'Ông lớn' nào đang thống trị ngành sản xuất màn hình AMOLED?


Samsung Galaxy S7 Edge được trang bị màn hình Super AMOLEDTrong nhiều năm trở lại đây, Samsung luôn có một con át chủ bài về phần cứng khi nói đến smartphone và tablet, đó là công nghệ màn hình hiển thị Super AMOLED do chính họ nghiên cứu và phát triển. Vậy phải chăng gã khổng lồ Hàn Quốc cũng đang thống trị cả ngành sản xuất màn hình?

Kể từ khi dòng điện thoại cao cấp Galaxy S ra đời vào năm 2010 thì Samsung đã luôn mang công nghệ Super AMOLED lên các sản phẩm của mình để tạo nên dấu ấn đặc biệt đối với người tiêu dùng. Gần đây, không chỉ dừng ở điện thoại mà họ đã đưa Super AMOLED lên cả các dòng máy tính bảng mới như Tab S.

Việc có thể sản phẩm có một cấu kiện phần cứng quan trọng như vậy dĩ nhiên mang lại cho bất kỳ công ty nào một lợi thế không hề nhỏ trong ngành. Nhưng với riêng Samsung, vị thế của họ còn hơn vậy nhiều.

Báo cáo thị trường mới nhất cho hay, hiện Samsung đang nắm giữ tới 30% thị phần của ngành công nghệ sản xuất màn hình diot phát quang hữu cơ ma trận động (tiếng Anh là “Active Mode Organic Light-Emitting Diode” – viết tắt AMOLED) dành cho các thiết bị cỡ vừa và nhỏ.

Cụ thể, báo cáo từ IHS cho biết Samsung Electronics thống trị với 30.6% thị phần dựa trên doanh số và các màn hình AMOLED của Samsung cũng chiếm 14.4% toàn bộ sản phẩm loại này bán ra trên thị trường.


Nhưng Samsung vẫn chưa phải là công ty độc quyền, bởi ngoài ra còn có các công ty khác cũng sản xuất các loại màn hình tương tự, trong đó có Japan Display với 17.1% thị phần, LG Display chiếm 12/9%, SHARP với 8.9% và AUO đến từ Đài Loan với 4.9%. Ngoài ra, còn có những cái tên ít được biết đến hơn như New World Electronics, BOE và Innolux – mỗi hãng nắm ít hơn 5% thị phần.

Về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc là nơi đóng góp lớn nhất vào doanh thu từ màn hình AMOLED cho Samsung với mức tăng trưởng doanh số hàng năm 20.2%, tương đương giá trị 2.96 tỷ USD. Còn nếu tính về số lượng sản phẩm, Samsung đã cho xuất xưởng 90.15 triệu đơn vị trong Quý 1 năm 2016, tăng trưởng bùng nổ tới 60.16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù nhiều người dùng chỉ biết các sản phẩm bề nổi của Samsung như smartphone hay TV, nhưng thực tế hãng còn kiếm được nhiều tiền hơn từ ngành công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử. Lý do là Samsung không chỉ làm để phục vụ lắp ráp sản phẩm của mình mà họ còn gia công cho các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối trên khắp thế giới.

Một ví dụ cụ thể là Samsung mới đây đã bắt đầu bán màn hình AMOLED dạng cong (nổi tiếng với TV và điện thoại Galaxy S6 Edge) cho các đối thủ Trung Quốc như Vivo. Hay đình đám hơn là thương vụ trị giá hàng trăm triệu USD sản xuất màn hình AMOLED cho Apple.

Chiến lược này có vẻ tiềm ẩn rủi ro, nhưng thực tế là mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho hãng trong dài hạn. Và Samsung cũng không hề lo lắng về việc thất thoát hay bị ăn cắp công nghệ, bởi các linh kiện được chính Samsung gia công ngay tại các nhà máy của mình và chỉ chuyển thành phẩm cho các OEM khác để lắp ráp mà thôi.

Xem thêm:

  • Samsung đang thống trị thị trường màn hình OLED
  • Samsung sẽ ra mắt smartphone màn hình gập ngay trong năm sau
  • Tổng hợp kiến thức về màn hình và độ phân giải trên smartphone

TIN LIÊN QUAN

Samsung tung quảng cáo về sự tuyệt vời của màn hình Super AMOLED

Những ngày vừa qua, chiếc Pixel 2 XL đã liên tục gặp các lỗi liên quan đến màn hình OLED, ảnh hưởng khá lớn đến quyết định mua máy của người dùng. Có vẻ như muốn thêm muối vào vết thương của Google, mới đây Samsung đã phát hành một video quảng cáo

Galaxy S8 ra mắt ngày 29/3 tại sự kiện Unbox ở New York

Hãng điện tử Hàn Quốc sẽ ra mắt Galaxy S8 trong sự kiện 'Unbox your phone' diễn ra tại New York ngày 29/3 tới.

Galaxy S21 sẽ là smartphone 5G cao cấp rẻ nhất của Samsung

Galaxy S21 sẽ là smartphone 5G cao cấp rẻ nhất của Samsung Galaxy S21 mới sẽ được Samsung chào bán tại thị trường Hàn Quốc với mức giá dưới 1 triệu won (916 USD). Một trong những mẫu điện thoại di động của Samsung. Ảnh: Reuters Các nguồn tin trong

Samsung đặt cược vào màn hình AMOLED

Trước thực trạng thị trường smartphone và tablet thoái trào khiến doanh thu và lợi nhuận của Samsung bị sụt giảm, nhà sản xuất Hàn Quốc đã quyết định tăng cường đầu tư cho lĩnh vực sản xuất màn hình AMOLED.

Samsung Galaxy A52 5G và A72 sẽ có màn hình tốc độ làm mới cao

Samsung Galaxy A52 5G và A72 sẽ có màn hình tốc độ làm mới cao 2 điện thoại tầm trung phổ biến A52 và A71 sẽ được Samsung thiết kế với màn hình có tốc độ làm mới cao hơn đối với dòng Galaxy. SamMobile đưa tin đã từng giới thiệu về các mẫu điện

Samsung sẽ thống trị thị phần màn hình AMOLED đến năm 2020

Theo một báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường UBI Research thì từ nay đến năm 2020 Samsung vẫn sẽ tiếp tục thống trị thị trường màn hình...

Galaxy S9 sẽ sử dụng một loại màn hình AMOLED hoàn toàn mới

Samsung Electronics đang nghiên cứu một loại màn hình AMOLED mới để sử dụng trên Galaxy S9, nó có tên mã “Sunflower”. Đây cũng sẽ là chi tiết giúp S9 thu hút người dùng hơn.

Giá bán Samsung Galaxy A54 khi ra mắt là bao nhiêu?

Galaxy A là dòng điện thoại Samsung rất được ưa chuộng tại Việt Nam với mức giá hợp lý, cấu hình cao. Thời gian gần đây có khá nhiều tin đồn về Galaxy A54. Trong bài viết này bạn hãy cùng mình tìm hiểu về giá bán Samsung Galaxy A54 khi ra mắt sẽ là

THỦ THUẬT HAY

Đừng bao giờ nói 11 câu này trước mặt sếp nếu không muốn bị đuổi việc

Đôi khi nói thẳng không phải là điều tốt, đặc biệt là trong môi trường công sở.

Cách ẩn, hiện ghi chú trong bảng trên Excel

Tính năng ghi chú, comment trên bảng dữ liệu Excel sẽ giúp người xem có thể hiểu rõ hơn, biết thêm các thông tin chi tiết về nội dung trong dòng hoặc cột.

Hướng dẫn cách mở khóa sim Viettel chi tiết nhất

Vì một vài nguyên nhân, người dùng Viettel đôi lúc sẽ bị nhà mạng này khóa sim. Vậy cách mở khóa sim Viettel sẽ được tiến hành thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này ngay sau đây nhé.

Một số chức năng mới trên Photoshop 2018: Brush mềm mại, upscale ảnh bằng AI, thiết kế font chữ,...

Tăng kích thước ảnh bằng sự hỗ trợ của trí thông minh nhân tạo, chức năng đường cọ mềm mại, hỗ trợ tự thiết kế font chữ Variable, Pen Tool ôm theo đường cong,… chính là một vài trong số nhiều điểm thay đổi đáng chú ý

Hướng dẫn sử dụng chế độ picture-in-picture trên Android Oreo

Hai năm trở lại đây, Google đã giới thiệu tới người dùng chế độ Picture-in-Picture trong ứng dụng YouTube. Đây là tính năng tuyệt vời và hiện nay nó đã có mặt trên các thiết bị sử dụng Android Oreo. Dưới đây là cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá Rebel 500 2020 với 5 ưu điểm & 4 nhược điểm

Honda Rebel 500 2020 mặc dù ra mắt chưa lâu nhưng mẫu xe thuộc thương hiệu Nhật Bản được giới điệu mộ đánh giá cao. Và qua đây là một số nhận xét của người dùng về thế hệ Rebel 500 2020, mời anh em tham khảo để có thể