Chính phủ Anh muốn xe tự hành hoạt động "giống con người lái chứ không phải robot"

'Lái giống con người chứ không phải robot' là mục đích của dự án trị giá 30 triệu đô la do chính phủ Anh Quốc khởi động, yêu cầu các hãng xe bao gồm Bosch và Jaguar Land Rover, phát triển công nghệ xoay quanh xe tự lái, dạy chúng những bài học lái xe, từ đó giúp quá trình vận hành an toàn và phù hợp với thực tế hơn.

Phạm vi nghiên cứu của dự án sẽ bao gồm 8 dự án, một trong số đó là hạng mục 'MOVE-UK' nhằm tập trung 'dạy' những cho xe tự hành những bài học lái xe mà con người được học và thực hành ngoài đời. Trong vòng 3 năm sắp tới, nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ London Borough of Greenwich có nhiệm vụ lái những chiếc xe Jaguars Land Rovers để liên tục thu thập dữ liệu. Ý tưởng ở đây là 'hình thành nên một loạt các phản ứng khác nhau trước các tình huống lái xe ngoài đời thực, bao gồm cả trong điều kiện mật độ xe đông, các nút giao thông đông, đường đang làm và thời tiết xấu'.

Hiện tại xe tự hành đã có thể đọc được biển báo giới hạn tốc độ và dừng lại trước khi va vào vật cản, nhưng để thực sự có thể lái xe qua một đoạn đường đông đúc đòi hỏi nhiều khía cạnh hiểu biết lái xe hơn. Bạn có bao giờ chạy chậm lại hoặc dừng sớm khi có đèn vàng? Vượt qua ai đó đang đi với tốc độ 8km/h một cách có giới hạn hoặc thoải mái?



Bạn có bao giờ chạy chậm lại hoặc dừng sớm khi có đèn vàng?

Tất cả các tình huống trên sẽ được con người xử lý và chiếc xe sẽ quan sát và học tập. Từ đó, người ta sẽ hoàn thiện thuật toán để trang bị cho xe tự lái. Mặt khác, các công ty bảo hiểm cũng sẽ sử dụng các thông tin này nếu họ gặp phải các vấn đề cần phải xác định ai sẽ chịu trách nhiệm, và chịu như thế nào khi một chiếc xe tự lái mắc sai lầm.

Chi tiết hơn, tiến sĩ Wolfgang Epple, giám đốc phòng nghiên cứu và công nghệ Jaguar Land Rover cho biết: 'Để giới thiệu thành công một chiếc xe, chúng tôi thật sự cần phải tập trung vào người lái hơn nữa. Hiểu được cách người lái tiếp cận với rất nhiều điều kiện và các tình huống ngẫu nhiên trong thế giới thực là điều cơ bản nếu chúng tôi muốn người dùng tin vào những chiếc xe tự lái trong tương lai. Khách hàng sẽ có nhiều khả năng chấp nhận những chiếc xe có mức độ tự động cao hoặc hoàn toàn tự động nếu chiếc xe đó phản ứng một cách tương tự như con người. Bằng cách hiểu biết và đo lường hành vi lái xe tích cực, chúng tôi có thể đảm bảo rằng những chếc xe tự động của Jaguar và Land Rover trong tương lai không chỉ là những con robot'.

Ông cho biết thêm rằng những chiếc xe của hãng có thể được vận hành bằng tay lẫn tự động dựa vào ai đang ngồi trong xe. Hãng cũng sẽ thử nghiệm một khía cạnh quan trọng khác của xe tự lái là khả năng kết nối, một mạng lưới mà thông qua đó những chiếc xe có thể giao tiếp với nhau để cùng vượt qua các mối nguy hiểm hoặc hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ý tưởng của dự án trên đây được cho là một cấp độ cao hơn của hệ thống kiểm soát hành trình đáp ứng. Những chiếc xe hiện đại ngày nay có thể theo dõi những chiếc xe khác ở phía trước và có thể tự duy trì một khoảng cách an toàn, nhưng càng có nhiều xe nối đuôi nhau như thế thì tình hình giao thông trên các đường cao tốc sẽ được thông suốt hơn. Và đó chỉ là một khía cạnh của dự án lần này do chính phủ Anh khởi động. Hy vọng rằng ngành công nghiệp xe sẽ có thêm nhiều giải pháp để công nghệ xe tự lái tiếp tục được phát triển, tăng cường sự an toàn cho cộng động và nhanh tiến tới thực tế hơn.

Từ khoá : Anh, con, robot

TIN LIÊN QUAN

Dân Trung Quốc choáng với robot gợi cảm nhất thế giới

Người dân ở đất nước được mệnh danh là vương quốc đồ giả, choáng với robot đến từ sứ xở của... đồ xịn.

Trung Quốc sẽ đưa robot thăm dò lên sao Hỏa năm 2020

Trung Quốc công bố những hình ảnh đầu tiên của robot thăm dò tự hành dự kiến đổ bộ và khám phá hành tinh đỏ vào năm 2020.

Con người phải nói dối với robot vì sợ nó buồn

Trong tương lai, robot cũng sẽ có thể tác động lên cảm xúc của chúng ta và ngược lại, con người đôi khi cũng phải cố gắng giả tạo cảm xúc để tránh làm cho robot buôn giống như cách bạn nói dối với bạn gái để họ không buồn vậy.

Robot trợ lý Nadine giống hệt con người

Nadine cao 1,7 mét, bằng chiều cao của Nadia Thalmann, là người đã phát triển và sản xuất ra Nadine. Bộ não của Nadine được xây dựng tương tự với Siri của Apple.

Mỹ phát triển robot có khả năng phá án như con người

Dựa trên sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học đang nghiên cứu nhằm hoàn thiện một thám tử robot có thể phá án chính xác và nhanh chóng. Các robot này sẽ học cách phá án dựa trên những bộ phim hình sự, tiểu thuyết trinh thám nổi

Robot đổ bộ có thể đã chết trên sao Hỏa vì mở dù sớm

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể đã mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt sao Hỏa, mất liên lạc với Trái Đất.

Robot em bé khuyến khích phụ nữ sinh con

Ngày 3/10 vừa qua, tập đoàn Toyota Motor Corp tại Nhật đã giới thiệu mẫu robot Kiboro Mini, nhằm khuyến khích phụ nữ sinh con tại quốc gia đang trên đà già hóa, theo Reuters.

Thầy giáo Việt chế tạo thành công robot đánh trống trường1

Mong muốn giữ được nét truyền thống của ngành Giáo dục Việt Nam, đồng thời lưu giữ lại âm vang tiếng trống trường trong lòng mỗi thế hệ học sinh, thầy Nguyễn Hữu Thọ (48 tuổi, giảng viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học SPKT Vĩnh Long) đã sáng

THỦ THUẬT HAY

Loạt iPhone chính hãng giảm giá đến 1 triệu đồng nhân dịp noel

Loạt smartphone iPhone chính hãng đang được khuyến mãi giảm giá khi đặt mua online tại chúng tôi nhân dịp giáng sinh với mức giảm lên đến 1 triệu đồng. Cùng điểm nhanh những đặc điểm nổi bật của loạt sản phẩm này nhé.

4 bước giúp bảo mật máy tính chạy Windows 10 tốt hơn (phần 1)

Trong thời đại tin tặc tung hoành ngang dọc hiện nay, bảo vệ máy tính cũng như những dữ liệu quý giá trong đó là một điều hết sức cần thiết với mỗi người. Quả thật, phòng vẫn hơn là đợi đến khi nước đến chân mới nhảy.

J2TEAM Security: Tiện ích giúp hạn chế tối đa rủi ro từ mã độc, virus, lừa đảo

J2TEAM Security là tiện ích bảo mật có nguồn gốc tại Việt Nam được một nhóm nghiên cứu cùng tên phát triển. Tính năng chính của công cụ này là bảo vệ người dùng trước những mối đe dọa tiềm tàng vốn có trên internet,

Thủ thuật đơn giản giúp thiết bị iOS không phải nhận ảnh "bậy" qua AirDrop

Cụ thể trong chuyến tàu điện này hôm qua, phóng viên của tờ Wall Street Journa, chị Joanna Stern đã bất ngờ nhận được hình ảnh 'khẩu súng' của một gã nào đó qua AirDrop. Cần lưu ý thêm, khi nhận được hình ảnh, người

Tùy biến lại biểu tượng ứng dụng mà vẫn giữ nguyên được giao diện mặc định

Thông thường, để thay đổi giao diện của các biểu tượng ứng dụng trên điện thoại Android, yêu cầu người dùng phải cài đặt kèm các gói icon dựng sẵn và một số launcher nhất định. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có một cách khác

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 và iPhone 12: Đâu là lựa chọn hoàn hảo nhất?

Apple đã chính thức ra mắt ra mắt iPhone 13 vào đêm qua với nhiều cải tiến và nâng cấp so với iPhone 12 dù ngoại hình không có nhiều khác biệt. Vậy giữa iPhone 12 và iPhone 13 nên chọn chiếc nào? Hãy cùng chúng tôi so

Trên tay iMac Pro: Cấu hình siêu mạnh trong thân máy mỏng nhẹ, ít tốn điện

Bằng cách sử dụng CPU được Intel tùy biến riêng, SSD được chế tạo độc quyền cho iMac Pro hay các giải pháp nhà làm như con chip bảo mật T2, Apple đã có thể 'nhét' được một cấu hình siêu mạnh vào một thân máy mỏng nhẹ,

Đánh giá chi tiết xe Toyota Wigo 2018

Dòng xe Hatchback cỡ nhỏ đô thị Toyota Wigo 2018 được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng với hai lựa chọn phiên bản số sàn và số tự động, trang bị động cơ xăng 1.2L hướng đến nhóm khách hàng trẻ đô thị. Giá bán xe