Mộc nhĩ và những nguy hiểm tiềm ẩn

Bình thường, mộc nhĩ (nấm mèo) rất lành nhưng cũng có lúc nó gây tai họa vì sự chủ quan của chính bạn.


Trúng độc vì mộc nhĩ biến chất


Trong thực tế, một việc mà ít ai biết đến, đó là mộc nhĩ có thể biến chất khi bảo quản không đúng cách, nó sẽ gây trúng độc cho ai ăn phải. Người trúng độc nặng có thể bị suy thận, hôn mê và tử vong.


Dấu hiệu ngộ độc mộc nhĩ là đau đầu, choáng váng, bụng trên khó chịu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng tiêu chảy và toàn thân mệt mỏi rã rời. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân bị sưng gan, hôn mê, co giật, xuất huyết đường tiêu hóa và đường niệu. Một số người bị suy kiệt công năng thận hoặc hoại tử gan cấp tính. Nếu không cấp cứu kịp thời và hiệu quả, bệnh nhân có thể tử vong.


Chú ý: Để tránh ăn nhầm phải mộc nhĩ đã biến chất, bạn nên lựa chọn kỹ trước khi sử dụng, nếu đã biến chất, phần tai mộc nhĩ sẽ toét ra và dính vào nhau, rải rác có những chấm đen, mất tính đàn hồi, ngửi thấy mùi chua, hôi.




Mộc nhĩ biến chất thì phần tai sẽ toét ra và dính vào nhau, rải rác có những chấm đen, mất tính đàn hồi, ngửi thấy mùi chua, hôi.

Không nên ngâm vào nước nóng


Khi dùng mộc nhĩ, nhiều người thường ngâm nó vào trong nước nóng, mộc nhĩ sẽ trương nhanh hơn, nhưng thực ra làm vậy là không tốt. Bởi. mộc nhĩ là loại thực vật chứa nhiều nước, sau khi khô nó trở nên cứng. Lúc chế biến, nên lấy nước lạnh ngâm cho mộc nhĩ nở từ từ để khôi phục lại trạng thái ban đầu.


Nếu không phải dùng gấp, bạn nên ngâm trong nước lạnh từ 3-4h là tốt nhất. Một kg mộc nhĩ khô, sau khi ngâm nước lạnh sẽ cho 3,5-4,5kg, ăn vừa giòn lại vừa ngon. Nếu dùng nước nóng ngâm, thì mỗi kg khô chỉ được 2,5-3kg, khi ăn thấy dính nhớt không ngon.




Không nên dùng mộc nhĩ tươi vì nó chứa một chất cảm quang, có thể gây ra bệnh viêm da.

Không nên dùng mộc nhĩ tươi vừa thu hái


Trong mộc nhĩ tươi có chứa một chất cảm quang, rất mẫn cảm với ánh sáng, sau khi ăn, qua sự chiếu xạ của ánh sáng mặt trời có thể gây ra bệnh viêm da. Bị bệnh này tất cả các phần lộ ra của cơ thể đều bị ngứa, sưng mọng lên, hô hấp khó khăn. Với mộc nhĩ sau khi phơi khô, chất cảm quang tự nhiên mất đi, độc tính cũng biến mất, ăn vào không còn gì nguy hại nữa.


Cập nhật: 02/10/2016
Theo Vietnamnet/SKĐS

TIN LIÊN QUAN

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barré

Sau đợt tiêu chảy khoảng một tuần, nam bệnh nhân tê yếu tứ chi, mất phản xạ gân cơ, bác sĩ xác định mắc hội chứng Guillain - Barré, tức bệnh viêm đa rễ dây thần kinh.

Cảnh giác dấu hiệu ung thư gan

Ung thư gan là bệnh ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới chỉ sau ung thư phổi, triệu chứng thường gặp là giảm cân, mệt mỏi đi kèm với những cơn đau dữ dội.

Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm y học

Mặc dù α- amylase huyết tương có vai trò chẩn đoán xác định viêm tuỵ cấp, nhưng nó ít có liên quan đến độ nặng và tiên lượng của viêm tuỵ cấp.

Ăn rau muống: Những điều cần hết sức lưu ý

Ăn rau muống sống có thể bị đầy bụng, đau bụng, dị ứng, hoặc nhiễm ký sinh trùng sán lá. Rau muốn bị nhiễm bẩn do thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất… khi ăn vào sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Sảng rượu - Hội chứng ảo giác nguy hiểm ở người nghiện rượu

Khi người cai rượu lên cơn sảng, họ ú ớ la hét, vật vã dữ dội, gồng người lên, bác sĩ phải lấy dây vải buộc chặt tay chân họ vào giường.

THỦ THUẬT HAY

Bạn có biết bật chế độ Game Mode trên Windows 10?

Chế độ Game Mode là một trong những tính năng được đề cập nhiều nhất trong phiên bản Windows 10 Creators Update, đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho game thủ, một điểm đáng chú ý là Game Mode hoạt động với tất cả

Thủ thuật chia đôi màn hình trên smartphone Android

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn thủ thuật chia đôi màn hình trên các smartphone Android rất tiện dụng và đa năng.

Kích hoạt tính năng hỗ trợ ghi ổ NTFS thử nghiệm trên Mac OS X

Mặc dù Mac OSX có thể nhận và đọc được ổ NTFS, nhưng không thể ghi dữ liệu lên đó. Tuy nhiên Mac OS X vẫn hỗ trợ người dùng ghi dữ liệu lên ổ NTFS và mặc định tính năng này bị ẩn. Do đó để ghi dữ liệu lên ổ NTFS bạn sẽ

Giải mã nguyên nhân smartphone tầm trung không xài chip cao cấp đời cũ

Nhiều bạn thắc mắc tại sao các hãng di động không trang bị chip cao cấp đời cũ năm ngoái cho smartphone tầm trung năm nay. Như thế sẽ được lòng...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ống cấp nước Karcher: sử dụng dễ dàng, ngăn không bị xịt nước

Nó là một cái vòi nước làm bằng PrimoFlex, mềm dẽo, chống dập, chống vỡ, độ bền cao, các bạn mua về có thể dùng làm vào nhiều việc, ví dụ như: Gắn các vòi xịt tay để xịt sân, tưới cây, rửa xe máy, rửa xe ô tô, tắm chó,

Điểm danh các ứng dụng tra cứu điểm thi 2023, phụ huynh & học sinh không được bỏ qua

Còn chưa đầy 2 tháng nữa, các bạn học sinh trên toàn quốc sẽ chính thức bước vào kỳ thi chuyển cấp lên 10 và THPT Quốc gia 2023. Hiểu được điều này, Trangcongnghe.vn đã tổng hợp các ứng dụng tra cứu điểm thi cực hay

Đánh giá Infiniti QX60 2016: xe 7 chỗ đẳng cấp cho nhà giàu

Thiết kế sang trọng, có gu riêng cùng không gian rộng rãi cho 7 người ngồi, nhiều trang bị hiện đại tiện ích, Infiniti QX60 2016 vẫn là lựa chọn sáng giá cho một mẫu xe gia đình của nhà giàu.