Báo cáo vào hôm thứ Năm cho biết Facebook đang đàm phán để mua lại Waze, một ứng dụng định vị GPS và giao thông với giá từ 800 triệu tới 1 tỷ USD.
Trong quý IV 2012 Waze chỉ có 13 triệu người dùng mới, ít hơn 1/3 số người sử dụng Facebook,. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng xu hướng đầu tư của các mạng xã hội đang tập trung vào chức năng điều hướng tự nhiên và một bản đồ hấp dẫn.
Waze có trụ sở tại Israel với 45 triệu lượt truy cập. Berg Insight, một công ty nghiên cứu thị trường tại Thụy Điển cho hay, Waze có 12-13 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Điều này tạo nên thành công của website, chỉ sau những gã khổng lồ như Goolge Maps với 30 triệu lượt truy cập, và TeleNav với 23 triệu lượt truy cập. Apple Maps thậm chí còn khiêm tốn hơn với 5 triệu lượt truy cập.
Không giống như các ứng dụng điều hướng di động khác vẫn phải dựa trên dữ liệu bản đồ từ một trong số các công ty lớn như Google, Nokia và TomTom. Trong đó, Waze đã tạo ra bản đồ riêng của mình sử dụng dữ liệu nguồn từ người sử dụng. Khi một người sử dụng Waze, ứng dụng thu thập thông tin giao thông, và gửi trở lại Waze. Các công ty có thể sử dụng nó để cải thiện tra cứu bản đồ và điều khiển trình điện tử cảnh báo giao thông và điều kiện đường xá.
Dữ liệu bản đồ là vô cùng quý giá, nó không chỉ phục vụ tốt hơn việc quảng cáo tới 1,11 tỷ người sử dụng trên Facebook, mà còn cung cấp cho các doanh nghiệp một công cụ cần thiết để tra cứu.
Facebook đã có bản đồ tích hợp vào sản phẩm của mình. Khi người dùng kiểm tra xem mình gắn thẻ ở đâu, vị trí của người đó được đánh dấu trên bản đồ Bing. Nhưng nếu Facebook muốn có một miếng bánh trên thị trường tìm kiếm trị giá 22 tỉ USD, nó không thể chỉ dựa vào công cụ của các đối thủ cạnh tranh trong quá trình kí kết hợp đồng hợp tác bản đồ.
Nếu bạn đang ở trong một khu vực không quen thuộc và muốn tìm một chỗ để uống cà phê, bạn có thể mở Google Maps và gõ từ khóa 'Cà phê', các cửa hàng quen thuộc sẽ hiện ra tùy bạn lựa chọn. Tuy nhiên, với bản đồ của riêng mình, Facebook có thể cạnh tranh với các địa chỉ đó, thậm chí bổ sung rất nhiều địa chỉ mà người dùng không biết hoặc những quán cà phê mà bạn bè đồng nghiệp hay lui tới.
Việc tạo thói quen tra cứu địa chỉ của người dùng là một cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm nhu cầu tiềm năng của khách hàng.
Với việc mua lại Waze còn cung cấp cho Facebook khả năng hiển thị những thông tin giảm giá, khuyến mãi tới từ các doanh nghiệp.
Facebook hiện đang nắm dữ lượng lớn dữ liệu người dùng từ những thông tin cá nhân. Facebook biết tuổi, giới tính, vị trí, việc làm, công ty, sách và phim ảnh, sở thích của bạn. Nó thậm chí biết những gì bạn đang làm trực tuyến khi bạn không sử dụng Facebook. Và nếu bạn từ ẩn một quảng cáo trên Facebook, các công ty cũng nắm được những gì bạn không quan tâm.
Nhờ nắm được thông tin của người dùng, Facebook có thể sử dụng dữ liệu một cách thông minh, loại bỏ rác và tăng thêm những thông tin mà khách hàng có nhu cầu muốn biết dựa trên thông tin mà Facebook đang lưu trữ.
Nếu Facebook muốn, họ có thể bán dữ liệu lưu lượng truy cập Waze cho các công ty xe hơi để họ có những cải thiện sản phẩm GPS của họ.
Và đương nhiên, thương vụ này sẽ giúp tăng lượng người dùng, tăng thời gian sử dụng lên Facebook.
Một phát ngôn viên của Facebook cho hay:'Facebook sẽ không bỏ ra 1 tỷ USD chỉ để nhận được 40 triệu người sử dụng, họ cũng không bỏ ra 1 tỷ USD chỉ để có thêm một nền tảng bản đồ. Cái họ muốn chính là dữ liệu bản đồ người dùng mà Waze thu thập được'