Ý nghĩa của định luật vật lý đối với vận động viên Olympic

Tận dụng định luật vật lý có thể giúp các vận động viên tham dự Olympic tăng tối đa sức mạnh, tốc độ và chuyển động để đạt thành tích cao nhất.




Trong môn bắn cung, các sợi lông gắn ở đuôi mũi tên gây ra lực cản (hoặc lực kéo) khi di chuyển, giúp mũi tên không bay chệch hướng vì nhiễu loạn không khí, theo Business Insider. (Ảnh: Leonhard Foeger).



Quả cầu lông có hình nón, bao gồm nhiều sợi lông vũ, tạo ra lực cản giúp nó bay ổn định và đúng hướng. Lực cản mạnh đến mức khiến người chơi phải dùng lực rất mạnh để đánh quả cầu bay trên sân. (Ảnh: Marcelo Del Pozo).



Khi một cầu thủ bóng rổ nhảy lên, họ dường như trôi nổi trong không khí trong một khoảng thời gian ngắn. Nguyên nhân là do thời gian vận động viên trải qua ở nửa trên của cú nhảy luôn lớn hơn gấp đôi nửa dưới của cú nhảy. (Ảnh: Jim Young).



Khi giao bóng trong môn bóng chuyền, một cú đánh bóng bằng cườm tay sẽ tạo ra độ xoáy ban đầu cho quả bóng, làm bóng rơi nhanh hơn ở bên kia lưới. (Ảnh: Lucy Nicholson).



Khi một tay đua xe đạp di chuyển, người này tạo ra luồng không khí chuyển động (slipstream) ở phía sau. Tay đua khác đi trong luồng không khí này tiêu tốn năng lượng ít hơn khoảng 30% so với người đi trước. (Ảnh: Paul Hanna).



Trong môn ném đĩa, hình dạng tròn và dẹt của chiếc đĩa khiến vận động viên ném nó bay ngược chiều gió dễ dàng hơn. (Ảnh: Pawel Kopczynski).



Để có được nhiều động tác và cú xoay trên không, các vận động viên nhảy cầu cần đạp chân vào tấm ván mạnh nhất có thể. Tấm ván sẽ giúp họ nhảy cao hơn theo định luật Newton thứ ba về chuyển động. Theo định luật, khi vật A tác dụng lên vật B một lực thì vật B cũng tác dụng lại vật A một lực. Hai lực này có cùng giá trị, cùng độ lớn, nhưng ngược chiều nhau. (Ảnh: Tim Windborne).



Các vận động viên thể dục tận dụng lợi thế của momen góc giống như một vật thể quay quanh trục. Khi vận động viên khép tay và chân lại gần nhau, họ sẽ quay nhanh hơn. (Ảnh: Alex Livesey).



Phương pháp nhảy 'Fosbury Flop'
là kỹ thuật giúp vận động viên nhảy sào có được thành tích tốt hơn. Các vận động viên uốn cong cơ thể phía trên xà ngang để trọng tâm nằm ở bên dưới. Điều này đòi hỏi năng lượng ít hơn, cho phép họ nhảy cao hơn. (Ảnh: Dominic Ebenbichler).



Các vận động viên điền kinh thường có cánh tay cơ bắp để giữ cho cơ thể ổn định khi đôi chân di chuyển nhanh hơn. (Ảnh: Kai Pfaffenbach).



Để bơi nhanh hơn, vận động viên bơi lội cố gắng tìm cách giảm lực cản của nước đối với cơ thể. Họ thường cạo hết lông trên cơ thể và đeo mũ bơi. (Ảnh: Michael Dalder).



Vận động viên cử tạ thường có tay chân ngắn để không phải nâng khối lượng tạ lên quá cao, giúp họ sử dụng ít năng lượng hơn. (Ảnh: Yves Herman).
Cập nhật: 18/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Robot nhún nhảy, đá bóng theo khả năng lập trình của trẻ em

Robot Marty có thể đi, nhảy, đá bóng và rất dễ dàng để trẻ nhỏ tự lập trình chuyển động cho nó.

Sau Olympic, số phận các công trình tỷ đô trở nên thảm hại thế này

Đầu tư chi phí lên đến vài chục tỷ USD, tuy nhiên khi Olymic qua đi, những công trình đồ sộ ấy lại mang một 'bộ mặt' nhếch nhác, đổ nát đến không tưởng.

Ám ảnh về cái chết giúp cầu thủ chơi tốt hơn

Những lời gợi nhắc về cái chết có thể nâng cao phong độ thi đấu của vận động viên do cơ chế kích thích lòng tự tôn để giảm bớt nỗi sợ của não bộ.

Lý giải tiếng kêu khi bẻ khớp đốt ngón tay

Bẻ khớp đốt ngón tay làm phát ra âm thanh do sự hình thành nhanh chóng của một khoang rỗng hay bong bóng khí trong lòng chất lỏng lấp đầy không gian giữa các khớp xương.

Những bể bơi giúp các kình ngư phá kỷ lục thế giới

Các nhà khoa học Mỹ chỉ ra bể bơi và làn bơi có những ảnh hưởng nhất định tới thành tích của vận động viên.

Bản án của ‘Thái tử’ Lee Jae-yong phủ bóng đen lên Samsung

Bản án của ‘Thái tử’ Lee Jae-yong phủ bóng đen lên Samsung Lần thứ hai trong năm năm, người đứng đầu đế chế Samsung bị xử tù. Giới quan sát nhận định bản án sẽ phủ bóng đen lên toàn bộ tập đoàn công nghệ Hàn Quốc. Hồi đầu tuần, Tòa án Cấp cao Seoul

Tìm ra vi khuẩn gây thai chết lưu ở người

Điều đáng chú ý là trước đây, các nhà khoa học lại xếp loại vi khuẩn này vào dạng lành tính vô hại vì không biết đến khả năng tiết ra bong bóng chất độc của nó.

Kipchoge chia sẻ về thói quen luyện tập, dinh dưỡng giúp anh thành công

Ai yêu bộ môn chạy bộ chắc chẳng lạ gì cái tên Eliud Kipchoge, vận động viên người Kenya dành HCV Olympic 2016 và 2020, phá kỷ lục thế giới ở giải marathon Berlin 2018.

THỦ THUẬT HAY

Tại sao nên sử dụng nhiều trình duyệt web?

Nhiều người sử dụng nhiều trình duyệt web, nhưng bạn có thể tự hỏi tại sao phải sử dụng nhiều trình duyệt web? Dưới đây là một số lý do để làm điều đó.

Trải nghiệm thử tính năng AR Emoji trên bất kỳ smartphone Android nào

Mặc dù xuất phát từ một ứng dụng bàn phím dành cho smartphone Andoird, nhưng trong bản cập nhật gần đây TouchPal Keyboard Pro đã tích hợp thêm tính năng mới mô phỏng AR Emoji của Samsung, giúp thu lại những biểu cảm

7 trang web tốt nhất để tìm InDesign Template miễn phí

Biết cách sử dụng Adobe InDesign là một chuyện. Nhưng có cả thời gian và kỹ năng nghệ thuật để tạo ra một sản phẩm chất lượng, chuyên nghiệp, sẵn sàng để in lại là một điều hoàn toàn khác.

Điểm danh những app VPN tốt nhất cho smartphone

Những công cụ này cho phép người dùng duyệt Internet tại các mạng công cộng mà không sợ người khác có thể nhìn thấy, đánh cắp các thông tin cá nhân cũng như biết được bạn đang truy cập vào đâu, tìm kiếm nội dung gì?

Hướng dẫn cách tải Worms Zone.io MOD APK nhanh nhất 2023

Mọi người đều biết về game Snake mà mọi người thường chơi trên điện thoại di động Nokia là một trong những trò chơi nổi tiếng và sống động nhất đối với mọi lứa tuổi trong những năm 2000. Tuy nhiên, sẽ rất thú vị khi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu M3: “Ngon” trong tầm giá dưới 3 triệu đồng

Với thiết kế trẻ trung, cùng cấu hình phần cứng tốt, đi kềm với mức giá rẻ. Meizu M3 đang là lựa chọn khó có thể bỏ qua

Volvo XC90 Excellence: Lựa chọn thú vị trong phân khúc SUV hạng sang

Volvo là một trong những hãng xe sang làm tốt nhất ở khoản nội thất xe. Họ tạo ra những không gian vừa rộng rãi, thoáng đãng nhưng lại rất ấm cúng và thân thiện với hành khách bên trong.

Đánh giá chi tiết camera sau Galaxy J5 Prime: Phần cứng của J7 Prime nhưng chất ảnh ngon hơn

Techrum - Galaxy J5 Prime được trang bị phần cứng camera sau tương tự mẫu Galaxy J7 Prime, nhưng chất lượng ảnh lại có phần nhỉnh hơn đàn anh. Hãy cùng xem vì sao.