Không giống như Mercedes, BMW và Peugeot - đã loại bỏ một số công nghệ khỏi ô tô trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn - Toyota cho biết họ có nguồn cung cấp công nghệ tốt và sẽ không xóa các tính năng khỏi ô tô để giữ cho dây chuyền sản xuất tiếp tục hoạt động.
Toyota cho biết họ đang cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu chưa từng có đối với các loại xe có động cơ mới khi nền kinh tế Úc phục hồi nhanh hơn dự kiến sau các đợt đóng cửa do vi rút corona và các hạn chế về biên giới.
Công ty xe hơi lớn nhất của Úc đã báo cáo nhu cầu kỷ lục đối với phần lớn dòng xe của mình sau đợt khóa cửa năm ngoái do ngày càng có nhiều khách hàng mua cho mình một chiếc xe hơi mới, hoặc xe bốn bánh khi họ có kế hoạch đi nghỉ ở nhà.
Trong khi Hyundai đang báo cáo sự chậm trễ kinh niên lên đến 11 tháng - và Mercedes và BMW đã xóa công nghệ an toàn tiên tiến trên một số mẫu xe do thiếu chất bán dẫn - Toyota cho biết kinh nghiệm quản lý khủng hoảng trước đây ở nước ngoài đã giúp gã khổng lồ xe hơi toàn cầu chuẩn bị tốt hơn cho những gián đoạn sản xuất không lường trước được.
Sean Hanley, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng, tiếp thị và nhượng quyền của Toyota Australia cho biết: “Do có kế hoạch từ trước, việc cung cấp chất bán dẫn không phải là vấn đề đối với Toyota mà đối với các công ty khác, đặc biệt là ở châu Âu', Sean Hanley, phó chủ tịch hoạt động kinh doanh, tiếp thị và nhượng quyền của Toyota Australia cho biết.
Ông Hanley cho biết: “Công ty mẹ của chúng tôi đã học được rất nhiều điều khi chuỗi cung ứng của họ bị phá hủy sau trận động đất và sóng thần năm 2011'.
“Do đó, giờ đây họ thường xuyên kiểm tra nhiều cấp nhà cung cấp, sớm phát hiện ra những nhà cung cấp và bộ phận nào có nguy cơ gặp rủi ro. Trên thực tế, nhóm mua hàng toàn cầu của chúng tôi liên lạc với các nhà cung cấp nhiều nhất là 10 lần một ngày khi tình hình cung cấp linh kiện bị thắt chặt nghiêm trọng”.
Ông Hanley cho biết, điều này cho phép Toyota “đảm bảo lượng hàng tồn kho cho chất bán dẫn trước nhiều tháng”.
Khi được yêu cầu làm rõ liệu nguồn cung cấp chất bán dẫn mạnh mẽ của họ có phải là vô thời hạn hay không, ông Hanley nói: “Chúng tôi đang phân tích điều này trong ngày. Chúng tôi ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề bán dẫn hơn vì tất cả hàng tồn kho mà chúng tôi có trong tay, (nhưng) chúng tôi đang phân tích bất kỳ tác động nào trong tương lai so với nhu cầu khi chúng tôi tiếp tục'.
Khi được hỏi liệu Toyota có xóa bỏ công nghệ - như Mercedes, BMW và Peugeot đã làm trên một số mẫu xe nhất định, để giữ cho dây chuyền sản xuất tiếp tục hoạt động hay không - ông Hanley cho biết: “Sở thích của chúng tôi là dời lịch sản xuất cho phù hợp, nếu chúng tôi phải làm như vậy. Chúng tôi không có kế hoạch coi thường xe cộ”.