Ai là người có nguy cơ bị viêm gan C

Trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm siêu vi C; quan hệ tình dục hay tiếp xúc với dịch của người bệnh; dụng cụ xăm mình xỏ tai kém vệ sinh... đều có thể bị viêm gan C.


Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm do Hepatitis C virus (HCV) gây nên, bệnh thầm lặng nhưng hậu quả rất nặng nề. Tuy vậy bệnh viêm gan C ít được quan tâm. Theo Boldsky, mọi người nên biết và hiểu được cách thức gây bệnh của viêm gan C.


Viêm gan C là bệnh lây truyền từ người mang virus sang cho người lành theo 3 con đường: đường máu, đường tình dục và mẹ truyền cho con qua nhau thai khi sinh.




Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm. (Ảnh: Boldsky).

Những người có nguy cơ mắc viêm gan C:


Người được cấy ghép nội tạng hoặc truyền máu, dùng chung kim tiêm, ống hút từ những người nhiễm HCV.
Người làm việc tại phòng khám hoặc bệnh viện tiếp xúc với bệnh phẩm có chứa HCV thường xuyên như kim tiêm, máy lọc thận hoặc máu bị nhiễm bệnh.
Người có quan hệ tình dục không được bảo vệ với đối tác bị nhiễm HCV.
Trẻ được sinh ra từ người mẹ nhiễm siêu vi C.
Một số người tham gia châm cứu, bấm lỗ tai, xăm mình mà các dụng cụ hành nghề không tuyệt đối vô khuẩn.
Ngoài ra, có một số trường hợp bị nhiễm HCV nhưng không rõ nguyên nhân lây nhiễm.

Người bệnh viêm gan C phải đối mặt với ba biến chứng rất nguy hại là xơ gan, ung thư gan và suy gan. Nguy hiểm hơn là viêm gan C diễn ra âm thầm, không có triệu chứng gì cho đến khi gây ra những tổn hại nghiêm trọng đến gan. Người nhiễm bệnh không biết mình bị nhiễm và có thể vô tình để bệnh lây lan trong cộng đồng.


Nếu có các biểu hiện như sốt, đau dạ dày, đau khớp, đau nhức bắp thịt, da ngứa, kém ăn, buồn nôn và mệt mỏi, đặc biệt nước tiểu sẫm màu, vàng mắt, vàng da thì hãy xét nghiệm viêm gan C để có phương hướng điều trị kịp thời.


Biện pháp rẻ nhất, hiệu quả nhất để chống lại bệnh này là phòng ngừa. Không tiêm chích ma túy hay quan hệ tình dục bừa bãi và truyền máu không an toàn. Người bị viêm gan C mạn tính hoặc người lành mang virus viêm gan C, cần được khám bệnh định kỳ.


Cập nhật: 20/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Những bệnh trẻ dễ mắc khi gió lạnh đầu mùa

Viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản.... là một trong những bệnh trẻ dễ mắc khi thời tiết giao mùa, khi không khí lạnh đột ngột tràn về.

Tăng men gan tiềm ẩn nguy cơ ung thư

Tăng men gan là dấu hiệu cảnh báo các tế bào gan đang viêm hoặc hoại tử, nếu không kiểm soát tốt sẽ tiến triển thành viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Cẩn trọng bệnh về da do đi mưa và lội nước ngập

Những ngày mưa to và nước ngập tại TP HCM vừa qua dễ gây bệnh viêm da, nổi mề đay, nấm tay chân do ẩm...

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này.

6 lời khuyên giúp phòng hen phế quản khi giao mùa

Tránh xa khói thuốc, thức ăn gây dị ứng, rửa tay thường xuyên, diệt khuẩn nhà cửa... giúp dự phòng hen tái phát.

Phát hiện vi khuẩn bệnh sốt mò gây chết người ở Nam Mỹ

Sốt mò - một căn bệnh nguy hiểm chết người phổ biến ở khu vực Đông Nam Á do vi khuẩn gây ra và truyền sang người thông qua trung gian là ấu trùng mò, đã xuất hiện tại Nam Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra điện thoại, SIM, nơi bạn sống có hỗ trợ 4G

Trước đây muốn kiểm tra điện thoại có hỗ trợ 4G hay không thì chúng ta phải tìm kiếm các thông số kỹ thuật của máy hoặc mua SIM về test. Tuy nhiên, có một cách đơn giản hơn rất nhiều là sử dụng công cụ do Viettel cung

Hướng dẫn ghép ảnh avatar theo trào lưu "Vịt Lộn, Vịt Dữa, Cút Lộn"

Dạo gần đây, trên mạng xã hội Facebook liên tục chia sẻ những tấm ảnh chế với dòng chữ 'Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn' của designer với nickname @Maxk Nguyễn.

Cách reset iPhone và đưa máy về trạng thái mới ban đầu

Thời gian reset phụ thuộc vào dữ liệu của bạn nhiều hay ít. Cách này cũng phổ biến hơn cho người dùng bởi dễ thao tác và chỉ cần chiếc điện thoại của bạn. Thêm nữa là phiên bản iOS trong máy bạn cũng sẽ giữ nguyên tại

10 phần mềm quay video game tốt nhất hiện nay

Bandicam giúp người dùng quay video game, tạo bài thuyết trình, hướng dẫn hoặc ghi lại cuộc trò chuyện video chất lượng cao, nhưng dung lượng cực kỳ nhỏ gọn. Bạn có thể sử dụng biểu tượng cây bút trong khi quay để vẽ,

Hướng dẫn đầy đủ cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu nhanh nhất

Bạn sẽ học cách chơi cờ vua chỉ trong ba bước cho người mới bắt đầu. Hướng dẫn này giúp bạn mọi thứ từ cách thiết lập một bàn cờ, cách di chuyển các quân cờ, những nước đi đặc biệt trong cờ vua. Bài viết này hướng dẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thay đổi mạnh mẽ

Phiên bản nâng cấp của dòng Prime khiến người ấn tượng ở thiết kế, độ hoàn thiện, camera và cấu hình của máy. Với mức giá dưới 4 triệu, liệu...

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 3: Phù hợp vỡi những tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”

Sau sự thành công vang dội của hai người đàn anh Mi Max và Mi Max 2, Xiaomi đã tiếp tục cho ra mắt Mi Max 3 với sự nâng cấp đáng kể về thiết kế màn hình viền mỏng, hiệu năng mạnh mẽ cùng chip Snapdragon 636, dung lượng