5 Tính năng Đã Thay Đổi Và Định Hình Hệ Điều Hành Windows

Windows, hệ điều hành hiện tại, đã trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên máy tính với một lịch sử dài từ khi Microsoft giới thiệu phiên bản đầu tiên vào năm 1985 cho đến ngày nay. Trong suốt quá trình này, Windows đã trải qua nhiều cải tiến và thay đổi tính năng, đồng thời ảnh hưởng sâu sắc đến việc định hình ngành công nghiệp máy tính.

Start menu

Tính năng Start menu đã được giới thiệu lần đầu trong Windows 95 và đây thực sự là một cải tiến quan trọng, tác động đến cách người dùng sử dụng và tương tác với hệ điều hành. Trước đó, từ Windows 1.0 đến Windows 3.1, người dùng phải phụ thuộc vào trình quản lý ứng dụng để khởi chạy các ứng dụng cụ thể. Họ phải sử dụng các phím tắt hoặc mở từng nhóm chương trình riêng biệt. Nhưng với việc ra mắt Start menu, người dùng có thể dễ dàng tìm và khởi chạy các ứng dụng từ một vị trí trực quan và thuận tiện hơn.

Với sự ra đời của Start menu, Microsoft đã cung cấp một cách tương tác hoàn toàn mới cho người dùng. Chỉ cần nhấp chuột vào menu, các ứng dụng sẽ xuất hiện ngay lập tức, cho phép truy cập nhanh chóng vào chúng và thậm chí cả các cài đặt khác. Trên Windows XP, Start menu tiếp tục phát triển để cung cấp khả năng truy cập nhanh vào các thư mục và chương trình cài đặt khác nhau. Microsoft cũng đã bổ sung cột tìm kiếm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và truy cập vào các tài liệu và ứng dụng.

Trên Windows 7 và Windows Vista, Start menu được mở rộng thêm với các submenu, cho phép điều hướng nhanh đến các thư mục tài liệu. Điều này giúp người dùng tiếp cận các tệp và thư mục quan trọng một cách thuận tiện hơn.

Sự ưa thích của người dùng Windows đối với Start menu là không thể chối cãi, và điều này được chứng minh bởi phản ứng tiêu cực từ rất nhiều người khi Windows 8 được ra mắt với một giao diện 'kỳ lạ' và việc loại bỏ Start menu.

Bắt đầu từ Windows 8, Microsoft giới thiệu Live Tiles, một tính năng cho phép hiển thị thông tin nhanh trên các ứng dụng. Mặc dù Live Tiles mang lại sự tiện ích và thông tin tức nhanh chóng, giao diện chung của Windows 8 không đạt được sự tìm kiếm dễ dàng cho người dùng, dẫn đến sự phản đối. May mắn là Windows 8.1 và Windows 10 sau đó đã kết hợp tốt hơn giữa Start menu và Live Tiles, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.

Trong phiên bản Windows 11, Start menu một lần nữa trải qua một sự thay đổi đáng kể. Đây cũng là lần đầu tiên vị trí mặc định của Start menu được thay đổi, và Live Tiles đã bị loại bỏ. Thay vào đó, giao diện Start menu được thiết kế lại với các biểu tượng mới và bổ sung các nội dung được đề xuất. Ngoài ra, ô tìm kiếm (Search Box) cũng được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn.

Internet Explorer

Khi Windows 95 được giới thiệu vào năm 1995, internet bắt đầu trở thành một sự bùng nổ và trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày của mọi người. Trình duyệt web trở thành công cụ chính để kết nối và truy cập vào nhiều nội dung trực tuyến. Trong thời gian đó, Internet Explorer (IE) là trình duyệt mặc định được tích hợp sẵn vào hệ điều hành Windows. 

Sau Internet Explorer, Microsoft đã giới thiệu trình duyệt Edge như một sự thay thế và cải tiến đáng kể. Edge được thiết kế lại từ đầu, có hiệu suất tốt hơn và tích hợp nhiều tính năng tiện ích.

Từ khoá : Windows

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện video sử dụng menu Start mới của Windows 9

Sau những hình ảnh chụp màn hình Windows 9 vào ngày hôm qua, hôm nay chúng ta sẽ được xem video thực tế sử dụng Menu Start mới của Windows 9.

Hướng dẫn sửa lỗi Start Menu trong Windows 10 Creators Update

Windows 10 Creators Update là phiên bản Windows mới nhất và được cho là tốt nhất bởi sự tin tưởng của người dùng với Microsoft. Tuy nhiên, vẫn có một số người dùng khi cập nhật lại bị lỗi Start Menu không hoạt động, dưới đây TECHRUM sẽ giúp bạn sửa

Hướng dẫn khắc phục lỗi crash Start Menu và ứng dụng bị thiếu trong Windows 10 Fall Creators Update

Microsoft đã phát hành Windows 10 Fall Creators Update cho người dùng từ 17/10. Tương tự như thời điểm ra mắt Windows 10 Creators Update, người dùng bây giờ cũng gặp phải một số lỗi liên quan đến ứng dụng trong trình đơn Start. Thông thường sau khi

Ngắm nhìn Start Menu được "NEON hóa" có thể xuất hiện trong bản cập nhật Windows 10 Redstone 3

Như trước đây TECHRUM đã đưa tin, Microsoft đã và đang thực hiện dự án làm lại giao diện của Windows 10 vào bản cập nhật Redstone 3 với tên gọi là NEON. Và hôm nay, một hình ảnh 'lạ' của Start Menu được cho là có trong dự án NEON đã bị rò rỉ.

Người dùng Windows 8 được miễn phí nâng cấp lên Windows 9

Một tin vui đã đến với người dùng Windows 8 khi họ có thể tải miễn phí Windows 9.

Bạn có thắc mắc “Tại sao bàn phím máy tính lại có phím Windows?”

Hiện tại, hệ điều hành Windows không còn quá xa lạ đối với người dùng. Đi đôi với “cửa sổ” này, chắc hẳn nhiều người cũng thắc mắc phím nhỏ với logo Windows trên bàn phím là gì không? Bạn có thể dùng nó để mở menu Start và thực hiện một số shortcut

Microsoft chính thức giới thiệu hệ điều hành Windows 10

Không giống như các dự đoán trước đó, hệ điều hành tiếp theo của Microsoft sẽ có tên gọi Windows 10.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Cách cài đặt YouTube tự động phát lặp lại video vừa xem

Bài viết hướng dẫn bạn cách cài đặt YouTube sao cho video tự động phát lại sau khi đã “chạy” hết thời gian phát của nó mà không cần phải động tay vào chuột như thông thường hay cài thêm tiện ích, phần mềm nào khác.

Thủ thuật sạc pin nhanh cho iPhone

Thủ thuật giúp người dùng rút ngắn thời gian sạc pin cho iPhone.

Mẹo chụp ảnh rất đơn giản cho những bức ảnh soi bóng cực kỳ "ảo diệu"

Theo đó, nhiếp ảnh gia Mathias Fast đã sử dụng phần màn hình trên chiếc smartphone của mình để thực hiện những hình ảnh trên. Về cơ bản, khi được nghiêng đúng góc, phần màn hình này sẽ đóng vai trò như một tấm gương và

Cách sửa lỗi không có thông báo tin nhắn trên iOS 11

Trên iOS 11 xảy ra lỗi không nhận được thông báo tin nhắn gửi đến, mặc dù đã bật chế độ nhận thông báo tin nhắn trên iPhone/iPad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Test OPPO F3 Lite(A57): Chip Snapdragon 435 và 3GB RAM

OPPO F3 Lite (A57) là mẫu smartphone nhấn mạnh vào khả năng selfie tuyệt vời với camera trước 16MP, khẩu độ f/2.0. Đây cũng là smartphone tầm trung có hiệu năng tốt nhất của nhà sản xuất OPPO với chip Snapdragon 435 8

Chụp thử và so sánh camera kép trên ASUS ZenFone 4 Max Pro

Mang camera kép lên một chiếc điện thoại có giá bán dưới 5 triệu đồng được xem là một cố gắng rất đáng khen của ASUS. Liệu nó có mang lại hiệu quả thực tế hay chỉ là yếu tố dùng để PR của nhà sản xuất? Xem thêm bài

Đánh giá Samsung Galaxy A32 vừa ra mắt tại Việt Nam có giá 6.69 triệu

Về ngoại hình, điểm nổi bật nhất khi cầm trên tay Samsung Galaxy A32 chính hãng đó chính là cảm giác cầm nắm thoải mái nhờ các góc cạnh được bo cong mềm mại. Mặt lưng máy là cụm 3 camera có thiết kế hình giọt sương