Công nghệ đưa thẳng kiến thức vào não kiểu Ma trận

Các nhà nghiên cứu Mỹ đang phát triển một thiết bị mô phỏng có thể đưa thông tin trực tiếp vào não người và dạy họ những kỹ năng mới trong thời gian ngắn.

Trong bộ phim khoa học viễn tưởng Ma trận, nhân vật chính tên Neo có thể học kung fu chỉ vài giây sau khi các thế võ được tải thẳng vào não anh ta. Nhóm nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm HRL tại California, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra công nghệ có tác dụng tương tự trong phim.

Các nhà khoa học nghiên cứu tín hiệu điện trong não một phi công đã qua đào tạo, sau đó đưa dữ liệu vào não những đối tượng nghiên cứu mới học lái máy bay trên thiết bị mô phỏng chuyến bay thực. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience vào cuối tháng 2, đối tượng nhận kích thích não thông qua một chiếc mũ đội đầu gắn điện cực có khả năng lái trội hơn và đáp ứng nhiệm vụ tốt hơn 33% so với nhóm còn lại.


Một đối tượng tham gia thử nghiệm công nghệ kích thích não bộ. (Ảnh: Gizmodo).

'Hệ thống của chúng tôi là công nghệ đầu tiên ra đời dưới dạng kích thích não bộ. Nó có vẻ giống trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng việc phát triển hệ thống dựa trên nền tảng khoa học chắc chắn', tiến sĩ Matthews Phillips, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

'Nhiệm vụ cụ thể mà chúng ta đang xem xét là lái máy bay, một việc đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa nhận thức và vận động. Khi bạn học điều gì đó, não bạn thay đổi về mặt thể chất. Những kết nối ra đời và được củng cố trong quá trình mang tên cơ chế thần kinh mềm dẻo. Một số chức năng của bộ não như lời nói và trí nhớ nằm ở các khu vực cụ thể của não với kích thước bằng ngón tay út', Phillips nói.

Tiến sĩ Phillips tin rằng kích thích não bộ có thể được sử dụng cho những hoạt động từ học tập đến lái xe, trong quá trình chuẩn bị trước kỳ thi và học ngôn ngữ.

'Bản thân phương pháp này có từ khá lâu. Người Ai Cập cổ đại cách đây 4.000 năm đã sử dụng những con cá phát điện để kích thích và làm giảm cơn đau. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học về phương pháp này bắt đầu từ những năm 2000 và chúng tôi đang hướng đến tùy chỉnh kích thích theo hướng hiệu quả nhất', Phillips chia sẻ.

Từ khoá : ngh

TIN LIÊN QUAN

Mỹ truyền điện vào não binh sĩ để tăng tập trung

Nghiên cứu cho thấy những quân nhân nhận dòng điện nhẹ chạy qua não làm việc hiệu quả hơn và khả năng thực hiện đồng thời nhiều công việc tốt hơn.

Nghiên cứu phát hiện SCUBE3 kích thích mạnh sự phát triển của tóc

Việc tìm kiếm phương pháp chữa trị chứng rụng tóc ở nam hoặc nữ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nghiên cứu sinh. Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ một nhóm nghiên cứu của Đại học California, Irvine đã phát hiện ra phân tử báo hiệu sự

Chế tạo thành công Pin mặt trời siêu nhẹ

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại pin quang điện siêu mỏng và siêu nhẹ, có thể đặt trên đỉnh những bong bóng xà phòng mà không làm vỡ chúng.

Nghiên cứu mới: Gõ bàn phím một ngón không chậm hơn 10 ngón?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Vanderbilt, Tennessee (Mỹ) cho thấy việc gõ bàn phím kiểu 'mổ cò' một ngón tay thực tế không chậm hơn so với gõ bàn phím bằng 10 ngón tay.

Đã tìm được cách nâng vật thể bằng sóng siêu âm

Việc nghiên cứu cách dùng sóng siêu âm để nhấc và giữ các vật thể trong không trung sẽ tạo điều kiện cho các nhà khoa học nghiên cứu những vật thể có điều kiện khắc nghiệt.

Thịt nhân tạo vị cực ngon

(TCN) - Tiến sỹ Mark Post, ĐH Maastricht, Hà Lan cùng đồng nghiệp tạo ra loại hamburger đắt nhất thế giới với giá 325.000 USD, sau 1 năm nghiên cứu.

Thử nghiệm thành công máy bay không người lái lần đầu tiên tại Việt Nam

Máy bay không người lái (Unmanned Aerial Vehicle – UAV) là thiết bị có khả năng bay không có người điều khiển (phi công – pilot) ở trên máy bay. Máy bay không người lái được điều khiển bằng thiết bị tự động đặt trên máy bay (Autopilot on Board) và

Ám ảnh về cái chết giúp cầu thủ chơi tốt hơn

Những lời gợi nhắc về cái chết có thể nâng cao phong độ thi đấu của vận động viên do cơ chế kích thích lòng tự tôn để giảm bớt nỗi sợ của não bộ.

THỦ THUẬT HAY

Những bước cơ bản giải mã số nhị phân

Hệ nhị phân (hay hệ đếm cơ số 2) là một hệ đếm chỉ dùng hai ký tự là 0 và 1 để biểu đạt một giá trị số. Do có ưu điểm tính toán đơn giản, dễ dàng thực hiện về mặt vật lý, chẳng hạn như trên các mạch điện tử nên hệ nhị

Kiểm tra hiệu năng máy tính với SiSoftware Sandra

SiSoftware Sandra là một công cụ kiểm tra thông tin hệ thống phổ biến nhưng nó cũng bao gồm các tiện ích kiểm tra hiệu năng máy tính. Hãy xem bài viết này để biết cách sử dụng nó kiểm tra hiệu suất máy tính của bạn nhé!

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

Chế độ Dark Mode có tiết kiệm pin không?Cách dùng Dark Mode hiệu quả

Dark Mode hay giao diện tối là chế độ phổ biến trên các dòng điện thoại hiện nay. Hôm nay, mình sẽ trả lời cho câu hỏi Dark Mode có thật sự tiết kiệm hay không...

Cách kích hoạt chế độ Không theo dõi (Do Not Track) trên một số trình duyệt web phổ biến

Nhằm hạn chế tối đa khả năng bị theo dõi và thu thập dữ liệu trong quá trình sử dụng internet để phục vụ cho mục đích thương mại hóa như quảng cáo hay điều hướng nội dung từ những nhà cung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe hơi Honda Odyssey của Nhật với mức giá 2 tỷ

Mẫu xe MPV hoàn toàn mới Honda Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với không gian nội thất rộng rãi và đẳng cấp vừa chính thức được công bố giá bán vào ngày 18/3 vừa qua. Cụ thể để sở hữu chiếc xe gia đình

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình

Đánh giá thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser: gần 18 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3000mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser rất ấn tượng.