Biến đổi khí hậu có thể làm cho các bãi biển thêm mặn

Theo một nghiên cứu mới, biến đổi khí hậu sẽ làm cho bãi biển gia tăng độ mặn khiến cua và các sinh vật biển khác bị ảnh hưởng.


Lượng cát từ một bãi biển trên vịnh Delaware đã cho chúng ta biết thêm về mức độ tác động của sự gia tăng nhiệt độ và lượng bốc hơi dọc theo bờ biển. Điều này đang thách thức những giả định lâu nay của giới khoa học về các nguyên nhân khiến độ mặn nước biển dao động liên tục ở khu vực ven biển, nơi có một mạng lưới cây cối và sinh vật biển phong phú.


Phát hiện này có liên quan đến sự di cư và sự sống còn của một số loài động vật như hến, cua trong khi hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến nhiệt độ tăng cao.




Lớp khoáng chất ở một vài khu vực tại bờ biển Slaughter ở Delaware có hàm lượng muối cao gấp bốn lần so với nước biển.

Một nghiên cứu lớn đầu tiên về tác động của sự bốc hơi trên dòng chảy hải lưu và độ mặn hay còn gọi là hàm lượng muối trong trong nước biển - phần bãi biển ở giữa vùng biển có triều cường và triều kém - đã được công bố trên tạp chí Scientific Report.


Nghiên cứu này do Viện công nghệ New Jersey (NJIT) thực hiện. Hai kỹ sư môi trường và một nhà địa chất ven biển đã dẫn dắt nghiên cứu. Họ phát hiện lớp khoáng chất ở một vài khu vực tại bờ biển Slaughter ở Delaware có hàm lượng muối cao gấp bốn lần so với nước biển. Phát hiện này khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.


Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 400 mẫu trầm tích khác nhau trong các thời điểm liên tiếp của một vòng thủy triều hoàn chỉnh, từ sáng đến tối. Thử nghiệm này kéo dài trong 7 ngày liên tục. Họ nhận thấy nước biển có hàm lượng muối đo được là 25 gram mỗi lít (g/L). Đồng thời, họ phát hiện ra rằng độ mặn trung bình ở những vùng có triều cường là 60 g/L và một số nơi thậm chí còn đạt đến con số 100 g/L.


Xiaolong Geng, phó giáo sư tại NJIT, đồng thời là tác giả chính của phát hiện này cho biết: 'Mức gia tăng đáng kể này có thể là hậu quả của sự bay hơi, vì không có một cơ chế nào khác để làm tăng lượng muối trong vùng nước lặng - lượng nước ở giữa lớp cặn của khoáng chất. Bốc hơi là một nguyên nhân quan trọng điều khiển dòng nước ngầm và độ mặn của nước biển. Các động vật như hến, cua đều bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về độ mặn. Cho dù hàm lượng muối trong nước biển quá cao hoặc quá thấp, chúng cũng sẽ di cư'.




Thay đổi này cũng có thể ảnh hưởng đến nước ngọt ở vùng ven biển.

Tiến sĩ Michel Boufadel, người cũng tham gia vào nghiên cứu, cho biết thay đổi này cũng có thể ảnh hưởng đến nước ngọt ở vùng ven biển. 'Các nghiên cứu trước đây đã xác định nước biển là nguyên nhân chủ yếu cho độ mặn ở hệ thống nước ngầm ở vùng ven biển, từ đó kết luận rằng sự xâm nhập của nước biển luôn làm tăng độ mặn của các vùng nước lặng trong quá trình trộn lẫn nước biển và nước ngầm'.


'Dựa vào những gì chúng tôi biết, chúng tôi nghĩ rằng phát hiện này sẽ làm thay đổi cách quản lý các khu vực ven biển', tiến sĩ Michel cho biết.


Cập nhật: 16/08/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.

Vùng hồ nằm dưới đại dương mang độc tố chết người

Nước trong hồ dưới vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh, chứa nhiều khí metal và hydrogen sulphide có thể gây chết người khi bơi tới đây.

Nước biển ngày càng mặn hơn?

Có phải nước biển ngày càng mặn hơn vì muối chảy từ các dòng sông ra biển, hay có một cách nào đó giúp nồng độ mặn trong đại dương luôn ở mức ổn định?

Tôm hùm ở vùng biển Mỹ đứng trước nguy cơ biến mất

Những con tôm hùm con ở vùng biển Mỹ đang bị đe dọa do nước biển ấm lên và hiện tượng axit hóa đại dương không ngừng gia tăng.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Trang trại trồng cà chua nhờ nước biển và năng lượng Mặt trời bắt đầu đi vào hoạt động ở Úc

Kết hợp ánh nắng mặt trời và nước biển, một hệ thống nhà kính mới có khả năng sản xuất 17.000 tấn cà chua mỗi năm đã được xây dựng ngay tại một sa mạc ở Nam Úc. Đó là kiểu mô hình...

Công nghệ biến nước thải thành dầu thô sinh học

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng công nghệ hóa lỏng thủy nhiệt với nhiệt độ và áp suất cao để biến nước thải thành dầu thô sinh học chỉ trong vài phút.

5 căn bệnh nguy hiểm tấn công loài người do biến đổi khí hậu

Khoa học phát triển giúp con người ngăn chặn nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Nhưng, biến đổi khí hậu lại đang sinh ra những căn bệnh chết người mới.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục tình trạng gián đoạn cuộc gọi

Một vài người dùng iPhone 12 series và iPhone 13 series thỉnh thoảng gặp sự cố bị ngắt cuộc gọi trên iOS cũ. Sau đây là cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục hiệu quả lỗi này nhé!

Trải nghiệm Find X Launcher Pro, launcher phong cách iPhone XS Max đang miễn phí

Mặc dù tên gọi và giao diện người dùng khá giống với chiếc smartphone mới ra mắt của hãng điện thoại OPPO, nhưng Find X Launcher Pro lại có nhiều điểm tương đồng với iPhone XS Max hơn, đặc biệt

Cách tùy biến lại thông báo trên màn hình khóa

Sau đây, TECHRUM xin chia sẻ với các bạn một cách để tùy biến lại thông báo trên màn hình khóa nếu cảm thấy quá nhàm chán với giao diện mặc định, hoặc đơn giản là muốn thêm tính năng trả lời nhanh mà không cần mở trực

Cách đưa nhiều ảnh vào một tập tin PDF trên Windows 10

Giả sử bạn muốn chia sẻ nhiều ảnh với bạn bè. Nếu muốn chuyển nhiều file ảnh sang PDF để họ có thể xem và tải tất cả ảnh chỉ trong một lần, đây là cách.

Những điều lưu ý khi mua điện thoại cũ "qua tay"

Năm mới sắp đến, và đây là thời điểm thích hợp nhất để mọi người-mọi nhà mua sắm. Nhiều bạn lựa chọn siêu thị hay cửa hàng điện thoại uy tín để có...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Gear VR 2017: Tương lai của thực tế ảo

Điểm khác biệt lớn nhất so với phiên bản trước chính là bổ sung thêm phụ kiện điều khiển cầm tay, đây chính là câu trả lời cho sản phẩm Daydream VR cùng bộ điều khiển được Google tung ra trước đó.

Đánh giá BMW 320i 2018 về thiết kế vận hành và giá lăn bánh mới nhất

Xe BMW 320i 2018 nói riêng và BMW 3-Series nói chung là dòng sedan hạng sang cỡ nhỏ hướng đến giới trẻ yêu thích thể thao và cảm giác lái mà hãng xe Đức này mang đến, tại thị trường Việt Nam, 320i được bán ra với 2