Bộ nhớ nguyên tử lưu tất cả sách trên thế giới trong một con tem

Các nhà khoa học Hà Lan đã phát triển một thế hệ bộ nhớ mới, có thể lưu giữ thông tin tại các vị trí nguyên tử Clo riêng biệt trên một mặt đế bằng đồng.


Theo BBC, đây là công trình của nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Sander Otte, Đại học Kỹ thuật Delft dẫn đầu.


Với mỗi bit dữ liệu được đại diện bởi vị trí của một nguyên tử Clo duy nhất, nhóm nghiên cứu đã đạt mật độ lưu trữ 500 terabit mỗi inch vuông (khoảng 6,5cm vuông), cho mật độ thông tin lưu trữ lớn gấp hai tới ba lần công nghệ ổ cứng flash hiện nay.


'Về lý thuyết, mật độ này cho phép lưu trữ tất cả các cuốn sách được con người viết ra từ trước tới nay trong một con tem', Otte cho biết. Nói cách khác, toàn bộ nội dung của thư viện Quốc hội Mỹ có thể được lưu trữ trong một khối lập phương kích thước 0,1mm.


Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kính hiển vi quét xuyên hầm (STM) với một đầu kim bén nhọn dò từng nguyên tử một trên bề mặt. Họ sẽ sắp xếp các nguyên tử theo cách mà Otte so sánh với trò chơi xếp hình trượt.




Thiết bị lưu trữ ghi nhớ thông tin lên từng nguyên tử Clo. (Ảnh: TU Delft).

'Mỗi bit dữ liệu gồm hai vị trí trên bề mặt các nguyên tử đồng, và mỗi nguyên tử Clo có thể trượt qua lại giữa hai vị trí này', ông cho biết.


'Nếu nguyên tử Clo ở vị trí bên trên, tức là bên dưới nó có một lỗ trống, chúng tôi quy định bit đó là 1. Ngược lại, khi Clo ở phía dưới, bên trên lỗ trống sẽ là bit 0'.


Do các nguyên tử Clo bao quanh lẫn nhau (trừ các vị trí gần lỗ trống), chúng sẽ giữ nhau cố định. Vì lý do này, nhóm nghiên cứu tin rằng phương pháp của họ ổn định hơn cách dùng các nguyên tử liên kết lỏng lẻo, phù hợp hơn cho các ứng dụng lưu trữ dữ liệu thực tế.


Nhóm đã chứng minh bằng cách lưu bài giảng nổi tiếng 'Có rất nhiều phòng phía dưới' của nhà vật lý Richard Feynman lên một vùng rộng 100 nanomet.


Tuy nhiên, dù tương lai rất hứa hẹn, nó vẫn chưa thể nhân rộng. Quá trình lưu trữ đòi hỏi thực hiện ở nhiệt độ rất thấp, âm 196 độ C, và tốc độ ghi và đọc đơn trình vẫn còn chậm, với thời gian tính bằng phút.


Trong một bài báo công bố về cùng chủ đề này trên tạp chí Nature Nanotechnology hôm 18/7, nhà nghiên cứu Steven Erwin của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân ở Washington DC cũng thừa nhận những hạn chế này. Tuy nhiên, tiến sĩ Otte vẫn lạc quan về công nghệ này.


'Đạt được thành công ban đầu này, chúng tôi chắc chắn đã tiến được một bước dài', ông Otte nói.


'Điều quan trọng là nhận ra ý nghĩa của thành tựu này – một thiết bị nhớ chức năng mật độ cao ở quy mô nguyên tử, ít nhất cũng sẽ kích thích trí tưởng tượng của chúng tôi tới các cột mốc sau này', ông Erwin nhận định.


Cập nhật: 20/07/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Nguyên tử nhỏ hơn 7 lần so với chúng ta từng biết

Vào năm 2010, một nhóm các nhà khoa học đã tìm thấy sự khác biệt trong phương pháp đo proton truyền thống khi họ thực hiện kỹ thuật đo lường mới trên một nguyên tử được gọi là deuteron.

Thử nghiệm được tốc độ mạng 1 Terabit/giây ngay trên đường truyền internet thực tế

Trước đây, tốc độ 1,4 Terabit/s mới chỉ đạt được trong phòng thí nghiệm.

Lỗ sâu - Chìa khóa giải quyết mâu thuẫn của vật lý hiện đại

Một phương trình mới được tìm ra liên quan đến lỗ sâu có thể giải quyết mâu thuẫn giữa lý thuyết cơ học lượng tử và thuyết tương đối tổng quát của vật lý hiện đại.

Thần kỳ phương pháp đọc sách mà không cần mở ra

Các nhà khoa học đã nghĩ ra một cách để đọc nội dung bên trong của những quyển sách cổ mà không cần phải tách các trang giấy ra và làm hư hỏng chúng.

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Công nghệ mới giúp tăng dung lượng ổ cứng của bạn gấp 10 lần

Với dung lượng nội dung đa phương tiện ngày càng lớn, những ổ đĩa 1 TB giờ cũng trở nên chật chội, nhưng một công nghệ mới có thể tăng gấp 10 lần dung lượng lưu trữ mà không làm thay đổi kích thước đĩa cứng.

Công nghệ 3D hỗ trợ đọc nội dung cuộn giấy chép Kinh Thánh đã cháy thành than

Bằng những kỹ thuật lập bản đồ kỹ thuật số trong không gian 3 chiều, các nhà khoa học đã có thể đọc được nội dung bên trong En-Gedi - một bản ghi chép thuộc Sách Lêvi trong Kinh Thánh với niên đại gần 2000 năm.

Nghiên cứu nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và tìm thuốc đặc trị căn bệnh này

Các nhà khoa học tại IHGC (International Headache Genetics Consortium) đang nghiên cứu tìm căn nguyên của chứng đau nửa đầu để tìm ra phương thuốc đặc trị cho chứng bệnh này

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay ảnh nền trên Chrome 69

Thay vì những khoảng trắng hoặc nền mặc định của trình duyệt, giờ đây chúng ta có thể thay đổi nó bằng bất cứ hình ảnh nào mình muốn để việc sử dụng Chrome thuận tiện, thú vị và hữu dụng hơn.

Biết chính xác đường về nhà chỉ với một cú chạm trên iPhone

Tiếp tục với hàng loạt phím tắt hay có trên ứng dụng Siri Shortcuts, hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn phím tắt “Directions Home” để tìm đường về nhà một cách nhanh chóng. Phím tắt này sẽ nhanh chóng xác định vị

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng muốn sạc pin laptop mà không vào, báo hiện lỗi 'Plugged in not charging' trên màn hình chưa? Khi đó bạn xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để không

Hướng dẫn chỉnh sửa thông tin file nhạc, chỉnh sửa thông tin file âm thanh với phần mềm 3uTools

Nếu bạn gặp phải trường hợp như vậy thì hãy sử dụng phần mềm 3uTools, phần mềm này sẽ giúp bạn chỉnh sửa chi tiết những file âm thanh, file nhạc theo đúng thông tin mà file âm thanh đó phải có, hãy theo dõi ở dưới bài

Instagram ra mắt tính năng chụp ảnh ma quái dịp Halloween

Instagram vừa tung ra phiên bản mới nhất 20.0 cho Android và iOS, ở phiên bản này người dùng có thể trải nghiệm tính năng mới nhất SuperZoom khi click vào biểu tượng máy ảnh ở góc trái trên cùng màn hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh chất lượng của camera thông thường giữa Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Dưới đây là các ảnh chụp từ Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i bằng cả camera trước và sau trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Các ảnh chụp so sánh đều ở chế độ tự động, lấy nét, đo sáng cùng vào một điểm và vị trí

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 3: Phù hợp vỡi những tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”

Sau sự thành công vang dội của hai người đàn anh Mi Max và Mi Max 2, Xiaomi đã tiếp tục cho ra mắt Mi Max 3 với sự nâng cấp đáng kể về thiết kế màn hình viền mỏng, hiệu năng mạnh mẽ cùng chip Snapdragon 636, dung lượng

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 12 mini: Đủ thuyết phục để bạn nâng cấp?

Mặc dù đều đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng hiện tại nhưng nếu so sánh iPhone 13 Mini và iPhone 12 Mini thì đâu mới là lựa chọn của bạn?