Ngày 14/11, siêu trăng lớn nhất trong vòng 70 năm sẽ xuất hiện

Vào ngày 14/11 tới đây, Mặt Trăng sẽ đến gần với Trái Đất nhất kể từ tháng 1/1948. Đây sẽ là lần Mặt Trăng ở gần với Trái Đất nhất trong thế kỷ 21.


Lần này, Mặt Trăng sẽ to hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn thông thường. Nếu bỏ lỡ cơ hội này, chúng ta phải đợi đến năm 2034 mới có thể quan sát Mặt Trăng ở gần với Trái Đất như vậy. Siêu mặt trăng sẽ tròn nhất và sáng nhất vào lúc 8:52 sáng ngày 14/11 theo giờ miền Đông nước Mỹ, tức là khoảng 20:52 ngày 14/11 theo giờ Việt Nam.



Ngày 14/11, siêu trăng lớn nhất trong vòng 70 năm sẽ xuất hiện

Siêu Mặt trăng ở Israel - (Sergei25/Shutterstock.com).

Theo giải thích của NASA, do quỹ đạo của Mặt Trăng có hình elip, sẽ có lúc Mặt Trăng ở gần Trái Đất nhất (tại điểm cực cận) và ở xa Trái Đất nhất (tại điểm cực viễn). Khi ở điểm cực cận, khoảng cách từ Mặt Trăng đến Trái Đất so với khi ở điểm cực viễn thu hẹp đến 48.280km.


Khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất thẳng hàng sẽ tạo nên hiện tượng syzygy. Hiện tượng này xảy ra trong lúc Mặt Trăng đang nằm ở điểm cực cận trên quỹ đạo sẽ tạo nên hiện tượng siêu Mặt trăng, hay còn được gọi là perigee-syzygy. Khi đó Mặt Trăng trông to hơn và sáng hơn thông thường nên được gọi là siêu Mặt trăng hay trăng tròn cận điểm (perigee moon).




Siêu Mặt trăng ở Seattle – (Tim Durkan).

Siêu Mặt trăng cũng không phải hiện tượng quá hiếm hoi. Trong năm nay, siêu Mặt trăng xảy ra đến ba lần. Lần đầu tiên vào ngày 16/10 vừa qua, lần thứ hai là tháng 11 này và lần cuối cùng là ngày 14/12 tới.


Tuy nhiên, vào ngày 14/11 tới đây, trăng tròn sẽ ở vị trí cận điểm trên quỹ đạo trong 2 giờ đồng hồ nên sẽ làm cho Mặt Trăng sáng nhất trong vòng 70 năm qua.




Siêu Mặt trăng ở New York – (EverythingNYC).

'Trăng tròn ngày 14/11 không chỉ là lần Mặt Trăng ở gần với Trái Đất nhất trong năm 2016 mà còn trong cả thế kỷ 21. Trăng tròn sẽ không xuất hiện ở khoảng cách gần như vậy nữa cho đến ngày 25/11/2034', NASA cho biết.


Tùy vào vị trí quan sát, có thể dễ dàng hoặc rất khó phân biệt siêu trăng và trăng tròn thông thường. Nếu quan sát trăng trên đỉnh đầu ở nơi không có vật gì để tham chiếu thì khó có thể biết được trăng to hơn bình thường hay không. Nhưng nếu quan sát ở nơi Mặt Trăng nằm gần với đường chân trời, nó sẽ gây ra 'ảo giác Mặt Trăng'.




Siêu Mặt trăng ở Manhattan – (Getty Images).

'Mặt Trăng ở gần đường chân trời trông có vẻ to một cách bất thường khi quan sát ở nơi có cây cối, tòa nhà hoặc các các vật thể làm tiền cảnh. Hiệu ứng này là ảo giác, nhưng sự thật cũng không làm trải nghiệm này trở nên kém thú vị', NASA cho biết.


Lời khuyên dành cho những ai có kế hoạch quan sát siêu Mặt trăng vào ngày 14/11 tới là hãy đến một nơi có góc nhìn đẹp và tối, tránh ánh đèn đô thị.


Cập nhật: 03/11/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Siêu trăng xuất hiện sau khi tìm ra mộ chúa Jesus, có phải dấu hiệu Ngày tận thế?

Siêu mặt trăng thế kỷ sẽ xuất hiện vào tối mai. Có người chỉ đơn thuần coi đó là một hiện tượng thiên văn kỳ thú, nhưng cũng có người liên hệ nó với dấu hiệu của Ngày tận thế, đặc biệt là sau vụ tìm ra chiếc giường an nghỉ của Chúa Jesus.

Những cảnh tượng bất ngờ 'Siêu trăng' trên thế giới

Hôm nay là thời điểm mặt trăng sát với trái đất nhất trong quỹ đạo, Chính vì vậy mặt trăng sẽ sáng hơn 30% và to hơn 14% so với những lúc thường. Sau đây là những bức ảnh tuyệt đẹp do nhiếp ảnh gia các nước trên thế giới ghi lại khoảnh khắc tuyệt

Siêu trăng vừa xuất hiện trên bầu trời các nước

Người dân ở nhiều nước trên thế giới vừa có dịp quan sát Mặt Trăng khổng lồ tuyệt đẹp chiếu sáng rực bầu trời trong hiện tượng 'siêu trăng'.

Siêu mặt trăng đã xuất hiện

Bởi có sự kết hợp của Trăng Thợ săn (Hunter's Moon) và siêu Mặt trăng vào đêm 15-16 tháng Mười ở Bắc bán cầu, chúng ta sẽ có cơ hội nhìn thấy Mặt Trăng cực lớn với quầng sáng màu cam trên bầu đêm.

Siêu bão Mặt Trời ươm mầm sự sống trên Trái Đất

Siêu bão Mặt Trời liên tiếp bắn phá các hạt năng lượng cao xuống Trái Đất, hâm nóng bề mặt địa cầu và thúc đẩy phản ứng hóa học có lợi cho sự sống diễn ra.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

5 tựa game miễn phí trên Steam siêu hay đáng để trải nghiệm

Dưới đây là 5 tựa game miễn phí siêu đỉnh cực đáng để trải nghiệm trên Steam hôm nay. Mời các bạn cùng đón đọc! Armada: Modern Tanks Trong Armada: Modern Tanks, người chơi sẽ điều khiển một chiếc xe tăng, tìm kiếm và tiêu diệt các kẻ thù của mình

Nhật thực toàn phần đang dần biến mất, người tương lai sẽ chỉ còn được thấy qua phim tư liệu

Các nhà khoa học tin rằng con người sẽ không còn được chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần sau 600 triệu năm nữa do sự dịch chuyển ra xa trái đất của mặt trăng. Theo Fox news, những người yêu thích thiên văn học tại Mỹ đang rất mong chờ ngày 21/8 để

THỦ THUẬT HAY

Liệu có cách nào để xem và quản lý thời gian sử dụng Facebook?

Facebook được biết đến là một trong những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay. Để tránh việc sử dụng Facebook quá nhiều thì việc xem và quản lý thời gian sử dụng Facebook là một việc hết sức

Cách xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger cho điện thoại Android

Thu hồi tin nhắn trên Messenger cho phép lấy lại tin nhắn không muốn gửi trong đoạn chat. Nhưng nếu muốn thì đây là cách xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger Android...

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Xem nhanh thông tin người gửi email trên Gmail với Gmail Sender Icons

Với tiện ích Gmail Sender Icons, bạn có thể xem icon người gửi và xác định những email quan trọng trong hàng trăm email khác trong hộp thư Gmail.

Hướng dẫn đổi Apple ID từ Yahoo Mail, Gmail thành iCloud

Apple vừa cho phép người dùng đổi Apple ID từ bên thứ 3 như Yahoo Mail, Gmail, Outlook Mail...sang định dạng truyền thống iCloud. Đây là tin vui...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sức mạnh của Snapdragon 8+ Gen 1 trên Xiaomi

Thời gian trước khi Snapdragon 8 Gen 1 ra mắt đã gây thất vọng trong hầu hết các bài thử nghiệm do điều chỉnh quá nặng, hiệu suất kém và nhiệt kém. Chính vì thế NSX Qualcomm đã có sự điều chỉnh nâng cấp và hoàn thiện

Đánh giá Lenovo Tab P11 Pro: Snapdragon 730G, pin 15h, giá 499 USD

Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi càng ngày càng cao của người tiêu dùng, Lenovo đã chính thức ra mắt Lenovo Tab P11 Pro, được xem là sự thay thế thú vị cho những ai đang tìm kiếm một thiết bị đa năng có màn hình độ nét cao