Tất tần tật về iOS 15: Có nên lên iOS 15 không, thiết bị nào hỗ trợ?

Tất tần tật về iOS 15: Có nên lên iOS 15 không, thiết bị nào hỗ trợ?
Phiên bản iOS 15 với nhiều tính năng mới. Nguồn: MacRumors.

iOS 15 đã được Apple chính thức ra mắt được một khoảng thời gian nhưng nhiều người dùng iPhone vẫn còn chưa biết về các tính năng mới của iOS 15, cùng với các thắc mắc như: Có nên lên iOS 15 không? iOS 15 có hao pin không? Những thiết bị nào được hỗ trợ? Hãy cùng mình tìm hiểu tất tần tật về iOS 15 nhé!

Tuy không có sự khác biệt quá lớn về mặt giao diện so với iOS 14.8.1 nhưng Apple đã bổ sung nhiều tính năng mới để giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng iPhone. Đừng bỏ lỡ bài viết này nếu bạn muốn có một cái nhìn tổng quan hơn về iOS 15 nhé.

1. Thay đổi thiết kế của mục thông báo

Notification Summary trên iOS 15. Nguồn: Tech Advisor.

iOS 15 đã thay đổi giao diện cho mục thông báo trong bản cập nhật này. Các thông báo giờ đã có thể hiển thị ảnh của người trong danh bạ và icon của các ứng dụng được làm lớn hơn để dễ dàng nhận biết.

Ngoài ra, Apple còn bổ sung tính năng rút gọn thông báo (Notification Summary), có thể cá nhân hóa để thu gọn các thông báo không quan trọng lại với nhau rồi gửi vào thời điểm khác. Điều này sẽ giúp bạn có thể tập trung vào công việc và học tập hơn, tránh bị làm phiền bởi các thông báo không quan trọng.

2. Cải thiện trải nghiệm gọi video với FaceTime

Năm 2021 với nhu cầu học và làm việc online ngày càng gia tăng nên việc cải thiện FaceTime là bước đi hợp lý đến từ Apple.

Với việc đem công nghệ giả lập âm thanh vòm (Spartial Audio) lên FaceTime, các cuộc gọi video giờ có thể giả lập và phát ra âm thanh dựa vào vị trí của người nói trên màn hình. Như vậy, bạn sẽ có trải nghiệm chân thật hơn với các cuộc gọi FaceTime. 

Apple cải thiện FaceTime mạnh mẽ trên iOS 15.

Ngoài ra, Apple còn hỗ trợ đàm thoại trong môi trường nhiều tạp âm bằng cách trang bị tính năng Voice Isolation. FaceTime sẽ nhận diện và thu giọng nói của bạn rồi sau đó loại bỏ tiếng ồn xung quanh. Bạn cũng có thể tắt Voice Isolation để người khác lắng nghe âm thanh  xung quanh bạn. 

Thêm một điểm cộng nữa là FaceTime sẽ hỗ trợ chế độ Potrait (chân dung). Qua đó, camera sẽ tập trung vào khuôn mặt của bạn và làm mờ background sau lưng. FaceTime cũng sẽ có giao diện lưới mới (Grid View) để hiển thị nhiều người hơn trên iPhone. 

Chế độ Portrait trong FaceTime trên iOS 15.

Như vậy, với một phiên bản FaceTime được nâng cấp toàn diện như vậy, các công việc học và làm việc cũng như tương tác online sẽ trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Đây được xem là một cải tiến đáng giá nhất cho các bạn học sinh, sinh viên hay những ai đang làm việc tại nhà.

3. Tính năng Shareplay mới trên iOS 15

SharePlay được Apple phát triển để người dùng chia sẻ và tương tác trải nghiệm của họ với nhau. Shareplay sẽ phát đồng bộ cho mọi người và họ có thể điều khiển những thứ đang được phát như tạm dừng hoặc bỏ qua. Người dùng còn có khả năng chia sẻ màn hình của họ thông qua Shareplay để gia tăng tương tác. 

Tính năng SharePlay trên iOS 15.

Nhiều ứng dụng của các bên thứ ba nổi tiếng như Disney+, ESPN+, HBO Max, TikTok, Twitch,... cũng sẽ được tích hợp Shareplay. 

Chính vì thế, những người sở hữu iPhone có thể cùng nhau giải trí qua Shareplay. Đây sẽ là một tính năng tuyệt vời dành cho hội nhóm, bạn bè, người thân hay thậm chí là các cặp đôi đang yêu xa khi cho cho phép người dùng xem phim, chương trình truyền hình, nghe nhạc và làm được nhiều việc hơn trong khi thực hiện cuộc gọi FaceTime.

4. Tính năng Focus giúp tập trung hơn

iOS 15 đi kèm với một công cụ mới giúp bạn tránh bị phân tâm gọi là Focus. Focus giúp lọc thông báo dựa trên hoàn cảnh hiện tại để gửi đến người dùng, chẳng hạn như ngủ hay làm việc. Tuy nhiên các thông báo khẩn cấp vẫn sẽ được hiển thị. 

Tính năng Focus trên iOS 15 giúp người dùng tập trung. Nguồn: Hawkdive.

Khác với phiên bản iOS cũ hơn là tính năng Do Not Disturb sẽ tắt tất cả các thông báo được gửi đến điện thoại, máy tính của bạn nhưng đồng thời sẽ khiến bạn bỏ lỡ một số thông báo cần thiết và tính năng Focus sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

5. Cải thiện ứng dụng Hình Ảnh với nhiều tính năng sáng tạo

Với iOS 15, bạn có thể sử dụng Spotlight được tích hợp với AI để tìm kiếm ảnh trong ứng dụng Hình Ảnh một cách nhanh chóng bằng cách search địa điểm, tên, khung cảnh hoặc vật thể. Việc này sẽ rút ngắn thời gian tìm ảnh của bạn rất đáng kể đấy!

Thêm một tính năng mới cực hay ho nữa là Live Text (tính năng văn bản trực tiếp). Công cụ này sẽ rất hữu ích với người cần nhập văn bản nhiều như sinh viên hay dân văn phòng. Live Text sẽ tự động nhận diện chữ trong ảnh rồi bạn có thể sao chép sang văn bản khác. Quả là một nâng cấp đầy thiết thực giúp ích rất nhiều trong việc học tập hay những khách du lịch cần dịch văn bản sang tiếng của mình.

Tính năng Live Text. Nguồn: Tom's Guide.

Ứng dụng Hình Ảnh còn được bổ sung thêm khả năng tra cứu bằng hình ảnh. Trí thông minh nhân tạo AI sẽ nhận diện vật thể, địa điểm, thú vật,… và gửi cho bạn những thông tin về vật đã được quét. 

6. Nâng cấp Apple Maps với bản đồ 3D

Công nghệ 3D trên Apple Maps ở iOS 15. Nguồn: Apple.

Ứng dụng Apple Maps mới sẽ hỗ trợ bản đồ 3D giúp các bác tài lái xe với các chi tiết đường hiển thị như làn rẽ, phương tiện, làn đường dành cho xe đạp và người đi bộ. Ngoài ra, Apple Maps sẽ trông trực quan hơn rất nhiều với các công trình và tên đường được áp dụng công nghệ 3D. 

Hơn nữa, với khả năng ghép nối được với nhiều thiết bị Apple khác cùng với giao diện thiết kế khá thân thiện thì tính năng này sẽ cung cấp cho người dúng trải nghiệm trực quan hơn. Như vậy, Apple Maps mới sẽ trở nên thuận tiện và dễ dàng thao tác hơn cho những người cần di chuyển nhiều. 

7. Safari được cải tiến giao diện

Thiết kế mới của Safari trên iOS 15. Nguồn: Macworld.

Apple đã thiết kế lại hoàn toàn về giao diện của Safari để tối ưu cho việc sử dụng bằng một tay và điều khiển các tab dễ dàng bằng thao tác vuốt. Ngoài ra, tính năng Tab Groups (Nhóm Tab) cho phép người dùng lưu các tab của họ trong một thư mục và đồng bộ trên iPhone, iPad và Mac.

Bên cạnh đó, ở phiên bản iOS 15, Apple cũng mang đến nhiều tính năng hơn trên Safari hơn như cho phép cài đặt hình nền cho Safari, vuốt giữa các tab hay thiết kế lại thanh tìm kiếm mới,... Nếu bạn là người thích vọc vạch, khám phá thì đừng ngại cập nhật lên iOS 15 để trải nghiệm nhiều tính năng thú vị này

8. Siết chặt quyền riêng tư của người dùng

App Privacy Report trên iOS 15. Nguồn: MacRumors.

Apple luôn đi đầu trong vấn đề bảo vệ thông tin người dùng sản phẩm của họ. Thông qua App Privacy Report trên iOS 15, điện thoại của bạn sẽ thông báo những ứng dụng nào đang sử dụng thông tin cá nhân của bạn.

Thông tin của người dùng cũng được gia tăng bảo mật qua ứng dụng Mail với tính năng chặn truy xuất IP. 

9. Một số tính năng nhỏ khác

  • Tính năng Focus dành cho gaming – sẽ giúp bạn đắm chìm vào những giây phút gaming tuyệt vời.
  • Có nhiều Memoji mới lạ hơn.
  • Khôi phục Apple ID với người liên hệ - người dùng giờ có thể lựa chọn một hoặc hai người liên hệ đáng tin cậy để khôi phục mật khẩu và lấy lại quyền truy cập.
  • Bàn phím Tiếng Việt VNI và VIQR được hỗ trợ

iOS có gây hao pin không?

Phiên bản iOS 15 mang đến nhiều tính năng hay ho và hữu ích dành cho iPhone nhưng nhiều người lại lo sợ rằng iOS 15 sẽ gây ra tình trạng hao pin. Vậy liệu iOS 15 có thực sự gây ra hao hụt về thời lượng pin? 

Trên kênh YouTube UltimateDeviceVids đã tiến hành một bài kiểm tra sử dụng điện thoại iPhone 6s, iPhone 7, iPhone 8, iPhone XR, iPhone 11 và iPhone 12 với các tác vụ cơ bản tương đương nhau từ lướt web, chơi game đến xem YouTube. 

Bài kiểm tra pin giữa iOS 15 và iOS 14.6. Nguồn: Youtuber UltimateDeviceVids.

Qua bài test, lượng pin hao hụt gần như là tương đương nhau, không hề có sự khác biệt quá đáng kể ở phiên bản iOS 15 so với iOS 14.6. 

Như vậy, việc hao hụt pin trên iOS 15 là không hề xảy ra như nhiều người lầm tưởng. Bạn có thể yên tâm cập nhật lên iOS 15 mà không sợ giảm thời sử dụng. 

Danh sách thiết bị được hỗ trợ iOS 15

Mặc dù đã 6 năm tuổi nhưng iPhone 6s vẫn được hỗ trợ iOS 15. Nguồn: Youtuber Simple Aplaca.

Danh sách thiết bị hỗ trợ được lấy từ Apple (VN).

Vậy có nên lên iOS 15 không?

iOS 15 là một phiên bản tuy không có sự khác biệt quá lớn về mặt giao diện so với iOS 14.8.1 nhưng phiên bản cập nhật này lại đem đến cho người dùng nhiều tính năng hữu ích và thiết thực, rất đáng để bạn bỏ ra một chút thời gian nâng cấp. 

iOS 15 đã có bản chính thức. Nguồn: 9to5Mac.

Ngoài ra, với việc lượng pin không hề bị hao hụt trong quá trình sử dụng và nhiều thiết bị được hỗ trợ thì việc lên iOS 15 sẽ là một quyết định đúng đắn. Hiện tại đã có bản iOS 15.1 chính thức tại Việt Nam. 

Nếu bạn thích trải nghiệm những tính năng mới mẻ cũng như quan tâm hơn về vấn đề bảo mật thông tin thì iOS 15 sẽ rất đáng để bạn cập nhật đấy. Còn đối với những ai vẫn cảm thấy phiên bản hiện tại là đủ để trải nghiệm hoặc cấu hình máy không cho phép thì hãy cân nhắc có nên cập nhật lên nữa không nhé.

Tổng kết

iOS 15 sở hữu nhiều tính năng hay ho được Apple mang lên để nâng cao trải nghiệm sử dụng của người dùng cùng với việc không hề ảnh hưởng đến thời lượng pin của máy thì việc cập nhật lên iOS 15 sẽ là một quyết định sáng suốt. Bạn đang sử dụng iOS mấy, liệu bạn đã sẵn sàng lên iOS 15 qua bài viết này?


Biên tập bởi Nguyễn Bảo Quỳnh Châu

TIN LIÊN QUAN

iOS 15.1 chính thức ra mắt: Bổ sung SharePlay, iPhone 13 Pro hưởng lợi

Rạng sáng 26/10 (giờ Việt Nam), Apple bất ngờ tung ra bản cập nhật iOS 15.1 chính thức, bổ sung nhiều tính năng mới. iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max là những thiết bị hưởng lợi nhiều nhất sau khi update lên bản cập nhật này.

Apple bất ngờ mở bán iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max phiên bản ‘giá rẻ’

Apple bất ngờ mở bán iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max phiên bản ‘giá rẻ’ MacRumors đưa tin, trong một động thái bất ngờ, Apple đã mở bán iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max phiên bản tân trang (Refurbished) trên cửa hàng trực tuyến của

'iPhone 13 hỗ trợ giao tiếp vệ tinh LEO, cho gọi điện và nhắn tin không cần tín hiệu di động'

Theo Ming-Chi Kuo, chuyên gia thạo tin về các sản phẩm Apple, iPhone 13 sẽ có kết nối liên lạc vệ tinh quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) để cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn ở những khu vực không có vùng phủ sóng 4G hoặc 5G.

Chính quyền lại một lần nữa yêu cầu Apple cung cấp thông tin từ điện thoại kẻ xả súng tại Texas

Tên xả súng tại nhà thờ thuộc bang Texas Mỹ đã bị hạ gục, và cảnh sát tìm được chiếc điện thoại iPhone SE mà tên này sử dụng. Apple đã nhắc nhở và hướng dẫn FBI để có thể mở chiếc máy này, tuy nhiên, có thể họ sẽ phải đích thân can thiệp để mở

Chính quyền yêu cầu Apple cung cấp thông tin từ điện thoại kẻ xả súng tại Texas

Tên xả súng tại nhà thờ thuộc bang Texas Mỹ đã bị hạ gục, và cảnh sát tìm được chiếc điện thoại iPhone SE mà tên này sử dụng. Apple đã nhắc nhở và hướng dẫn FBI để có thể mở chiếc máy này, tuy nhiên, có thể họ sẽ phải đích thân can thiệp để mở

Tin vui cho các iFan: Hai nguyên mẫu iPhone màn hình gập đã vượt qua các bài thử nghiệm của Apple

Tin vui cho các iFan: Hai nguyên mẫu iPhone màn hình gập đã vượt qua các bài thử nghiệm của Apple Apple dự kiến sẽ chọn một trong hai mẫu thiết kế này để phát triển mẫu iPhone gập sắp tới của hãng. MacRumors dẫn nguồn tin từ Economic Daily News cho

Cục sạc iPhone sẽ nhỏ hơn trong năm 2021

Cục sạc iPhone sẽ nhỏ hơn trong năm 2021 Apple đang tìm hiểu một công nghệ cục sạc mới giúp kích thước cục sạc nhỏ hơn đáng kể. Navitas Semiconductor được kì vọng sẽ nhận các đơn hàng từ Apple trong năm 2021 liên quan các giải pháp sạc nhanh sử

iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max bị trì hoãn giao hàng đến tháng 10

Sau khi công bố dòng iPhone 13 mới nhất, Apple đã cho phép khách hàng đặt trước sản phẩm trên website chính thức. Dự kiến những người đặt trước sẽ có thể trên tay các mẫu iPhone mới nhất vào 24/9. Nhưng riêng hai mẫu iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro

THỦ THUẬT HAY

Top 5 USB thu sóng Wi-Fi tốt nhất hiện nay

USB Wi-Fi có khả năng thu lại một sóng Wi-Fi có sẵn và khuếch đại nó lên, giúp khắc phục được tình trạng sóng Wi-Fi chập chờn do môi trường có vật cản hoặc có quá nhiều người sử dụng cùng lúc.

10 thủ thuật nhỏ với Android 6.0: xem app link, bật rung, chơi flappy bird, chỉnh icon status bar...

Android 6.0 hiện cũng đã có mặt trên kha khá thiết bị nhờ cả vào bản cập nhật chính thức lẫn các bản ROM cook. Trong bài này xin giới thiệu với anh em một số thủ thuật để anh em sử dụng tốt hơn hệ điều hành này, từ

Cấu hình Quality of Service(QoS)cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống dở khóc dở cười vì kết nối mạng quá yếu, không thể xem nổi video 1080p trên YouTube, hay phải bỏ dở game vì mạng lag, … . Trong những trường hợp này bạn có thể cấu hình Quality of

Hướng dẫn tăng tốc Internet Download Manager IDM

Tốc độ của IDM là không phải bàn cãi, tuy nhiên, nếu các bạn vẫn cảm thấy chưa hài lòng, hoặc muốn tăng tốc hơn nữa cho công cụ này thì cũng không phải là không thể!

Ứng dụng giúp kéo dài chân trên iPhone, Android

Theo dõi bài viết sau của chúng tôi để có thể biến đôi chân của mình thành chân thon và dài như siêu mẫu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 2 giá 2.4 triệu đồng

Máy được đóng hộp đơn giản nhưng đầy đủ phụ kiện bao gồm củ sạc 5V-2A, cáp microUSB, tai nghe, sách HDSD.

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan