Bao cao su mỏng chưa đến 45 micron chiết xuất từ cỏ

Sợi vi mô chiết xuất từ cỏ cho phép tạo ra những chiếc bao cao su dai hơn và dày chưa đến 45 micron.

Theo tiến sĩ Nasim Amiralian ở Đại học Queensland, spinifex là tên gọi phổ biến của loại cỏ che phủ 30% diện tích Australia. Chúng khác với loài cỏ cũng mang tên spinifex mọc ở ven biển, phổ biến trên ba lục địa. Áp lực tiến hóa trong điều kiện bán sa mạc khắc nghiệt khiến cỏ spinifex rất giàu sợi nano xơ (nanocellulose), loại sợi tí hon giúp cây giữ nước và chống lại ánh nắng Mặt Trời gay gắt.



Tiến sĩ Amiralian thử nghiệm hợp chất mủ cao su chứa chiết xuất sợi nano từ cỏ spinifex. (Ảnh: Đại học Queensland).

IFL Science đưa tin, Amiralian nhận thấy những sợi nano dài và mỏng độc đáo ở cây spinifex có thể được chiết xuất một cách dễ dàng và rẻ hơn sợi của các loài cây khác, đồng thời cho sản phẩm bền hơn. Amiralian đã tìm cách đưa loại sợi này vào vật liệu mủ cao su.

'Chúng tôi kiểm tra độ bền của bao cao su làm từ loại vật liệu này bằng cách bơm đầy hơi vào nó để đo thể tích và áp suất. Bao cao su này chịu được áp suất hơn 20% và có thể tích lớn hơn 40% so với bao cao su thông thường', giáo sư Darren Martin, người đứng đầu phòng thí nghiệm nơi Amiralian làm việc, cho biết.

'Chúng tôi có thể giảm độ dày bao cao su xuống khoảng 45 micron (1 micron = 0,0001 cm), tương đương bề rộng của sợi tóc trên đầu. Thay vì tăng độ bền, các công ty sẽ tìm cách sản xuất loại bao cao su mỏng nhất, giúp khách hàng hài lòng nhất', Martin chia sẻ. Vật liệu này cũng có thể được ứng dụng để làm ra loại găng tay bền hơn cho ca mổ kéo dài.

Spinifex mọc phổ biến ở Australia khiến cho nguồn cung cấp vật liệu thô rất rẻ và gần như vô hạn. Martin cũng nhấn mạnh các sản phẩm mới sẽ giảm 30% vật liệu mủ cao su so với sản phẩm truyền thống, giúp những chiếc bao cao su và găng tay thành phẩm trở nên rẻ hơn.

Từ khoá : Bao, cao, micron, chi

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ nano và những ứng dụng "thay đổi thế giới"

Không chỉ giúp phòng trị các bệnh ở cây trồng, vật liệu nano còn có thể cứu sống con người khỏi một số bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe.

Sàn nhà làm từ bột gỗ nano có khả năng cung cấp điện

Với chất liệu rẻ tiền và công nghệ đơn giản, phương pháp này hứa hẹn một sự đột phá mới trong lĩnh vực năng lượng xanh của tương lai.

Tại sao chúng ta cần ăn những loại trái cây này mỗi ngày?

Các nhà nghiên cứu Brazil phát hiện ra rằng các loại trái cây họ cam quýt rất giàu chất chống oxy hóa flavanone giúp ngăn ngừa các bệnh được gây ra bởi chứng bệnh béo phì.

Phát minh ra khẩu trang dùng các lớp nano bạc và đồng vô hiệu hóa SARS-CoV-2, có thể tái sử dụng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM) đã tạo ra chiếc khẩu trang bằng cách sử dụng các lớp nano bạc và đồng để vô hiệu hóa SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19.

Nữ nghiên cứu sinh gốc Việt phát minh ra pin lithium trọn đời

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Irvine (UIC) đã phát minh ra một loại pin lithium có phần lõi được cấu tạo từ các sợi nano có thể được sạc lại hàng trăm ngàn lần.

Bộ xương cá kiếm 100 triệu tuổi có hàm răng ngoại cỡ

Hai gia đình ở ngoại ô bang Queensland, Australia, tìm thấy bộ xương vô cùng quý hiếm có niên đại 100 triệu năm của loài cá kiếm cổ đại.

Phương thuốc chữa đột quỵ kỳ quặc hành hạ một nhà vua đến chết

Dùng nhiều phương thuốc từ phân bồ câu đến chiết xuất sọ người để chữa đột quỵ, vua Charles II (Anh) ở thế kỷ 17 qua đời chỉ sau 4 ngày ngã bệnh.

Úc phát triển vải tự làm sạch khi tiếp xúc với ánh sáng

Một loại vải mới sử dụng ánh sáng để phân hủy các hợp chất hữu cơ tạo nên vết bẩn, đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (Viện Đại học RMIT) ở Melbourne (Úc).

THỦ THUẬT HAY

Mọi thứ cần biết về tùy biến màn hình khóa Android

Các widget màn hình khóa có thể giúp bạn tương tác với điện thoại mà không cần mở khóa nó. Chúng đã được thêm vào trong Android 4.2, nhưng các phiên bản Android cũ có thể sử dụng những widget màn hình khóa của bên thứ

Cách bảo vệ camera iPhone 13 series bằng miếng dán JCPAL và Mipow

Phần camera của iPhone 13 series nhô ra sẽ khiến nó dễ trầy, vỡ. Hôm nay, hãy cùng mình xem cách bảo vệ camera iPhone 13 series bằng các miếng dán kính camera...

Hướng dẫn thay đổi URL đến trang Facebook cá nhân

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người sở hữu link Facebook cá nhân dài ngoằng theo dãy ID của Facebook, nhìn khá rối mắt lại khó nhớ. Nếu bạn là một trong số đó, hãy tạo một đường link dẫn tới trang Facebook cá nhân mang

Cách tải video lên TikTok web từ máy tính nhanh chóng và đơn giản

Bạn đã sử dụng TikTok web và đang cố gắng tìm cách tải các video lên nền tảng mạng xã hội này? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách tải video lên TikTok web từ máy tính nhanh chóng và đơn giản nhất.

Cách cài đặt Malwarebytes Anti-Malware để phát hiện malware

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ có khả năng quét và loại bỏ virus, trojan hay các loại phần mềm độc hại khác thì Malwarebytes Anti-Malware chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Xpander AT 2018 sau hành trình lái thử

Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Ngoại hình ấn tượng mạnh mẽ, đột phá với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield - Vẻ đẹp từ công năng, kết hợp với tối

Đánh giá nhanh camera OPPO R11

OPPO R11 được trang bị một phần cứng camera rất đáng kinh ngạc. Không như OPPO F3 Plus, OPPO R11 lần này đặt cụm camera kép ở mặt sau, nghĩa là họ muốn cạnh tranh sòng phẳng về camera chính với những siêu phẩm hàng đầu

Có nên mua Xiaomi Redmi 10 không?

So với Redmi 9, Redmi 10 được nâng cấp và cải tiến rất nhiều. Từ thiết kế, màn hình cho đến cấu hình và camera. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm nhất lúc nào là có nên mua Xiaomi Redmi 10 không? Trong bài viết này