Bí ẩn bóng đá Trung Quốc: Tỷ phú tháp tùng Tập Cận Bình, dốc trăm triệu USD mua Man City

Li Ruigang tháp tùng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm quan mô hình đào tạo của Man City, rồi bỏ 400 triệu USD mua lại 13% cổ phần của City Football Group, công ty mẹ của Manchester City.

*LTS: Những bước chuyển mình đáng sợ trên thị trường chuyển nhượng cho thấy Trung Quốc đang muốn biến bóng đá trở thành quyền lực mềm hòng chi phối bóng đá nói riêng và những quyết sách của thế giới nói chung.

Để tìm hiểu sâu hơn về bóng đá Trung Quốc, VTC News xin đăng tải loạt bài 'Vòng xoáy bóng đá -chính trị ở Trung Quốc' như một góc nhìn riêng với nhiều tư liệu lần đầu được tiết lộ.

Kỳ 2: Tỷ phú tháp tùng chủ tịch Tập Cận Bình và tham vọng bá chủ thế giới bóng đá

Tháng 10/2015, trong khuôn khổ chuyến thăm vương quốc Anh, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm trụ sở của câu lạc bộ Manchester City và xuất hiện trong bức ảnh cùng tiền đạo Sergio Aguero và thủ tướng Anh David Cameron.

Đó không chỉ là một tấm ảnh selfie thông thường vốn xuất hiện đầy rẫy trên trang cá nhân của những nhân vật nổi tiếng. Nó đã cho thế giới thấy sự quan tâm của người lãnh đạo của đất nước đông dân nhất thế giới với môn thể thao số một hành tinh và đồng thời đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra ở nền bóng đá nước này.

Để tìm một hình ảnh đại diện tiêu biểu cho cuộc cách mạng hiện tại ở bóng đá Trung Quốc, khó có ai xứng đáng hơn Li Ruigang.


Bí ẩn bóng đá Trung Quốc: Tỷ phú tháp tùng Tập Cận Bình, dốc trăm triệu USD mua Man City

Bức ảnh selfie của Aguero, thủ tướng Anh và chủ tịch Trung Quốc.

Hai tháng sau chuyến thăm ấy, một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc đứng đầu bởi China Media Capital (CMC) đồng ý trả 400 triệu USD để mua lại 13% cổ phần của City Football Group, công ty mẹ của Manchester City.

Người đứng đầu của CMC, tỷ phú Li Ruigang, được mệnh danh là “Rupert Murdoch của Trung Quốc”. Li Ruigang cũng chính là người tháp tùng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm quan mô hình đào tạo của Man City.

CMC là công ty đồng ý trả giá 1,2 tỷ USD, tăng gấp 20 lần so với mức giá hiện tại, đánh bại đài truyền hình quốc gia CCTV để giành quyền phát sóng giải vô địch quốc gia Trung Quốc trong 5 năm tới.

Với nhiều người, đây là một quyết định đầy mạo hiểm bởi nhiều năm qua bóng đá Trung Quốc chìm trong khủng hoảng với nhiều bê bối, tiêu cực đi kèm với sự lạnh nhạt của các nhà đầu tư. Nhưng với những ai biết nhiều về Li Ruigang, đây lại là một phi vụ đầy hứa hẹn sẽ tạo ra một sự bùng nổ không chỉ về mặt lợi nhuận mà còn về hình ảnh của giải Super League trên toàn thế giới.

Trở lại năm 2002, chính quyền Thượng Hải hợp nhất hàng loạt hãng truyền thông vào Shanghai Media Group SMC, trở thành đơn vị quản lý 15 kênh truyền hình, 11 đài phát thanh, 8 tờ báo và tạp chí cùng hơn 30 tổ hợp nội dung số khác.

Người được giao trọng trách đứng đầu SMC là một người đàn ông mới 33 tuổi, từng có thời gian làm cho đài truyền hình và đã du học ở Mỹ. Sau 7 năm, doanh thu của SMC tăng gấp 4 lần, đạt 1,2 tỷ USD.

Chuyên gia truyền thông Peter Schloss, người tiên phong trong trào lưu truyền hình vệ tinh ở châu Á với STAR TV, nhận xét: “Anh ta có thứ mà nhiều người Trung Quốc khác không có - khả năng trở thành một nhà tư tưởng tiến bộ, áp dụng một cách phù hợp mô hình kinh doanh phương Tây vào thị trường Trung Quốc và không ngại khi đưa ra các quyết định”.


Li Ruigang phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới.

Không giống như tỷ phú Từ Minh của Thạch Đức Đại Liên, người không hứng thú gì với bóng đá mà chỉ coi nó như một quân bài trong mưu đồ chính trị, thế hệ những doanh nhân như Li Ruigang hiểu rằng bóng đá là một mỏ vàng đầy tiềm năng ở thị trường Trung Quốc, bên cạnh mục đích làm hài lòng giới lãnh đạo cấp cao.

Tổng doanh thu từ bán vé, quảng cáo và đồ lưu niệm bóng đá tại thị trường Trung Quốc đạt 3,4 tỷ USD vào năm 2015, chỉ bằng 1/20 so với Mỹ, theo một báo cáo của hãng kiểm toán PwC.

Có thể dễ dàng nhận thấy các doanh nhân đầu tư vào bóng đá Trung Quốc hiện nay vẫn có sự liên hệ mật thiết với giới chính trị gia, nhưng cách làm và tư duy của họ đã thay đổi khá nhiều.

Họ có nguồn vốn khổng lồ, có tham vọng, có quan hệ với các ông trùm truyền thông thế giới, từ Murdorch đến ông chủ của Disney hay hãng Dreamwork.

Với họ, Li Ruigang và đế chế của ông là cầu nối đến với thị trường quảng cáo trị giá tới 36 tỷ USD ở Trung Quốc (tính vào năm 2015). Không chỉ có bóng đá, CMC hiện đang đầu tư một loạt các dự án với các tên tuổi hàng đầu thế giới: Xây dựng công viên Legoland ở Thượng Hải, hợp tác với Warner Bros và Dreamworks để cho ra đời những siêu phẩm điện ảnh (Kungfu Panda 3 là một trong số đó), hợp tác với Alibaba của tỷ phú Jack Ma để phát triển InternetTV.


Từ Minh, tỷ phú từng được cho là mua cả đội bóng để lấy lòng Bạc Hy Lai

Nhìn vào những thương vụ đầu tư nói trên, người ta không quá khó hiểu với sự lột xác của bóng đá Trung Quốc trong thời gian qua. Hàng loạt tên tuổi lớn của bóng đá thế giới lần lượt cập bến các câu lạc bộ Trung Quốc mà chỉ cách đây vài tháng thôi, chẳng mấy ai biết đến tên.

Sự có mặt của những Ramires, Jackson Martinez hay Lavezzi không chỉ tăng cường sức mạnh cho các đội bóng, mà còn thu hút sự chú ý lớn từ công chúng, đồng nghĩa với doanh thu của những công ty nắm bản quyền như CMC sẽ tăng vọt.

Đó chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch vươn ra thế giới của Li Ruigang, và cũng chỉ là khởi đầu cho tham vọng đưa bóng đá Trung Quốc lên đỉnh cao của lãnh đạo Trung Quốc.


Bí ẩn bóng đá Trung Quốc: Tỷ phú mua đội bóng để lấy lòng Bạc Hy Lai


Tỷ phú Jack Ma mưu đồ thâu tóm bóng đá Trung Quốc


Sự điên rồ của bóng đá Trung Quốc: Hai ngôi sao giá bằng 20 lần đội hình Bình Dương


Chuyển nhượng mùa đông 2016: Tham vọng thống trị bóng đá, Trung Quốc gây 'bão'

Chí Thiện

Từ khoá : Trung, tri, USD, mua, Man, City

TIN LIÊN QUAN

Ảnh chế: Man City đá bay Manchester United tại bán kết Cúp Liên đoàn

Ảnh chế: Man City đá bay Manchester United tại bán kết Cúp Liên đoàn Với chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục, Man Xanh đã loại Man đỏ để đi tới trận chung kết. Phong độ ở Ngoại hạng Anh của cả 2 đội hiện tại đều rất tốt nhưng Man đỏ thậm chí còn được

Mua điện thoại TECNO tại FPT Shop trúng vé thăm quê hương CLB Bóng đá Manchester City

Từ 01/09 đến ngày 31/10, chọn mua điện thoại TECNO (TECNO Camon CX, TECNO Camon CX Air, TECNO WX4 Pro, TECNO L9) tại bạn không chỉ được tặng ngay quà thiết thực mà còn thêm cơ hội trúng tấm vé thăm quê hương CLB Bóng đá Manchester City với tổng giá

Ảnh chế: Hòa Arsenal, Quỷ đỏ có nguy cơ bị Man city bỏ xa

Ảnh chế: Hòa Arsenal, Quỷ đỏ có nguy cơ bị Man city bỏ xa Man city giờ đã hơn Man Utd tới 3 điểm và vẫn đá ít hơn 1 trận. Tâm điểm vòng đấu này của Premier League là cuộc đại chiến giữa Arsenal và Manchester United. Ở trận lượt đi, Arsenal chính là

Ảnh kể: Những trận đấu hấp dẫn nhất của bóng đá thế giới cuối tuần này

Ảnh kể: Những trận đấu hấp dẫn nhất của bóng đá thế giới cuối tuần này Ở cả 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu, tuần này đều có các trận đấu đỉnh cao. Ở ngoại hạng Anh, tâm điểm là 2 trận đấu giữa Liverpool và Everton, sau đó là trận giữa Arsenal

Link SopCast, Ace Stream xem trận Hull City vs Man City (0h30 ngày 27/12)

Với quyết tâm bám đuổi ngôi đầu bảng, cạnh tranh danh hiệu vô địch, Man City nhiều khả năng sẽ vùi dập đội bét bảng Hull City dù phải đá trên sân khách. Nhịp Sống Số gửi đến bạn đọc hướng dẫn dùng SopCast và Ace Stream để xem trực tiếp trận đấu

Ảnh chế: VAR từ chối 11m, Manchester United tiếp tục hóa Robin Hood

Ảnh chế: VAR từ chối 11m, Manchester United tiếp tục hóa Robin Hood Sau khi thua đội bét bảng Sheffield United, Quỷ đỏ tiếp tục chia điểm với đội áp chót West Brom. Trái ngược với các dự báo trước đó về một chiến thắng dễ dàng cho MU, ngay phút thứ

Cách tải ứng dụng DaNang Smart City để bạn dễ dàng khai báo tích hợp

Ứng dụng DaNang Smart City giúp khai báo tích hợp dữ liệu tiêm chủng vào mã QR khai báo y tế trên điện thoại. Sau đây là cách tải ứng dụng DaNang Smart City...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn gỡ bỏ virus PUP.Tuto4PC

Về mặt kỹ thuật, PUP.Tuto4PC không phải là một dạng virus, nhưng nó chứa rất nhiều phần mềm độc hại như rootkit có khả năng đào sâu vào hệ điều hành của bạn, browser hijacking,…. Các ngành công nghiệp nói chung đề cập

Cách bật, tắt công cụ Screenshot trên trình duyệt Firefox

Bật, tắt công cụ Screenshot trên trình duyệt Firefox là cách đơn giản giúp bạn quản lý cũng như chụp màn hình Firefox một cách nhanh nhất. Vây bạn đã biết tới tính năng này chưa, hãy cùng TCN kích hoạt tính năng này

Bảng ký tự đặc biệt đẹp nhất cho Facebook, Zalo, Game LOL, Fifa, Au

Bạn muốn đặt, đổi tên nhân vật trong game hay tên tài khoản trang mạng xã hội bằng các ký tự đặc biệt để tạo dấu ấn cá nhân riêng cho mình? Nhưng vì có quá nhiều kí tự đặc biệt được cập nhật và cách sử dụng các kí tự

"Hô biến" ảnh đại diện Facebook thành những nhân vật tí hon, tròn trĩnh dễ thương

Nếu đang chán avatar cũ và chưa biết đổi ảnh nào cho nổi bật giữa đám đông thì bạn hãy thử qua cách tạo avatar Facebook theo phong cách Chibi cực cute mà TCN sắp hướng dẫn trong bài viết này. Chỉ với 1 vài thao tác cơ

Hướng dẫn tắt thông báo Tab Post(thẻ bài viết)trên Facebook

Hiện nay, Facebook đang sử dụng tính năng Tab Post (thẻ bài viết) cho nhiều tài khoản người dùng. Tính năng này hiển thị thông báo dưới dạng cửa sổ pop-up của các bài viết mà bạn được tag tên gây nhiều phiền phức cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Volvo V90 T6 R-Design 2021

Dù chỉ là một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với rất ít thay đổi được thực hiện, nhưng Volvo V90 2021 vẫn xứng đáng được coi là mẫu xe “Flagship” của nhà sản xuất Thụy Điển, vượt qua mọi đối thủ “sừng sỏ” đến từ Đức

Đánh giá pin Zenfone Go và Go Plus: Quá trâu trong tầm giá

Đánh giá pin của Zenfone Go và Go Plus - 2 smartphone có giá bán cực kì hấp dẫn và thiết kế trẻ trung đang được bán tại thị trường Việt Nam

Đánh giá pin HTC U11: 3000 mAh đủ vượt mặt các siêu phẩm hàng đầu

HTC U11 chỉ có dung lượng pin ở mức trung bình là 3000mAh cho màn hình 5.5 inch Quad HD nhưng nó thực sự có tuổi thọ pin tốt hơn nhiều so với chúng ta mong đợi.