Tài liệu Ấn Độ cổ chứng minh số 0 có trước thời điểm chúng ta vẫn nghĩ ít nhất 500 năm

Biểu tượng về số 0 đã rất quen thuộc với mỗi người chúng ta, nhưng nguồn gốc của nó còn chứa đựng nhiều điều bí ẩn, chẳng hạn như thời điểm con người phát minh ra nó.
Một dạng thức ký hiệu cổ xưa của số 0 được phát hiện trên một tài liệu cổ của Ấn Độ viết trong thời kỳ những năm 224 đến 383 SCN – trước thời điểm chúng ta vẫn nghĩ ít nhất 500 năm, Newscientist đưa tin hôm 15/9.
Những con số xuất hiện trong một văn tự Ấn Độ cổ được gọi là bản thảo Bakhshali, với nhiều văn bản và thuật toán dưới định dạng Sanskrit. Giáo sư Marcus du Sautoy của trường đại học Oxford cho biết, những văn tự cổ này có thể là tài liệu luyện tập cho các thầy tu Phật giáo.
Văn tự trên được tìm thấy bởi một nông dân địa phương vào năm 1881 và được lưu trữ tại thư viện Bodleian, đại học Oxford kể từ năm 1902.
Bản thảo Bakhshali được tạo nên từ 70 lá cây Bạch Dương. (Ảnh: Thư viện Bodleian, Đại học Oxford)
Trong những năm gần đây, sau khi trải qua quá trình phục chế, ngay lập tức nó đã làm dấy lên làn sóng dư luận mạnh mẽ. Các nhà khoa học tin rằng bản thảo này tồn tại từ thế kỷ thứ 9, nhưng kết quả giám định lại cho thấy những trang cổ nhất được viết trong thời kỳ những năm 224 đến 383 SCN.
Điều đó chứng minh bản thảo này đã có mặt từ rất lâu, trước cả những định nghĩa về 0 cổ nhất được khắc trên những bức tường trong ngôi đền ở Gwalior, Ấn Độ vào thế kỷ thứ 9.
Trải dài trong suốt văn tự là hàng trăm số 0 được biểu thị bằng các dấu chấm. Những dấu chấm này nhiều năm sau được biến đổi thành kí hiệu tròn có lỗ ở giữa như ngày nay chúng ta vẫn biết.
Trong khoảng thời gian này, dấu chấm được sử dụng để thế chỗ, như cách sử dụng 0 trong số 505 để thể hiện đơn vị hàng chục, nhưng không tồn tại là một con số chính thức.
Khái niệm về 0 từng bị cho là dị giáo, đã tạo nên khởi đầu cho sự phát triển toán học, tạo ra bàn tính và là nền móng vững chắc cho kỷ nguyên số. “Toàn bộ các công nghệ hiện đại được xây dựng dựa trên ý tưởng có và không có gì”, Ông Sautoy phát biểu.
Quá trình xác định tuổi của văn tự cổ này rất khó khăn, khi mà khoảng cách giữa những trang cũ và mới nhất lên tới 500 năm. Nhưng kết quả thu được là thực sự giá trị.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Người Ấn Độ cổ đại đã sử dụng mã nhị phân từ hàng nghìn năm trước

Mã nhị phân đã được người Ấn Độ và Polynesia cổ đại sử dụng từ hàng nghìn năm trước khi Leibnitz chính thức ‘phát minh’ ra nó vào năm 1703. Năm 1703, nhà toán học người Đức Gottfried Leibniz đã chứng minh được lợi thế của hệ đếm nhị phân trong tính

Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng mã nhị phân từ hàng nghìn năm trước

Mã nhị phân đã được người Ấn Độ và Polynesia cổ đại sử dụng từ hàng nghìn năm trước khi Leibnitz chính thức ‘phát minh’ ra nó vào năm 1703. Năm 1703, nhà toán học người Đức Gottfried Leibniz đã chứng minh được lợi thế của hệ đếm nhị phân trong tính

Các nhà khoa học có thể đã tìm ra ý nghĩa đằng sau giấc ngủ

Tuy nhiên giờ đây, các nhà khoa học dường như đã tiến gần hơn bao giờ hết trong việc tìm ra lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi nói trên.

Phát triển robot phẫu thuật đục thủy tinh thể với độ chính xác cao hơn con người

Teleoperation nói đơn giản là hệ thống có sự tương tác từ xa giữa hai thiết bị, nghĩa là bạn sẽ dùng một bộ điều khiển để ra lệnh cho robot thực hiện những điều mình muốn, trong một khoảng cách nhất định.

Kỹ thuật trồng cây thuốc xạ đen chữa bách bệnh cho cả nhà

Cây xạ đen thuộc dạng cây mọc bụi leo, thân có màu xanh đậm, lá dài. Trong Đông y cây xạ đen từ lâu được biết tới như một cây dược liệu quý có khả năng phòng và điều trị được rất nhiều loại bệnh khác nhau, nhất là ung thư gan, xơ gan, tiêu viêm,

Nếu nổi da gà khi nghe nhạc, bạn đang sở hữu một bộ não đặc biệt

Có bao giờ bạn có cảm giác lông trên cánh tay mình dựng đứng khi nghe một bài hát hay nào đó? Nhà bào Greg Evans kể ông không thể nào quên được cảm giác rùng mình khi nghe bài Whole Lotta Love của Led Zeppelin trên xe buýt số 9 đi từ Stourbridge khi

Sau thông xe, các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao An Dương như thế nào?

Các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi qua nút giao thông đường Yên Phụ - An Dương – Nghi Tàm – Thanh Niên theo hướng từ Thanh Niên đi An Dương, Nghi Tàm, Yên Phụ qua trung tâm nút theo sự điều khiển và hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu

Bộ Quốc phòng: Hoàn thành đóng mới 21 tàu quân sự

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2018, Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo hội nghị.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng một số tính năng tiện ích trên Windows 10

Nhiều lúc khi sử dụng Windows 10, bạn ít nhiều gặp các quảng cáo gây cản trở công việc hoặc thấy vướng mắt. Hãy cùng FPTShop tìm cách tắt những quảng cáo này đi

Tại sao nên sử dụng ứng dụng Android trên Windows 11?

Cuối cùng thì cũng có thể chạy các ứng dụng Android trên Windows. Nhưng tại sao phải bận tâm? Nếu hoài nghi về các ứng dụng Android trên Windows 11 thì dưới đây là lý do tại sao bạn nên dùng thử.

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

Nguồn điện máy tính: Quan trọng hơn bạn nghĩ

Bộ nguồn đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống. Chip lõi kép, đồ họa kép cùng với những 'món đồ chơi' ngốn điện khủng khiếp khác đang ngày càng dồn 'áp lực' lên bộ nguồn.

Cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao

Để có những hình ảnh hiển thị trên laptop chất lượng nhất và sắc nét nhất, bạn cần tìm cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao sao cho chuẩn xác nhất và phù hợp với màn hình máy tính, mắt thẩm mỹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

Trên tay nhanh Zenfone Max Plus M1: Smartphone fullview đầu tiên của Asus

Zenfone Max Plus M1 là một trong những siêu phẩm đầu tiên mang tính đột phá về thiết kế của Asus. Cùng xem bài trên tay đánh giá Zenfone Max Plus M1 nhanh sau đây.

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.