Nếu bạn mua iphone hay iPad, bạn nhận được những ứng dụng thiết bị di động do Apple viết và những dịch vụ như Siri, iMessage, iWork, iPhoto và FaceTime, tất cả những ứng dụng này thì không hề có trên điện thoại hay máy tính bảng của hãng khác. Nhưng bạn lại có thể dùng những ứng dụng cao cấp bản chính thức từ những đối thủ của Apple.
Do vậy mà nếu người dùng iPhone hay
iPad mà thích những ứng dụng từ những nhà cung cấp hệ điều hành lớn sẽ không phải
chuyển sang dùng một thiết bị khác dùng Android, Windows hay Amazon. Nhưng ngược
lại, những người không dùng Apple thì lại không có cơ hội dùng những ứng dụng
và dịch vụ của hãng này.
Điều này rõ ràng là tình huống nghiêng hẳn về bên Apple. Nhưng nó lại bắt nguồn từ các mô hình kinh doanh khác nhau của các đối thủ mạnh. Tuy có cung cấp phần cứng di động nhưng Google, Microsoft và Amazon tiền thân đều là những công ty cung cấp phần mềm và dịch vụ. Nhưng Apple thì khác, quả Táo này nổi tiếng về sản xuất phần mềm và phần lớn doanh thu của nó cũng chính là từ bán những phần mềm đó thông qua phần cứng đắt tiền nhưng chỉ mang tính biểu trưng.
Cho dù những thiết bị chạy trên nền
Android là phổ biến nhất, nhưng Apple cũng bán được trên 400 triệu sản phẩm. Vì
vậy không thể nào phớt lờ kẻ cạnh tranh đáng gườm này.
Khách hàng của Apple có thể chạy những phần mềm chính thức như: Google Maps, Google Search, Gmail, trình duyệt Google Chrome, Google Drive và nhiều hơn nữa. Họ cũng có thể dùng những sản phẩm của Microsoft như: công cụ search Bing, dịch vụ lưu trữ đám mây hay OneNote. Và tất nhiên, Amazon cũng sẵn sang chào đón họ với những ứng dụng từ cửa hàng Amazon trực tuyến hay những dịch vụ âm nhạc và video trên nền tảng điện toán đám mây.
Nói ngay cả Sam Sung, đối thủ mạnh nhất
của Apple về phần cứng cũng sản xuất rất nhiều ứng dụng trên iPhone và iPad phục
vụ cho sản phẩm của mình, tiêu biểu là công nghệ biến iPhone và iPad thành điều
khiển từ xa cho TV thông minh của Samsung.
Còn Google, Google Maps phiên bản
cho thiết bị Apple thậm chí còn hiện đại và mạnh hơn phiên bản dùng trên chính
hệ điều hành của mình.
Và con số những ứng dụng tương tự
như thế từ phía đối thủ của Apple vẫn
liên tục tăng. Google vừa tung ra Field Trip phiên bản dành cho iOS, một ứng dụng
cho phép người dùng highlight những địa điểm yêu thích của mình vào. Microsoft
thì mới tung ra phiên bản dành cho iOS của Xbox SmartGlass.
Vậy tại sao đối thủ của Apple lại giúp
iPhone và iPad linh hoạt hơn khi Apple không làm điều tương tự cho họ?
Google cho biết: 'Chúng tôi muốn các sản phẩm của chúng tôi tiếp cận được càng nhiều người càng tốt. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp các trải nghiệm Google tốt nhất có thể trên nhiều thiết bị và nền tảng. '
Amazon nhắc lại một chính sách đã công bố từ lâu, gọi là ‘Mua một, dùng nhiều’, nhằm làm cho việc mua nội dung điện tử và hàng hóa trở nên dễ dàng trên tất cả các phần cứng, không chỉ trên thiết bị Kindle.
Còn Microsoft nhấn mạnh sự quan tâm đến việc làm sao để phần mềm của nó sẽ luôn là 'đầu tiên và tốt nhất' trên điện thoại Windows và máy tính bảng Windows 8, ‘chúng tôi cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm chất lượng trên nhiều thiết bị.'
Và Apple mấy năm trước đã đặt iTunes
và trình duyệt Safari trên máy tính Windows, không có bình luận gì về chính
sách hạn chế ứng dụng di động và dịch vụ trên phần cứng riêng của mình.
Nhưng có một vài lưu ý lớn. Đó là nếu bạn muốn sống trong một thế giới của Google hay Microsoft, với chỉ một lần đăng nhập là bạn có thể truy cập được các dịch vụ các công ty và tất cả các ứng dụng của họ, nhưng một thiết bị của Apple không làm được điều này. Vì một số ứng dụng quan trọng từ Google và Microsoft không có trên iOS. Ví dụ, bạn chỉ có thể có được phiên bản điện thoại thông minh chính thức của Microsoft Office trên Windows Phone (mặc dù có những tin đồn về một phiên bản iOS). Bộ não nhân tạo Google Now và ứng dụng thanh toán Google Wallet không thể có trên các thiết bị của Apple. Và có rất nhiều lý do khác, bao gồm cả phần cứng và giao diện người sử dụng, lí giải tại sao người mua điện thoại thông minh vẫn thích Android hay các thiết bị điện thoại Windows.
Một điều lưu ý nữa: Cả Microsoft và Amazon cũng làm ra một loạt các ứng dụng cho điện thoại và máy tính bảng chạy hệ điều hành Android của Google. Nhưng ngay cả như vậy có vài trường hợp người dùng Apple vẫn có một lợi thế hơn. Ứng dụng video trực tuyến của Amazon có sẵn cho các thiết bị của Apple, nhưng trên Android thì không. Và tương tự , chủ sở hữu Android không thể chạy các ứng dụng chính thức của Apple.
Chủ sở hữu điện thoại Windows có ít hơn nhiều sự lựa chọn từ các ứng dụng đối thủ: chỉ có một từ Google, ba từ Amazon, so với một tá hoặc nhiều hơn trên các thiết bị của Apple. Trong đó người dùng máy tính bảng Kindle Fire còn sử dụng một phiên bản sửa đổi của Android, hầu như không có sự lựa chọn từ các đối thủ chính của Amazon.
Điều này có nghĩa j với bạn? Những sự
thật trên không đủ để thuyết phục bạn chọn iPhone hay iPad, nhưng rõ ràng, nếu
chọn sản phẩm của Apple, bạn sẽ được trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời từ những
nhà sản xuất lớn nhất của nền tảng di động.