72% người Mỹ đều biết về các mặt tiêu cực của COVID-19, nhưng tỷ lệ tiêm chủng vẫn thấp

Kết quả một cuộc thăm dò mới được công bố cho thấy, khoảng 3/4 người Mỹ biết rằng có rất nhiều người đã nhập viện hoặc không may qua đời do nhiễm COVID-19. Dù vẫn bị ảnh hưởng bởi một số tư tưởng chính trị khác nhau, nhưng hầu hết người dân Mỹ đều tin rằng đại dịch này vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng.
Đây là kết quả của một cuộc thăm dò ý dân được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Pew. Một nhóm người đại diện trên toàn nước Mỹ gồm hơn 10.000 người dân từ 18 tuổi trở lên đã được khảo sát trực tuyến vào cuối tháng 8 về nhiều chủ đề khác nhau liên quan đến đại dịch. 72% người tham gia cho biết, họ nhận thức được rằng đã có người phải chết hoặc nhập viện do nhiễm COVID-19. Khi xét trên từng nhóm người khác nhau tham gia khảo sát, 82% người da đen và 78% người gốc Tây Ban Nha có ý kiến tương tự, con số này ở người da trắng là 70% và ở nhóm người châu Á nói tiếng Anh là 64%. Nhóm người Mỹ da đen và người gốc Tây Ban Nha là 2 nhóm có tỷ lệ các ca nhập viện và tử vong do COVID-19 cao hơn đáng kể so với người Mỹ da trắng và người gốc Á.
Kết quả trên cũng phù hợp với một nghiên cứu do CNN thực hiện, theo đó, ước tính rằng cứ 500 người Mỹ thì có một người đã chết vì COVID-19. Ít nhất đã có 660.000 người Mỹ được xác nhận là đã qua đời do nhiễm bệnh — và con số này chỉ kém số người tử vong do cúm Tây Ban Nha năm 1918 xảy ra ở Mỹ khoảng hàng nghìn người. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, trên thực tế, số người chết do nhiễm COVID-19 đã vượt qua con số đó từ lâu.
Mặc dù phần lớn người dân hiện nay đều biết về đại dịch này, thế nhưng vẫn có rất nhiều người thờ ơ, phớt lờ, thậm chí là không tuân thủ theo các yêu cầu về việc tiêm chủng hoặc các phương án phòng chống dịch đang được ban hành.
72% người Mỹ đều biết về các mặt tiêu cực của COVID-19, nhưng tỷ lệ tiêm chủng vẫn thấp

Nhìn chung, 62% những người tham gia khảo sát cho biết, họ tin rằng các hạn chế được ban hành và áp dụng trong suốt đại dịch nhằm đảm bảo lợi ích cho sức khỏe cộng đồng đã khiến nước Mỹ tiêu tốn rất nhiều chi phí. 38% những người cảm thấy đại dịch COVID-19 hiện là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của người Mỹ - là những người theo Đảng Cộng hòa và có khuynh hướng theo Đảng Cộng hòa, và con số đó đạt hơn 80% khi được thực hiện khảo sát ở nhóm người theo Đảng Dân chủ và các đảng độc lập khác. Khoảng 60% đảng viên Đảng Cộng hòa cho biết họ đã tiêm chủng ít nhất một liều vaccine, so với 73% người Mỹ nói chung. Các nhóm khác có tỷ lệ tiêm chủng tương đối thấp, dao đọng trong mức 57%, bao gồm những người không có bảo hiểm y tế và những người theo đạo Tin Lành (White evangelical Protestants - một nhánh thuộc đạo Tin Lành). Ở một mặt tích cực khác thì tỷ lệ tiêm chủng của nhóm người Mỹ da đen hiện nay được ước tính đạt khoảng 70%.
Cary Funk, giám đốc nghiên cứu khoa học và xã hội tại Pew chia sẻ rằng, việc một người biết về các ca nhiễm COVID-19 nghiêm trọng có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của người đó đối với đại dịch. Hơn nữa, điều đó cũng phản ánh lý do mà họ chọn tiêm hay không tiêm vaccine, và bên cạnh đó thì những tư tưởng chính trị cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến việc tuân thủ các quy định tiêm ngừa hoặc các biện pháp giải cách trong những hoạt động cộng đồng chung.

Cuộc thăm dò trên được tiến hành trước khi chính quyền Tổng thống Biden thông báo rằng, chính phủ liên bang sẽ áp đặt hoặc gây sức ép mạnh mẽ để khiến các doanh nghiệp trên toàn nước Mỹ phải ban hành các quy định về việc tiêm ngừa vaccine trước khi mở cửa trở lại; các công ty và một số thành phố cũng đã bắt đầu triển khai các quy định riêng của họ. 39% trong số những người thực hiện khảo sát cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp nên yêu cầu nhân viên phải tiêm vaccine COVID-19 trước khi trở lại làm việc, trong khi 35% số khác cho rằng các doanh nghiệp ít nhất nên đưa ra những khuyến khích nhưng không bắt buộc các nhân viên phải tiêm vaccine. Đa số những người tham gia khảo sát cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cần cung cấp bằng chứng đã tiêm phòng trước khi đi máy bay (61%), đi học tại các trường công lập và cao đẳng (57%), tham gia các sự kiện thể thao và buổi hòa nhạc (56%). Khi được hỏi về việc sẽ như thế nào khi các nhà hàng yêu cầu khách phải xuất trình bằng chứng đã tiêm vaccine, chỉ có 50% người tham gia khảo sát ủng hộ, và con số đó còn thấp hơn khi được hỏi nếu phải xuất trình bằng chứng tiêm ngừa trước khi vào các cửa hàng mua sắm (46%).
Cuối cùng thì, trong tương lai, việc tiêm ngừa vẫn không thể giúp mọi người cảm thấy lạc quan hơn đối với các vấn đề liên quan đến đại dịch. Có đến 54% những người tham gia khảo sát cho biết, họ lo sợ rằng điều tồi tệ nhất của đại dịch vẫn còn ở phía trước.
Theo Gizmodo

mỹsức khoẻtiêm chủngvaccinecoronacovid-19vaccine covid-19

TIN LIÊN QUAN

Israel: Bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 có khả năng miễn dịch với biến thể Delta lâu hơn

Nghiên cứu mới nhất của Israel cho thấy, những người mắc COVID-19 sau khi hồi phục thì khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể được phát triển tốt hơn, cũng như có thể bảo vệ cơ thể lâu dài hơn trong…

CDC Mỹ khuyến cáo phụ nữ có thai cần nhanh chóng tiêm ngừa vaccine COVID-19

Các quan chức y tế của CDC Mỹ hiện đang khẩn cấp kêu gọi những phụ nữ mang thai hãy nhanh chóng đi tiêm vaccine COVID-19, bởi các nguy hiểm mà COVID-19 có thể gây ra cho cả mẹ và bé là rất lớn…

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech có hiệu quả và an toàn đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

Pfizer/BioNTech đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của quá trình thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 do hãng sản xuất trên nhóm đối tượng trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Hiệu quả ngăn ngừa các ca nhiễm COVID-19 nặng giữa vaccine Pfizer và Moderna có sự khác biệt lớn

Báo cáo mới nhất từ CDC Mỹ cho biết, kế hoạch tiêm chủng chủ lực của Mỹ đang có những tín hiệu không mấy khả quan, khi hiệu quả của việc tiêm chủng mà các chuyên gia từng đánh giá hiện đang có dấu…

Ở Mỹ số người tử vong vì covid-19 đã vượt qua số tử vong vì cúm Tây Ban Nha

Ngày hôm nay con số người tử vong vì đại dịch tại Mỹ đã vượt qua tổng số người chết do đại dịch cúm Tây Ban Nha hồi đầu thế kỷ trước. Đến thời điểm cuối ngày hôm qua số liệu có được từ trường đại…

WHO lập nhóm mới để khởi động lại việc điều tra nguồn gốc COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới đang tìm cách khởi động lại cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 bằng cách lập ra một nhóm mới. Sau khi các quan chức cảnh báo không còn nhiều thời gian để xác định nguồn gốc…

Ứng dụng PC COVID là gì? Nó sẽ được sử dụng như thế nào trong thời gian sắp tới?

Ứng dụng PC COVID sắp ra mắt dự kiến sẽ thay thế và tích hợp các ứng dụng phòng chống COVID-19 hiện nay. App này đang được triển khai và chuẩn bị có mặt trên các kho ứng dụng.

THỦ THUẬT HAY

Xài Galaxy S7 Edge mà không biết 5 mẹo này thì thật lãng phí

Với cấu hình mạnh mẽ, thiết kế đẳng cấp, Galaxy S7 Edge ngoài là một chiếc smartphone còn là một món trang sức mà ai cũng mong muốn sỡ hữu. Nếu...

Hướng dẫn chuyển chế độ Recovery mode cho iPhone, iPad mà không cần phím bấm vật lý

Thông thường, để chuyển iPhone, iPad về Recovery mode thì chúng ta cần nhấn thực hiện nhiều thao tác thủ công khá thức tạp và phiền phức. Tuy nhiên, ở bài viết này TECHRUM xin chia sẻ với các bạn công cụ ReiBoot, hỗ

Hướng dẫn cách giảm dung lượng ảnh, nén hình Online giữ nguyên chất lượng

Hình ảnh nặng tải lên, tải xuống rất lâu. Vì vậy bạn nên nén hình ảnh lại trước khi tải lên internet. Cách làm rất đơn giản. Xem hướng dẫn ở đây. → Nếu bạn thích sử dụng phần mềm để nén ảnh, Caesium là một lựa chọn

Cách lấy lại mật khẩu Outlook bị quên

Mật khẩu Outlook hay còn gọi là tài khoản Microsoft giúp bạn thực hiện các tác vụ của Microsoft. Tầm quan trọng của tài khoản Outlook là không nhỏ, cho nên sẽ là một thảm họa nếu bạn quên mật khẩu Outlook. Hãy tìm hiểu

Bạn đã sử dụng Hashtag đúng cách?

Facebook vừa chính thức thêm tính năng hashtag dành cho người dùng trên mạng xã hội này. Thêm vào đó, việc tìm kiếm bằng cách sử dụng hashtag cùng Graph Search sẽ trở nên dễ dàng hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Mobiistar X: Liệu có gì "ngon" không?

Phần lớn các smartphone từ Mobiistar đều nhấn mạnh về camera selfie, tuy nhiên Mobiistar X là câu chuyện hoàn toàn khác. Điểm mạnh trên sản phẩm này chính là cụm camera kép 16 MP + 5 MP hỗ trợ chụp xóa phông.

Trên tay LG V30: màn hình OLED đẹp, không rỗ, thiết kế hoàn thiện như Samsung

LG V30 có màn hình OLED đẹp, màu sắc rực rỡ, không rỗ và ít ám màu. So với màn hình Amoled (cũng là một dạng OLED) hiện nay trên thị trường thì khả năng hiển thị vượt trội hơn.

Đánh giá nhanh Galaxy C9 Pro – khá nhiều điều ấn tượng

Galaxy C9 Pro vừa mới được ra mắt tại Trung Quốc, đây mà một sản phẩm tầm trung cận cao cấp với khá nhiều ấn tượng, hãy cùng Viettel Store đánh giá Galaxy C9 Pro trong bài viết này nhé.