Tỉ phú Elon Musk, người sáng lập Tesla, cho biết họ hy vọng
sẽ cung cấp 21.000 xe Model S trên toàn thế giới, tăng 5% so với mục tiêu ban
đầu là 20.000. Công ty cho biết, nhu cầu ước tính có thể vượt quá 30.000 xe
trong một năm.
Hãng đạt mốc lợi nhuận trong thời điểm khó khăn đối với các
dòng xe 'xanh'. Triển vọng tăng trưởng và tổng tài sản của Hãng đã gây ngạc
nhiên với rất nhiều nhà phân tích, nhà cung cấp, thậm chí cả đối với giám đốc
điều hành của Tesla.
'Trong các năm tiếp theo, tiềm năng tăng trưởng vẫn là đáng
kể cả về sản lượng và nhu cầu toàn cầu.'
Hãng cũng điều chỉnh lợi nhuận cổ tức của quý đầu tiên tăng
12 cent trên một cổ phiếu, tăng cấp 3 lần mức 4 cent trên một cổ phiếu dự kiến.
Tesla cũng báo cáo doanh thu cao hơn so với dự kiến là 562.000.000 USD. Công ty
này đã bán được 4.900 xe trong quý đầu tiên, so với dự báo ban đầu chỉ với
4.500 chiếc.
Sau báo cáo, cổ phiếu Tesla tăng 17% đến 65.50 trên sàn
Nasdaq. Trong năm nay, cổ phiếu này đã tăng 2/3 giá trị.
Model S, phiên bản twhs hai của Tesla Roadster, là nỗ lực mở
rộng tập khách hàng của hãng. Một phiên bản S được trang bị pin 60kWh có giá từ
70.000USD với mức hỗ trợ tín dụng thuế lên tới 7.500 USD.
Hơn một triệu lượt khách tham quan cửa hàng của Tesla mỗi
quý. Họ đã nhận được đơn đặt hàng cho mẫu S với tốc độ hơn 20.000 chiếc mỗi
năm.
Tesla gần đây đưa ra một thỏa thuận tài chính mà Musk cho
biết có thể làm cho các Model S có giá phải chăng hơn với 10 triệu hộ gia đình
giàu có, so với hàng triệu người không nhận được gói này.
Ông cho biết, thay đổi option đã thúc đẩy một cải tiến có ý
nghĩa tùy chọn trong nhu cầu với Model S.
Khởi động dự án ô tô
xanh khác
Trong Quý I, khoảng 12% doanh thu của Tesla, tương đương
68.000.000 USD đến từ việc bán tín dụng các loại xe không có khí thải để sản
xuất các loại ô tô khác.
Doanh thu từ các khoản tín dụng gấp 2 lần so với dự đoán.
Tesla đang đi đúng hướng để có được 150 triệu USD doanh thu.
Lợi nhuận của Tesla trái ngược so với sự cố gắng trong nhiều
năm qua của những dòng xe sạch khác, đặc biệt là đối thủ Fisker, dòng xe hybrid
sang trọng.
Frisker và Tesla đã nhận được các khoản vay lãi suất thấp từ
chương trình cứu trợ của Mỹ. Nhưng trong khi Tesla tiêu thụ 400 xe trong mỗi
tuần của quý I thì Fisker không đạt được điều này từ tháng 7 năm ngoái. Fissker
cũng đã sa thài hầu hết lao động, thuê chuyên gia tư vấn phá sản và bỏ lỡ một
khoản thanh toán hợp đồng của mình.
Hãng vận tải Group LLC cũng nhận được gói cứu trợ, nhưng đã phải đóng cửa khi cạn kiệt tiền mặt. Coda Holding Inc, không nhận được khoản tiền nào, đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào tuần trước sau khi chỉ bán được 100 sedan hoàn toàn chạy bằng điện.
Không phải tất cả các nhà đầu tư nghĩ rằng Tesla có thể đạt được mục tiêu. Lãi suất ngắn hạn trong công ty ngày càng tăng cao đã chỉ ra rằng có rất nhiều nhà đầu tư đang đặt cược vào các công ty nhỏ hơn vừa mới xuất hiện.
Trong vài tháng qua, Tesla đã trở nên hiệu quả hơn trong việc xây dựng Model S. Số giờ cần thiết để lắp ráp xong một chiếc xe hơi đã giảm gần 40% từ tháng 12 năm ngoái. Giám đốc tài chính Deepal Ahuja cho biết vẫn còn nhiều điều có thể cải thiện.
Quản lý hàng tồn kho tốt hơn đã đóng góp hơn 30 triệu USD tiền mặt và giảm chi phí hậu cần trong Quý. Chi phí vận chuyển cao cấp cũng giảm. Tăng cường sản xuất hơn 3000% so với Roadster đã là một thách thức vô cùng khó khăn với Model S. Nhưng Tesla đang bắt đầu giữ vững được sự ổn định.
Tesla cho biết, dự kiến chi phí hoạt động sẽ gia tăng vừa phải trong Quý II. Chi phí nghiên cứu và phát triển cũng dự kiến sẽ tăng như tốc độ phát triển của sản phẩmTesla sẽ chi khoảng 200 triệu USD trong năm 2013. Công ty hy vọng dòng tiền sẽ có thể hòa vốn trong quý II. Các nhà phân tích vẫn mong đợi khả năng có lãi của Tesla trong quý thứ II và đạt lợi nhuận trong quý III và quý IV.