Một bức ảnh, hai số phận: Bất lực của số phận


Vẫn như những tối rảnh, tôi hay lướt facebook xem tình hình 'thế giới'. Đập vào mắt tôi là hình ảnh khá đối lập giữa hai đứa bé bằng tuổi trong câu chuyện của bạn tôi.



Cậu bảo hôm qua đi ăn gặp cảnh này, bỗng dưng nghẹn lại chẳng nuốt trôi nữa. Cảm giác lúc ấy trào lên là sự bất lực, đôi chút chạnh lòng và thấy trong tim mình hơi nhói.



Có lẽ ngòi bút của tôi cũng chẳng tả hết được nỗi lòng cậu lúc ấy đâu. Chỉ biết rằng đã rất lâu rồi sự chống chếnh mới khiến cậu day dứt như thế này.



Một bức ảnh, hai số phận: Bất lực của số phận



Thằng bé gục đầu mệt mỏi trong khi người bạn cùng lứa đang được bố mẹ chăm sóc rất cẩn thận. Ảnh: Lê Huy



Chỉ tình cờ ghé qua quán ăn để trú mưa nhưng hình ảnh ấy lại để cả một khoảng trống trong tâm hồn bạn tôi đến thế.



Hai đứa trẻ, nhìn qua có lẽ là cùng độ tuổi và chúng cùng ở trong một quán ăn. Điều khiến bạn tôi thấy nhói lòng là vị trí của chúng quá khác biệt. Một thằng bé được bố dẫn đi ăn, gắp từng miếng và hỏi: 'Con ăn có no không?'



Thằng bé còn lại gục đầu xuống bàn vì mệt mỏi, có khách nó nhường chỗ, khó khăn đứng lên để dọn đống thức ăn, bát đĩa vương vãi trên bàn trong tiếng quát nạt của bà chủ: 'Dọn bàn đi còn nằm đấy mà ngủ à?'. Nó là thằng chạy bàn.






Và nó bị quát: 'Dọn bàn đi nằm đấy mà ngủ à?'. Ảnh: Lê Huy



Bạn tôi không nói chuyện với thằng bé chạy bàn, chỉ buông đôi đũa và lặng im quan sát nó. Bạn tôi day dứt vì ở tuổi ấy, thằng bé đáng lẽ đang ngồi cặm cụi học bài hoặc một tối cuối tuần, nó được bố mẹ đưa đi chơi, đi ăn như người bạn đối diện.






Một thằng bé chạy bàn khác của quán. Ảnh: Lê Huy



Có lẽ nó phải dậy từ rất sớm, và đến lúc này, cái cơ thể thèm được ăn được ngủ cũng đã kiệt sức rồi.



Bạn tôi bảo ở quán còn một thằng bé chạy bàn cũng gần như cùng tuổi nhau. Lúc nó phục vụ cho bàn bố con kia không biết nó có buồn không.



Nhưng bạn tôi thì buồn thay nó!



Hình ảnh đối lập đến đau lòng ấy khiến bạn tôi phải viết ngay những tâm tư của mình, như một thói quen lên trang facebook. Không phải để câu like, để tăng lượt follow. Mà chỉ đơn giản là muốn chia sẻ đến mọi người.



Tôi, hay nhiều bạn đọc ở đây chắc chắn cũng chẳng thấy chẳng xa lạ với những đứa trẻ phải vật lộn với cuộc đời từ rất sớm thế này.



Nếu ngồi ăn ở quán vỉa hè, những tiếng chào mời: 'Cô/chú ơi mua kẹo cho cháu!' cứ dai dẳng và đều đặn cất lên từ những tấm thân gầy guộc, đen đúa và lem nhem.



Đôi lúc tôi lắc đầu, đôi lúc tôi mua, đôi lúc tôi lại kéo cái ghế bảo chúng nó ngồi xuống ăn cùng vì thấy đôi mắt chúng nó hau háu vào mấy đĩa thịt đang bày trên bàn.



Có lần tôi thấy cả dãy bàn chẳng ai mua lấy 1 phong kẹo, nhưng vì người ta biết đằng sau là cả một thế lực nào đó, hay người ta vô tình. Tôi chẳng rõ! Chỉ biết số phận được sắp đặt cả. Thế nhưng vẫn thấy đôi chút nhói đau!



theo Thế giới trẻ

TIN LIÊN QUAN

Sự khác biệt trong bức ảnh khiến bạn phải 'cay mũi'

Cùng độ tuổi, cùng trong một quán ăn nhưng 2 đứa trẻ lại có 2 “nhiệm vụ” khác nhau.

Vỡ họng, tổn thương lồng ngực suýt mất mạng vì kiềm nén cơn hắt hơi

Báo cáo miêu tả chi tiết tình trạng của một người đàn ông 34 tuổi tại Anh, sức khỏe bình thường. Nhưng ngay sau khi cố gắng ngăn cơn hắt hơi bằng cách bịt cả mũi lẫn miệng, ông bỗng cảm thấy cảm giác cực kỳ đau đớn trong họng.

Chàng trai Mỹ cảm hoá quyết tâm không sinh con của cô gái Việt

Mike không bắt ép Sam phải sinh con nhưng lại nhẹ nhàng, thủ thỉ với vợ về khát khao được làm cha khiến cô dần thay đổi.

Chộp được hình ảnh hố đen vũ trụ "nghẹn" khi nuốt một ngôi sao

Các nhà thiên văn học vô cùng sửng sốt khi bắt gặp cảnh tượng có 1-0-2: hố đen vũ trụ đang nuốt một ngôi sao rồi... nôn ngay lập tức.

Nhức nhối taxi dù ồ ạt tràn vào sân bay: Chẳng lẽ bó tay?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, các loại hình vận tải đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay gồm có: Dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi; xe dịch vụ hợp đồng; xe Limousine của các khách sạn; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận

Những câu chuyện cảm động đằng sau mỗi bức ảnh này sẽ khiến bạn bật khóc

Mọi chuyện cuối cùng rồi sẽ ổn. Nếu chưa ổn thì đó chắc chắn chưa phải kết thúc. Và, tình yêu sẽ đến với những ai vẫn hy vọng dù đã từng thất vọng, vẫn tin tưởng dù từng bị phản bội, vẫn yêu thương dù từng bị tổn thương.

Trong quán phở, có một cuộc đối thoại khiến dân mạng 'dậy sóng'

Đâu cứ phải tuổi trẻ là mãnh liệt, tuổi già cũng có những sự lãng mạn riêng của họ.

Tuổi 30 của Công Vinh

Khi thông tin về lứa cầu thủ trẻ như Công Phượng hay Tuấn Anh xâm chiếm các mặt báo, có lẽ nhiều người chỉ biết thủ quân đội tuyển Việt Nam vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30... nhờ một tin nhắn chúc mừng từ FIFA.

THỦ THUẬT HAY

Biểu tượng "cầu vồng" - Biểu tượng cảm xúc mới trên Facebook nhân tháng LGBT

Sau trào lưu 'tung hoa' nhân ngày của mẹ vừa qua, Facebook tiếp tục cho phép người dùng 'thả cầu vồng', biểu tượng cảm xúc 6 màu sắc này chỉ vừa xuất hiện sáng nay.

Tạo mô hình và sử dụng tính năng Mixed Reality của Microsoft Paint 3D hiệu quả

Microsoft Paint 3D là phần mềm vẽ đồ họa 3D tuyệt vời của Microsoft với rất nhiều tính năng tuyệt vời. Đặc biệt, bạn có thể đưa tác phẩm vào “đời sống” bằng Mixed Reality.

Cách chia sẻ và hủy chia sẻ file Microsoft Excel với người khác

Nhờ những tính năng tiện dụng của mình mà Microsoft Excel của Microsoft Office trở thành một trong những công cụ văn phòng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Một trong những ưu điểm không thể bỏ qua của công cụ tạo

Cách chuyển đổi nhiều chữ ký trong Gmail

Bạn muốn tạo cho mình một bức thư độc đáo trước khi gửi cho khách hàng hoặc bạn bè nhưng lại chỉ có thể cài đặt duy nhất 1 chữ ký. Vậy làm thế nào để có thể thay đổi sự nhàm chán này, hướng dẫn chuyển nhiều chữ ký

Bảo vệ thông tin cá nhân khi dùng Timeline

Người sử dụng mạng xã hội Facebook bị buộc phải sử dụng giao diện Timeline từ ngày 8-8. Giao diện Timeline được giới thiệu đến người sử dụng từ tháng 9-2011, cho phép họ chia sẻ toàn bộ cuộc đời của mình theo cách trực

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Masstel Tab 715

Hãy cùng tìm hiểu xem chiếc máy tính bảng giá rẻ Masstel Tab 715 có gì hấp dẫn người dùng nhé

Đánh giá loa di động B&O BeoPlay A1: Nhỏ gọn nhưng đầy sức mạnh

ĐÁNH GIÁ CHUNG B&O BeoPlay A1 là một mẫu loa di động hiếm hoi trên thị trường hiện nay đáp...