Vẫn biết lái xe ban đêm là nguy hiểm nhưng vẫn có nhiều tài xế lâu năm, thậm chí là mới lái chủ quan bỏ qua rủi ro này.
Thống kê cho thấy, đa phần những vụ tai nạn để lại nhiều đau thương cho gia đình nạn nhân thường diễn ra ở những trường hợp lái xe đêm. Điển hình là vụ tai nạn thảm khốc rạng sáng nay tại Quảng Nam đã khiến 13 người tử vong.
Cụ thể, một chiếc Mercedes-Benz MB140 16 chỗ chở đoàn rước dâu từ Quảng Trị trên đường tới Quảng Nam thì đâm trực diện vào một chiếc container lúc 2h30 sáng. Vụ tai nạn đã khiến 13 người trên tổng số 17 người thiệt mạng trong đó có chú rể. Theo lực lượng công an, nhận định ban đầu có thể là do tài xế di chuyển tốc độ cao, buồn ngủ và mất lái.
Tại sao lại lái xe ban đêm?
Đa phần người lái xe ban đêm thường là những tài xế xe tải, xe công tơ lớn tranh thủ chạy ban đêm để rút ngắn thời gian bởi đây là khoảng thời gian gần như không có các phương tiện khác đi lại trên đường.
Tài xế lâu năm và cả lái mớ thường lựa chọn di chuyển ban đêm để có thể tiết kiệm thời gian
Cùng lý do đó, nhiều tài xế xe khách hoặc những cá nhân khác lựa chọn buổi đêm để thực hiện hành trình của mình. Nhưng được cái này thì mất cái kia, lái xe ban đêm có rất nhiều hiểm họa tuy nhiên đa phần lái xe lâu năm và cả lái mới chủ quan gạt bỏ bởi ai cũng có cái suy nghĩ “mình đi chậm một chút, đèn xe sáng mà đâu có lo!”.
Nguyên nhân tai nạn khi lái xe ban đêm
Lý thuyết là vậy nhưng mấy ai có thể tuân thủ theo chủ đích ban đầu. Ban đêm các con đường vắng bóng các phương tiện đi lại và không có lực lượng công an kiểm soát tốc độ, các tài xe thường “mạnh dạn” tăng ga nhằm rút ngắn tiến độ.
Lái xe ban đêm an toàn phụ thuộc 90% vào khả năng quan sát của người lái, đòi hỏi sự tập trung cao độ
Cũng chính vì tâm lý chủ quan đó mà người lái xe thường thiếu tập trung quan sát đường, chạy xe ở tốc độ cao, và rủi ro bắt nguồn từ đó. Điều kiện đường xá ở Việt Nam nơi khí hậu nhiệt đới thường xuyên xảy ra mưa hiển nhiên không thể êm mượt, láng mịn như ở nước ngoài. Thử tưởng tượng, xe chạy tốc độ cao bất ngờ gặp một tảng đá hay một ổ gà hơi oái oăm thì hậu quả sẽ như thế nào?
Đèn pha của xe đối diện có thể gây lóa, tăng độ buồn ngủ và hạn chế khả năng quan sát của tài xế
Nguyên nhân xảy ra tai nạn tiếp theo thường đến từ sự thiếu tập trung của người lái xe. Chạy xe đường dài là việc cực kì tiêu tốn nơ-ron thần kinh. Thậm chí đến cả việc lái xe ban ngày còn dễ khiến người lái buồn ngủ chứ đừng nói là di chuyển buổi đêm. Chưa kể đến việc, khi gặp xe công đi ngược chiều, ánh đèn pha siêu sáng sẽ khiến người nhìn theo bản năng khép hờ lại và cơn buồn ngủ sẽ càng dữ dội hơn. Đồng thời, ánh đèn pha của xe đối diện sẽ hạn chế rất nhiều tầm nhìn của người lái từ đó có thể xảy ra tai nạn.
Nguồn : http://m.tinxe.vn/tu-van-ky-thuat/lai-xe-ban-dem-hiem-hoa-thuong-bi-coi-nhe-ad20180730163337659