anh Nhật Huy, chủ một cửa hàng kinh doanh smartphone ở quận 10, TP HCM cũng từng chứng kiến khách hàng gặp rắc rối với iCloud vì chủ quan. Anh này cho biết từng có khách hàng nữ dùng iCloud do người yêu tạo khi mua iPhone. 'Đến khi chia tay, chàng trai khóa lại chiếc iPhone từ iCloud, cô gái không thể mở được vì không nhớ mật khẩu. Email khôi phục cũng là của người kia, nên cửa hàng không giải quyết được', anh Huy cho biết.

Tình huống trên không phải là sự cố duy nhất liên quan đến iCloud mà khách hàng của anh Huy yêu cầu giải quyết. Anh Huy cho biết cuối năm ngoái, một khách hàng tên M. đã bị kẻ gian dụ đưa tài khoản iCloud để tải về ứng dụng chụp ảnh Analog Pack với giá rẻ. Sau khi chiếm được iCloud của chị M, kẻ gian đã khóa máy và gửi tin nhắn đòi tiền chuộc 1,5 triệu đồng.

'Dùng chung hoặc để lộ tài khoản iCloud có thể khiến người dùng bị theo dõi thông qua tính năng định vị. Chẳng hạn, người vợ có thể biết được tài khoản iCloud trên iPhone của người chồng và dùng Find My Phone để xác định vị trí', anh Nguyễn Trọng Khoa, phụ trách nhóm kỹ thuật của một trung tâm sửa chữa thiết bị Apple tại TP HCM chia sẻ.

Theo anh, iCloud không khó để quản lý, nhưng lại gây ra nhiều chuyện bi hài trong cuộc sống của những người dùng iPhone. Cách tốt nhất là người dùng tự mình tạo tài khoản Apple ID để quản lý iPhone, iPad,.. và bảo mật tài khoản iCloud để có thể khóa máy, tìm lại thiết bị khi bị mất hoặc sao lưu danh bạ, hình ảnh cá nhân. 'Điện thoại ngày nay không đơn giản là một vật cầm trên tay nữa, mà đi kèm đó là các dịch vụ phần mềm có kết nối với Internet. Do đó, người dùng không được phó mặc cho người khác tạo tài khoản để tránh rủi ro không đáng có', anh Khoa nhấn mạnh.

Trên trang chủ của mình, Apple có những khuyến cáo cụ thể để người dùng có thể bảo mật được tài khoản Apple ID cũng như iCloud. Trong đó, có hai khâu quan trọng là tạo một mật khẩu đủ mạnh và bật tính năng xác thực hai lớp. Bên cạnh đó, người dùng cũng phải thận trọng khi chọn chế độ My Photo Stream (tự động chuyển ảnh đến các thiết bị khác đang dùng chung iCloud) để tránh lộ ảnh, video riêng tư.

Duy Nguyễn

Từ khoá : Nhi, iCloud

TIN LIÊN QUAN

Apple đã gỡ bỏ công cụ kiểm tra trạng thái khóa iCloud (iCloud Activation Lock status tool)

Techrum - Dù chẳng biết vì lý do gì nhưng Apple đã gỡ công cụ kiểm tra trạng thái khóa iCloud bằng IMEI và số Serial thiết bị (iCloud Activation Lock status page) trên trang web iCloud.

Cần làm gì khi không đăng xuất được tài khoản iCloud?

Cần làm gì khi không đăng xuất được tài khoản iCloud? Trước khi bán hoặc cho/tặng iPhone, bạn nên đăng xuất tài khoản iCloud khỏi thiết bị để tránh bị rò rỉ thông tin. Tuy nhiên, có đôi lúc bạn sẽ thấy tùy chọn Sign out (đăng xuất) bị mờ đi. Làm

Apple sẽ tăng cường cảnh báo an ninh sau sự cố rò rỉ ảnh “nóng”

Trước sự cố rò rỉ ảnh “nóng” của các nhân vật nổi tiếng gần đây, Apple đã cam kết sẽ tăng cường cảnh báo bảo mật cho người dùng iCloud, nhưng nhắc lại rằng mạng lưới của họ không bị xâm nhập.

iCloud của Apple gặp sự cố, ngừng hoạt động trên diện rộng

Vài giờ sau khi Apple Music gặp sự cố ngừng hoạt động, Apple đã báo cáo rằng một số dịch vụ iCloud cũng đang gặp một số vấn đề. Do sự cố ngừng hoạt động, một số người dùng không thể truy cập nhiều dịch vụ do iCloud cung cấp. Các vấn đề đã ảnh hưởng

Hacker Việt nam 22 tuổi chiếm quyền Root trên Iphone

Ngày 24/12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - CATP Hà Nội) cho biết đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Đặng Quang Hưng (SN 1992, ở Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn

Cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone bằng iCloud Private Relay của iOS 15

Trên iOS 15, Apple đã bổ sung iCloud Private Relay, hỗ trợ ẩn địa chỉ IP trên iPhone để duyệt web an toàn hơn. Sau đây là cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone với Private Relay trên iOS 15...

Apple cập nhật iWork cho iCloud

Apple đã cập nhật bộ ứng dụng văn phòng iWork cho iCloud tăng giới hạn người làm việc cùng lúc, cải thiện và cập nhật thêm một số tính năng mới.

Lựa chọn iPhone xách tay giá rẻ có thực sự tốt ?

Đặc trưng của các sản phẩm này là sử dụng giá rẻ để đánh vào tâm lý mua hàng của người dùng. Được biết, những chiếc iPhone được đóng lại cặp thường có giá rẻ hơn từ 800 ngàn tới 1 triệu đồng so với những sản phẩm cùng loại.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm tôm nướng bằng nồi chiên không dầu

So với nướng than truyền thống, tôm nướng bằng nồi chiên không dầu không những chín đều, ít bị khô hơn mà còn hạn chế được tối đa rủi ro bị khét, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2 mẹo nhỏ giúp sạc iPhone nhanh hơn

Nhiều mẫu điện thoại Android đã hỗ trợ tính năng sạc nhanh, thông thường có thể đạt 50% pin chỉ trong 30 phút. Tuy nhiên, iPhone vẫn chưa có trang bị trên.

Cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF trên Windows 10, 11 cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn trên Windows 10, 11 một cách đơn giản. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn tìm và đổi các mật khẩu yếu dễ dàng trên iOS 12

Tính năng tự động điền mật khẩu trên iPhone đã xuất hiện được khoảng một thời gian, nhưng với iOS 12 tính năng này lại càng hữu dụng bằng cách đề xuất mật khẩu mạnh khi tạo tài khoản trong Safari hoặc trong ứng dụng.

13 điều kiêng kỵ cần tránh trong những ngày đầu năm 2023

Vào những ngày đầu của năm mới, người Việt nên tránh làm một số việc để có một năm 2023 gặp nhiều may mắn, tốt lành. Dưới đây là thống kê 13 điều kiêng kỵ trong 3 ngày Tết để gia đình có một năm mới vui vẻ hạnh phúc và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.

Đánh giá Acer Spin 3: Laptop mỏng, nhẹ, pin cực tốt, giá chỉ 13 triệu

Ấn tượng đầu tiên của mình là thiết kế vỏ nhựa giả kim loại vô cùng ấn tượng của Acer Spin 3. Lúc đầu mình còn tưởng lớp vỏ này là bằng kim loại thật cơ đấy. Mà thực ra Acer có thiết kế quá tuyệt vời tới mức mà nhiều