Tàu đổ bộ Sao Hỏa của Châu Âu mất liên lạc, ảnh chụp cho thấy có thể đã phát nổ


ESA mất liên lạc với tàu đổ bộ trước khi nó rơi xuống bề mặt Sao Hỏa. Ảnh: Digital Trend

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã rất hy vọng vào tàu đổ bộ sao hỏa ExoMars của mình sau khi mô-đun Schiaparelli tách ra thành công từ tàu thăm dò quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO), trang tin Digital Trend cho biết.



Con tàu thăm dò này đã giúp dẫn đường cho tàu đổ bộ đến mép ngoài bầu khí quyển của Sao Hỏa. Ngay khi được tách ra, con tàu đổ bộ đã bắt đầu lướt đến gần bề mặt Sao Hỏa. Tất cả mọi thứ đều diễn ra đúng như kế hoạch cho đến tận phút cuối, khi ESA mất liên lạc với tàu đổ bộ.


Số phận con tàu này vẫn nằm trong bí ẩn, nhưng những hình ảnh gần đây do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chụp được về bề mặt Sao Hỏa cho thấy con tàu đổ bộ có thể đã phát nổ khi chạm xuống bề mặt.


Những ngày sau khi tàu đổ bộ ExoMars hạ cánh bất thành, NASA đã thu thập và phân tích các hình ảnh bề mặt Hỏa tinh được Tàu Thăm dò Sao Hỏa chụp được bằng máy ảnh CTX có độ phân giải thấp. NASA đã làm việc với ESA để nghiên cứu việc tiếp cận Sao Hỏa của tàu đổ bộ.


Những hình ảnh đã cho thấy tàu đổ bộ đã tiến đến, dùng dù để hạ xuống Sao Hỏa và sau đó tiếp đất. Trong những hình ảnh cuối cùng, một vệt rộng, màu đen, với kích thước khoảng 50×130 feet, được cho là mô-đun Schiaparelli đã chịu tác động và có thể bị nổ khi hạ cánh.



Bức ảnh của NASA cho thấy một điểm đen nơi tàu đổ bộ có thể chạm xuống Sao Hỏa. Ảnh: AP

Chưa biết chính xác những gì đã xảy ra với con tàu đổ bộ. Các nhà khoa học của ESA đưa ra giả thuyết rằng mô-đun này đã bị rơi khi động cơ đẩy của nó bị tắt quá sớm. Thay vì có thể hạ cánh nhẹ nhàng thông qua việc sử dụng thiết bị đẩy, con tàu đổ bộ đã bị rơi từ độ cao tới 2,5 dặm với vận tốc 184 dặm/giờ.


Nếu động cơ đẩy không hoạt động, thì mô-đun đó chắc chắn sẽ rơi xuống với một một bình đầy nhiên liệu. Nhiên liệu đó sẽ phát nổ và tạo ra đám mây lớn các mảnh vỡ trên bề mặt Sao Hỏa mà có thể được nhìn thấy qua các hình ảnh được Tàu Thăm dò Sao Hỏa của NASA chụp lại.


Đội điều hành ExoMars vẫn đang thu thập và phân tích các dữ liệu để kiếm những gì đã xảy ra với tàu đổ bộ khi nó hạ cánh.


ESA sẽ phân tích các hình ảnh được tàu thăm dò quỹ đạo TGO của mình gửi về và cũng sẽ xem xét các hình ảnh có độ phân giải cao chụp bằng máy ảnh HiRISE của Tàu Thăm dò Sao Hỏa của NASA.


Những hình ảnh có độ phân giải cao sẽ cung cấp thêm chi tiết về việc tiếp cận Sao Hỏa của con tàu đổ bộ. Hy vọng rằng, ESA có thể biết được những gì đã xảy ra với tàu đổ bộ của mình để có thể điều chỉnh trước khi đưa tàu đổ bộ Mars Rover hạ cánh vào năm 2020.


Hạo Nhân

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Tàu thăm dò Schiaparelli bắt đầu quá trình đáp xuống Sao Hỏa

Ngày 16/10, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết module đổ bộ Schiaparelli với trọng lượng gần 600kg đã bắt đầu quá trình hạ cánh trong vòng 3 ngày xuống Sao Hỏa.

Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới

Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) vừa chính thức khởi động chương trình ExoMars, theo đó, tàu vũ trụ Schiaparelli sẽ được phóng lên vũ trụ và thẳng tiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10 tới đây.

Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA quay quanh quỹ đạo sao Hỏa phát hiện vị trí của robot đổ bộ Schiaparelli sau khi mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt hành tinh.

Robot đổ bộ sao Hỏa mất liên lạc với Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) không nhận được tín hiệu xác nhận đổ bộ thành công lên bề mặt sao Hỏa của robot thăm dò Schiaparelli.

Robot đổ bộ có thể đã chết trên sao Hỏa vì mở dù sớm

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể đã mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt sao Hỏa, mất liên lạc với Trái Đất.

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

NASA sẽ sản xuất khí oxy trên sao Hỏa

NASA dự định sẽ phóng một tàu đổ bộ mang theo các vi sinh vật lên sao Hỏa vào năm 2020 nhằm tạo ra oxy cho bầu khí quyển của hành tinh đỏ. Theo Iflscience, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang cân nhắc một số phương án, trong đó có việc đưa vi

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

NASA lên kế hoạch diễn tập tình huống giả định một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất ở Nam California vào ngày 20/9/2020.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách đặt tên cho 1 ô, 1 bảng, 1 vùng dữ liệu trong Excel

Đôi khi các vùng, bảng dữ liệu đó lại có các con số, tên rất giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt được các bảng này 1 cách nhanh chóng nhất để không mất thời gian xem lại nội dung của vùng dữ liệu đó mà bạn vẫn

Tăng tốc lướt Web chỉ bằng 1 cú click chuột

Công việc hàng ngày đòi hỏi chúng ta phải làm việc cùng rất nhiều cửa sổ trình duyệt Chrome hay Firefox, tuy nhiên chiếc laptop của bạn lại thường hoạt động rất ì ạch do dung lượng bộ nhớ RAM có giới hạn. Giải pháp của

Đây là cách làm PowerPoint trên điện thoại cực đơn giản và nhanh chóng

PowerPoint được biết đến là một phần mềm không còn xa lạ gì với mọi người, nó là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc thuyết trình. Bạn đã quá quen việc làm PowerPoint trên máy tính nhưng bạn đã biết thực hiện trên điện

Cách tra cứu lộ trình xe bus tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh

BusMap là ứng dụng tìm kiếm lộ trình xe buýt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giúp người dùng có thể nắm bắt thông tin nhanh nhất về những tuyến xe buýt mình cần đi.

Cách vừa xem Youtube vừa đọc báo, lướt web hay thậm chỉ là Facebook

Chỉ cần iPhone được tải trình duyệt Cốc Cốc trên Appstore. Trình duyệt có dung lượng gốc tầm 57MB và có thể phát sinh tăng khi chứa thêm dữ liệu cache.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda Wave RSX 110 mới: trẻ trung hơn, tiết kiệm hơn

Wave RSX 110 phiên bản mới vừa ra mắt tại Việt Nam đã được Honda cải tiến một số chi tiết ở mặt thiết kế, bổ sung thêm màu mới cũng như cải thiện khả năng tiêu hao nhiên liệu đáng kể.

“Mổ xẻ” và khám phá bên trong AirPods 3, có nhiều điểm khác biệt so với AirPods Pro

AirPods 3 đã chính thức được ra mắt sau nhiều ngày mong đợi. Thiết kế mẫu tai nghe mới này được đánh giá tương tự AirPods Pro. Tuy nhiên, khi “mổ bụng” và xem bên trong AirPods 3 thì lại có nhiều điểm không giống bản

So sánh camera hành động Sony FDR-3000R và GoPro HERO6

Sony FDR-3000R và GoPro HERO 6 là camera hành động (Action cam) đồng giá 13 triệu đồng tại Việt Nam. GoPro HERO 6 có thông số nhỉnh hơn vì mới được ra mắt năm nay, trong khi FDR-3000R đã ra mắt trước đó khá lâu.