Người Trung Quốc chi tiêu hào nhoáng chỉ là hình ảnh giả tạo

Trong khi cả thế giới cảm thấy bị thu hút bởi những thói quen thượng lưu của một bộ phận người dân Trung Quốc, thực tế về cuộc sống hàng ngày của đa số mọi người lại ít được chú ý tới. Dưới đây là một vài lát cắt trong cuộc sống tiêu dùng của người dân Trung Quốc hiện nay.


Người Trung Quốc chi tiêu hào nhoáng chỉ là hình ảnh giả tạo

Lực lượng lao động của Trung Quốc vào khoảng 770,4 triệu người, đông nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, tầng lớp trung lưu có vai trò quan trọng trong thị trường tiêu dùng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong con số này khi chưa tới 2% số người lao động kể trên kiếm đủ để phải nộp thuế thu nhập cá nhân, theo Goldman Sachs.

Điều này đồng nghĩa với việc tạo ít nhất 10 triệu công việc tại thành thị - một trong những mục tiêu vừa được Đảng Cộng sản Trung Quốc xác định vừa qua - sẽ chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ tới lực lượng lao động và Chính phủ nước này vẫn cần cân nhắc thêm các biện pháp để thúc đẩy kích cỡ của tầng lớp trung lưu.

Kiếm và tiêu ít tiền hơn so với người Mỹ

Gần đây, Bắc Kinh đã vượt qua New York để trở thành thủ phủ của nhiều tỷ phú nhất trên toàn cầu và lượng người nhập cư vào thành phố này cũng ở mức cao nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, mức lương trung bình hàng năm của người dân Trung Quốc chỉ vào khoảng 56.360 nhân dân tệ (8.655 USD) trong năm 2014.

Goldman Sachs ước tính rằng 387 triệu cư dân tại nông thân, chiếm một nửa lực lượng lao động tại quốc gia này kiếm có thu nhập hàng năm vào khoảng 2.000 USD.


Mức chi tiêu trung bình của người dân Trung Quốc là 7 USD/ngày, người Mỹ là 97 USD/ngày

Theo Goldman Sachs, mức chi tiêu trung bình của người dân Trung Quốc là 7 USD/ngày. Trong đó, một nửa là dùng cho đồ ăn và quần áo; 9,2% dành cho các hoạt động giải trí như du lịch, ăn tối bên ngoài, thể thao và trò chơi điện tử. Trong khi đó, người Mỹ chi tiêu trung bình 97 USD/ngày, và 17,3% số tiền dành cho hoạt động giải trí.

Kích cỡ gia đình nhỏ hơn bao giờ hết

Năm 2014, trung bình mỗi gia đình tại Trung Quốc có ít hơn 3 thành viên, giảm so với con số 5 thành viên những năm 1950. Trong khi, mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc đang ở mức tệ nhất so với toàn cầu: có 116 bé trai được sinh ra cùng với 100 bé gái; tỏng khi con số trung bình toàn cầu là 107 bé trai và 100 bé gái.

số lượng nam giới tại Trung Quốc nhiều hơn 33 triệu người so với nữ giới

Trong giai đoạn từ 1979 tới cuối 2015, Chính phủ nước này đã đưa ra chính sách mỗi gia đình chỉ có 1 con, kéo tỷ lệ chênh lệch giới tính tại quốc gia này về tình trạng đầu những năm 1980. Hiện tại, số lượng nam giới tại Trung Quốc nhiều hơn 33 triệu người so với nữ giới và rất nhiều người trong số này sẽ không có khả năng tìm được bạn đời.

Trong số những người đang trong độ tuổi lao động, những người độc thân và những gia đình nhỏ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn so với các đối tượng còn lại.

Du lịch ít nhưng chi tiêu nhiều

Chỉ 4% dân số Trung Quốc có hộ chiếu, so với 35% tại Mỹ. Tuy nhiên, 4% này chi tiêu tới 200 tỷ USD tại nước ngoài mỗi năm, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào, theo Goldman Sachs.

Phần lớn chi tiêu cho du lịch được đóng góp từ tầng lớp trung bình thành thị và Goldman Sachs ước tính, trong 1 thập kỷ tới sẽ có 12% dân số Trung Quốc có hộ chiếu.

Yêu âm nhạc

Người dân Trung Quốc tiêu trung bình 86 USD mỗi năm cho các hoạt động liên quan tới âm nhạc, trong khi con số này tại Mỹ là 152 USD. Các dịch vụ tải nhạc được sử dụng bởi 66% người tiêu dùng Trung Quốc và 71% thường xuyên sử dụng. Để so sánh, 75% người dân Mỹ thường nghe nhạc online mỗi tuần, theo Nielsen.

Bên cạnh đó, 57% tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc tới các buổi biểu diễn nhạc sống, so với 51% toàn bộ dân số Mỹ.

Mua hàng online tăng trưởng nhanh

Mua sắm online tại Trung Quốc chiếm 16%, tương đương 672 tỷ USD, trong tổng lượng chi tiêu và một nửa trong số đó được thực hiện trên điện thoại, theo nghiên cứu của eMarketer.


Thói quen mua sắm của người dân Trung Quốc

Năm 2013, Trung Quốc chiếm 35% lượng mua sắm online trên toàn cầu. Ước tính tới năm 2018, lượng mua sắm online tại Trung Quốc sẽ vượt qua toàn bộ phần còn lại của thế giới và cứ 5 giao dịch mua sắm diễn ra sẽ có 1 giao dịch online tại đây.

Tiêu dùng nhiều hơn cho sức khỏe

Trong giai đoạn từ 2004 – 2011, số tiền mà người dân Trung Quốc chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân mỗi năm đã tăng gấp đôi, tăng trưởng lên mức 102, 25 USD/người so với 51,05 USD/người.

Doanh số bán vitamin và thuốc hỗ trợ ăn kiêng tăng đột biến trong những năm gần đây. Hãng nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, doanh số bán loại sản phẩm này sẽ đạt đỉnh 5,3 tỷ USD trong năm 2017, tăng 214% so với một thập kỷ trước đây.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Từ khoá : Trung, chi, nho

TIN LIÊN QUAN

Nhân viên Apple có thu nhập trung bình bao nhiêu?

Tính trung bình mỗi năm, một nhân viên Apple có thu nhập là trên 124.000 USD. Tuy nhiên, đó là thu nhập trung bình của 'người Apple'. Còn thu nhập của từng người, đặc biệt là các lãnh đạo hay CEO Tim Cook thì hoàn toàn khác. Mô hình trụ sở 'Phi

Hơn 1 tỷ người Châu Á sẽ gia nhập vào tầng lớp trung lưu vào năm 2030

Theo một nghiên cứu mới của World Data Lab cho thấy vào năm 2030, sẽ có hơn 1 tỷ người Châu Á gia nhập vào hàng ngũ giới trung lưu trên toàn cầu, và đại dịch sẽ chỉ gây ra những tác động tạm thời…

Top đồ gia dụng đồ nội địa Trung Quốc HOT nhất hiện nay

Đồ gia dụng là một trong những mặt hàng phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Ngày nay, nhu cầu sử dụng đồ gia dụng của người tiêu dùng ngày càng tăng, đòi hỏi sản phẩm phải đa dạng mẫu mã và tính năng. Các món đồ gia dụng nội địa

Thị trường smartphone châu Á: Trung Quốc nhường cho Ấn Độ tỏa sáng

Với 890 triệu kết nối di động từ smartphone (tính tới hết năm 2015), tương ứng mức thâm nhập smartphone tương ứng 68%, Trung Quốc tiếp tục là thị trường có lượng kết nối di động từ smarthphone lớn nhất thế giới.

Gần 12 triệu thuê bao hòa mạng 5G tại Hàn Quốc

Gần 12 triệu thuê bao hòa mạng 5G tại Hàn Quốc Năm 2020, số thuê bao sử dụng mạng 5G tại Hàn Quốc đã tăng lên gần 12 triệu. Biển quảng cáo công nghệ 5G tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 4/4/2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN Theo số liệu Bộ Khoa học Công nghệ

Tin tặc Trung Quốc chiếm thông tin phản gián của Mỹ

Các tin tặc Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống của Google cách đây vài năm đã truy cập cơ sở dữ liệu bí mật về các mục tiêu phản gián của Mỹ, theo tiết lộ của các quan chức Mỹ.

Quan chức Trung Quốc tố Mỹ tạo ‘bất ổn toàn cầu’

Quan chức Trung Quốc tố Mỹ tạo ‘bất ổn toàn cầu’ Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cáo buộc Mỹ hạn chế dòng chảy tự do của công nghệ và thông tin, tạo ra ‘sự bất ổn’ trên toàn thế giới. Trả lời phỏng vấn CNN hôm 8/2, Đại sứ Trung Quốc

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách sao lưu dữ liệu trên hệ điều hành macOS với Time Machine

Mặc định, hệ điều hành macOS được trang bị sẵn công cụ Time Machine cho phép người dùng có thể sử dụng để sao lưu dữ liệu của máy tính lên ổ cứng mạng hay ổ cứng gắn rời, từ đó đảm bảo dữ liệu trên máy tính của bạn

Hướng dẫn cách chặn Facebook người đã chặn mình

Câu trả lời là có, vì nếu cảm thấy mối quan hệ này chẳng còn gì là tốt đẹp, bạn vẫn có thể chặn được tài khoản Facebook người đã chặn mình, đề phòng trong trường hợp không muốn đối phương quấy rầy đến cuộc sống của

Cách đổi Apple ID từ email bên thứ ba thành email Apple

Chúng ta đã có thể đổi Apple ID từ email của bên thứ 3 như Yahoo!, Gmail, vv..vv sang một email khác dùng tên miền Apple mà không ảnh hưởng đến tài khoản của chúng ta. Trước đây muốn đổi email, chúng ta chỉ có thể đổi

Chia sẻ cách xem Youtube không quảng cáo, ai cũng dễ dàng thực hiện

Youtube là mạng xã hội phát triển lớn mạnh nhất, người dùng thường tìm kiếm thông tin kiến thức hay giải trí. Nhưng quảng cáo liên tục cắt ngang khiến người xem cảm thấy khó chịu và tụt cảm hứng khi xem. Vậy có cách

Hướng dẫn dùng GIF Toaster tạo ảnh GIF từ Live Photo trên iPhone

Live Photos là tính năng tuyệt vời dành cho máy ảnh iPhone. Và bạn có thể dễ dàng chia sẻ chúng với người dùng iPhone, iPad hoặc Mac.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Nhân tiện khai trương Leica Boutique đầu tiên tại Hà Nội, Leica cũng đồng thời mang chiếc máy compact mới được giới thiệu là CL về Việt Nam. Đây là máy ảnh compact mới nhất của hãng, sử dụng cảm biến APS-C với độ phân

Jaguar F-Type S Convertible: Hiệu năng cao, vẻ đẹp ấn tượng và trải nghiệm lái choáng ngợp

Có nhiều yếu tố khiến Jaguar E-Type được tôn thờ và ca ngợi bởi cả fan cuồng của hãng xe Anh và những nhà báo, nhà thiết kế khó tính nhất. Đó có thể là tốc độ tối đa 240 km/h thuộc hàng