Người dùng phải trả giá vì dùng Facebook miễn phí?

Không phải ngẫu nhiên mà ông bà ta có câu “Không ai cho không ai cái gì bao giờ”. Vậy cái giá phải trả cho sự miễn phí của Facebook là gì?

 

Người dùng phải trả giá vì dùng Facebook miễn phí?

 

Đã bao giờ bạn ngạc nhiên khi Facebook thường xuyên đề xuất những mẫu quảng cáo trùng hợp với chủ đề mà bạn đang quan tâm?

Nó là trùng hợp ngẫu nhiên thôi, nhưng sự trùng hợp này có sắp xếp cả đấy. Bởi Facebook đánh cắp thông tin người dùng một cách tinh tế và sử dụng nó thật hiểu quả để thu lại lợi nhuận.

Facebook đánh cắp thông tin người dùng thông qua Reactions?

Đây không phải là suy đoán cá nhân, chính cảnh sát Bỉ từng cảnh báo công dân nếu họ trân trọng thông tin cá nhận của mình thì không nên dùng 6 mặt biểu cảm trên bình luận của Facebook.

Về phía các nhà làm quảng cáo, họ thật sự rất thích chức năng này. Bởi không cần phải ngồi đoán xem khách hàng cảm thấy thế nào với mẫu quảng cáo vừa tung ra. Họ đã thể hiện được hết trên 6 biểu cảm xúc tích, rõ ràng. Chính bạn cũng nhận thấy chức năng này rất thú vị.

Nhưng tôi muốn khẳng định lại cho bạn nhớ một lần nữa. Facebook hay bất kỳ một đơn vị nào đó, họ làm tất cả mọi thứ để thu lại lợi nhuận. Vậy nghĩ mà xem, Facebook thu được gì từ 6 biểu cảm trên  bình luận này?

 

 

'Yêu', 'Phẫn nộ', 'Wow', 'Haha', 'Thích', 'Khóc' - 6 cảm xúc cơ bản nhưng đã đủ miêu tả toàn bộ khía cạnh cảm xúc con người.

Nếu bạn sử dụng những biểu tượng này quá nhiều, hệ thống Facebook sẽ tự động nhận dạng và ghi nhận. Cơ sỡ dữ liệu của họ sẽ phân tích được bạn là người thế nào, nói không ngoa thì họ hiểu bạn còn hơn chính bản thân bạn. Từ đó, ứng dụng này dễ dàng thao túng cuộc sống của bạn. Bạn có thích bị người khác điều khiển không?

Mọi người đều đang bị nghe lén?

Có bao giờ bạn thấy ngạc nhiên khi đang ngồi cà phê và bàn tán về một chủ đề như món ăn, điện thoại hay địa điểm nào đó mà đột nhiên ứng dụng Facebook “trùng hợp” hiển thị đúng các nội dùng liên quan cuộc trò chuyện này chỉ sau vài phút không?

Thật sự, đó không phải là chuyện “trùng hợp” đó là cả sự sắp đặt, bởi Facebook đang “vô tư” nghe lén những gì bạn nói. Yên tâm đi, bọ sẽ không thừa nhận rằng đang nghe lén bạn đâu.

Nhưng, Facebook thừa nhận rằng: Họ có quyền truy cập vào micro trên thiết bị của bạn, tất nhiên là nếu bạn cấp quyền cho họ ngày từ đầu.

Chính vì lý do “Ứng dụng Facebook có quyền tự kích hoạt micro” nên Facebook sẽ chẳng bao giờ bị kiện. Theo đại diện Facebook cho rằng: “Đây là tính năng tự động kích hoạt để ứng dụng (Facebook) có thể nghe tiếng động xung quanh bạn và tự nhận diện liệu đó có phải là bài nhạc hay một bộ phim nào đó để tự động tag thông tin bài nhạc đó vào”.

Năm 2014, Facebook đã giới thiệu tính năng này tại Mỹ và họ thông báo chính thức rằng ứng dụng chắc chắn sẽ thu lại TẤT CẢ âm thanh diễn ra xung quanh bạn “nhưng không lưu trữ chúng”

Rõ ràng là Facebook đang nắm hết mọi thông tin về bạn mà bạn không hề hay biết. Dù cho Facebook không thật sự là đánh cắp thông tin của bạn, thì một ngày đẹp trời nào đó đội haker mũ đen ghé qua. Họ sẽ đặt lỗ hổng bảo mật vào ứng dụng này thì chắc chắn mọi thông tin sẽ bị lộ hết.

Cứ nghĩ xem, Facebook là trang mạng xã hội lớn trên toàn cầu, kể cả các nguyên thủ quốc gia như Donald Trump cũng dùng nó thường xuyên. Điều gì sẽ xảy ra khi mọi bí mật được nghe lén hàng ngày sẽ công khai trên toàn thế giới?


 


 

Bạn nên làm gì?

Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng này, phòng ngừa vẫn hơn: hãy ngưng cấp quyền cho Facebook truy cập vào micro của bạn:

- Trên thiết bị iOS: Mở Facebook – Chọn Settings – Privacy – Tắt Micro

- Trên thiết bị Android: làm tương tự.

 

 

Vichan

Theo genk

TIN LIÊN QUAN

Facebook bắt đầu triển khai Reactions đến nền tảng Windows

(Công lý) - Facebook đang phát triển bản cập nhật tính năng cảm xúc Reactions dành cho ứng dụng Facebook trên phiên bản Windows 10 của Microsoft.

Facebook sắp chèn quảng cáo vào tất cả video để kiếm thêm lợi nhuận

Techrum - Đã bao giờ bạn bị cụt hứng rồi nổi điên lên nện bàn phím khi gặp phải quảng cáo chen ngang mỗi khi đang xem phim không? Vài bữa xem video trên Facebook cũng sẽ bị chen ngang như vậy đấy!!

Facebook sắp chèn quảng cáo vào tất cả video như YouTube để kiếm thêm lợi nhuận

Techrum - Đã bao giờ bạn bị cụt hứng rồi nổi điên lên nện bàn phím khi gặp phải quảng cáo chen ngang mỗi khi đang xem phim không? Vài bữa xem video trên Facebook cũng sẽ bị chen ngang như vậy đấy!!

Facebook đang phát triển Reactions cho người dùng Windows

Sau khi triển khai Reactions cho người dùng web, Android và iOS, Facebook đang bắt đầu phát triển phiên bản dành cho ứng dụng Windows.

Facebook cho rằng chỉ có 2 loại quảng cáo này mang lại giá trị thực

Qua các cuộc thử nghiệm, Facebook thấy rằng các 'quảng cáo gốc' (native ad) - những quảng cáo thực sự có liên quan đến nội dung của website/ứng dụng đang hiển thị - và quảng cáo...

Hướng dẫn đổi biểu tượng cảm xúc mới của Facebook sang hình Pokemon hoặc Donald Trump

Ngày 26/2 vừa qua, hầu hết các tài khoản Facebook của người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng biểu tượng cảm xúc mới (Reactions) bên cạnh nút Like quen thuộc, thêm vào 5 trạng thái mới để người dùng biểu đạt, bao gồm: love, haha, wow, sad và angry.

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14 Mặc dù báo cáo tăng trưởng khả quan trong quý 4/2020, Facebook bày tỏ lo ngại với những ‘sóng gió’ lớn cho mảng quảng cáo ngay trong quý 1/2021, khi mà Apple cập nhật hệ điều

Hàng chục nghìn người bị lừa trên Facebook vì ham Mercedes

Nhiều người dùng internet ham của rẻ, thích đồ miễn phí đã bị các trang fanpage trên Facebook lừa đảo và lợi dụng mà không hề biết.

THỦ THUẬT HAY

Chụp ảnh xóa phông ảo diệu trên iPhone 7 Plus/ 8 Plus với ứng dụng Focos

Ứng dụng Focos được tạo ra mởi Xiaodong Wang, một nhà phát triển người Trung Quốc. Người đã tạo ra 2 ứng dụng nổi tiếng trên iTunes vào năm 2015, 2016 là Colorburn và MaxCurve.

Thủ thuật Android: Cách tăng tốc độ lướt web trên Android dễ nhất

Nếu các mẹo tăng tốc Android trên Internet không giúp các bạn cải thiện được tốc độ Internet thì bạn có thể chuyển qua cách điều chỉnh DNS, DNS là dịch vụ phân giải tên miền, giúp các bạn truy vấn đến đúng máy chủ chứa

Hướng dẫn cách làm video cảm ơn trên Facebook

Chỉ với vài thao tác và tốn ít phút đã giúp bạn tạo ra 1 video 'thay lời cảm ơn' để gửi đến những người bạn thân thiết của mình trên Facebook....

Hướng dẫn tìm và nghe nhạc bolero, nhạc trữ tình trên Zing MP3

Tất cả các thể loại nhạc trên Zing MP3 đều được sắp xếp theo đúng chủ đề và đa dạng, ví dụ như nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc vàng vốn là thể loại chỉ thường thấy trên đĩa CD hoặc những danh sách nhạc bolero trên

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor 10: Đáp ứng hoàn hảo gần như mọi nhu cầu của người dùng

Honor đặt kì vọng rất lớn vào Honor 10, khi thiết bị này được trau chuốt cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình mạnh mẽ bên trong, và thực tế là Honor 10 đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường khi được cộng đồng

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang