Thị trấn nhỏ che chở cho hơn 7,000 hành khách tị nạn trong sự kiện ngày 11-9

Newfoundland, Canada là nơi nổi tiếng với việc sở hữu những vách đá cheo leo cùng những vùng nông thôn trải dài với nhiều loài động vật hoang dã. Đây vốn là nơi được cho là không mấy khả quan để xây dựng một sân bay quốc tế. Bằng chứng là phải đến cuối những năm 1950s, một sân bay quốc tế có tên Gander mới được xây dựng tại đây và là sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực. Mặc dù ngày nay sân bay đã có phần yên tĩnh và bình lặng hơn so với thời kỳ hoàng kim trong quá khứ, thế nhưng ẩn chứa trong đó vẫn còn rất nhiều câu chuyện lịch sử chờ đợi những nhà khám phá thật sự.
Vốn từng rất quan trọng
Gander thật ra là một trong những điểm hàng không quan trọng nhất nhì thế giới. Từ đây, nhóm phi công người Anh gồm Alcock và Brown đã bắt đầu chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên kéo dài 16 tiếng. Nơi đây còn chứng kiến nhiều sự kiện vĩ đại khác trong ngành hàng không. Các hãng bay lớn nhất ngày nay, ví dụ như Pan Am và BOAC (tiền thân của hãng bay British) đều phải chọn Gander làm trạm dừng trong các hành trình bay khi xưa. Ước tính Gander đã từng đón tiếp 13,000 máy bay mỗi năm với khoảng 250,000 hành khách.
Thị trấn nhỏ che chở cho hơn 7,000 hành khách tị nạn trong sự kiện ngày 11-9

Tại sao sân bay này lại quan trọng đến thế? Câu trả lời chính là nhờ vào việc vị trí của nằm giữa Châu Âu và Bắc Mỹ.Sân bay Gander thường được chọn là điểm dừng tiếp nhiên liệu cho các máy bay động cơ tiền phản lực, trong bối cảnh mà máy bay chưa thể đi xa được như hiện tại nếu không dừng tiếp nhiên liệu giữa chừng. Đây cũng là nơi đã giám sát việc di chuyển của các máy bay thuộc phe Đồng minh đến Châu Âu trong Thế chiến thứ hai. Ngoài ra, Gander còn đóng vai trò như một “chủ nhà” tiếp đón các máy bay từ Liên bang Xô Viết bị cấm hạ cánh ở đất Mỹ.
Gần đây nhất, khi vụ khủng bố xảy ra vào ngày 11 Tháng Chín năm 2001 (cách đây 20 năm), các máy bay trên đường vào không phận Mỹ buộc phải chuyển hướng đến những nơi khác để bảo đảm an toàn. Đã có 38 máy bay trong số đó phải hạ cánh khẩn xuống Gander với số hành khách lên đến 7,000 người.
Lãng quên theo thời gian
Động cơ phản lực đã tạo ra cuộc cách mạng hoá trong ngành hàng không thương mại. Thế là, việc dừng trạm tiếp nhiên liệu bỗng như là “dư thừa” và không còn cần thiết trong chặng bay, Gander từ đó cũng bắt đầu bị bỏ quên. Tuy nhiên vào nửa cuối thế kỷ 20, vẫn còn một số hãng bay của Đông Đức, hãng hàng không Cuba, Tiệp Khắc, Liên Xô,... đến Gander và dùng nơi này như một căn cứ Cộng sản Châu Âu. Đến khi Bức tường Berlin bị sụp đổ, Gander đã chính thức bị quên lãng và rất ít người còn biết đến nó.
Sự kiện khủng bố ngày 11 Tháng Chín
Ông Claude Elliott, thị trưởng của thị trấn Gander nhớ lại ngày hôm ấy, một buổi sáng cũng như mọi ngày, ánh nắng hôm đó rất đẹp. Chỉ trong vài giờ sau, thế giới đã bị rung chuyển bới cuộc tấn công khủng bố kinh khủng ở Mỹ. Giao thông hàng không trên toàn cầu bị tê liệt, tất cả máy bay tiến vào không phận Mỹ đều bị huỷ bỏ. Ông Kevin Tuerff, người đã có mặt trên chuyến bay của Air France trong hành trình từ Paris đến New York hồi tưởng lại: “Ngay sau khi vụ khủng bố xảy ra, phi công đã thông báo qua hệ thống liên lạc nội bộ, đầu tiên là bằng tiếng Pháp, sau đó đến tiếng Anh, về cuộc khủng bố mới xảy ra và quyết định chuyển hướng hạ cánh ở Gander. Tôi chẳng biết mình đang ở đâu, tôi không thể phân biệt nổi sự khác biệt giữa Newfoundland với Greenland hay Iceland.”

Năm 2001, thời điểm mà không có vị khách nào trên máy bay có điện thoại với tính năng kết nối internet như hiện nay, thậm chí nhiều người còn chẳng có điện thoại. Do đó, chẳng ai có thể liên lạc với người thân, cũng như chẳng có cách nào để biết được thế giới ngoài kia đang xảy ra chuyện gì. Hành khách cứ ngồi đó, bất động suốt hàng giờ đồng hồ khi các nhà chức trách đang tìm cách xác định tình hình và đưa ra hướng giải quyết. Những thông tin họ biết được chỉ qua những tin đồn nghe được từ các tiếp viên và phi công.
Tiếp viên và thị trưởng Claude Elliot đã phải làm dịu bầu không khí bằng việc cung cấp đồ ăn, thức uống và cả chỗ ở miễn phí cho hành khách. Trên một số máy bay, nhóm tiếp viên đã phải cố gắng tạo ra bầu không khí vui nhộn và phát rượu miễn phí để hành khách đỡ hoảng sợ.
Cuối cùng, họ được rời khỏi máy bay, từng người đi xuống đường băng và chẳng hề biết mình đang được đưa đến đây. “Chúng tôi đã quá kiệt sức, nhưng sau khi vượt qua khâu kiểm tra an ninh, cứ như chúng tôi đang bước vào một buổi tiệc bất ngờ. Hàng trăm người đang đợi sẵn với rất nhiều thức ăn bày sẵn trên bàn. Bạn có thể tưởng tượng được không? Ở nơi đó mọi người chỉ đơn giản muốn mời bạn thức ăn và đồ uống, chỉ vậy mà thôi.”
Sự hiếu khách của người dân Gander
Ông Tuerff là một trong số hàng nghìn hành khách đã được cư dân Gander chào đón với vòng tay rộng mở. Người dân mời họ vào nhà, cho họ quần áo, chỗ nghỉ ngơi và chăm sóc chu đáo. “Tất cả chỉ xuất phát từ tấm lòng từ bi. Chúng tôi chỉ là những người lạ đến từ hàng chục quốc gia, có khả năng là những tên khủng bố trà trộn. Họ không cần phải cho chúng tôi vào nhà, nhưng họ đã làm vậy. Cả thị trấn chỉ có 10,000 dân mà đã chào đón đến 7,000 vị khách, đồng nghĩ gần như tất cả mọi người ở đây đều đang giúp đỡ chúng tôi. Chính sự thân thiện, hiếu khách của người dân là điểm đã khiến cho vùng Newfoundland trở nên độc đáo và đẹp đến thế”.

Ông Tuerff về sau cũng đã vài lần quay trở lại thăm thị trấn Gander nhưng không lần nào phải ở khách sạn. Ông cho biết mình luôn được một người dân mời đến ở, người mà ông đã vô tình quen biết trong sự cố hồi năm 2001. “Về cơ bản, họ xem tôi như con trai mình” – ông nói. Trong chuyến thăm gần đây, Tuerff đã gặp một gia đình tị nạn đến từ Syria đang được cộng đồng Gander tiếp nhận. Điều này đã giúp ông nhận thấy sự bao dung, thân thiện của người dân vẫn còn nguyên vẹn sau dường ấy năm.
Câu chuyện ấm lòng của người dân Gander đã được dựng thành một vở nhạc kịch với tựa đề là Come From Away, sẽ được phát sóng trên nền tảng chiếu phim trực tuyến Apple TV+. Nhiều người kỳ vọng vào sự thành công của vở kịch sẽ giúp Gander đến được với người xem trên thế giới và giúp nơi này được xuất hiện trên bản đồ du lịch. Hy vọng, địa danh này sẽ được nhiều người có đến tham quan và tự mình khám phá hòn đảo xinh đẹp, diệu kỳ này.

Tham khảo CNN

máy baymỹkhủng bố11-9gander

TIN LIÊN QUAN

Khám phá thiên đường 'Maldives phiên bản Việt' của nhóm trẻ 9X

Shubin Huynh sinh năm 1995 hiện đang là sinh viên năm cuối ngành nội thất rất đam mê chụp ảnh và du lịch, mới đây nhóm bạn đã có 1 chuyến đi vô cùng đáng nhớ với 3 Ngày 2 Đêm tại Quần đảo Nam Du, thuộc thành phố Rạch Giá tỉnh Kiên Giang của Việt

Khám phá sự hoang sơ ' đẹp đụng thiên đường ' ở Bình Phước

Nhắc đến địa điểm du lịch ở Bình Phước chắc hẵn sẽ còn nhiều sự bở ngỡ của giới teen Sài Gòn chưa là địa điểm nóng để thu hút khách du lịch nhưng ít ai biết được con người cũng như thiên nhiên ở Bình Phước ngày càng trở nên đẹp & thơ mộng hơn

Khám phá những báu vật vô giá trong ‘thư viện trên vách đá’ Đôn Hoàng

Vùng đất Đôn Hoàng là điểm khởi đầu trên “con đường tơ lụa”, con đường giao thương giữa Trung Quốc và các nước phương Tây. Đây còn là nơi chứa đựng nhiều kho báu vô giá của người Trung Hoa cổ đại, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Sống ảo tung chảo với ' phim trường biển ' hoang sơ ít ai biết ở Vũng Tàu

Có một nơi, cách Sài Gòn hoa lệ chẳng bao xa, không ồn ào vội vã, không nhộn nhịp tất bật, mọi thứ đều bình yên & tĩnh lặng đến bất ngờ. Về nơi ấy, lòng như được an nhiên, nhịp nhàng theo dòng nước nhẹ, cơn gió thoảng qua ngọt lịm tựa thứ mật

Người Hy Lạp xây dựng đội quân gác mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ kết luận đội quân đất nung canh gác lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể được chế tác dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc Hy Lạp.

12 sự thực ít người biết đến về Canada

Canada không chỉ sở hữu một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, nơi đây còn chứa đựng biết bao bất ngờ thú vị mà ít người biết đến.

Cẩm nang du lịch quần đảo Bà Lụa từ A đến Z

Những hòn đảo thuộc quần đảo Bà Lụa - Kiên Giang còn rất hoang sơ, trời nước một màu xanh ngắt, là địa điểm lý tưởng cho chuyến đi vào những ngày cuối tuần. Ảnh : Internet.Tổng quan về đảo Bà Lụa. Quần đảo Bà Lụa (còn có tên là Bình Trị) với khoảng

Vùng đất hoang dã đẹp như tranh vẽ: Khi bí mật hoàn toàn nằm trong tay ‘Mẹ Thiên Nhiên’

Trong khi nhân loại đi đây đó và để lại dấu ấn nhân tạo ở khắp nơi, thì may mắn thay vẫn còn nhiều vùng đất hoang dã được bảo tồn, với lý do vô cùng chính đáng. Quần đảo Galapagos, Snowdonia hoặc Banff ở Canada… chính là một phần của những không

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS lên iOS 12 bản chính thức

iOS 12 tập trung vào cải thiện hiệu suất. Tốc độ mở ứng dụng có thể cải thiện tới 70%. Camera mở nhanh hơn đến 70%. Ngoài ra, còn nhiều cải thiện trên hệ thống để các ứng dụng có thể chạy nhanh

Cách tải video, playlist trên Youtube bằng Video Download

Video Download là dịch vụ hỗ trợ tải video trên Facebook, Youtube và nhiều trang web video khác. Bên cạnh đó, Video Download còn cung cấp tới người dùng nhiều tùy chọn để tải video.

Tặng key bản quyền Bitdefender Mobile Security

Nhanh tay nhận key bản quyền Bitdefender Mobile Security miễn phí.

UEFI là gì?nó có gì khác so với BIOS?

BIOS hay còn gọi là Basic Input/Output System là phần mềm hoạt động ở mức thấp. Nó là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip Firmware nằm ở trên bo mạch chủ (motherboard) của máy tính. Với mỗi dòng laptop có những

Windows Defender Antivirus có khả năng phát hiện và xóa phần mềm độc hại nhanh chưa từng thấy

Trong bản cập nhật Windows 10 Creators Update được phát hành hồi tháng 4 vừa qua, Microsoft đã cung cấp ứng dụng cập nhật Windows Defender Antivirus - tận dụng dịch vụ bảo vệ đám mây. Hãy cùng xem có gì đặc biệt trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu MX6: Đúng nghĩa khi iPhone chạy Android

Một ngày 'trái gió trở trời' chiếc điện thoại chính của mình bỗng dưng sập nguồn, thế là đành phài mượn đồng nghiệp chiếc Meizu MX6 để dùng tạm...

Đánh giá nhanh đồng hồ thông minh Fossil Q Explorist

Đầu năm 2017 Fossil cho biết sẽ ra mắt hơn 300 mẫu đồng hồ thông minh, nghe mà choáng ngợp luôn, tất nhiên các sản phẩm sẽ trải dài trong chuỗi 14 thương hiệu mà Fossil sở hữu, ví dụ như Armani Exchange, Michael Kors,

Porsche Cayenne 2019 - Tiếp tục là chiếc Porsche của thế giới SUV

Porsche cần tới 53 năm để bán 1 triệu chiếc 911 nhưng chỉ cần 15 năm để tìm được 700.000 chủ nhân Cayenne và họ dự kiến chỉ cần thêm 3 năm nữa để đạt cột mốc 1 triệu xe. Những con số trên cho thấy tầm quan trọng của