Chụp ảnh tháp Eiffel ban đêm trái phép có thể bị kiện ra toà

Nếu dạo qua các trang buôn bán ảnh, bạn sẽ nhận ra phần lớn không có ảnh tháp Eiffel ban đêm, nhưng ảnh Eiffel ban ngày thì rất nhiều. Hay trong các video thương mại, hiếm có video nào quay cảnh tháp Eiffel vào ban đêm.
Chụp ảnh tháp Eiffel ban đêm trái phép có thể bị kiện ra toà

Đây là một ví dụ điển hình về câu chuyện bản quyền, mà bạn nên xem và cân nhắc trước khi thực hiện việc chụp ảnh quay phim nơi công cộng. Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ phải ra toà.

Hãy bắt đầu từ luật bản quyền:

Tại Châu Âu, công trình kiến trúc được xem như một tác phẩm nghệ. Vì thế nó sẽ được đăng ký bản quyền tương tự như bài hát, bộ phim, bức ảnh,....

Luật bản quyền sẽ bảo vệ một sản phẩm được đăng ký ngày nào người tạo ra nó còn sống + một khoảng thời gian sau đó (tuỳ thuộc theo quốc gia). Ví dụ hầu hết các nước và đặc biệt tại Châu Âu là 70 năm sau khi người giữ bản quyền qua đời.

Vì thế bất kỳ ai chụp ảnh, quay phim, nhái, tạo mô hình mà không được sự cho phép của tác giả, dù là để cho vui hay cho mục đích mua bán, kiếm tiền gián tiếp/trực tiếp đều sẽ là vi phạm và có thể sẽ bị kiện ra toà. Đều này vô tình khiến cho việc chụp ảnh trở nên khó khăn vì chỉ cần để lọt một hoặc một phần của công trình có bản quyền.

Đạo luật tự do chụp ảnh toàn cảnh

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân và du khách, Liên minh Châu Âu (EU) đã ban hành một đạo luật tên là “Freedom of Panorama” (FOP). Tức trong một bức ảnh /video, có thể chứa nhiều công trình kiến trúc có bản quyền nhưng bạn được phép đem bán và phục vụ cho mục đích thương mại. Tuy nhiên, bạn phải xin phép tác giả (hoặc mua bản quyền) để nhái ở dạng vật lý, ví dụ tạo ra một tháp Eiffel thứ 2 hay nhái tháp Big Ben.

Nếu không có FOP, ảnh chụp phong cảnh của bạn tại Châu Âu sẽ phải “che chắn” như thế này thì mới hợp pháp.

Rất may là nhiều bản quyền của các công trình cổ ở Châu Âu đã hết hạn nên bạn sẽ thấy nhiều quà lưu niệm, các mô hình nhái của các công trình được bày bán đầy ở mọi đường phố. Tất cả đều hợp pháp.

Sau đó vấn đề phát sinh: EU cho phép các nước thành viên quyết định có muốn tham gia đạo luật FOP hay không, và Pháp không tham gia!
Điều này có nghĩa là bạn không được phép tự do chụp ảnh quay phim những công trình có bản quyền tại Pháp, dù là chỉ để lưu niệm. Bạn sẽ phải làm mờ những công trình này đi, ví dụ như thế này:

Đến năm 2016, chính phủ Pháp chính thức nới lỏng việc này, cho phép chụp ảnh các công trình có bản quyền cho mục đích cá nhân. Nhưng nếu bạn dùng để mua bán kiếm tiền thì vẫn là bất hợp pháp.

Ví dụ: Bạn quay video, trong đó có hình ảnh một công trình được đăng ký bản quyền tại Pháp, nếu bạn đăng lên mạng nhằm mục đích cá nhân, lưu niệm => Hợp pháp . Nhưng nếu video đó kèm quảng cáo, bật tính năng kiếm tiền hoặc có link quảng cáo thì bạn đã vi phạm bản quyền.
Đến đây, chúng ta chốt lại: Chụp ảnh công trình có đăng ký bản quyền tại Pháp là hợp pháp nếu chỉ dùng cho mục đích cá nhân. Nếu dùng cho mục đích thương mại, dù là gián tiếp thì vẫn là bất hợp pháp.

Vậy tháp Eiffel có vấn đề gì?

Nguyên nhân bắt đầu từ khá lâu: Người giữ bản quyền tháp Eiffel là ông Gustave Eiffel, sau khi qua đời + 70 năm, bản quyền của tháp Eiffel chính thức hết hiệu lực và trở thành tài sản công cộng. Vì thế, từ năm 1993, mọi bức ảnh chụp tháp Eiffel đều hợp pháp và ở Mỹ còn có hẳn một mô hình tháp Eiffel siêu lớn tại Las Vegas xây năm 1999.


Tuy nhiên tháp Eiffel trước đây không có đèn!

Hệ thống đèn điện của tháp Eiffel được trang bị năm 1985 và bản quyền của hệ thống đèn này thuộc về một công ty tên ‘Société d’Exploitation de la Tour Eiffel’ . Điều này khiến cho tất cả ảnh chụp/video tháp Eiffel ban đêm khi đèn đang mở là một sản phẩm nhái và ăn cắp bản quyền khi dùng cho mục đích thương mại.

Không chỉ tháp Eiffel, có rất nhiều địa danh nổi tiếng thế giới cũng tương tự như kim tự tháp ở Louvres hay tượng Little Mermaid Copehegan hay thậm chí là trạm tàu trung tâm ở ở ROME.

'Pyramid of Louvres' cũng chịu hình thức bản quyền tương tự. Nếu không chụp ảnh kiếm tiền thì bạn không cần phải lo lắng.

Vậy bây giờ phải làm sao? Ở Việt Nam thì sao?

Theo thông tư liên bộ 552-CA-VH năm 1964 quy định thể lệ về chụp ảnh, quay phim và vẽ cảnh vật trên đất nước Việt Nam do Bộ Công An - Bộ Văn hóa ban hành, bạn sẽ không được tự do chụp ảnh mọi nơi. Nguồn thư viên pháp luật.

Đến giờ thì vẫn chưa có ai vào tù hay ra toà, nhưng điều này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Không chỉ ở Pháp mà ở nhiều nước khác nhau sẽ có nhiều luật khác nhau.

Cho đến hôm nay, đã có thểm nhiều luật mới được bổ sung, khiến nhiều khu vực dân cư kề cận khu vực quân sự cũng bị biến thành nơi cấm... Tốt nhất bạn nên kiểm tra để đề phòng lúc phát hành tác phẩm.

Tổng hợp: Half as Interesting, Metro, Wiki, Thư Viện Pháp Luật

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu chi phí thuê luật sư ly hôn là bao nhiêu

Để đảm bảo được quyền lợi của người dân khi hiện trạng ly hôn ngày càng nhiều. Việc thuê các luật sư khi ly hôn ngày càng phổ biến. Vậy chi phí thuê luật sư ly hôn là bao nhiêu.

Phát hiện loại sóng tĩnh kỳ lạ trên mặt tối của sao Kim

Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) phát hiện các đám mây và gió trên mặt tối của sao Kim hoạt động rất khác thường so với mặt sáng do ảnh hưởng của một loại sóng tĩnh nào đó mà chúng ta chưa từng biết. Theo Iflscience, dữ liệu này xuất phát từ tàu vũ ...

The Lord of the Rings sắp có phiên bản phim truyền hình độc quyền trên Amazon

Người mê phim, đặc biệt là thể loại phim giả tưởng chắc hẳn đều đã từng xem The Lord of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn), bộ ba phim kinh điển được phát hành đầu những năm 2000.

Du lịch Hàn Quốc 5 ngày cùng hãng lữ hành giá rẻ OPPO F7

So với nhưng sản phẩm trong cùng phân khúc, mình đánh giá rất cao khả năng quay video trên OPPO F7. Trong thời gian 5 ngày tại Hàn Quốc, thời tiết không được thuận lợi, trời luôn âm u và mưa, nhưng OPPO F7 vẫn cho ra những thước phim tốt, màu sắc

Cảnh sát giao thông được quyền dừng xe khi nào?

Trực tiếp phát hiện, có tin báo của cơ quan, tổ chức về hành vi phạm luật…là những trường hợp CSGT được quyền dừng xe.

Địa Điểm Chụp Ảnh Cưới Đẹp nhất tại Hà Nội

Địa điểm chụp ảnh cưới đẹp nhất tại Hà Nội ... muốn mình có bộ ảnh cưới đẹp để khoe với bạn bè, cũng như lưu giữ lại những giây phút hạnh phúc của mình.

Phi thuyền ngoài hành tinh lọt camera trạm vũ trụ quốc tế, NASA cắt cảnh quay để che giấu?

NASA bị cáo buộc cắt cảnh quay trực tiếp trên trạm vũ trụ quốc tế khi một phi thuyền ngoài không gian lọt máy quay. Có một số tuyên bố cho rằng NASA đang cố gắng che giấu sự hiện diện của người ngoài hành tinh trên Trái Đất. Tuyên bố này nghe có

Vì sao nhà đài không ‘mặn mà’ với bản quyền phát sóng ASIAD 2018?

Tương tự như những gì đã diễn ra với World Cup 2018 (sự kiện mà chúng ta chỉ có bản quyền phát sóng vào giờ chót), lý do mà nhà đài công bố là phía đối tác (KJSMWORLD CORP) đã đưa ra mức phí bản quyền quá cao cho gói phát sóng độc quyền, nằm ngoài

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn hẹn giờ tắt Youtube, tắt nhạc trên iPhone đơn giản

Nhiều iFan có thói quen nghe nhạc trên Youtube hoặc một số ứng dụng khác trên iPhone để dễ chìm vào giấc ngủ. Thế nhưng rõ ràng, để máy tự phát nhạc thâu đêm hoặc liên tục trong thời gian ngủ chẳng hề tốt cho pin của

Cách hiển thị thanh Tab trên Samsung Internet để lướt web sướng hơn

Cách hiển thị thanh Tab trên Samsung Internet này sẽ giúp bạn lướt web sướng hơn, đa nhiệm hơn và dễ dàng thao tác hơn so với các trình duyệt khác.

Mang giao diện Windows 10 Mobile lên smartphone Android

Đúng như tên gọi, Launcher 10 mang đến cho người dùng bộ giao diện tương tự như hệ điều hành Windows 10 Mobile do hãng Microsoft phát triển. Nếu như bạn đã từng dùng thử một chiếc Windows Phone thì chắc chắn sẽ dễ dàng

Làm sao để tài khoản khác truy cập Gmail của bạn không cần mật khẩu?

Gmail có tính năng Ủy quyền Truy cập (Mail Delegation), cho phép người khác có thể truy cập vào Gmail của bạn mà không cần tới mật khẩu.

Hướng dẫn cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính

Việc đầu tiên khi bạn sở hữu chiếc đồng hồ Garmin là cần phải tạo tài khoản và thiết lập các tính năng cho thiết bị. Để làm được điều này chúng ta phải biết cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính. Vậy bạn hãy làm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nikon D7500 và D7200 - So sánh và đánh giá

Sau hai năm thống trị ở phân khúc semi-rpo của chiếc D7200, Nikon đã cho ra mắt D7500 với các tính năng khá cao cấp như của chiếc D500 được mệnh danh là “vua crop”. Nhưng sản phẩm mới cũng đã bị hãng loai bớt một vài

Đánh giá Samsung Galaxy A72: Rất đẹp, 4 camera với đa dạng chế độ chụp

Samsung đã hoàn thiện rất tốt Galaxy A72 và xây dựng tính năng phù hợp cho người dùng cận cao cấp. Điện thoại có thiết kế mới, trẻ trung, hệ thống camera cao cấp hàng đầu phân khúc, hiệu năng ổn định, pin lớn và sạc

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng