Những công nghệ tiên tiến giúp phát hiện thực phẩm bẩn

Nhờ những thiết bị chuyên dụng, các phòng thí nghiệm ở Anh có thể phát hiện sữa chứa phooc-môn hoặc gạo có lượng thạch tín cao.


Hiện nay, thị trường bán lẻ thực phẩm toàn cầu có tổng giá trị lên đến 4.000 tỷ USD và vẫn đang phát triển nhanh chóng. Một số dự báo chỉ ra đến năm 2020, thị trường này sẽ đạt giá trị hơn 8.000 tỷ USD. Do có quy mô lớn, chuỗi cung ứng thực phẩm ngày càng trở nên phức tạp hơn và các tổ chức tội phạm đang gian lận hàng tỷ USD bằng cách trộn lẫn hóa chất rẻ tiền và nguy hiểm vào thực phẩm trong quá trình sản xuất, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.




Kỹ thuật viên đang xem xét một trong các mẫu thực phẩm trước khi tiến hành phân tích. (Ảnh: Chris Baraniuk).

Theo BBC, một nhóm chuyên gia tại Viện An toàn Thực phẩm Toàn cầu thuộc Đại học Queen ở Belfast, Anh, đứng đầu là giáo sư Chris Elliott, đang nghiên cứu các công nghệ mới nhằm phát hiện hành vi gian lận trong sản xuất thực phẩm.


Để thực hiện các phân tích, phòng thí nghiệm của trung tâm trang bị nhiều thiết bị chuyên dụng với khả năng phát hiện độc tố và hóa chất trong thực phẩm. Ví dụ, để kiểm tra các mẫu lá oregano, họ sử dụng một chiếc máy cầm tay để tiến hành phân tích quang phổ học.




Phòng thí nghiệm không chỉ chứa đầy thiết bị đắt tiền mà còn gồm nhiều dụng cụ đo lường và hộp đựng nhỏ. (Ảnh: Chris Baraniuk).

'Phương pháp này khá đơn giản. Chúng tôi sẽ chiếu ánh sáng vào thực phẩm. Sau đó, năng lượng từ ánh sáng sẽ làm các phân tử thức ăn dao động và chúng tôi sẽ thu được một mô hình dao động. Mỗi phân tử sẽ rung động theo cách hơi khác nhau, vì vậy khi đo lường tất cả rung động, bạn sẽ tìm ra dấu vết của chúng. Phương pháp trên có độ chính xác rất cao', giáo sư Elliott nói. Nhóm nghiên cứu hy vọng trong tương lai công cụ này có thể được các thanh tra thực phẩm sử dụng để kiểm tra thức ăn tại chỗ.


Những xét nghiệm khác được tiến hành để xác định liệu thực phẩm có chứa độc tố hay không. Ví dụ, sử dụng cảm biến sinh học có chứa kháng thể. Các protein trong hệ miễn dịch của động vật sẽ liên kết với mầm bệnh hoặc độc tố nhất định để trung hòa chúng. Nếu liên kết xảy ra ở một trong các kháng thể nghĩa là trong thực phẩm tồn tại một loại độc tố nào đó.


Gần như mọi thực phẩm đều có khả năng nhiễm hóa chất độc hại. Thuốc nhuộm công nghiệp đôi khi được thêm vào gia vị để tạo màu sắc hấp dẫn hơn.




Bằng cách sử dụng kết quả phân tích khói, nhóm nghiên cứu có thể phân biệt các loài cá. (Ảnh: Chris Baraniuk).

'Một cách gian lận phổ biến là thêm chất bảo quản vào sữa để ngăn sữa biến chất trong quá trình vận chuyển. Một trong những chất bảo quản thường được thêm vào là phooc-môn', giáo sư Elliott cho biết. 'Phooc-môn là một chất độc có thể gây chết người'.


Ngay cả khi nhà sản xuất không cố ý trộn chất độc vào sản phẩm, thực phẩm vẫn có nguy cơ chứa độc tố. Tùy vào địa điểm và cách trồng lúa, gạo có thể chứa hàm lượng cao thạch tín, một kim loại nặng làm tăng nguy cơ ung thư.


Một kỹ thuật được sử dụng để phát hiện kim loại nặng như chì hoặc catmi là chiếu hình ảnh huỳnh quang bằng tia X. Khi chiếu vào mẫu vật, tia X khiến các electron tách khỏi nguyên tử. Cùng lúc đó, các photon mang năng lượng cũng được giải phóng. Bằng cách đo năng lượng photon, các chuyên gia có thể xác định những nguyên tố có mặt trong mẫu vật.




Thiết bị kiểm tra của phòng thí nghiệmcho thấy những gì ẩn sau thực phẩm. (Ảnh: Chris Baraniuk).

Phòng thí nghiệm của Viện An toàn Thực phẩm Toàn cầu không chỉ phân tích các chất và hợp chất nguy hiểm có trong thực phẩm mà còn xác định sản phẩm đóng gói có thực sự giống với quảng cáo trên bao bì hay không.


Một công cụ giúp xác định rõ loại sản phẩm, chẳng hạn như các loại cá khác nhau, là 'i-knife' (Con dao thông minh), được phát triển bởi Zoltan Takats, một bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Imperial College, London, Anh.


Con dao gắn một đèn laser có tác dụng làm bốc hơi các phân tử. Khói sẽ được hút vào một máy đo quang phổ để phân tích. Electron bắn vào đám khói làm tan rã các phân tử, cho phép máy tính sắp xếp nguyên tử dựa trên tĩnh điện của chúng. Chỉ bằng những lát cắt nhỏ, nhóm của giáo sư Elliott có thể thu được kết quả phân tích khói của từng mẫu vật và chỉ rõ sự khác nhau giữa các loài cá.


Cập nhật: 15/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Ăn nước mắm chứa thạch tín nguy hại như thế nào?

Người ăn phải nước mắm có chứa thạch tín tích tụ lâu dài trong cơ thể có thể gây ra ngộ độc, bệnh tật, ung thư thậm chí tử vong.

7 lưu ý để phòng bệnh ung thư

Phòng tránh ung thư bằng cách không hút thuốc lá thuốc lào, ăn uống vệ sinh an toàn, rèn luyện sức khỏe, đi khám định kỳ...

Bộ công thương phối hợp C50 công tác kiểm tra, xử lý vi phạm TMĐT

Tại buổi làm việc, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT cho biết trong vòng 5 năm tới thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Hạ tầng internet, công nghệ thông tin truyền thông cho thương mại điện tử phát triển, tạo điều kiện

Thông tin thuốc, sức khỏe trên Internet: Nên hay không khi chọn ‘con dao hai lưỡi’?

Thông tin thuốc, sức khỏe trên Internet: Nên hay không khi chọn ‘con dao hai lưỡi’? Thế kỷ 21 là thời đại của công nghệ thông tin. Những năm gần đây, nguồn thông tin đa dạng về y tế, bệnh học, các loại thuốc, vắc xin cũng được nhiều người lưu tâm.

Loại thuốc giết nhiều người ngang ma túy

Thuốc giảm đau Tramadol bị xếp vào hàng nguy hiểm, chỉ được sử dụng nếu bác sĩ kê đơn vì gây tử vong ngang heroin, cocaine.

Hệ thống robot VIBOT góp phần hỗ trợ phòng chống COVID-19

Đoàn công tác của Học viện Kỹ thuật quân sự (KTQS) đã triển khai hệ thống robot VIBOT-2 tại Bệnh viện dã chiến số 7 (phường An Khánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

2 kỹ sư gốc Việt sáng chế ra bê tông tự động làm tan băng cực kỳ an toàn

Nó có thể tự động làm tan băng, an toàn, không sử dụng hóa chất, không gây ăn mòn và thân thiện với môi trường.

Chris Evans sẽ trở lại MCU, nhưng không phải là Captain America ?

Chris Evans sẽ trở lại MCU, nhưng không phải là Captain America ? Evans sẽ tái hợp với vai diễn siêu anh hùng mà bản thân mình không thích thú nhất. Trước khi đóng đinh hình tượng Captain America màn ảnh cương trực, bảnh bao, Chris Evans đã từng

THỦ THUẬT HAY

Firewall và Antivirus: Sự khác biệt là gì và có cần cả hai không?

Bạn đã nghe nói nhiều đến phần mềm chống virus và tường lửa. Nhưng mỗi phần mềm có chức năng gì và liệu hệ thống có an toàn khi chỉ sử dụng một trong hai giải pháp bảo vệ này? PLC:

Sublime Text 3 : Công cụ không thể thiếu cho Developers trên đa nền tảng

Sublime Text là một phần mền soạn thảo code đang được rất nhiều lập trình viên sử dụng bởi các tính năng cũng như hiệu năng mà nó mang lại. Tuy ra đời sau Notepad++ nhưng Sublime Text được đánh giá cao và trở nên phổ

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

[CHI TIẾT] Hướng dẫn download Foxit Reader Full crack trong vòng 5 phút

Download Foxit Reader full crack sẽ cho phép bạn sử dụng toàn bộ tính năng hữu ích của phần mềm này. Đây là một ứng dụng phổ biến dành riêng cho việc đọc file PDF và đã quá quen thuộc đối với người dùng máy tính. Trong

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Pantech V950: Thiết kế lạ, hoàn thiện khá, màn hình đẹp, pin tốt

Pantech V950 nổi bật nhờ thiết kế lạ mắt, độ hoàn thiện khá, khả năng kháng bụi, nước IP67, có hỗ trợ kết nối 4G cùng cấu hình phần cứng vừa đủ đối với một chiếc máy có giá bán dưới 6 triệu đồng. Sau đây, mời các bạn...

Land Rover Range Rover HSE 2019 - Kẻ tạo trào lưu

Ta đã thấy Porsche có 2 mẫu SUV. Không những thế, Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Aston Martin, thậm chí cả Ferrari cũng đang và sắp có những mẫu xe gầm cao.

Giữa một dàn sao phân khúc 5 triệu, đâu là lý do nên mua OPPO A55?

OPPO vừa chính thức ra mắt smartphone tầm trung dòng A mang tên OPPO A55 và được bán với giá chưa đến 5 triệu đồng. Mức giá mềm chưa thể đủ sức thuyết phục người dùng xuống tiền giữa một dàn sao thuộc phân khúc 5