Elon Musk: SpaceX đã biết lý do vì sao tên lửa Falcon 9 phát nổ

CEO Elon Musk của SpaceX cho biết công ty ông đã tìm ra lý do vì sao chiếc tên lửa Falcon 1 phát nổ hôm 1/9 khiến vệ tinh đầu tiên của Facebook bị vạ lây.


Musk chia sẻ ngắn gọn rằng vụ việc liên quan đến 'heli hóa lỏng, vật liệu sợi carbon và oxy rắn'. Ông hay SpaceX không chia sẻ thêm thông tin nào khác và vẫn tự tin rằng họ có thể quay trở lại bầu trời trước cuối năm nay. Công ty chưa đưa ra ngày cụ thể nào để công bố nguyên nhân một cách chính thức. Cách đây ít tuần SpaceX cho hay họ đang tập trung cải thiện quy trình nạp heli để vấn đề này không xảy ra thêm lần nữa.




Tên lửa Falcon 9 phát nổ. (Ảnh chụp từ clip).

Trước đây người nghi ngờ rằng nguyên nhân của vụ nổ có lẽ liên quan tới oxy rắn. Đáng lẽ ra lượng oxy mà SpaceX dùng làm nhiên liệu cho tên lửa phải ở thể lỏng, nhưng vì lý do nào đó mà nhiệt độ hạ quá thấp khiến chúng chuyển sang thể rắn và có tương tác bất lợi với bình chứa heli nén. 3 trong số những bình này nằm ngay bên trên khoang chứa oxy, chúng có nhiệm vụ đổ heli xuống khi oxy đã được sử dụng để làm chất đốt đẩy tên lửa bay lên. Ngoài ra, tên lửa cũng được bọc bởi vật liệu sợi carbon, thứ đã bị oxy lỏng làm bắt lửa dẫn đến vụ nổ nghiêm trọng.


Về nguyên nhân khiến Oxy bị đổi từ lỏng sang rắn, có thể chính heli đã làm chuyện đó. Heli hóa lỏng ở -268 độ C, trong khi oxy thì chỉ cần -218 độ C là đã chuyển thành thể rắn.



Cập nhật: 07/11/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Elon Musk sẽ phóng 'tên lửa mạnh nhất thế giới' trong tháng 1

SpaceX sẽ phóng tên lửa lớn nhất của hãng có tên Falcon Heavy vào cuối tháng, Musk tuyên bố trên mạng xã hội vào cuối ngày hôm qua (4/1).

Đã xác định nguyên nhân tên lửa Falcon 9 của SpaceX phát nổ

Nguyên nhân dẫn đến vụ nổ là do rò rỉ khí heli, thuộc hệ thống nhiên liệu oxy lỏng của tên lửa Falcon 9.

Tỷ phú SpaceX: "Tên lửa Falcon 9 không nổ tung"

Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng sự số xảy ra với tên lửa Falcon 9 ở Trạm Căn cứ Không quân ở Canaveral, Florida, Mỹ là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

Tên lửa SpaceX lại nổ tung, phá huỷ luôn vệ tinh của Facebook

Hãng SpaceX lại thất bại trong một cuộc phóng tên lửa Falcon X. Đây là lần thứ 2 trong vòng 14 tháng, đồng thời gây thiệt hại cho một đối tác lớn là Facebook khi chiếc vệ tinh của hãng này cũng nổ tung theo.

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

Elon Musk tiết lộ thêm hình ảnh của bộ quần áo phi hành gia do SpaceX phát triển

Elon Musk hôm nay tiếp tục chia sẻ thêm hình ảnh rõ ràng và đầy đủ hơn của bộ quần áo do SpaceX phát triển dành cho các phi hành gia thuộc những sứ mạng không gian thương mại của họ. Được chia sẻ trên trang Instagram của Elon Musk, bức ảnh cho thấy

SpaceX thử nghiệm động cơ mới để đưa con người lên sao Hỏa

SpaceX đang chuẩn bị thử nghiệm động cơ Raptor mới mạnh mẽ hơn, hứa hẹn sẽ được sử dụng trong tàu con thoi đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2018.

Elon Musk đã xóa bỏ hai trang Facebook chính thức của Tesla và SpaceX

Chỉ vì một lời thách thức trên Twitter, mới đây, Elon Musk - người sáng lập ra Tesla đã lập tức cho 'bốc hơi' hai trang Facebook chính thức của Tesla và SpaceX.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm Animoji trên iPhone, iPad cũ không có Face ID

Animoji nổi tiếng của Apple (và Memoji) chỉ khả dụng trên iPhone và iPad có Face ID. Nhưng bạn có thể trải nghiệm tương tự trên các thiết bị cũ bằng những ứng dụng trong bài viết.

Tự động tắt âm thanh khi tháo tai nghe trên Windows

Bạn thường xuyên nghe nhạc cũng như xem phim trên máy tính, laptop tuy nhiên, mỗi lần bạn rút tai nghe ra là âm thanh lại cứ thế tiếp tục phát hoặc phát trên loa ngoài khiến bạn và người xung quanh khó chịu (đặc biệt

Cách kích hoạt giao diện trình duyệt Chrome mới trên iOS

Bằng cách kích hoạt giao diện mới của trình duyệt Chrome trên iOS, người dùng sẽ có được một giao diện mới đẹp mắt, hiện đại và dễ dàng thao tác hơn khi so với giao diện cũ. Bên cạnh đó, nhờ giao diện mới mà người dùng

Tạo bản phân phối Linux của riêng bạn với Ubuntu Imager

Đã bao giờ bạn muốn tự tạo bản phân phối Linux của riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Nó dễ hơn bạn nghĩ đấy. Distroshare Ubuntu Imager tạo ra một Live ISO có thể cài đặt từ một bản phân phối Ubuntu hoặc phái

Những thủ thuật khai thác tính năng trên Camera iOS 11

Camera trên iOS 11 có nhiều nâng cấp và thay đổi hơn so với hệ điều hành trước. Một số thủ thuật sẽ giúp bạn khai tác tối đa tính năng trên iOS 11.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Trên tay Jabra 710 - loa chuyên dùng cho thoại hội nghị

Nếu bạn thường xuyên phải họp hội nghị qua điện thoại, hoặc thường xuyên nghe điện thoại bằng loa ngoài (speaker phone) thì loa Jabra 710 này có khả năng đáp ứng được nhu cầu của bạn.