Vì sao người già ở Nhật không được nhường ghế trên tàu điện ngầm?

Trên những chuyến tàu điện ngầm ở Nhật Bản, người du lịch có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người già phải đứng trong khi những người trẻ tuổi lại ngồi mà không nhường ghế.

Theo phép lịch sự bình thường, khi gặp người già và phụ nữ có thai lên những phương tiện công cộng, người trẻ tuổi phải nhường ghế cho họ. Đó là điều mà một người đàng hoàng sẽ làm khi gặp trường hợp đó.

Vì sao người già ở Nhật không được nhường ghế trên tàu điện ngầm?

Theo văn hóa giao thông công cộng, người trẻ tuổi sẽ nhường ghế cho người già và phụ nữ có thai. (Ảnh: Livejapan)

Nhưng tại Nhật Bản, việc nhường ghế cho người già lại được coi là thiếu tôn trọng. Vì sao một nước có nền giáo dục tiên tiến, có phong cách sống đáng ngưỡng mộ lại tồn tại một nghịch lý như vậy?

Tại Nhật Bản, việc nhường ghế cho người già trên tàu điện ngầm sẽ bị coi là thiếu tôn trọng. (Ảnh: Japan Info)

Giải thích về hành động ngược đời trên, Cheodamm - một blogger sống tại Nhật Bản cho biết: “Tôi đã hỏi chủ nhà của tôi - một người phụ nữ cao tuổi về những việc tôi chứng kiến ở trên tàu điện ngầm.

Bà ấy nói rằng nếu có ai nhường chỗ, bà ấy sẽ nghĩ: 'Mình đã già đến mức người khác phải nhường chỗ cho ư?'. Chính điều đó làm tổn thương và nhắc nhở bà ấy về tuổi già.

Khi được người khác nhường ghế trên tàu điện ngầm, người già ở Nhật Bản sẽ nghĩ: “Mình đã già đến mức người khác phải nhường chỗ cho ư?” (Ảnh: Elite Readers).

Cheodamm cho biết thêm: “Một người bạn Nhật Bản nói với tôi rằng, ngay cả khi bạn có lòng tốt muốn nhường ghế, điều đó không có nghĩa người khác phải chấp nhận lòng tốt đó của bạn.

Một số người sợ họ sẽ gây bất tiện cho bạn hoặc đơn giản là họ không muốn bị thương hại. Trên thực tế, Nhật Bản có tỉ lệ dân số già chiếm đa số nên quan điểm về ‘người già’ của họ cũng khác với một số nước châu Á”.

Vì vậy khi đi du lịch ở Nhật Bản, nếu phải di chuyển trên tàu điện ngầm hoặc các phương tiện công cộng, đừng cố nhường chỗ cho những người cao tuổi vì khi đó bạn sẽ bị coi là người bất lịch sự.

Trong trường hợp bạn vẫn muốn nhường ghế cho họ, hãy lặng lẽ rời ghế ngồi, đi thẳng ra cửa xuống. Lúc đó, người cao tuổi sẽ thấy ghế trống và họ sẵn lòng ngồi vào chỗ đó.

Nguồn: Mỹ Linh/vietnamnet.vn

TIN LIÊN QUAN

Không nhường đường người đi bộ bị phạt tới 200 nghìn đồng 1

Phạt tiền từ 80 nghìn - 200 nghìn đồng đối với hành vi không nhường đường cho các xe đi ngược chiều; người đi bộ...

Clip: Dàn xế hộp không nhường đường bất chấp xe cấp cứu hú còi

Đoạn clip ghi lại cảnh một chiếc xe cứu thương liên tục hú còi xin ưu tiên nhưng hàng loạt ôtô vẫn vô tư dàn hàng ngang quyết không nhường đường lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người dân bức xúc.

Tưởng là chó con vừa sinh, khi lớn dần mới biết là động vật dễ thương nhường nào

Lúc động vật vừa sinh ra, chúng ta gần như không nhìn ra là con vật gì, giống như con người lúc lớn lên trông không hoàn toàn giống với lúc còn bé. Nhà nhiếp ảnh Ashraful Arefin có cặp thú cưng Tooni và Nottu yêu nhau, cuối cùng Tooni sinh ra 4

Lý Chiêu Hoàng: Cuộc đời bi kịch của nữ hoàng đế đầu tiên

Từ khi được thái tổ Lý Công Uẩn sáng lập năm 1009, trải qua quá trình hưng thịnh, đến đời của những vua như Cao Tông, Huệ Tông, nhà Lý đã suy yếu hẳn.

CHÍNH THỨC: Oscar phá kỷ lục chuyển nhượng khi tới Trung Quốc, nhận lương cao hơn cả Ronaldo

Trang chủ của Chelsea mới đây đã đăng tải thông tin xác nhận Oscar sẽ chia tay đội chủ sân Stamford Bridge để gia nhập Shanghai SIPG trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay.

Khi xe cứu hỏa hụ còi: 'Tây' dạt vội vào lề đường, 'ta' đủng đỉnh không vội

Một video ghi lại cảnh hàng trăm ô tô trên tuyến đường cao tốc của nước Đức nhanh chóng dạt vào 2 bên lề đường để nhường khoảng trống cho chiếc xe cứu hộ tiếp cận hiện trường vụ tai nạn phía trước được truyền đi trên mạng internet đã thu hút sự chú

Vợ viết tâm thư 'nhường chồng' cho cô nhân viên gội đầu

Bị gái trẻ xinh đẹp 'cuỗm' mất chồng mình nhưng lá thư 'dặn dò' đầy lịch sự và cao tay của cô vợ mới chính là điều khiến dân mạng ngã mũ thán phục.

Không nhường đường cho xe bán tải, người lái Chevrolet Corvette lãnh hậu quả

Khi tham gia giao thông, chỉ vì một chút thiếu nhường nhịn cũng có thể dẫn đến những hành động trả đũa không đáng có giữa các tài xế, ví dụ như sự việc trong đoạn video dưới đây. Đoạn video này do một người ngồi trong ô tô quay lại trên đường cao

THỦ THUẬT HAY

5 lời khuyên hữu ích khi sử dụng iPhone

Muốn iPhone của bạn được gia tăng tuổi thọ, chạy mượt và mạnh, bạn nên làm theo 5 lời chuyên khi dung iPhone mà các chuyên gia công nghệ vừa chia sẻ

Cách ghép 2 video thành 1 bằng Camtasia Studio

Camtasia Studio có tính năng ghép 2 video thành 1 và chạy song song, kèm thêm nhiều tùy chỉnh khác cho video.

Một số mẫu câu mời đi chơi, đi ăn uống hẹn hò trong tiếng Anh

Một số mẫu câu mời đi chơi, đi ăn uống hẹn hò trong tiếng Anh nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn học tiếng Anh. Thông thường, trong các cuộc giao tiếp hằng ngày, mời đi chơi, ăn uống, hẹn hò là một trong những mục

Hướng dẫn cách chuyển vùng iPhone để cài đặt ứng dụng Hago

Ngoài ra ứng dụng Hago cho iOS chưa hỗ trợ người dùng Việt Nam nên rất nhiều người đang tò mò về mạng xã hội này. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách.

Hướng dẫn dùng Google Translate dịch ảnh ngôn ngữ tiếng Việt

Dịch ngôn ngữ qua ảnh là một trong những tính năng cực hay của ứng dụng dịch ngôn ngữ trên điện thoại này. Tuy nhiên, nếu muốn dịch tiếng Việt sang ngôn ngữ khác bằng ảnh chụp thì bạn cần chuyển ngôn ngữ của thiết bị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee S6s: Cứng cáp, sang trọng

Là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất từ Gionee, S6s có thiết kế sang trọng, cứng cáp và cấu hình tốt, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chất lượng cho người dùng.

Đánh giá nhanh Huawei Y7 Pro 2018 với màn hình tràn viền, camera sau kép

Khi nhìn thoáng qua kiểu dáng bên ngoài, phần lớn người dùng khó có thể tin rằng Y7 Pro lại cho giá bán dưới 4 triệu đồng khi sở hữu thiết kế màn hình tràn viền, mặt lưng bố trí camera sau kép. Y7 Pro cũng là mẫu điện

Đánh giá Royal Enfield Himalayan: Lựa chọn hoàn hảo cho người mới “nhập môn” adventu

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Himalayan đã thể hiện rõ “cá tính” riêng so với các đối thủ cùng phân khúc. Thay vì ẩn sau những lớp vỏ nhựa với thiết kế sắc sảo, hiện đại, Himalayan sở hữu kiểu dáng đầy tối giản và “bụi