Chất nổ trong xe của kẻ thảm sát tại Las Vegas có thể được dễ dàng mua bán qua mạng

“Chất nổ phân bón” trong xe của kẻ thảm sát tại Las Vegas (Mỹ) có thể được dễ dàng mua bán qua mạng. Lượng lớn ammonium nitrate trong ô tô của Stephen Paddock có thể tạo thành một quả bom tự chế mạnh, gây nhiều thương vong nếu bị kích nổ, theo Business Insider.
Vụ xả súng tại Las Vegas
Tối ngày 1/10, nghi phạm Stephen Paddock đã xả súng từ phòng ở tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay xuống đám đông hơn 22.000 người dự lễ hội âm nhạc Route 91 Harvest ở Las Vegas, Mỹ, tước đi tính mạng của ít nhất 59 người.
Chất nổ trong xe của kẻ thảm sát tại Las Vegas có thể được dễ dàng mua bán qua mạng
Vụ nổ sử dụng khối ammonium nitrate nặng 25kg. (Ảnh minh họa: Lục quân Mỹ).
Qua khám xét, lực lượng an ninh tìm thấy 42 khẩu súng và chất nổ trong phòng khách sạn và nhà của nghi phạm. Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện lượng lớn ammonium nitrate trong xe của Paddock. Đây là hợp chất dùng trong phân bón, nhưng cũng là thành phần chính của thuốc nổ mạnh, từng được dùng trong nhiều vụ đánh bom khủng bố tại Mỹ.
Đặc điểm của hợp chất ammonium nitrate
Ammonium nitrate, công thức hóa học NH4NO3, là muối nitrat của ammonia. Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ tiêu chuẩn, ammonium nitrate tồn tại ở dạng bột hoặc tinh thể màu trắng dễ hòa tan trong nước. Hợp chất này được dùng chủ yếu để làm phân đạm trong nông nghiệp.
Ammonium nitrate là một chất ôxy hóa mạnh, do đó dễ dàng tạo phản ứng nổ mạnh khi kết hợp với nhiên liệu như dầu diesel hoặc kerosene. Hỗn hợp ammonium nitrate và dầu nhiên liệu (ANFO) chiếm tới 80% lượng chất nổ dân sự được dùng ở Bắc Mỹ. Ngoài ra, hợp chất này còn được sử dụng trong các loại bom phát quang cỡ lớn, hoặc trộn với thuốc nổ TNT để tạo thành chất nổ amatol.
Ammonium nitrate ở dạng bột. (Ảnh: Wikipedia).
Hiểm họa từ việc tự do mua bán ammonium nitrate tại Mỹ
Do lo ngại ammonium nitrate có thể được dùng để sản xuất bom tự chế với số lượng lớn, nhiều quốc gia đang dần loại bỏ hoặc cấm hoàn toàn việc mua bán, sử dụng chất này.
Bộ An ninh Nội địa Mỹ chịu trách nhiệm kiểm soát hoạt động mua bán vận chuyển ammonium nitrate để bảo đảm hợp chất này không được dùng trong các vụ khủng bố. Tuy nhiên, mọi công dân đều có thể mua ammonium nitrate qua mạng hoặc nhà cung cấp vật liệu nông nghiệp nếu có giấy tờ chứng minh đã trên 18 tuổi. Trên thực tế, ammonium nitrate từng được sử dụng trong nhiều vụ tấn công khủng bố ở Mỹ và một số nước châu Âu, nổi tiếng nhất là vụ đánh bom tại thành phố Oklahoma năm 1995.
Lịch sử các vụ đáng bom có dùng ammonium nitrate
Ngày 19/4/1995, Timothy McVeigh và Terry Nichols, hai cựu quân nhân Mỹ có tâm lý bất mãn, đã kích hoạt một khối bom tự chế gồm 2.300kg ammonium nitrate, 540kg nitromethane lỏng và 160kg thuốc nổ Tovex bên ngoài tòa nhà chính phủ ở thành phố Oklahoma.
Hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Oklahoma năm 1995. (Ảnh: Wikipedia).
Khối bom tự chế có sức công phá tương đương 2.000kg thuốc nổ TNT, phá hủy và làm hư hại 324 công trình cùng 86 ôtô trong bán kính 3 km, khiến 168 người thiệt mạng, hơn 680 người bị thương. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất trên lãnh thổ Mỹ cho tới khi xảy ra cuộc tấn công ngày 11/9/2001.
Quý Khải (Theo Business Insider)
Nạn nhân vụ xả súng bất chấp vết thương đứng dậy chào đón Tổng thống Trump
Xả súng ở Las Vegas: Kẻ giết người hàng loạt có ‘cuộc sống bí mật’ trước vụ tấn công
Một người tị nạn Trung Quốc đã từng bị ‘giữ như một động vật để thu hoạch’ nội tạng

TIN LIÊN QUAN

Stephen Hawking cảnh báo Trái đất sẽ kết thúc vào năm 2600 bởi chính bàn tay con người

Giáo sư Stephen Hawking cảnh báo rằng con người sẽ phá hủy Trái đất và biến nó thành quả cầu lửa khổng lồ trong 600 năm nữa. Giáo sư, nhà vật lý học Stephen Hawking tin rằng quy mô dân số tăng cao và nhu cầu năng lượng ngày càng lớn sẽ dẫn đến thảm

Nổ súng tại trụ sở YouTube, ba người bị thương, hung thủ tự sát sau khi gây án

Theo lời của sĩ quan San Bruno, Ed Barberini ba người bị thương đã được đến bệnh viện, người thứ tư được cho là hung thủ đã tử vong tại hiện trường. Kết quả điều tra cho biết, sau khi gây án bà đã tự sát bằng chính khẩu súng của mình. Phỏng vấn với

Hà Nội tăng cường 300 xe khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9

Theo Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, do lượng xe con cá nhân, các loại xe dịch vụ phát triển mạnh, nên trong dịp nghỉ lễ nhiều người sẽ sử dụng các loại phương tiện trên phục vụ nhu cầu đi lại liên tỉnh. Vì vậy, áp lực khách đến các bến xe cũng sẽ

Những câu nói để đời của nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking

Steve Hawking là nhà khoa học vũ trụ lỗi lạc nhất đương đại với nhiều công trình nghiên cứu mang tính lịch sử đã qua đời vào ngày 13-3 (theo giờ địa phương) tại nhà riêng. Hôm nay TCN sẽ tổng hợp cho bạn những câu nói bất hủ của ông.

Stephen Hawking cảnh báo trí tuệ nhân tạo(AI)có thể hủy diệt loài người

Nhà vật lí nổi tiếng thế giới Stephen Hawking cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là điều tuyệt vời nhất, nhưng cũng có thể là hiểm họa đối với loài người. Vào năm 2014, Stephen Hawking đã từng đưa ra lời bình luận tỏ ra quan ngại về trí tuệ nhân

Nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76

Thông tin trên được các công của ông - Lucy, Robert và Tim, chia sẻ với hãng BBC: “Chúng tôi vô cùng đau buồn báo tin rằng người cha yêu quý của chúng tôi đã qua đời hôm nay. Ông là một nha khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường với nhiều

Trang chủ Đại học Cambridge ‘sập’ vì luận án tiến sĩ của Stephen Hawking

Trang chủ Đại học Cambridge (Anh) đã có một ngày tắc nghẽn nghiêm trọng vì quá nhiều người truy cập sau khi thông tin luận án tiến sĩ của nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking được phép tải miễn phí. Đêm 23-10 theo giờ Việt Nam, Đại học Cambridge đã

Xem Tây, ngẫm ta: Khách Tây qua đêm khiến tiếp viên khách sạn sửng sốt

Cô tiếp viên khách sạn khen ông Tây ở rất sạch sẽ, ngăn nắp. Chứ không như khách ta, dọn phòng rất mệt…”, một giám đốc du lịch cho biết.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP 15 da0443TX: Card đồ họa rời và hiệu năng khá vừa đủ chơi game

Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc laptop HP 15 da0443TX, phiên bản mình đang cầm có sử dụng chip core i3 thế hệ thứ 7 và card đồ họa rời MX110. Với giá bán 12 triệu thì hứa hẹn chiếc laptop này sẽ rất phù hợp cho các bạn

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.