Lý do nào khiến siêu bão Irma gây thiệt hại ít hơn dự báo?

Vùng ven biển Florida đã hứng chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão Irma, nhưng hậu quả này đã thấp hơn rất nhiều so với những gì được dự báo trước đó.
Trong khi một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là Florida Keys và Đảo Marco, cư dân từ các khu phố phía bắc đến Fort Myers, Sarasota và Vịnh Tampa đã thở phào nhẹ nhõm.
Do hướng gió thổi ngược chiều kim đồng hồ, lộ trình chính xác của cơn bão là rất quan trọng để xác định sự xuất hiện của các đợt sóng lớn.
Nếu Irma di chuyển xa về hướng Đông bờ Vịnh Florida thì có lẽ nó đã trút xuống một khối lượng nước khổng lồ vào hai vùng Fort Myers và Naples – cùng lúc đó biến Vịnh Tampa và St Petersburg thành đầm lầy.
Lý do nào khiến siêu bão Irma gây thiệt hại ít hơn dự báo?
Cây cối đổ rạp sau bão (Ảnh: CNN)
Vào phút chót, Irma bất ngờ “quay mặt” vào đất liền ngay trước khi nó đến Naples. Điều đó có nghĩa gió ở đầu cơn bão đã di chuyển về phía tây và thực sự kéo nước ra khỏi bờ biển.
Tại Tampa, mực nước hạ thấp xuống dưới 2 mét so với bình thường. Những người dân địa phương hoang mang bước ra xem bãi biển bị hút cạn.
Một khi mắt bão đã đi qua, phía sau bão sẽ kéo nước về phía đông bờ biển. Nhưng do tại thời điểm này, sức gió đã bị suy yếu nên hậu quả đã không đáng sợ như nhiều người lo ngại.
Nhà cửa hư hại nặng nề (Ảnh: CNN)
Sự suy yếu thể hiện rõ khi bão di chuyển qua Fort Myers vào khoảng 7h15′ (giờ Hoa Kỳ) với sự thay đổi tích cực về mật độ của các đám mây.
Một số khu vực của Fort Myers và Naples cho thấy mực nước biển chỉ dâng 1 đến 2 mét so với bình thường. Tuy vẫn tương đối nguy hiểm nhưng không đáng ngại như những chuyên gia dự đoán.
Các nhà khoa học cũng cảnh báo cư dân bờ biển phía tây Florida không nên sớm ăn mừng vì nếu cơn bão lớn đổi hướng từ vịnh Mexico về phía đông bắc Vịnh Tampa thì nó sẽ có thể tạo ra những cơn sóng thần cao hơn 5 mét.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Bão Irma thiết lập một loạt các kỉ lục thời tiết mới

Cơn bão Irma đang tàn phá từ Caribbean tới Bahamas và Nam Florida, không những phá hủy vô số nhà cửa, hạ tầng… mà còn “đập tan” một loạt các kỉ lục thời tiết. Được xếp vào cấp độ 5, Irma đã tạo ra những cơn gió với tốc độ di chuyển trung bình lên

Khu vực Caribe hoang tàn sau khi cơn bão Irma tràn qua

NASA công bố một loạt hình ảnh vệ tinh cho thấy hình ảnh khu vực Caribe vào ngày 25/8 và ngày 10/9 năm 2017, cho thấy mức độ thiệt hại ghê gớm sau khi cơn bão Irma tràn qua. Theo Iflscience, các bức ảnh được chụp bởi vệ tinh Landsat 8 vào những

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy khu vực Caribe hoang tàn ra sao sau khi bão Irma tràn qua?

NASA công bố một loạt hình ảnh vệ tinh cho thấy hình ảnh khu vực Caribe vào ngày 25/8 và ngày 10/9 năm 2017, cho thấy mức độ thiệt hại ghê gớm sau khi cơn bão Irma tràn qua. Theo Iflscience, các bức ảnh được chụp bởi vệ tinh Landsat 8 vào những

Cự đà đông cứng, rơi như mưa trong giá rét ở Mỹ

Thời tiết giá rét khiến những con cự đà ở Florida, nơi được mệnh danh là 'bang ánh nắng' của Mỹ, đông cứng và rơi khỏi cây, Newsweek hôm 4/1 đưa tin.

2017 - Năm của thiên tai

Mặc dù thiệt hại về kinh tế tăng vọt nhưng số người tử vong không thay đổi so với năm 2016, hơn 11.000 người chết hoặc mất tích trong các sự cố thiên tai.

Cự đà đông cứng vì rét lạnh tấn công người sau khi rã đông

Nhiều người dân ở Florida, Mỹ, nhanh tay thu thập cự đà đông cứng rơi từ ngọn cây xuống sân nhà và ven đường nhưng họ không thể ngờ sẽ bị chúng tấn công sau khi rã đông trong môi trường ấm áp, theo RT.

Lý giải hiện tượng cự đà đông cứng rơi như mưa ở Mỹ

Trong khi phần lớn vùng phía bắc của Mỹ phải đương đầu với bão tuyết, những con cự đà rơi như mưa ở Florida. Các cư dân ở Florida chia sẻ nhiều ảnh chụp cự đà nằm ngửa bụng trong sân vườn và bên đường.

Họ cùng nhau đi câu cá, khi kéo lên là một con cá lớn…

Một nhóm người đi câu cá tại Naples Pier, vịnh Mexico, không ngờ lại câu được một con cá đặc biệt.

THỦ THUẬT HAY

Những lối tắt hữu ích trên iPhone bằng 3D Touch mà bạn chưa biết

3D Touch là công nghệ cảm biến lực đặc biệt mà Apple giới thiệu lần đầu tiên trên iPhone 6S. Thông qua lực ấn mạnh hoặc nhẹ lên màn hình thiết bị để có thể xem nhanh trước nội dung hoặc mở nhanh ứng dụng.

Sửa lỗi Unity không chơi được game trên trình duyệt Chrome

Trong bài viết này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách khắc phục lỗi Chrome báo phải cài đặt lại Unity Web Player khi chơi game . Dù bạn đã cài đặt Unity cho máy rồi, nhưng có khả năng do Chrome tiến hành thay đổi một vài

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc

8 công cụ sửa lỗi DLL để tải và cài đặt file DLL tốt nhất cho Windows

Các lỗi liên quan đến file DLL là những vấn đề quan trọng, nếu không được giải quyết, có thể dẫn đến crash hoặc đóng băng và thậm chí cả màn hình màu xanh chết chóc. Do đó, giải quyết các vấn đề file DLL là cực kỳ cần

Những cách giải phóng dung lượng trên máy tính Mac đơn giản

Mặc định hệ điều hành macOS đặt thư mục Download là nơi chứa toàn bộ các tập tin mà bạn tải về từ Internet cũng như thông qua Bluetooth hay tính năng AirDrop. Theo thời gian và thói quen sử dụng, thư mục Download càng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá BMW R nineT Urban G/S chính hãng đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, đơn vị đang giữ quyền phân phối chính hãng thương hiệu BMW Motorrad tại Việt Nam đã gây chú ý trong giới biker Việt khi đưa về nước chiếc BMW R nineT Urban G/S. Đây là 1 trong 4 biến thể của dòng mô tô có

Kết quả kiểm tra độ bền Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Vượt qua mọi thử thách một cách nhẹ nhàng

Galaxy Z Fold3 5G là một trong hai mẫu smartphone màn hình gập vừa được Samsung trình làng giữa tháng 8 vừa qua. Bên cạnh những tính năng và giá bán thì độ bền của X Fold3 5G rất được quan tâm. Ngay bây giờ chúng ta đã

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro