Theo Google Blog, WebGPU là một API đồ hoạ mới, nâng cao hơn dành cho web, có thể truy cập vào phần cứng GPU của máy tính. Điều này sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn cho việc hiển thị giao diện trong các trang web và ứng dụng web. API WebGPU là sự kế thừa của các API đồ họa WebGL và WebGL2 cho Web. Nó cung cấp các tính năng hiện đại như GPU Compute cũng như sẽ tối ưu hiệu suất của GPU hơn, dễ dự đoán hơn. Đây là một cải tiến so với WebGL và WebGL2 hiện có, được thiết kế để render hình ảnh nhưng có thể tận dụng để xử lý cho các loại tính toán.
Sự khác biệt chính của WebGPU so với các API tăng tốc đồ họa khác cho web đó là API mới dựa trên các công nghệ gốc của thiết bị, chẳng hạn như Apple Metal, Microsoft Direct3D hoặc tiêu chuẩn Vulkan mở. Điều này sẽ giúp các nhà phát triển web dễ dàng tạo các ứng dụng web và trò chơi có đồ họa mạnh mẽ hơn.
Riêng về Metal, đây là một API được Apple giới thiệu vào năm 2014 cung cấp quyền truy cập cấp thấp vào phần cứng GPU cho các ứng dụng iOS, macOS và tvOS. Nói cách khác, các ứng dụng có thể truy cập GPU mà không làm quá tải CPU, đây là một trong những hạn chế của các API cũ như OpenGL.
WebGPU dự kiến sẽ không phổ biến và được bật mặc định trong Chrome cho đến đầu năm 2022, phiên bản Chrome 94 chính thức sẽ được tích hợp API này. Chrome 94 cũng sẽ hỗ trợ WebCodec, đây là một API khác được thiết kế để cải thiện mã hóa và giải mã các video phát trực tuyến. Safari cũng đã tích hợp WebGPU nhưng nó chỉ được kích hoạt ở phiên bản Safari Technology Preview mà thôi.
Theo 9to5Mac.