Miền Bắc mưa dông, nguy cơ sạt lở đất tại vùng núi

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong 2 ngày 8-9/8, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ phổ biến 35-37 độ C. Một số nơi trên 37 độ C như: Con Cuông (Nghệ An) 38,5 độ C; Hương Khê (Hà Tĩnh) 38 độ C; Tam Kỳ (Quảng Nam) 37,8 độ C.


Tuy nhiên, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 10/8, một rãnh áp thấp đang có xu hướng dịch chuyển xuống phía Nam và hình thành dải hội tụ nhiệt đới trên khu vực Bắc Bộ, gây mưa lớn diện rộng kèm gió giật mạnh kéo dài.




Mưa lớn có khả năng gây ngập ở Hà Nội. (Ảnh: Lê Hiếu).

Ông Cường cho hay, đợt mưa này sẽ kéo dài sáng đến đầu tuần sau, trở thành đợt mưa dài nhất từ đầu năm đến nay ở miền Bắc. Khoảng chiều và tối 10/8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa cả đợt (10-14/8) phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm.


Mưa dông kéo dài sẽ giúp miền Bắc hạ nhiệt, từ 10/8, nhiệt độ sẽ giảm 4-5 độ C. Nhiệt độ cao nhất trong ngày duy trì ở mức 30-31 độ C, mang lại không khí mát mẻ cho khu vực này.


Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa lớn kéo dài có khả năng gây ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng (trong đó có Hà Nội), sạt lở đất ở khu vực vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Việt Bắc, Tây Bắc, vùng núi phía tây các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.


Trong khi đó, ở trên biển, do hoạt động của gió mùa tây nam, khu vực nam Biển Đông và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8.




Mưa lớn kéo dài có khả năng gây ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng.

Ngày và đêm 10/8, vùng biển bắc và giữa Biển Đông, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.


Khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao từ 2-3m.


Cập nhật: 10/08/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Áp thấp nhiệt đới gây gió giật cấp 9, Trung Bộ ngập lụt nghiêm trọng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, áp thấp nhiệt đới đang ở trên vùng biển quần đảo Trường Sa với sức gió mạnh nhất cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8.

Miền Bắc đón thêm đợt lạnh cường độ mạnh

Đợt không khí lạnh vào đầu tháng 11 sẽ đẩy nền nhiệt xuống 18-20 độ C, vùng núi cao có thể dưới 13 độ.

Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới "kép" trên Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới trên vịnh Bắc Bộ đã suy yếu và tan dần. Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới hình thành ở bắc Biển Đông vẫn đang di chuyển và khả năng mạnh lên thành bão.

Biển Đông sắp có bão, cảnh báo mưa lớn diện rộng

Hồi 01 giờ ngày 12/10, vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông có vị trí ở khoảng 16,5-17,5 độ Vĩ Bắc; 113,3-114,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông quần đảo Hoàng Sa.

Áp thấp sẽ mạnh lên thành bão, tái diễn mưa lớn tại Bắc Bộ

Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, hồi 2 giờ ngày 16/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 115,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Vì sao mới rét, Hà Nội và miền Bắc lại lạnh sâu đến thế?

Từ đêm hôm qua 8/11, toàn miền Bắc đã trở rét. Nhiệt độ thấp nhất tại các tỉnh đồng bằng, trung du phía Bắc ở mức 16-19 độ, vùng núi rét đậm 13-15 độ.

Bão Sarika sẽ đổ bộ vào Việt Nam

Đi sượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão Sarika dự kiến đi vào vịnh Bắc Bộ ngày 19/10, tiếp cận đất liền Việt Nam và có thể trở thành cơn bão mạnh nhất trong vài năm gần đây với cấp 12.

Tối 29/10, miền Bắc đón không khí lạnh mạnh nhất từ đầu năm

Từ tối ngày 29/10, một đợt không khí lạnh tràn về sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc, trời chuyển lạnh, có nơi mưa vừa đến mưa to kèm theo dông lốc.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo quét mống mắt hiệu quả trên Samsung Galaxy S8

Bộ đôi Samsung Galaxy S8 & Galaxy S8 Plus ra mắt, nhiều tính năng mới đột phá đã được xuất hiện, và bảo mật mống mắt chính là một trong số đó. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả tính năng mới này.

Hướng dẫn cách thêm Emoji Discord cực dễ, tăng phần sinh động cuộc trò chuyện

Bạn là một người vui tính, hoạt bát tham gia bất kỳ cuộc trò chuyện nào cũng muốn thể hiện tính cách thông qua các Emoji. Vậy thêm Emoji Discord có khó không? Làm thế nào để tải được cả hình động và hình tĩnh. Hãy cùng

Cách khắc phục lỗi tab Facebook bị treo trên trình duyệt

Trên trình duyệt gần đây xuất hiện lỗi tab Facebook rơi vào trạng thái bị treo, không hoạt động trong một khoảng thời gian hay thậm chí dừng hoạt động hoàn toàn.

Nhận miễn phí 4.5GB data 4G Mobifone như thế nào

Hiện nay Mobifone đang triển khai đợt 3 đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng. Chương trình kéo dài từ 25/01/2017 đến ngày 31/03/2017 và người dùng có thể mang SIM của mình tới bất kỳ cửa hàng Mobifone nào trên toàn quốc

Học cách để tạo truy vấn trong Access 2016

Truy vấn cho phép lấy thông tin từ một hoặc nhiều bảng dựa trên điều kiện tìm kiếm bạn đã định nghĩa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh OPPO A93 và Reno4: giá bán chênh 1 triệu đồng có tạo nên sự khác biệt lớn?

Hãy cùng chúng tôi theo dõi các so sánh OPPO A93 và Reno4 dưới đây để xem smartphone nào của OPPO có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh nhé. Chiếc điện thoại mới ra mắt A93 nhà OPPO được kì vọng sẽ “làm mưa làm gió’ trong

Đánh giá Honda Wave RSX 110 mới: trẻ trung hơn, tiết kiệm hơn

Wave RSX 110 phiên bản mới vừa ra mắt tại Việt Nam đã được Honda cải tiến một số chi tiết ở mặt thiết kế, bổ sung thêm màu mới cũng như cải thiện khả năng tiêu hao nhiên liệu đáng kể.