Chinh phục thượng nguồn giữa mùa sạt lở cùng Chevrolet Colorado

Tây Bắc đang vào những ngày đẹp nhất của mùa vàng, nhưng cũng đáng sợ khi có hàng trăm điểm sát lở do mưa lũ. Chinh phục thượng nguồn cùng chiếc bán tải Chevrolet Colorado trong điều kiện này mới thực sự là cảm giác mạnh đối với những người ưa khám phá. 

Chinh phục thượng nguồn giữa mùa sạt lở cùng Chevrolet Colorado

Tây Bắc đang bước vào những ngày đẹp nhất của mùa vàng, khiến cho bất cứ ai ham mê dịch chuyển cũng không thể ngồi yên. Vẻ đẹp lôi cuốn dân khám phá nơi đây không chỉ đơn giản là những nương lúa điệp trùng, đặc biệt trong ánh nắng chiều, mà là cả những con đường quanh co giữa cảnh sắc hiểm trở nhưng lại vô cùng thơ mộng.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó đều là cảm giác cũ. Với những “gã” ham xê dịch, thậm chí có thể thuộc từng con dốc, ngã ba, thì hành trình thưởng thức mùa vàng cần có gì đó mới lạ.

Mục tiêu của chúng tôi trong hành trình “Chevrolet Colorado – The Boundary” là những điểm check có ý nghĩa đặc biệt trên bản đồ hình chữ S. Đầu tiên là A Pa Chải – cực Tây của Tổ quốc và là ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Trung Quốc. Địa danh tiếp theo là Kẻng Mỏ – nơi con sông Đà chảy vào đất Việt và điểm cuối cùng là Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Vậy làm sao để kích thích và đánh thức giác quan với những thứ đã quen?

Hạnh phúc là hành trình…

Từ Điện Biên dọc theo quốc lộ 12 qua thị trấn Mường Chà, Mường Nhé rồi đồn biên phòng A Pa Chải tổng cộng khoảng 250km. Chỉ có vài điểm sạt lở, nhưng tốc độ di chuyển không cao vì hầu hết là đường nhỏ và hiểm trở. 

Ngày khởi động cũng không quá căng thẳng khi đoạn đường hơn chục cây số từ đồn biên phòng A Pa Chải lên tới cột mốc nơi được mệnh danh là “1 con gà gáy cả ba nước đều nghe thấy” này đã dễ dàng hơn rất nhiều. Các loại phương tiện dã ngoại như ô tô đa dụng hay mô tô đã có đường chạy đến tận chân núi.

Chiếc xe Chevrolet Colorado đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi này là phiên bản mới nhất năm 2018, trang bị động cơ diesel dung tích chỉ 2.5L, turbo tăng áp biến thiên mới (VGT), cho công suất lên đến đến 180 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 440Nm tại 2.000 vòng/phút, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4, cùng hệ thống dẫn động 2 cầu và hộp số tự động 6 cấp. 

Đoạn đường rừng dẫn tới cột mốc quanh co và dốc gắt, nhưng cũng quá nhẹ nhàng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong điều kiện mưa và trơn trượt, các loại xe đều được khuyến cáo dừng lại cách cột mốc khoảng 4km. Du khách sẽ bước bộ khoảng hơn 3km đường dốc gắt và mấy trăm mét dốc đứng, với hệ thống bậc thang đang thi công dở dang. Chỉ có vậy thôi, nhưng cũng đủ để những ai chỉ quen với thang máy phố thị phải thở dốc.

Hành trình chinh phục cực Tây của Tổ Quốc vài năm gần đây đã đỡ gian nan rất nhiều, nhưng du khách vẫn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng. Trang phục phải nhẹ nhàng, kín và thoáng mát, nhưng đủ ấm khi trời lạnh. Giầy leo núi chuyên dụng có độ bám tốt sẽ giúp bạn không bị trượt khi leo dốc gắt trơn, đồng thời không bị dồn ngón chân khi xuống dốc. Nước uống cũng chỉ nên vừa đủ, tránh ăn uống quá nhiều. 

Sự căng thẳng dâng cao khi chúng tôi tạm biệt A Pa Chải, qua Mường Tè rồi ngược lên Pác Ma. Con đường dẫn đến thượng nguồn sông Đà vốn đã gian truân, lại đang trong mùa mưa lũ. Lai Châu có đặc điểm thổ nhưỡng là núi đất, khác hẳn với Hà Giang. Hàng trăm điểm sạt lở trên hành trình khoảng 400km cần vượt qua trong một ngày khiến cảm giác càng lê thê. Người lái phải cảnh giác cao độ, bởi các điểm sạt lở lúc bên trái, lúc bên phải, thậm chí có đoạn cuốn trôi cả nửa con đường. 

Ngay cả những người đã quá quen với việc sử dụng nhiều dòng xe bán tải sẽ phải bất ngờ với một tính năng mới của Chevrolet Colorado. Khi đổ đèo, hệ thống hỗ trợ đổ đèo sẽ tự động làm việc và dồn về số thấp ngay khi hệ thống cảm thấy người lái không đạp ga mà tốc độ có xu hướng tăng lên. Tốc độ được kiểm soát, sức kéo rất tốt khi muốn vượt tốc trở lại, người cầm lái được tập trung, giảm được nhiều thao tác trên lộ trình đầy bất ngờ rình rập này. 

Tưởng chừng được thư giãn khi rời bỏ vô-lăng để đi xuồng du ngoạn tới thượng nguồn sông Đà, nhưng chúng tôi đã nhầm. Khoảng 25km đi ngược dòng chảy, con sông Đà phía thượng nguồn không êm đềm, mà lúc nào cũng như đang giận dữ và muốn nhấn chìm tất cả mọi con thuyền cưỡi trên dòng chảy của nó. Hàng trăm đoạn xoáy ngầm cuồn cuộn tạo nên một cảnh tượng ghê rợn và không dễ chịu đối với những ai yếu tim. 

Tất cả đều nhận ra rằng nếu việc di chuyển trên Colorado hàng trăm km đường đồi núi sạt lở giống như cưỡi trên con ngựa sắt băng rừng thì hành trình ngược dòng để đến thượng nguồn sông Đà như cưỡi trên lưng con thủy quái đối đầu với con sông dữ.

Nhưng chiếc thuyền máy mong manh dưới sự điều khiển của người lái dạn dày sương gió đã chiến thắng. Một cảm giác lâng lâng đến lạ khi đứng bên cột mốc thiêng liêng, đặt chân lên cây cầu treo đầu nguồn – cây cầu đầu tiên bắc ngang sông Đà trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngày thứ 3 của hành trình “Chevrolet Colorado – The Boundary”, chúng tôi đi từ Lai Châu sang Lào Cai để đến điểm check nơi con sông Hồng bắt đầu hành trình vào Việt Nam. Vượt đèo Ô Quý Hồ – con đèo dài nhất Tây Bắc và cũng hiểm trở nhất Việt Nam – thực sự chẳng có gì khó khăn, ngay cả trong điều kiện sương mù. 

Lần đầu tiên tại Việt Nam, chiếc bán tải này được trang bị bộ giảm chấn dạng con lắc ly tâm (CPA) giúp giảm độ ồn và rung từ hệ dẫn động đến khoang lái. Động cơ êm mượt với sức kéo lớn, lại được trang bị tay lái trợ lực điện, chiếc xe vượt con đèo hơn 50km một cách nhẹ nhàng. Chỉ một chút khó chịu khi leo đèo là độ trễ của hệ thống turbo ở dải vòng tua thấp khiến động cơ mất khoảng hơn một giây trước khi bứt phá trở lại sau mỗi khúc cua.

Địa danh nổi tiếng và đầy cảm xúc của Lào Cai phải nói đến là rừng già Nhìu Cồ San, cách trung tâm huyện Bát Xát khoảng 80km, trên tuyến đường Bản Vược – Mường Hum. Đây là khu rừng nguyên sinh của Bát Xát, chứa đựng nhiều nét kỳ bí và là nơi lý tưởng để du khách yêu thiên nhiên có thể khám phá. 

Đường tỉnh 156 dẫn đến Lũng Pô vẫn xấu như bao năm qua. Phải đi mất vài chục km bụi mù và đầy ổ gà ổ voi mới đến được đồn biên phòng A Mú Sung, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Lần thứ 3 trong một hành trình, chúng tôi đứng nơi biên giới, nơi con sông Cái mang phù sa màu mỡ cho hàng triệu người dân. 

Dấu lặng sau nốt thăng

Mặc dù ngày cuối cùng chỉ còn cách thủ đô một con đường cao tốc, nhưng những chiếc xe cùng những gã ham xê dịch lại “tạt ngang” cả tiếng đường đèo để khép lại hành trình ở Nậm Sài. Nhâm nhi ly café bên dòng suối mát lạnh, mọi căng thẳng mệt mỏi đều tan biến. Nậm Sài không xa, cũng không gần, không tiện nghi xa xỉ, nhưng chắc chắn là điểm lý tưởng để phục hồi thể lực. 

Chỉ trong thời gian không dài, nhưng chúng tôi đã chinh phục hành trình theo cách mà không phải ai cũng có thể thực hiện, đầy cảm xúc và thách thức. Chiếc bán tải Chevrolet Colorado là chiếc xe sphù hợp cho những thách thức như thế.

Bài: Trần Dương – Ảnh: Huy Thắng & Trần Việt

Nguồn : http://topcarvn.com/chinh-phuc-thuong-nguon-giua-mua-sat-lo-cung-chevrolet-colorado/

TIN LIÊN QUAN

Vượt đèn đỏ, bán tải Colorado bị đâm lật giữa ngã tư

Trên mạng xã hội Facebook vừa lan truyền đoạn video từ máy quay hành trình ghi lại một vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do người điều khiển xe bán tải rất vội vàng và chủ quan khi qua giao lộ.

Đà Lạt xuất hiện 'ngôi làng 7 chú lùn' khiến giới trẻ ùn ùn đến check in

Từ trung tâm Đà Lạt, bạn sẽ chạy theo hướng Thung Lũng Vàng, tiếp tục chạy thẳng đến 1 ngã ba có bảng chỉ dẫn đường vào làng Cù Lần & đường vào Đạ Nghịt thì bạn đi theo đường vào Đạ Nghịt. Từ đây, bạn chạy thằng khoảng 4km nữa bạn sẽ thấy bảng

Không nhường đường cho xe bán tải, người lái Chevrolet Corvette lãnh hậu quả

Khi tham gia giao thông, chỉ vì một chút thiếu nhường nhịn cũng có thể dẫn đến những hành động trả đũa không đáng có giữa các tài xế, ví dụ như sự việc trong đoạn video dưới đây. Đoạn video này do một người ngồi trong ô tô quay lại trên đường cao

Hãng hàng không bị tố đối xử với hành khách như "hành lý thất lạc"

Chặng dừng chân đầu tiên của bà Larios diễn ra suôn sẻ ở Houston, bang Texas. Tại đây, bà được yêu cầu chuyển sang chuyến bay chuyển tiếp tới Raleigh. Nhưng bà lại bị đưa nhầm thẻ lên chuyến bay đến Denver, bang Colorado, cách địa điểm cần đến hàng

Lời khuyên từ Chevrolet khi chở vật nuôi trên xe

Đảm bảo thú nuôi của bạn được tiêm phòng đầy đủ và tùy thuộc vào nơi bạn sắp đến mà cần phải tiêm phòng thêm cho chúng để tránh những mầm bệnh mới như bệnh Lyme ở chó. Tìm kiếm và lưu sẵn số của một bác sỹ thú y phòng trường hợp khẩn cấp.

Kinh nghiệm khám phá Phú Quốc ngon bổ rẻ của bóng hồng 9X

Phú Quốc được mệnh danh là Đảo Ngọc với những bãi biển nước xanh trong vắt như Bãi Sao & Bãi Dài, Phú Quốc thực sự là thiên đường cho những người yêu biển, các bạn nên rũ bạn bè, rũ những ai có cùng sở thích chụp ảnh, du lịch và khám phá. Càng

Đồng hồ chính xác nhất thế giới, gần 32 triệu năm mới sai một lần

Các nhà vật lý từ Đại học Colorado (Mỹ) vừa sáng chế ra chiếc đồng hồ nguyên tử vô cùng chính xác, với sai lệch chỉ một phần triệu tỷ giây. Nói cách khác, phải sau 32 triệu năm nó mới sai một lần. Đồng hồ nguyên tử đã được phát minh từ năm 1948,

Khám phá thói quen ngủ vòng quanh thế giới

73% người Mỹ thường sử dụng các thiết bị công nghệ (tivi, máy tính, điện thoại,...) trước khi ngủ, trong khi đó ở Mexico phần lớn mọi người (63%) ngồi thiền và cầu nguyện trước khi ngủ do đó cũng dễ hiểu vì sao tỉ lệ người Mỹ khó ngủ gần gấp đôi so

THỦ THUẬT HAY

8 khác biệt chính giữa Windows và Linux

Linux và Windows có giống nhau không? Linux khác gì Windows? Đó là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn khi lần đầu tiếp xúc với hệ điều hành Linux. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Trải nghiệm hệ thống âm thanh trên Xperia XZ2 trên bất kỳ thiết bị Android nào

Một trong số những tính năng nổi bật trên sản phẩm Sony Xperia XZ2 là hệ thống âm thanh với nhiều công nghệ độc quyền như DSEE HX, Clearaudio+, S-Force, XLOUD, Clear Phase, Clear Stereo, Clear Bass, VPT, LDAC hay tự

Làm cách nào để chỉnh thời gian tắt màn hình Win XP/7/ 8/ 8.1/ 10 nhanh nhất.

Theo như mặc định thì Windows sẽ tắt màn hình sau 10 phút, chuyển về chế độ Sleep sau 30 phút khi máy tính không làm việc nhưng bạn hoàn toàn có thể chỉnh thời gian tắt màn hình phù hợp với nhu cầu công việc hay yêu

Microsoft sẽ tối ưu hóa tính năng nén SMB của Windows 11

Vài ngày trước, Microsoft đã đẩy phiên bản cập nhật tùy chọn KB5016691 cho người dùng Windows 11 và lại mang đến bản cập nhật KB5016693 tương tự cho Windows Server 2022.

Loạt iPhone chính hãng giảm giá đến 1 triệu đồng nhân dịp noel

Loạt smartphone iPhone chính hãng đang được khuyến mãi giảm giá khi đặt mua online tại chúng tôi nhân dịp giáng sinh với mức giảm lên đến 1 triệu đồng. Cùng điểm nhanh những đặc điểm nổi bật của loạt sản phẩm này nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xiaomi Mi Note 2: camera phone tốt nhất của Xiaomi

Xiaomi Mi Note 2 là chiếc smartphone có camera độ phân giải cao nhất của Xiaomi, liệu nó có phải là máy chụp ảnh tốt nhất của hãng này?

Đánh giá xe Mercedes GLC 200 2018 về thiết kế vận hành và giá bán

Đánh giá xe Mercedes GLC 200 2018 về thiết kế vận hành và giá bán! Phiên bản GLC 200 vừa chính thức có mặt tại đại lý Vietnam Star TPHCM với giá bán được tiết lộ là 1,684 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với hai phiên bản

So sánh iPad mini 6 và iPad mini 5: Đâu là điểm khác biệt?

Phiên bản mới iPad mini 6 vừa ra mắt của Apple sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như màn hình rộng lớn, hỗ trợ công nghệ 5G, tích hợp bút Pencil 2 và cổng USB-C,…Đây là những nâng cấp đáng giá so với phiên bản tiền nhiệm