Bạn có biết:Tất cả mọi người đều có mắt màu nâu?


(Ảnh: Internet)

Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: Internet)[/i][/b]



Càng nhiều sắc tố này bên trong tròng đen, ánh sáng khả kiến được hấp thụ sẽ càng nhiều, nghĩa là tròng đen sẽ trông nâu hơn. Với ít sắc tố melanin hơn một chút, thì các bước sóng ánh sáng được hấp thụ cũng ít hơn, và nhiều màu sắc xanh lục hơn được tán xạ trở lại.


Tương tự, những người có nồng độ sắc tố melanin thấp nhất sẽ có mắt màu xanh dương. Trên thực tế, rất nhiều đứa trẻ mới sinh ra có mắt màu xanh dương, là do chúng chưa phát triển đầy đủ sắc tố melanin trong tròng đen. Cùng với sự gia tăng lượng melanin trong tròng đen khi lớn lên, có thể màu mắt chúng sẽ đổi khác, hướng về phía bên phải của dải quang phổ.



Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: Internet)

Không chỉ người, cơ chế điều chỉnh màu sắc tương tự cũng được ghi nhận ở nhiều loài chim; chúng sử dụng cơ chế này để thay đổi màu lông của mình.


Tuy rằng sắc tố nhiều hay ít trong cấu trúc lông của từng loài chim sẽ quyết định màu sắc nào được hiển thị, nhiều loài có thể tự thay đổi hình dáng bề ngoài của mình bằng cách thay đổi cấu trúc nano của sợi lông, một loại chất liệu keratin giống bọt biển với nhiều lỗ nhỏ li ti có kích thước nano, tương tự tóc người. Tuy nhiên, khác với người, loài chim có khả năng thay đổi kích thước của những lỗ nano nhỏ đến gần như vô hình này, khiến các bước sóng ánh sáng được tán xạ khác nhau. Sự tán xạ khác nhau của ánh sáng sẽ quyết định màu sắc được nhìn thấy là gì. Chính vì vậy, khi già đi, lượng sắc tố melanin mà cơ thể có thể sản xuất sụt giảm, nhưng chính nhờ khả năng mở rộng hoặc thu hẹp các lỗ nano trên cấu trúc sợi lông, nên bộ lông loài chim sẽ không bao giờ chuyển bạc. Trái lại, màu tóc con người chỉ dựa vào một yếu tố duy nhất chính là lượng các sắc tố này, nên khi chúng ta già đi, khả năng sản xuất lượng sắc tố này sụt giảm, nên rốt cục tóc tai sẽ chuyển bạc.



Loài chim có thể già đi, nhưng bạn sẽ không thể biết được điều này dựa trên màu sắc bộ lông của chúng, vì “tóc tai” chúng sẽ không chuyển bạc. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, lỗ nhỏ hơn tạo một màu xanh dương hơn (hướng về bên trái quang phổ), trong khi lỗ lớn hơn tán xạ các bước sóng ánh sáng lớn hơn, nên trông đỏ hơn (hướng về bên phải quang phổ).


Tóm lại, tuy rằng nhìn trên bề mặt các chủng người khác nhau dường như có màu mắt khác nhau, nhưng rốt cục tất cả chúng ta, như trình bày ở trên, đều có mắt màu nâu, chí ít ở một mức độ nào đó.


Theo IFL Science

Quý Khải biên dịch



TIN LIÊN QUAN

Mắt Biếc là gì ? Vận mệnh người sở hữu Mắt Biếc sẽ như thế nào ?

Người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng luôn cảm thấy kỳ lạ khi nhìn thấy người có đôi mắt màu biếc – màu mắt thường thấy ở người châu Âu. Chắc chắn là bởi họ chưa hiểu hết về những nguyên lý hình thành màu sắc mắt.

Kỹ năng săn cá mập thiện nghệ của chim diệc

Loài diệc xanh lớn sống ở bang California, Mỹ gây bất ngờ cho các nhà khoa học bởi tài săn cá mập da báo.

Những hình ảnh khó tin nhưng có thật trong thế giới động vật

Những hình ảnh khó tin nhưng có thật này khiến người xem hoài nghi về sự có hay không sự can thiệp của công nghệ photoshop.

Cơ thể con người thay đổi ra sao khi sống trên sao Hỏa?

Trong nhiều bộ phim viễn tưởng, người sinh ra trên sao Hỏa sẽ có xương yếu hơn bình thường nên sẽ không chịu được trọng lực ở Trái đất.

Bột xanh dương Ai Cập cổ đại có vai trò tuyệt vời trong điều tra án mạng

Người Ai Cập cổ đại biết chế ra một loại bột màu xanh dương có tính chất phi thường, hiện đang được các nhà điều tra hiện trường án mạng sử dụng để xác định dấu vân tay. Bột màu xanh dương Ai Cập là loại bột màu nhân tạo cổ nhất thế giới. Nó ...

Loài chim đớp ruồi di cư về Hà Nội

Chim đớp ruồi cằm đen. Đớp ruồi là họ chim có nhiều loài nhất thế giới (321), chuyên sống trên cây, ăn sâu bọ, làm tổ trong hốc cây.

Khởi động Vòng Sơ loại Giải thưởng Chim Xanh 2016

Sau bốn tháng nhận đăng ký và các sản phẩm dự thi, ngày 6/9/2016 vừa qua, Giải thưởng Chim Xanh đã bước vào Vòng Sơ loại của cuộc thi năm nay.

Cần 'tháo nút cổ chai' để đưa Internet về nông thôn

Cho dù cơ sở hạ tầng được đầu tư, sóng 3G đã phủ kín toàn quốc nhưng tỷ lệ người dùng Internet ở nông thôn và thành thị ở Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá lớn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cài Poco Launcher cực nhanh lên các thiết bị Xiaomi

Xiaomi cho biết giao diện Poco Launcher này sẽ được chính thức lên kệ tại Play Store giúp người dùng Xiaomi dễ dàng tiếp cận và cài đặt hơn nhưng nếu bạn là người đam mê công nghệ chắc chắn sẽ muốn tải ngay giao diện

Hướng dẫn xem Cup C1 trực tiếp trên trang chủ UEFA tại Việt Nam

Theo thông tin mới nhất từ UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu), thì bạn có thể xem bóng đá Cup C1 trực tiếp trên trang chủ của họ.

Cách stream video Youtube bằng OBS

Stream video lên Youtube bằng phần mềm Open Broadcaster Software là cách đơn giản và nhanh nhất mà ai cũng có thể thực hiện được.

Spam tin nhắn trên Messenger là gì? Cách đánh dấu spam tin nhắn trên Messenger

Tương tự như các ứng dụng nhắn tin khác. Người dùng ứng dụng Messenger cũng sẽ nhận được các tin nhắn làm phiền không mong muốn. Trong bài này, sẽ cùng các bạn tìm hiểu về Spam tin nhắn trên Messenger, cách chặn và bỏ

YouTube Go: ứng dụng xem YouTube rất gọn nhẹ, chạy cực nhanh

Nhưng không nhất thiết phải có máy yếu mới được xài, YouTube Go có thể chạy với bất kì thiết bị Android nào và mình thậm chí còn thích nó hơn so với app YouTube gốc vì nó rất nhẹ và chạy cực nhanh, nó làm đúng những gì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Đánh giá KTM Duke 390 2017: Liệu có phải mọi thứ vẫn như cũ?

Nhìn bằng mắt khối động cơ của 2 phiên bản 2015 và 2017 có sự tương đồng rất lớn: vẫn là DOHC và vẫn là 390 nên mọi người sẽ tặc lưỡi cho rằng chẳng có gì khác biệt cả và điều đó sai hoàn toàn. Đầu tiên là tỉ số nén

Đánh giá nhanh Galaxy A32 màu Tím, màn hình 90Hz có mức giá 6.69 triệu đồng

Theo nhiều báo cáo, nhà sản xuất Hàn Quốc này cũng sẽ phát hành một phiên bản 4G của Galaxy A32 tại một số thị trường. Trước thời điểm ra mắt, các biến thể màu sắc của nó đã được tiết lộ bởi một leaker đáng tin cậy.