Người tài làm lính, người nhà làm quan


Trong tờ trình gửi Tổng cục Thuế đề nghị bổ sung quy hoạch lãnh đạo cấp cục giai đoạn 2016 - 2020, ông Võ Thành Long - Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị vợ mình làm “phó cục trưởng”. Bổ nhiệm người thân là việc đang được ông Long quyết liệt thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ của mình.



Cụ thể, tháng 3.2015, ông bổ nhiệm vợ là bà Đỗ Thị Phương Ngọc (sinh năm 1970) làm Trưởng phòng Thanh tra số 1 - Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Rất đúng quy trình, một tháng sau, ông ký tờ trình gửi Tổng cục thuế đề nghị bổ sung quy hoạch cho vợ giữ chức “phó cục trưởng”.



Cùng thời điểm này, em vợ ông Long (bà Đỗ Thị Phương Thúy) là kiểm tra thuế viên ở phòng Tuyên truyền hỗ trợ được anh rể quy hoạch phó trưởng phòng. Cọc chèo (đồng hao) với ông Long là ông Nguyễn Đăng Bình (chồng bà Thúy) cũng đã được bổ nhiệm giữ chức phó chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Côn Đảo. Ngoài ra, còn có nhiều người thân thích, họ hàng khác của ông Long - bà Ngọc hiện cũng đang làm việc tại Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chi cục thuế TP Vũng Tàu.



Ông Long khẳng định, tất cả đều đúng quy trình.



Tại Bình Định, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Đảng đang làm rõ việc bổ nhiệm một số người thân của ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, vào các vị trí lãnh đạo. Cụ thể, vợ ông Toàn là bà Lê Thị Điển được bổ nhiệm làm phó giám đốc Sở GD-ĐT. Em ruột ông Toàn là bà Lê Thị Vinh Hương trước đây công tác ở Sở KH&CN được đưa vào quy hoạch làm Phó giám đốc sở này. Sau đó bà Hương được điều động, bổ nhiệm làm phó giám đốc Sở LĐTB&XH. Em rể ông Toàn là ông Nguyễn Đức Toàn (chồng
bà Lê Thị Vinh Hương) từ cán bộ phường lên làm Trưởng phòng TN-MT TP Quy Nhơn. Chị ruột ông Toàn, dù không đủ tuổi giữ ghế vẫn được bổ nhiệm làm lãnh đạo một cơ quan ngang Sở.



Người tài làm lính, người nhà làm quan



Cho đến giờ, ông Toàn khẳng định, tất cả đều đúng quy trình.



Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý đặc biệt chuyện công tác cán bộ.



“Tôi báo cáo trước Quốc hội phải đổi mới công tác cán bộ, tôi đề nghị các đồng chí phải lưu ý điều này, việc này cần phải chấn chỉnh ở tất cả các khâu, tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, chúng ta thi tuyển để tìm người tài, chứ không phải để tìm người nhà. Đừng để nhiệm kỳ này tai tiếng về cán bộ”, Thủ tướng nói.



Chỉ đạo của Thủ tướng ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ rất mạnh mẽ của người dân, bởi chuyện cán bộ kiểu “cha truyền con nối” đang làm mất lòng tin của dân, bởi người tài luôn bị gạt ra ngoài nhường chỗ cho người nhà.



Gần đây, nguyên tắc “bổ nhiệm người nhà” đang có từ từ cấp thôn ấp trở lên, cấp huyện cấp tỉnh cho đến cấp trung ương càng không hiếm, nhưng “đúng quy trình” kiểu “anh bổ nhiệm con tôi thì tôi bổ nhiệm con anh”. Nghèo như xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An, với hơn 31% hộ nghèo, lại có tới hơn 20 người là anh em, họ hàng với chủ tịch xã Lê Văn Thanh và bí thư xã Trương Văn An cùng làm lãnh đạo, cán bộ xã.



Trong đó, chủ tịch xã cũng là em rể của bí thư xã, có 12 chức danh quan trọng trong Đảng và chính quyền đều là “người nhà” với nhau. Họp giao ban, xưng hô toàn phải anh Ba, chú Bảy, bác Cả, cô Năm, cứ như họp gia đình. Báo chí lên tiếng, lãnh đạo xã Hạ Sơn nói, tất cả đều đúng quy trình.



Đó là chỗ nghèo, còn chỗ béo bở thì người nhà càng nhiều. Con trai ông Trịnh Xuân Thanh mới ra trường vài tháng đã làm sếp ở công ty bia lớn nhất phía Bắc. Con trai ông Vũ Huy Hoàng chưa đầy 30 tuổi cũng được bổ nhiệm làm sếp công ty bia lớn nhất phía Nam. Ai cũng biết, bia và nước giải khát là ngành hái ra tiền số 1 Việt Nam. Ông Thanh, ông Hoàng không bổ nhiệm con mình, mà có cán bộ khác “tự biết việc” và bổ nhiệm đúng quy trình.



Có một dạo ở Quảng Nam, “ông giám đốc 30 tuổi bị mất chim” Lê Phước Hoài Bảo luôn dính liền với cụm từ “con trai bí thư tỉnh ủy Lê Phước Thanh” như một mặc định: Nếu không phải con quan đầu tỉnh thì cỡ tuổi ông Bảo không thể làm quan lớn! Dĩ nhiên, dư luận là thế nhưng ông Bảo được bổ nhiệm đúng quy trình.



Câu chuyện hài về môt người dân đến một cơ quan liên hệ làm việc thì bảo vệ cơ quan cho biết, toàn bộ cán bộ đều nghỉ làm vì nhà có tang, hóa ra lại xuất phát từ thực tế cả nhà cùng làm cán bộ.



Cho nên, chỉ đạo “tìm người tài, không tìm người nhà” của người đứng đầu chính phủ hơn lúc nào hết phải được thực hiện quyết liệt. Nếu không, đến một lúc nào đó, các cuộc họp cơ quan sẽ biến thành họp gia đình. Mà chính quyền gia đình trị thì chắc chắn sẽ loạn.



Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Hơn 30.000 phụ nữ bắt chồng đóng thuế sex

Hàng chục ngàn phụ nữ đang tham gia vào nhóm quyền phụ nữ để bắt chồng của họ phải đóng thuế cho mỗi lần quan hệ tình dục.

Cam kết WTO: Chỉ còn ô tô chưa cắt giảm thuế quan hết

Đến năm 2017, mức thuế suất bình quân biểu thuế nhập khẩu của Việt Nam hiện hành theo Nghị định số 122/2016/NĐ-CP là 10,57%, thấp hơn so với mức trần cam kết cắt giảm khoảng 3%. Biểu thuế xuất khẩu gồm 123 nhóm mặt hàng theo HS 4 số, trong đó xếp

Cần hơn 116.000 tỷ đồng xây mới, nâng cấp 3 sân bay trọng yếu

Theo đó, ACV đã rà soát, lập kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm, giai đoạn 2018-2025. Trong đó, đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ đầu tư nâng cao năng lực khai thác (nhà ga T3 công suất 10 triệu khách/năm, nâng cao năng lực đường hạ cất

Vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sẽ phải thuê tư vấn hỗ trợ

Sau khi rà soát nguồn vốn của dự án, Bộ GTVT đã khẳng định trong phạm vi tổng mức đầu tư dự án không có hạng mục tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác, đến nay không còn nguồn dự phòng để chi trả cho hạng mục phát sinh này.

Thuê bao không đúng với thông tin cá nhân sẽ bị khoá từ 31/3

Những người thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin sẽ nhận được 1 tin nhắn, mỗi ngày 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp để nhắc nhở.

Tuyến đường sắt đô thị 2 tỷ USD Yên Viên - Ngọc Hồi vẫn giậm chân tại chỗ

Đáng nói, dự án được phê duyệt từ rất lâu và tổng mức đầu tư đã tăng từ hơn 9.000 tỷ đồng lên mức hơn 44.000 tỷ đồng và chưa biết liệu đây đã là mức cuối hay chưa.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tiếp tục xin ý kiến vụ truy thu thuế Uber

Trao đổi với phóng viên về việc vì sao phải xin ý kiến khi mà trước đó cơ quan thuế này đã từng gửi văn bản đến 5 ngân hàng yêu cầu cưỡng chế tài khoản Uber B.V cho đến khi thu đủ tiền thuế, ông Tâm cho biết sau khi cân nhắc Cục Thuế TP.HCM muốn

Bị cưỡng chế, chủ đầu tư BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn nợ hơn 27 tỷ đồng tiền thuế

Trong đó, có 3 doanh nghiệp nợ các khoản liên quan đến đất với số nợ hơn 1,1 tỷ đồng, bao gồm: Công ty TNHH Mai Lĩnh, Công ty CP Lương thực Hồng Hà, Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài.

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi ngôn ngữ Skype sang tiếng Việt đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách thay đổi ngôn ngữ Skype sang tiếng Việt trên điện thoại và máy tính một cách đơn giản nhất. Giúp bạn sử dụng ứng dụng một cách dễ hiểu và thoải mái hơn. Click xem ngay nhé!

10 mẹo gỡ bỏ các chương trình không thể uninstall

Một loạt các phần mềm không mong muốn có thể làm cho máy tính của bạn trở nên chậm chạp và lộn xộn. Nhưng việc dọn dẹp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vậy, hãy kiểm tra 10 cách sau đây để có thể gỡ bỏ ứng dụng một

CPU binning là gì ? Tại sao nó ảnh hưởng đến việc ép xung CPU ?

Có thể bạn không biết, mỗi khi mua một CPU desktop, bạn cũng sẽ nhận được một lượt quay may mắn gọi là “xổ số silicon”. Hai CPU của cùng tên có thể hoạt động khác nhau khi bị đẩy đến giới hạn xung nhịp của chúng do một

Cách xem thông tin mũi tiêm Vaccine Covid-19 dễ dàng và tốt nhất trên 3 ứng dụng dưới đây

Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, việc tiêm chủng vaccine luôn là mục tiêu hàng đầu. Việc kiểm soát mũi tiêm Vaccine Covid-19 giờ đây cũng được đồng bộ và cập nhật liên tục trên các ứng dụng do Bộ

Cách kích hoạt diệt virus khẩn cấp trên Windows 10

Windows Defender là một trong những công cụ được Microsoft tích hợp sẵn trên Windows 10 nhằm giúp người dùng phòng tránh sự tấn công của virus, mã...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Sony Xperia XZ3: Review camera đơn duy nhất

Sony Xperia XZ3 vừa xuất hiện trên thị trường. Mặc dù chỉ có duy nhất một camera ở mặt sau nhưng không kém phần nổi bật. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...

Giá 269,9 triệu đồng, Triumph Trident 660 có gì đáng để người mới chơi mô tô lựa chọn?

Triumph Trident 660 là mẫu xe entry-level của hãng xe Anh Quốc, sở hữu thiết kế tân hoài cổ cùng nhiều trang bị hiện đại. Xe có cảm giác vận hành thú vị phù hợp với người mới chơi.