Các dự đoán của tác giả Doraemon về công nghệ và cuộc sống trong tương lai

Một bộ manga nổi tiếng đã lộ ra cho độc giả một phần tương lai của quá khứ và ngày nay, chúng ta có thể chứng kiến các phát minh trong Doraemon được tái hiện dần dần trong đời sống thực.

Vào tháng 12 năm 1969, một chú mèo máy không tai chính thức ra mắt độc giả và trở thành hiện tượng của thế giới truyện tranh, đưa độc giả vào một tương lai tươi sáng hơn.

Doraemon là bộ truyện tranh được sáng tác và minh họa bởi hai tài năng Nhật Bản, Hiroshi Fujimoto (1933-1996) và Motoo Abiko (1934-2022). Ngay từ những tập đầu tiên, bộ truyện này đã thu hút độc giả mọi lứa tuổi bằng các câu chuyện đời thường dí dỏm, xoay quanh mối quan hệ giữa một nhóm bạn trong khu phố, một chú mèo máy toàn năng đến từ tương lai và những món bảo bối tưởng như không thể tồn tại trong thực tế.

 

Độc giả ở Việt Nam không còn xa lạ gì với nhân vật Doraemon và các món bảo bối tuyệt vời từ tương lai. Tuy nhiên, thời gian có thể làm mờ ký ức và khiến người đọc Doraemon quên đi sức mạnh của trí tưởng tượng. Với bút danh Fujiko F. Fujio, hai nghệ sĩ Nhật Bản đã có khả năng dự đoán tương lai bằng tài năng sáng tạo của mình.

Theo tác giả, Doraemon có tổng cộng 1.293 bảo bối. Tuy nhiên, theo một bài phân tích được đăng tải vào năm 2004 bởi nhà nghiên cứu Yasuyuki Yokoyama từ Đại học Toyama, Doraemon đã giới thiệu tổng cộng 1.963 bảo bối trong 1.344 tập truyện. Rất nhiều trong số đó đã được tái hiện trong thế giới thực.

Thời gian hạn chế không cho phép liệt kê toàn bộ danh sách đồ sử dụng kỳ diệu trong Doraemon, do đó đây chỉ là một trong số nhiều bảo bối được Fujiko F. Fujio tiên đoán sẽ xuất hiện trong tương lai.

Tới từ tương lai, Doraemon đã sở hữu ít nhất hai phiên bản hoàn thiện của ChatGPT. Phiên bản đầu tiên là hòm thư trả lời tự động, mà Doraemon đã sử dụng để cứu bố của Nobita khỏi một tình huống khó xử. Khi bố của Nobita quên gửi thư hộ vợ và đứng trước nguy cơ phải ăn đòn thay cơm, Doraemon đã rút ra hòm thư từ trong túi thần kỳ của mình. Hòm thư này có khả năng tự viết thư trả lời, giúp bố của Nobita giải quyết tình huống một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bức thư được máy tạo ra có văn phong chân thực, rất giống với những gì người gửi thư có thể viết ra. Điều này đã được chứng minh khi mẹ của Nobita hồ hởi đọc nội dung bức thư mà không hề nghi ngờ, trong khi Suneo hoảng sợ tột cùng khi thấy Jaian có thể phản hồi bằng cách nào nếu nhận được một bức thư đả kích.

Món bảo bối thứ hai mà có thể so sánh với ChatGPT là cây bút thần kỳ. Chỉ cần cầm nó lên tay, người sử dụng có thể giải quyết được mọi vấn đề hiện hữu trên tờ giấy trước mặt. Tương tự như ChatGPT, cây bút thần kỳ có khả năng truy xuất đến một kho tri thức to lớn và cho phép người dùng giải quyết bất kỳ vấn đề nào với độ chính xác tuyệt đối.

Điều thú vị là cả hai món bảo bối này đều xuất hiện trong tập đầu tiên của Doraemon, được xuất bản vào ngày 31 tháng 7 năm 1974.

Nobita bị tuần san thiếu nhi từ chối đăng tải tác phẩm truyện tranh, và Doraemon lập tức rút ra ba món bảo bối từ trong túi 4 chiều để giúp cậu chàng hậu đậu thực hiện ước mơ của mình. Ba món bảo bối này bao gồm một robot biên tập, một hộp sản xuất truyện tranh và một máy in chế bản.

Với robot biên tập, người dùng có thể đưa ra yêu cầu để lên kế hoạch biên tập nội dung. Hộp sản xuất truyện tranh có khả năng tạo ra một bộ truyện tranh dựa trên dữ liệu đầu vào và văn bản mô tả, trong khi máy in chế bản sẽ sản xuất tạp chí dựa trên các ảnh và tư liệu được tạo ra bởi robot và hộp truyện tranh. Các món bảo bối này có thể tạo ra những hình ảnh độc đáo từ dữ liệu nhập vào, tương tự như DALL-E hay MidJourney - các phần mềm kiến tạo hình ảnh từ dữ liệu nhập vào hiện nay.

Ba hệ thống này được coi là nỗ lực phỏng đoán tương lai của Fujiko F. Fujio và đã trở thành một phần thực tế. Hiện nay, các hệ thống trí tuệ nhân tạo/học máy đang xử lý một lượng dữ liệu rất lớn và trả ra các kết quả có ý nghĩa trong mắt chúng ta. Chúng đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, tài chính, giao thông, giáo dục và nhiều hơn nữa. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và học máy là một bước tiến lớn trong việc tạo ra những hệ thống tự động hoá thông minh và mang lại lợi ích đáng kể cho con người.

 ChatGPT và DALL-E có thể được sử dụng để tạo ra một máy sản xuất phim hoạt hình tự động. Thiết bị này có khả năng sản xuất một bộ phim hoạt hình dựa trên dữ liệu bao gồm kịch bản và hình ảnh nhân vật. Được gọi là 'cỗ máy sản xuất phim hoạt hình', nó có thể tạo ra kịch bản và hình ảnh nhân vật dựa trên yêu cầu và sản xuất một bộ phim hoàn chỉnh. Doraemon và Nobita đã đưa ra ý tưởng này và ba chuyên gia phê bình là Jaian, Suneo và Shizuka đã đánh giá cao chất lượng của bộ phim được sản xuất. Đây là một ví dụ về cách các công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để tự động hóa việc tạo ra các sản phẩm sáng tạo và giúp tăng năng suất và hiệu quả.

 Trang cuối cùng của mẩu truyện ngắn cho thấy rằng Nobita và Doraemon không thực sự góp công sức nào vào sản phẩm hoạt hình được tạo ra bởi máy sản xuất phim hoạt hình. Có thể nói, đó là một cách thể hiện tính chất tự động và tiên tiến của công nghệ này. Tuy nhiên, đó không có nghĩa là Doraemon và Nobita không có công gì trong việc sáng tạo ý tưởng và tạo ra sản phẩm cuối cùng. Nếu không có ý tưởng ban đầu của họ, không có kịch bản và hình ảnh nhân vật được nhập vào máy, máy cũng không thể tạo ra một bộ phim hoạt hình hoàn chỉnh. Vì vậy, cả Nobita và Doraemon đều có công lao trong việc tạo ra sản phẩm cuối cùng.

Tuy nhiên, để trả đũa Suneo, Doraemon đã sử dụng một món bảo bối khác - một chiếc máy bay không người lái. Với sự giúp đỡ của thiết bị này, Nobita đã có thể quay lại trường và thu thập được những bằng chứng để chứng minh Suneo là người đã gây ra sự cố với bình hoa. Máy bay không người lái đã giúp Nobita và Doraemon giải quyết vấn đề một cách thông minh và nhanh chóng, và trở thành một trong những món bảo bối đa năng mà cặp đôi bạn thân này sở hữu.

Vào thời đại hiện đại, ý tưởng của Fujiko F. Fujio đã trở thành hiện thực với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo. Những thiết bị VR (virtual reality) như kính đeo VR hay các hệ thống VR cho phép người dùng nhập vào một thế giới ảo, tạo ra một môi trường sống động, chân thật, thậm chí có thể tương tác với nó như thật.

Nếu kết hợp với công nghệ AI và học máy, các thiết bị VR này có thể mang đến cho người dùng trải nghiệm thực tế ảo độc đáo và chân thực hơn, từ việc đi bộ dưới đại dương đến trải nghiệm với các loài động vật cực kỳ hiếm có. Và có thể trong tương lai, chúng ta sẽ thấy những thiết bị VR và AI phát triển đến mức có thể tạo ra một thế giới ảo hoàn toàn mới, tương tự như thế giới trong bộ truyện Doraemon.

Đúng vậy, công nghệ AR cũng như thiết bị tạo ra môi trường thực tế ảo đều chỉ đánh lừa thị giác của người dùng bằng cách phủ lên lớp đồ họa hoặc thông tin trên thực tế khả kiến, nhưng không thể thay đổi hay tác động đến các giác quan khác của người dùng như xúc giác hay khứu giác.

 Đúng với tên gọi của nó, công nghệ thực tế ảo sẽ giúp người dùng có trải nghiệm sống động và đầy màu sắc hơn với thế giới xung quanh. Nhưng thực tế, công nghệ này còn đang trong quá trình phát triển và chưa đến mức hoàn hảo. Có thể sẽ cần thêm thời gian và nghiên cứu để đưa công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trở thành công cụ phổ biến trong đời sống hàng ngày.

Đúng với tính chất của công nghệ in 3D, Máy Sản Xuất Máy cho phép tạo ra bất kỳ đối tượng nào với bất kỳ hình dáng nào, chỉ cần có bản vẽ mô tả chính xác. Điều này đã được chứng minh trong tập truyện khác, khi Doraemon sử dụng máy này để sản xuất một cái đĩa phát nhạc có hình dáng và chức năng hoàn toàn tùy chỉnh.

Công nghệ in 3D đã trở thành một phần của đời sống hiện đại, từ việc in ra đồ chơi cho trẻ em đến tạo ra các bộ phận thay thế trong ngành sản xuất công nghiệp. Nó cũng được sử dụng trong lĩnh vực y tế để tạo ra các mô hình phẫu thuật và tăng cường khả năng thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp.

Máy Thiết Kế là một công cụ đáng kinh ngạc có thể tạo ra bản thiết kế chi tiết từ bản vẽ nguyên thô của Nobita. Với khả năng phân tích và xử lý thông tin nhanh chóng, máy này đã giúp cho Nobita và đội bạn của mình chế tạo ra một chiếc xe đua tốc độ cao để tham gia cuộc thi ô tô.

Công nghệ in 3D và máy thiết kế đã phần nào trở thành sự thực trong thời đại hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và thiết kế sản phẩm. Chúng cũng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, kiến trúc, sản xuất, và nhiều lĩnh vực khác.

Thật vậy, trong tập truyện ngắn 'Máy Bay Không Người Lái' của Doraemon, Nobita được giới thiệu với một thiết bị có tên gọi là 'chip siêu nhỏ', có thể gắn vào đồ vật hoặc người để theo dõi vị trí và phát ra tín hiệu. Trước khi GPS chính thức được phát triển, công nghệ này đã được tác giả Fujiko F. Fujio mường tượng ra trong truyện của mình.

 Tuy công nghệ đường hầm Hyperloop hiện tại vẫn chưa hoàn thiện, nhưng đó là một ý tưởng thú vị và có thể trở thành sự thật trong tương lai gần. Công nghệ ngày càng tiên tiến và khả năng kết hợp nhiều công nghệ khác nhau có thể dẫn đến việc tạo ra những phát minh mới và đột phá trong việc di chuyển và giao thông.

 Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này! Doraemon là một tác phẩm vô cùng ý nghĩa với nhiều thế hệ độc giả, đồng thời là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà khoa học và kỹ sư trẻ. Hy vọng rằng trong tương lai, những phát minh khoa học viễn tưởng của Doraemon sẽ tiếp tục được phát triển và đóng góp cho sự phát triển của nhân loại.

TIN LIÊN QUAN

Dù là fan ruột của Doraemon, liệu bạn có biết hết những bí mật này?

Sự thật về Doremon – Doremon (tên góc tiếng Nhật : Doraemon) là bộ truyện Manga nổi tiếng của Nhật.

Tập cuối Doraemon – Đánh thức tuổi thơ cho những ai từng một thời quên lãng

Hẳn là Doraemon là một trong những bộ truyện gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều bạn đọc. Tuy nhiên nó vẫn không thể trọn vẹn vì chưa có một kết thúc chính thức nào cả. Hãy cùng chúng tôi suy luận vén màn bí mật đó nhé.

MSX phong cách Doraemon tuổi thơ trở lại

Mẫu Honda MSX dưới đây giữ nguyên kiểu dáng khoẻ khoắn của dòng street bike nhưng thêm những phụ kiện nhằm giúp thân xe thêm đầy đặn, vạm vỡ hơn nhưng vẫn có đôi nét dễ thương với dàn tem Doraemon . Dàn áo được đi tem Doraemon sieu dễ thương hút

Những câu nói đầy cảm hứng trong Doraemon nếu là fan ai cũng biết

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Doraemon, hãy cùng xem lại những câu nói đầy cảm hứng của các nhân vật trong bộ truyện tranh cùng tên nổi tiếng thế giới này nhé.

Những tình tiết phi lý nhất về Doraemon cùng những người bạn có thể khiến người đọc té ngửa

Không chỉ 1 mà có rất nhiều bí mật 'thầm kín' được chôn vùi bấy lâu nay nhưng chúng ta lại chẳng hề hay biết.

Phim hoạt hình về chú mèo máy Doraemon sẽ tái xuất vào năm 2017

Hai trailer vừa ra mắt của 'Doraemon the Movie 2017: Great Adventure in the Antarctic Kachi Kochi' mang hơi thở mùa đông mát lạnh đang khiến các fan của nhóm bạn 5 người này cực thích thú.

Bà mẹ cấm con đọc Doraemon vì nghĩ đó là "con sâu đục khoét tâm hồn"

Coi Đôremon là thứ sâu mọt đục khoét tâm hồn trẻ thơ, bà mẹ này đang có ý định chống lại cả thế giới?

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ extension Getlink Fshare cực kỳ nhanh chóng dành cho Chrome và Cốc Cốc

Mình xin chia sẻ cho các bạn một extension nhỏ trên Chrome và Cốc Cốc, giúp tải max speed trên Fshare mà không cần đăng nhập acc vip hay cookie hỗ trợ, hoặc vào các trang get link nhiều quảng cáo, nếu không có quảng

Bao lâu nên reset điện thoại?Hướng dẫn cách reset điện thoại tốt nhất

Chúng ta sử dụng điện thoại thường xuyên, nhưng ít khi reset lại máy. Vậy bao lâu nên reset điện thoại? Có nên reset điện thoại thường xuyên? Xem câu trả lời trong bài viết nhé...

Cấu hình Quality of Service(QoS)cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống dở khóc dở cười vì kết nối mạng quá yếu, không thể xem nổi video 1080p trên YouTube, hay phải bỏ dở game vì mạng lag, … . Trong những trường hợp này bạn có thể cấu hình Quality of

Hưỡng dẫn gỡ bỏ Tìm kiếm mặc định không mong muốn trên Google Chrome

Bạn không am hiểu về máy tính và bạn khá khó chịu khi bị cài phần mềm không mong muốn như Laban, Govome, Trovi ...vào trình duyệt tìm kiếm trên Google Chrome. Bài viết sau đây sẽ hưỡng dẫn bạn đưa trình duyệt tìm kiếm

Cách tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bằng Zalo trên điện thoại mới toanh không phải ai cũng biết

Tra cứu chứng nhận tiêm chủng Covid-19 trên Zalo như thế nào? Trong bài viết này chính là hướng dẫn chi tiết và cực kỳ dễ làm dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...