Cuộc sống gắn liền với xe lăn của cô gái cao nhất thế giới

Với chiều cao 2,13m ở tuổi 19, Rumeysa Gelgi hiện nắm giữ kỷ lục cô gái cao nhất hành tinh. Tuy nhiên, vẻ ngoài này lại khiến cuộc sống của 9X gặp nhiều khó khăn.


Rumeysa Gelgi (19 tuổi) mắc bệnh hiếm Weaver - hội chứng gây tăng trưởng nhanh. Khi cô sinh ra (năm 1997), cả thế giới mới chỉ ghi nhận 20 trường hợp mắc căn bệnh này.


Năm 2014, Rumeysa cao 2,13m khi mới 17 tuổi và được Tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận là 'Thiếu nữ cao nhất thế giới' ngay tại quê nhà Safranbolu, Karabük, Thổ Nhĩ Kỳ. Sau hai năm, chiều cao của Rumeysa không thay đổi và cô vẫn giữ danh hiệu đó.




Với chiều cao 2,13m, Rumeysa Gelgi hiện giữ kỷ lục 'Thiếu nữ cao nhất thế giới'.

Khác thường từ trong bụng mẹ


Bà Safiye Gelgi - mẹ Rumeysa - cho biết bà sinh con gái trước 6 tuần so với dự kiến, vì các bác sĩ nhận thấy thai nhi lớn hơn bình thường.


'Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, con bé đã như một đứa trẻ sơ sinh. Bác sĩ nói Rumeysa phát triển khác thường, do đó tôi sinh con khi thai mới được 7,5 tháng', bà Safiye nhớ lại.


Càng lớn lên, căn bệnh của Rumeysa càng biểu hiện rõ nét qua cơ thể. Chiều cao của 9X tăng vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa, cổ và mặt cũng to bất thường, không cân đối với người.


Hiện nay, bàn tay, bàn chân của Rumeysa lần lượt dài 24,5cm và 30,5cm. Ngoài bệnh Weaver, cô còn mắc chứng vẹo cột sống.


'Tôi biết mình có bệnh lúc khoảng 5-6 tuổi. Tôi luôn tự hỏi tại sao tôi lại khác với các bạn. Nhiều người nhìn tôi rất lâu vì họ thấy lạ và có lẽ cũng tò mò về tôi', Rumeysa chia sẻ trên Daily Mail.


Với các đặc điểm khác người thường đó, cuộc sống của cô gái luôn gặp phải những khó khăn, thử thách, đặc biệt trong việc đi lại.


Những đôi giày ngoại cỡ của Rumeysa đều được gia đình đặt riêng ở Mỹ. Cô sở hữu một chiếc xe lăn và khung đi bộ chuyên dụng vì không thể tự di chuyển. Ngoài ra, 9X không ngồi vừa ghế trong ôtô nên gia đình thiết kế một chiếc giường dành riêng cho cô trên xe.




Rumeysa Gelgi trên chiếc giường di động được gia đình thiết kế dành riêng cho cô.

Hạnh phúc vì đặc biệt


Khó khăn trong sinh hoạt, song những lời chế nhạo về ngoại hình mới thực sự khiến cô gái 19 tuổi chịu nhiều tổn thương.


Tuy nhiên, thời gian qua đi, Rumeysa hiện không còn tức giận hay buồn lòng trước lời chê bai. 9X luôn tự nhủ phải bỏ ngoài tai tất cả và tin rằng bất kỳ ai coi thường cô đều là những người thiếu hiểu biết.


Sự lạc quan ấy phần nào bắt nguồn từ tình yêu thương của gia đình dành cho Rumeysa.


'Hồi nhỏ, tôi luôn thắc mắc về cơ thể bất bình thường. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy bất hạnh, vì lúc nào cũng có bố mẹ động viên, giúp đỡ', Rumeysa bộc bạch.




Dù cuộc sống khó khăn, Rumeysa chưa từng thấy bất hạnh vì luôn có gia đình ở bên.

Thay vì bận lòng về những khó khăn do chiều cao 2,13m gây ra, Rumeysa thường suy nghĩ đến các mặt tích cực của căn bệnh.


Cô tâm sự: 'Các bác sĩ nói rằng bệnh của tôi rất hiếm. Vì thế, tôi thấy mình là người đặc biệt trên hành tinh này. Tôi dễ dàng đến những nơi cao, nhìn mọi người từ trên cao cũng không phải chuyện tồi tệ'.


Nói về danh hiệu 'Thiếu nữ cao nhất thế giới', cô gái 19 tuổi cho hay: 'Đó là một trong những ước mơ lớn nhất của tôi. Thật tuyệt vời khi nắm giữ một kỷ lục thế giới, vì tôi biết chỉ những người đặc biệt mới có thể làm được điều đó, và tôi là một trong số họ'.


'Chúng tôi luôn ghi nhận sự phi thường của mọi người dân trên thế giới. Rumeysa thể hiện tinh thần dũng cảm khi đối mặt với bệnh tật. Thật vinh dự cho chúng tôi khi được gặp và trao cho Rumeysa danh hiệu này', Seyda Subasi-Gemici - người đại diện Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness - khẳng định.


Cập nhật: 11/10/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Cô gái cao nhất thế giới đột ngột qua đời ở tuổi 24

Cô gái cao nhất thế giới người Thái Lan qua đời ở tuổi 24 vì các chứng bệnh liên quan đến chiều cao 'khủng' của mình vào ngày 27/8 vừa qua.

Cô gái Việt trở thành ca bệnh lao gan hiếm thứ 2 thế giới

Mắc lao gan trên bệnh Wilson, nữ sinh 20 tuổi tại Đồng Tháp phải điều trị hơn 3 năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Thai phụ 30 tuổi phát hiện ‘dị thai’, thế giới chỉ có duy nhất 2 trường hợp

Người phụ nữ 30 tuổi tự nhiên thấy đau bụng đến không thể bước đi được, người nhà vội đưa cô đến bệnh viện. Sau khi làm các xét nghiệm máu, bác sĩ tiến hành siêu âm và phát hiện ra trong ổ bụng của người phụ nữ có điều kỳ lạ.

Tại sao người sinh vào mùa thu và đông thường trường thọ

Một nghiên cứu của Đức chỉ ra rằng những người sinh vào mùa thu và đông thường sống lâu hơn các mùa khác trong năm.

Em bé sinh non nhẹ nhất thế giới

Chào đời ở tuần thai thứ 26 với cân nặng 0,23 kg, Emilia (Đức) trở thành em bé sinh non nhẹ nhất thế giới.

Các cặp song sinh thường sống lâu

Các cặp song sinh thường dễ dàng sống quá tuổi 60, có tuổi thọ cao hơn hẳn so với dân số nói chung nhờ mối liên kết tình cảm sâu đậm khó tách rời.

Bà mẹ trẻ nhất trong lịch sử: 5 tuổi sinh một mụn con trai. Ai là người khiến bé gái mang thai?

5 tuổi là thời gian vô tư của trẻ em, nhưng tại ngôi làng Andean, Peru, vào năm 1939, bé gái Lina Medina ở độ tuổi này đã khiến cha mẹ khóc lóc khi thấy cái bụng của em càng ngày càng to. Mới đầu, cha mẹ em nghĩ rằng bé có khối u rất lớn ở bụng.

7 trường hợp kỳ bí: Sau khi chết vẫn sinh con

Sau khi chết, thân thể sẽ không còn liên quan đến cuộc sống nữa. Và cơ thể xác thịt đó sẽ trở thành một thiên đường cho vô số các vi sinh vật, các loại vi khuẩn, nấm và các loài động vật nhỏ khác cùng chiến đấu xem ai sở hữu xác chết nhanh nhất.

THỦ THUẬT HAY

Cách ghi âm trên máy tính đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Không cần máy ghi âm, không cần điện thoại, bạn hoàn toàn có thể ghi âm bằng chính chiếc máy tính mình đang sử dụng. Tuy nhiên, rất ít bạn biết cách ghi âm trên máy tính. Vì vậy, ngay trong bài viết này mình sẽ hướng

Cách tiết kiệm pin khi sử dụng Ứng dụng Facebook trên điện thoại

Thay vì phải cài đặt Facebook và Messenger, bạn chỉ cần sử dụng trình duyệt Chrome là đã có thể đáp ứng được mọi thứ, đồng thời còn giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ và tăng thời gian sử dụng pin cho smartphone.

Cách scan tài liệu bằng Google Drive trên điện thoại

Sử dụng ứng dụng Google Drive có sẵn trên các điện thoại Android để scan tài liệu

Mách bạn cách bật, tắt gợi ý sticker trên Zalo đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách bật gợi ý sticker trên Zalo để có thể lựa chọn và thể hiển cảm xúc của mình thông qua nhãn dán một cách nhanh nhất. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn điều khiển máy tính từ xa bằng TeamViewer

Vừa qua, phiên bản TeamViewer 11 đã được trình làng, cung cấp đến người dùng những tính năng mới và điều khiển máy tính tập trung khá chuyên nghiệp. TeamViewer 11 được cung cấp miễn phí cho mục đích sử dụng cá nhân,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Sony Xperia XA Ultra: Lựa chọn hợp lý cho giải trí và công việc

Trong bài viết này, sẽ gửi đến các bạn bài đánh giá hiệu năng smartphone tầm trung Sony Xperia XA Ultra, chiếc phablet đáng mua của Sony năm 2016.

Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để thuyết phục người dùng xuống tiền?

Giữa tháng 8 vừa qua Samsung đã trình làng smartphone màn hình gập Galaxy Z Flip3 5G với thiết kế vô cùng nhỏ gọn và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Ngoài hai yếu tố trên, Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để đốn tim

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.