Phát hiện ra hai địa điểm có tiềm năng nuôi dưỡng sự sống trên Sao Hỏa

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích xong một địa điểm lạ trên bề mặt Sao Hỏa và thú vị hơn, họ nói rằng đây là địa điểm hoàn hảo để kiếm tìm sự sống ngoài Trái Đất. Nơi đây hoàn toàn có khả năng có cả 3 thành tố tạo nên sự sống, gồm có nước, nhiệt lượng và dinh dưỡng.


Cấu trúc hình phễu trên Sao Hỏa này gần giống với những lòng chảo băng cổ đại ta có trên Trái Đất, những lòng chảo được tạo nên khi núi lửa phun trào dưới nền băng dày tại Iceland và Greenland. Nếu như quá trình phun trào ấy đã diễn ra tương tự trên Sao Hỏa, nó có thể để lại một môi trường ấm nóng và tràn đầy dinh dưỡng.


'Chúng tôi hướng sự chú ý và tập trung nghiên cứu vào khu vực này là vì nơi đây có thể chứa đựng những thành tố chủ chốt của sự sống là nước, hơi ấm và dinh dưỡng', trưởng ban nghiên cứu đến từ Đai học Texas, anh Joseph Levy nói.




Khu vực đồng bằng Hellas trên Hành tinh Đỏ.

Địa hình hình phễu này nằm tại một miệng núi lửa ngoài rìa khu vực Đồng bằng Hellas, bán cầu nam của Sao Hỏa.


Bản thân lòng chảo Đồng bằng Hellas đã là một hố va chạm khổng lồ rồi rồi, thực tế nó là hố va chạm lớn nhất nhìn thấy được trong Hệ Mặt Trời. Nằm bên trong hố này là nhiều hố nhỏ hơn, điều đó khiến các nhà khoa học dự đoán rằng nơi đây là một cấu trúc địa hình cực kì cổ xưa của Hành Tinh Đỏ.


Lần đầu tiên nhà nghiên cứu Levy phát hiện ra cấu trúc hình phễu này là vào năm 2009, lúc đó là khi anh nghiên cứu một vết nứt kì lạ trong một tấm ảnh gửi về từ Vệ tinh Do thám Sao Hỏa của NASA.


Sau đó anh tìm thấy một cấu trúc tương tự tại Hố Galaxias, gần một lòng chảo lớn có tên Đồng bằng Utopia.


'Tôi chú ý tới những địa hình này bởi lẽ chúng có hình dáng rất kì lạ', anh Levy nói. 'Đây là một cấu trúc địa chất rất giống với nhiều nơi trên Trái Đất'.


Cho tới năm ngoái, anh Levy mới có đủ dữ liệu để phân tích cụ thể những cấu trúc hình phễu này và nhờ công nghệ tạo hình 3D từ hình ảnh 2D, anh và đồng nghiệp đã có thể vẽ ra chính xác hình dáng của phễu này như thế nào.




Họ phát hiện được hai địa điểm tiềm năng như vậy.

'Những hình ảnh này làm chúng tôi rất ngạc nhiên, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc có thể đã xảy ra việc tan băng ở điểm sâu nhất của khu vực này, khiến cho vật chất bên ngoài có thể tràn vào trong', anh Levy nói.


Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ dựng lại một số cấu trúc quá khứ có thể có của khu vực hình phễu này, tìm ra địa hình khả thi nhất để tạo nên nó như ngày hôm nay.


Không giống các hố va chạm khác, khu vực này cho thấy nó đã từng có hoạt động của núi lửa. Nhiệt độ cao sẽ làm tan lớp băng trên bề mặt, đẩy chúng sang hai bên để tạo nên địa hình hình phễu như vậy. Đó cũng là điều xảy ra nhiều trên Trá Đất của chúng ta.




Lòng chảo băng khổng lồ tại Iceland.

Các nhà khoa học ước lượng rằng số lượng magma phải cực lớn để có thể làm tan băng và tạo ra hố lớn như thế, con số ước tính khoảng 100.000 mét khối magma.


Băng tan tạo ra nước, magma để lại hơi ấm và dinh dưỡng; vậy là đủ ba thành tố cho sự sống sinh trưởng. Đó chính là lý do vì sao họ quan tâm tới khu vực này đến vậy.


Kế hoạch gửi thêm tàu thăm dò bề mặt Sao Hỏa vào năm 2020 của NASA sẽ có thêm một khu vực nghiên cứu khả thi nữa. 'Nơi đây rất giống với những lòng chảo băng khổng lồ trên Trái Đất, vì thế nó sẽ là một mục tiêu nghiên cứu đầy tiềm năng', chuyên gia về núi lửa Gro Pedersen, một người không thuộc nhóm nghiên cứu, nói trong buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu.


Trong vòng vài năm tới, 4 năm nữa là tới sứ mệnh thăm dò bề mặt Sao Hỏa tiếp theo của NASA, rất có thể ta sẽ biết chắc được rằng con người không phải là thực thể sống duy nhất trong vũ trụ này.


Cập nhật: 11/11/2016
Theo thoidai

TIN LIÊN QUAN

Cột nước phun cao 200.000m trên Mặt trăng của sao Mộc

Có nước, tức là có sự sống. Europa - một trong bốn mặt trăng của sao Mộc - đang trở thành ứng cử viên mới nhất có tiềm năng nuôi dưỡng sự sống trong hệ Mặt trời.

Bể nước 1000 độ C dưới núi lửa Bolivia

Bể chứa nước với khối lượng khoảng 1,5km3, nằm sâu 15km dưới núi lửa Uturuncu, Bolivia có thể dẫn điện và kích hoạt núi lửa phun trào.

Đại học Cambridge công bố dấu hiệu mới về sự sống ngoài trái đất

Nghiên cứu mới khẳng định những hành tinh đại dương có khí quyển giàu hydro ngoài hệ Mặt trời có thể là nơi tiềm năng cho phát triển sự sống ngoài Trái đất.

10 thói quen nấu và ăn thực phẩm khiến chuyên gia dinh dưỡng ngán ngẩm

Thật bất ngờ là có nhiều loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ra đang ăn sai cách. Dưới đây là 10 ví dụ và những gợi ý giúp bạn tận dụng được nhiều lợi ích hơn từ chúng.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Giá trị dinh dưỡng trong côn trùng sánh ngang thịt bò

Vì những giá trị dinh dưỡng có trong côn trùng, có nên xem sâu bọ là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng khác cho con người ngoài thịt gia súc?

Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

THỦ THUẬT HAY

Cách tra cứu Căn cước công dân đã làm xong chưa rất nhanh cho bạn

Nhiều người vẫn chưa nhận được Căn cước công dân gắn chip mặc dù đã làm từ rất lâu. Đây là cách tra cứu Căn cước công dân đã làm xong chưa qua tổng đài của Bộ Công an...

Hướng dẫn cách tải toàn bộ file đính kèm trong email

Sử dụng email như một nơi lưu trữ file vĩnh viễn không phải là một ý tưởng hay, đặc biệt bởi vì những dữ liệu đó có thể bị mất hoặc làm cho bạn vượt quá giới hạn lưu trữ. Do đó, tốt nhất là hãy tải toàn bộ file đính

Kích hoạt tính năng bảo mật dựa trên công nghệ ảo hóa mang tên Core isolation

Core isolation là một tính năng bảo mật toàn diện mới, chỉ mới xuất hiện trên phiên bản Windows 10 April 2018. Tính năng bảo mật này sử dụng công nghệ ảo hóa để cô lập hệ điều hành, đồng thời tạo ra một lớp bảo mật cao

Hướng dẫn gửi file kích thước lớn miễn phí không cần nén

Surge Send là dịch vụ chia sẻ dữ liệu trực tuyến miễn phí thông qua trình duyệt web và mạng Internet. Bằng cách sử dụng dịch vụ này, người dùng có thể dễ dàng gửi đi những dữ liệu với định dạng bất kỳ có kích thước lên

Dịch văn bản siêu nhanh bằng camera trên Android

Đã bao giờ bạn gặp một bảng thông báo bằng tiếng Anh khi đi du lịch và không thể dịch được? Đừng lo, với cập nhật mới nhất từ ứng dụng Google Dịch, bạn đã có thể chụp trực tiếp từ điện thoại đoạn văn bản để dịch mà

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Đánh giá Galaxy TabPro S: Máy tính bảng tốt nhất của Samsung

So với thiết kế màn hình xoay 360 độ của một số thiết bị lai khác, ưu điểm của thiết kế dạng đế cắm sẽ tối ưu khi sử dụng như một máy tính bảng...