Chấn động với hình ảnh của trận chiến khủng khiếp nhất trong hệ ngân hà


Cuối cùng các nhà khoa học đã ghi hình được một trong những trận chiến dữ dội nhất trong dải Ngân Hà. 


Cách trái đất khoảng 7500 năm ánh sáng, hai trong số những ngôi sao lớn nhất trong hệ Ngân Hà đã tham gia vào một trận chiến kéo dài cả thiên niên kỉ.


Với tên gọi Eta Carinae, đây là một hệ sao đôi được bao phủ trong một tinh vân bụi khí hình quả tạ đã bùng nổ gần 2 thế kỷ trước.


Tuy nhiên giờ đây, trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, các nhà thiên văn học tuyên bố đã chụp được lõi hệ sao này với độ phân giải lớn nhất từ trước đến nay, qua đó chính thức xác nhận những dự đoán gần đây về hoạt động biểu hiện của nó.



Chấn động với hình ảnh của trận chiến khủng khiếp nhất trong hệ ngân hà

(Ảnh: NASA)


Eta Carinae đôi khi còn được gọi là “siêu tân tinh giả hiệu”, do các vụ nổ của nó mạnh đến mức sáng chói y hệt các ngôi sao đang phát nổ.


Vụ nổ chủ yếu gần đây nhất, với tên gọi “Đại Phun Trào (Great Eruption)”, xảy ra vào khoảng năm 1837, và đã kéo dài được 18 năm, trong quá trình đó sản sinh tinh vân Homunculus có độ sáng lớn hơn tất cả các vật thể khác trong Dải Ngân hà.


Các nhà thiên văn học hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của những vụ nổ sao này. Eta Carinae vẫn tiếp tục phát phóng những trận gió bụi khí cực mạnh tại mức vận tốc lên đến 10 triệu km/h. Đây được cho là tác nhân duy trì và định hình tinh vân, theo minh họa từ mô hình máy tính của NASA bên dưới, nhưng không ai dám chắc quá trình đó xảy ra như thế nào:




Eta Carinae B là ngôi sao nhỏ hơn trong hai ngôi sao, tuy nhiên vẫn có khối lượng lớn gấp 30 lần Mặt Trời, và sáng hơn gấp một triệu lần.


Trong khi đó, Eta Carinae A thì lớn gấp 90 lần Mặt Trời, và sáng hơn gấp 5 triệu lần.


Cứ sau mỗi 5,5 năm, hai ngôi sao này lại xích lại gần nhau, với khoảng cách tương đương từ Sao Hỏa đến Mặt Trời, tại một thời điểm gọi là “điểm cận tinh”:



(Ảnh: Wikipedia)

Lần “điểm cận tinh” gần đây nhất là vào tháng 8/2014. Ngay trước thời điểm này, “Kính thiên văn rất lớn” (Very Large Telescope Interferometer – VLTI), được vận hành bởi Đài Quan sát Nam Châu Âu (ESO), đã cố gắng quan sát và ghi hình khu vực lõi của hệ sao đôi trong vài tháng liên tục.


Hình ảnh thu được từ kính thiên văn VLTI không quá giống kỳ vọng …



(Ảnh: ESO; Business Insider)

…Nhưng nó xác thực những giả thuyết gần đây về nguyên nhân Eta Carinae hoạt động quá mạnh mẽ và sáng chói như vậy.


Tóm lại, những trận gió hạt phần tử cực mạnh của từng ngôi sao đang va chạm và nóng lên đến khoảng 50 triệu độ, tạo ra hai “cái quạt” vật chất nghiêng lệch khởi tác dụng định hình khu vực bên trong của tinh vân quả tạ, giống với hình mô phỏng của NASA dưới đây:




Có lẽ trong tương lai, các nhà thiên văn sẽ sử dụng các bức ảnh chụp chi tiết với độ phân giải cao này và tương tự để tìm hiểu tác nhân nào đã tạo nên một trong vụ nổ sáng nhất trong lịch sử Hệ Ngân Hà.


Theo Business Insider.
Tôn Kiên biên dịch

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Trận chiến giữa hai ngôi sao tạo tinh vân sáng nhất dải Ngân Hà

Các nhà nghiên cứu lần đầu công bố hình ảnh về trận chiến dữ dội nhất dải Ngân Hà giữa hai ngôi sao, tạo ra gió mạnh 10 triệu km/h giờ và hơi nóng 50 triệu độ C.

NASA hé lộ dự án khoan xuyên lòng núi lửa để ngăn thảm họa

Các nhà khoa học Mỹ dự kiến sẽ thực hiện một dự án đầy tham vọng với chi phí lên tới 4,5 tỷ USD để ngăn chặn siêu núi lửa Yellowstone phun trào. Theo Livescience, các nhà khoa học của NASA dự định sẽ khoan sâu vào lòng một trong những siêu núi lửa

Cơn bão Mặt Trời suýt châm ngòi chiến tranh hạt nhân

Thế giới suýt trải qua thảm họa hạt nhân sau khi một cơn bão Mặt Trời làm nhiễu radar và gián đoạn tín hiệu vô tuyến ở thời điểm căng thẳng nhất của Chiến tranh lạnh.

Hố đen bị lột trần khi hai thiên hà va chạm

Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu hố đen chạy trốn khỏi thiên hà, bỏ lại sau lưng toàn bộ những ngôi sao từng quay quanh nó.

Quả cầu khí khổng lồ lao vào dải Ngân Hà

Một khối cầu khí khổng lồ mang tên Đám mây Smith sẽ va chạm với dải Ngân Hà ở tốc độ lên tới 1,1 triệu km/h.

Tuổi đời khó hiểu của ngôi sao bí ẩn

Một ngôi sao được phát hiện trong Ngân Hà cách Trái Đất 12.000 năm ánh sáng. Nó có khối lượng gấp 10 lần với phát ra mức năng lượng gấp 20.000 so với Mặt Trời. Ngôi sao này đã làm đau đầu các nhà khoa học trong hơn một thập kỷ qua.

Giải mã lời tiên tri khủng khiếp của Vanga về Syria

Sinh thời, bà Vanga đã đưa ra lời tiên tri khủng khiếp về Syria và một phần lời tiên đoán đó đã bắt đầu ứng nghiệm.

Núi lửa chặn đứng trận động đất lớn xảy ra ở Nhật Bản

Sự tương tác giữa hai hiện tượng địa chất khiến trận động đất mạnh 7,1 độ richter xảy ra ở thành phố Kumamoto, Nhật Bản ngừng lại.

THỦ THUẬT HAY

Tải mẫu ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC chuẩn nhất năm 2023

Xin nghỉ việc là quá trình khi một nhân viên gửi yêu cầu cho công ty mình đang làm việc về việc từ chức hoặc ngừng hoạt động tại công ty đó. Điều này thường được gửi qua thư hoặc đơn xin viết với các lý do cụ thể về

Tải về ISO Windows 10 October (1809) bản mới nhất

Giờ đi vào nhân vật chính hôm nay đã nhé. Bạn có thể tải ISO ngay chính trang chủ của Microsoft ở link dưới. Click Update now để tiến hành cập nhật nhé.

Mang Live Wallpaper của iPhone Xs/Xs Max lên iPhone khác mà không cần Jailbreak

Không chỉ thay đổi về kích thước và trang bị dòng chip mới nhất của Apple, iPhone Xs và iPhone Xs Max còn sở hữu những tấm ảnh nền động (Dynamic Wallpaper) theo phong cách nửa hành tinh màu với sắc cực kỳ bắt mắt. Tuy

Hướng dẫn cách cắt video trên Youtube

Youtube được coi là một trong những mạng xã hội lớn nhất Thế giới về lưu trữ và chia sẻ video. Tuy nhiên, ngoài ra, trang chia sẻ video này cũng có thể được sử dụng như một công cụ cắt video trực tuyến và ghép nhạc cho

Hướng dẫn xem lại lịch sử thông báo đã xóa trên thiết bị Android

Đôi khi bạn muốn xem lại thời gian các thông báo xuất hiện sau khi đã xóa, nhưng lại không biết cách để thực hiện thao tác đó? Ở bài viết này, TCN sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng trình quản lý lịch sử ẩn để xem lại các

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt

Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ

Kết quả kiểm tra độ bền Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Vượt qua mọi thử thách một cách nhẹ nhàng

Galaxy Z Fold3 5G là một trong hai mẫu smartphone màn hình gập vừa được Samsung trình làng giữa tháng 8 vừa qua. Bên cạnh những tính năng và giá bán thì độ bền của X Fold3 5G rất được quan tâm. Ngay bây giờ chúng ta đã